Logo Saostar - Special
SPECIAL

REDbook Tết Kỷ Hợi - Ngôi sao mùng 3 Tết: Nút chặn đặc biệt của The Voice 2018

Chia sẻ
REDbook Tết Kỷ Hợi - Ngôi sao mùng 3 Tết: Nút chặn đặc biệt của The Voice 2018

REDbook Tết Kỷ Hợi - Ngôi sao mùng 3 Tết: Nút chặn đặc biệt của The Voice 2018

REDbook Tết Kỷ Hợi - Ngôi sao mùng 3 Tết: Nút chặn đặc biệt của The Voice 2018

Khoảnh khắc nút chặn The Voice - Giọng hát Việt 2018 không đơn thuần là bước đột phá trong luật chơi, mà đó chính là chiếc chìa “bẻ khóa” cho những giấc mơ bị
“mắc kẹt” đâu đó trong hành trình thanh xuân của mỗi người…

REDbook Tết Kỷ Hợi - Ngôi sao mùng 3 Tết: Nút chặn đặc biệt của The Voice 2018

Trải qua 5 mùa thi, The Voice - Giọng hát Việt 2018 chứng tỏ vị thế xứng đáng của một sân chơi âm nhạc quy mô nhất, uy tín và chất lượng hàng đầu khi vẫn vững vàng “chiếm spotlight” tình cảm khán giả giữa rất nhiều đường đua tài năng khác phải hoạt động cầm chừng, thậm chí là “chết yểu” chỉ sau một hai mùa đầu tiên.

Không phải ngẫu nhiên mà The Voice đi được một chặng đường dài như thế: Nếu format là “công thức”, thì chính những người làm chương trình mới là những nghệ sĩ - thay đổi “gia vị” theo từng năm, để… nhào nặn nên một “món ăn tinh thần” - không chỉ dừng lại là bình cũ rượu mới, mà thật sự thay da đổi thịt và khiến khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác qua từng lần ‘”thay máu”.

Và một trong những đột phá nhất của The Voice 2018, đó chính là nút chặn

- lần đầu tiên xuất hiện, mang đến loạt khoảnh khắc độc nhất vô nhị và đổ một gam màu hoàn toàn khác biệt cho mùa thi cam go, khốc liệt này.

Ngọc Ánh  - chính là cái tên đầu tiên của tập 1 - The Voice mùa 5 lên sóng nhận được nút chặn. Thí sinh với xuất phát điểm gia đình nhiều ngăn cấm, không ủng hộ con gái theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp này, chia sẻ: “Dù rất nhiều khó khăn, thậm chí phải chấp nhận tự lập, bươn chải kiếm tiền đi học hát, nhưng em vẫn chưa bao giờ nghĩ đến việc từ bỏ. The Voice 2018 chính là cơ hội quý giá của em!” Khoảnh khắc nút chặn vang lên từ HLV Lam Trường, là lúc cô gái nhỏ vỡ òa trong cảm xúc, là lời hồi đáp ngọt ngào nhất cho câu hỏi “Em tự hỏi không biết bao nhiêu lần, liệu chính mình còn đủ mạnh mẽ bao lâu để theo đuổi giấc mơ này?”. Tiết mục Nâng được thì buông được cũng từ nút chặn đó mà nhanh chóng “chiếm đóng” top trending Youtube, chiếm sóng tình cảm khán giả, và trở thành một trong những cú nổ giòn vang nhất của mùa thi 2018.

Ngọc Ánh chia sẻ “Thật sự lúc đó Ánh bị đơ luôn. Có nghĩ được gì đâu! Phần nhiều là vui, vì từ đó cho thấy, mình đã được công nhận, mình tự tin hơn rất nhiểu, để tiếp tục chiến đấu với các đối thủ khác từ khoảnh khắc nút chặn đó!”

Minh Ngọc - “chiến binh khủng” của team Noo là chủ nhân của chiếc nút chặn thứ 2 từ HLV Thu Phương dành cho người bạn thân thiết Lam Trường. Sở hữu giọng hát điêu luyện, là giảng viên thanh nhạc, hành trình âm nhạc những tưởng trải thảm đỏ với cô gái nội lực này, thì Minh Ngọc cũng nếm mùi chua cay khi thất bại tại sân chơi X-Factors và “bắt đầu học cách… khiêm tốn, bình tĩnh hơn để bắt đầu chặng đường mới cùng The Voice”.

Minh Ngọc bồi hồi “Ngọc cảm thấy rất vui khi cả bốn vị HLV đều đánh giá cao khả năng của Ngọc, nhưng đồng thời cũng lo lắng vì được đánh giá cao cũng đồng nghĩa là những thử thách đến với Ngọc sẽ càng khó khăn và khắt khe hơn.”

Chánh Tín - giọng ca Chuyện của mùa đông, đã “thay áo mới” thành công cho bản hit cũ, chiếm lấy nút chặn cuối cùng của HLV Tóc Tiên dành cho Noo Phước Thịnh. Là một Việt kiều, vượt một chặng đường xa để trở về Việt Nam - quyết tâm hiện thực hóa giấc mơ của mình, dấn thân vào con đường ca hát chuyên nghiệp. The Voice mang đến câu trả lời chính xác cho những lần tự hoài nghi bản thân, chấm dứt khoảng thời gian tăm tối, tự ti với hành trình đã chọn.

Chánh Tín cho biết “Được 4 chọn dường như là một điều khá xa vời với Tín nên Tín đã rất lúng túng khi nhận được nút chặn. Nút chặn đó đã mang đến cho Tín nhiều động lực lớn trong suốt cuộc thi.”

Hơn cả 4 nút chọn, 1 nút chặn là lời phúc đáp thuyết phục và hùng hồn nhất cho những câu hỏi tự vấn của những người trẻ có khi đã rất gần với vạch “từ bỏ”, cũng có khi không ngừng nuôi hoài nghi về chính mình giữa quá nhiều lần thất bại trên hành trình chinh phục giấc mơ, lóe lên trong họ một động lực mới - tự tin hơn, quyết liệt và bản lĩnh hơn để theo-đến-cùng giấc mộng thanh xuân của mỗi người.

Nút chặn không chỉ đơn thuần là gắn thêm một chiếc nút trên ghế nóng, để tăng “gia vị kịch tính” cho cuộc thi, mà đáng quý hơn hết chính là mục tiêu mới của đông đảo bạn trẻ tham gia sân chơi này - như một cách để thử thách và khẳng định bản thân, cũng là lời đáp trả đanh thép cho bất kỳ lời hoài nghi - tự hoài nghi nào dành cho hành trình chinh phục giấc mơ nhiều lắm hào hoa, nhưng cũng đầy rẫy chông gai của người trẻ.

REDbook Tết Kỷ Hợi - Ngôi sao mùng 3 Tết: Nút chặn đặc biệt của The Voice 2018

REDbook Tết Kỷ Hợi - Ngôi sao mùng 3 Tết: Nút chặn đặc biệt của The Voice 2018

Mà là mùa The Voice của những câu chuyện “triệu view”. Đi thi Giọng hát Việt thì phải có… giọng hát, hiển nhiên! Nhưng đừng quên lắng nghe cả những nỗi niềm “behind the scenes” của những giọng ca trên sân khấu hoành tráng đó.

Người trẻ đến với cuộc thi - họ không đơn thuần mang đến khát khao khẳng định bản thân, tìm kiếm cơ hội tỏa sáng, mà còn là nơi được thổ lộ những trăn trở, truyền tải thông điệp ý nghĩa đến khán giả và đặc biệt là lan tỏa nguồn cảm hứng mạnh mẽ đến những ai còn đang đứng chơ vơ nơi hoài nghi, tự ti, nơi của chần chừ và sợ hãi vực dậy tinh thần, đi theo ngọn lửa đam mê.

Là một Hoài Sa - “hoa hậu chuyển giới đầu tiên của Việt Nam” mang đến giấc mơ được cất tiếng nói cho cộng đồng LGBT, một Gia Nghi - 19 tuổi lần đầu chạm ngõ sân chơi ca hát để biết “thế nào là thế giới của ánh đèn sân khấu chuyên nghiệp”, Samuel An - hotboy Thụy Sĩ, Chánh Tín - Việt kiều Mỹ, hay Y Lux - dàn nam thanh nữ tú lặn lội từ đất khách quê người trở về Việt Nam để “chinh chiến”, một Bình Nhi liệt nửa khuôn mặt vì tai nạn tìm đến The Voice để lấy lại tự tin, khẳng định chính mình, hay chàng dancer đa tài Avin Lu phá bỏ giới hạn “Em chỉ có thể nhảy thôi, đừng hát!” và chứng minh con đường mình theo đuổi…

REDbook Tết Kỷ Hợi - Ngôi sao mùng 3 Tết: Nút chặn đặc biệt của The Voice 2018

Tất cả 40 “chiến binh” của 4 đội hình - là đại diện cho rất nhiều giấc mơ trẻ ngoài kia, đều ít nhất một lần trải qua cái gọi là thất vọng, hoài nghi, chần chừ, khổ luyện, từ bỏ để rồi tự mình “tái sinh” một bước ngoặt mới cho giấc mơ ca sĩ - quả cảm, quyết liệt và rực rỡ hơn bao giờ hết.
The Voice - là cột mốc, là bước ngoặt hay bệ phóng cũng được, mà là cánh cửa thử thách đầu tiên với đông đảo bạn trẻ muốn theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp cũng không sai. Một cuộc thi kéo dài hơn nửa năm, là cơ hội duy nhất để từng thí sinh tôi rèn mình trong môi trường khắc nghiệt, trải đầy những áp lực - nỗ lực không ngừng nghỉ để chính mình xứng đáng ở lại sau từng vòng loại trực tiếp khắt khe. Không đâu khác ngoài The Voice có một hội đồng huấn luyện viên, một ekip những người làm nghề hỗ trợ, tư vấn, dạy bảo và đồng hành, giúp các bạn trẻ hiểu thấu đáo thế nào là ca hát, là biểu diễn và là… showbiz - thế giới mà hậu thi thố mới là “đường đua đời thật” của mỗi người.

Một trong những đích đến của cuộc thi là tìm ra Quán quân - Á quân xứng đáng, nhưng với thí sinh, vạch đích của mỗi người đặt ra với cột mốc The Voice đều khác nhau - nên thành công tại sân chơi không chỉ dành riêng cho những người giành được vị trí cao nhất, mà dành cho tất cả những ai đã dám lựa chọn dấn thân. Thành công với người này có thể là chiếc cúp Quán quân, là đi đến vòng thi cuối, là gặt hái danh vọng hậu đăng quang, hay hằng hà danh sách những tham-vọng-chính-đáng khác, nhưng với người kia có thể là một lần dám bước ra trước hàng nghìn người để cất cao tiếng hát, một lần dám bước khỏi vòng an toàn của bản thân mà “chinh chiến” đến cùng, một lần khóc - cười - trải lòng mình thật thà nhất trên sân khấu và đặt bản thân dưới những áp lực không ngừng, để “vàng thử lửa, gian nan thử sức” mà biết phá vỡ những khuôn khổ, định kiến của chính mình, khai phá mọi khả năng tiềm tàng. Và tỏa sáng!

REDbook Tết Kỷ Hợi - Ngôi sao mùng 3 Tết: Nút chặn đặc biệt của The Voice 2018

REDbook Tết Kỷ Hợi - Ngôi sao mùng 3 Tết: Nút chặn đặc biệt của The Voice 2018

Một bộ phận khán giả thường trách cứ: Có những thí sinh từ cuộc thi chưa tạo được tiếng vang như mong đợi hậu thi thố và hoài nghi về “bệ đỡ” The Voice liệu có… mất linh nghiệm theo thời gian? Nhưng lại quên mất rằng: Trên bản đồ âm nhạc thế giới, với những phiên bản The Voice vòng quanh khắp nơi - The Voice US, The Voice China hay The Voice of Korea… - Không một Quán quân nào ghi dấu trong showbiz mỗi nước hậu đăng quang.

So sánh như thế để biết, Giọng hát Việt đã không chỉ một, mà mang đến một loạt tên tuổi ca sĩ cho thị trường nhạc Việt - không chỉ Quán quân, Á quân, mà thậm chí là các gương mặt dừng chân sớm, đã là một thành công vượt bậc so với các phiên bản quốc tế khác. Một cuộc thi vẫn mãi là một cuộc-chơi-có-đầu-tư, là điểm khởi đầu chứ không phải đích đến, là cần câu chứ không phải con cá, và là chìa khóa chứ không phải con đường để định đoạt số phận của một người trong thế giới hào hoa, ngập ánh đèn sân khấu sau này. Những Hương Tràm, Vũ Cát Tường, Bảo Anh, Đức Phúc, Ali Hoàng Dương, ERIK… - hàng loạt những tên tuổi trẻ của làng nhạc Việt đều có xuất phát điểm từ “chiếc nôi” The Voice mà từ cột mốc đó, họ nỗ lực không ngừng nghỉ trong hành trình khẳng định vị thế của riêng mình.

REDbook Tết Kỷ Hợi - Ngôi sao mùng 3 Tết: Nút chặn đặc biệt của The Voice 2018

Đó là Hương Tràm - cô gái đăng quang khi trẻ tuổi nhất, đã có một khoảng thời gian chênh chao với chính chiếc áo Quán quân mình đạt được, không ít những ồn ào, sai lầm nghiêm trọng và lần trở về “đường ray” chỉn chu, thuyết phục hay Đức Phúc loay hoay chật vật với thứ âm nhạc không được đón nhận vì “Em xấu quá!” cùng hành trình “lột xác” ngoạn mục từ ngoại hình đến sự nghiệp, Vũ Cát Tường với chặng đường “phá bỏ những giới hạn” - Không ballad, Tường muốn rap, không birthday concert nữa, Tường muốn một liveshow hoành tráng… - The Voice là dấu ấn đầu tiên, nhưng sự nghiệp của những tên tuổi trẻ này “sống còn” hậu thi thố hay không, đều dựa vào những nỗ lực, kỷ luật không ngừng nghỉ của chính họ.

Thành công nhất của những Quán quân là không ai còn gọi họ là… Quán quân, của những thí sinh từ Giọng hát Việt là không một kịch bản MC nào “note” tên họ vào dấu gạch nối The Voice, mà từ bệ phóng đó, họ khẳng định được chính tên tuổi của mình - đủ bảo chứng cho mọi sân khấu, dự án họ xuất hiện mà không phải thêm thắt bất kỳ tên cuộc thi hoặc danh hiệu nào kèm theo. Giọng hát Việt - Nhiều hơn một cuộc thi hát, đó là sân chơi của kinh nghiệm và rèn giũa, của kỷ luật và những bài học quý giá.

Một mùa thi 2018 đã khép lại thành công, đậm dấu ấn mà trong đó nút chặn trở thành “đặc sản” mới trong vòng Giấu mặt để thử lửa các giọng ca trẻ, dấn thân trên con đường hiện thực hóa giấc mơ. Thêm lần nữa, Giọng hát Việt đã kịp trở mình để luôn mới mẻ, và biến hóa khôn lường trong mắt khán giả.

Cùng chờ đón hành trình tiếp theo của Giọng hát Việt mùa 6 để biết những “gia vị” nào sẽ lần đầu xuất hiện trong “món ăn tinh thần” này!

REDbook Tết Kỷ Hợi - Ngôi sao mùng 3 Tết: Nút chặn đặc biệt của The Voice 2018

Bài viết

Ái Kỳ

Thiết kế

Tuấn Lê

Chia sẻ