Vòng quanh Thế giới

Nếu ăn 10 món này, bạn sẽ gặp nhiều may mắn trong năm mới

Chia sẻ

Vào mỗi dịp năm mới, người dân nhiều nước trên thế giới lại tất bật chuẩn bị những loại thực phẩm đặc biệt mang lại may mắn cho người ăn trong suốt 365 ngày sắp tới.

Dù bạn có mê tín dị đoan hay không, bạn cứ thử đảo qua danh sách những thực phẩm “cầu may” dưới đây và có thể tùy hứng lựa chọn mua về, nhấm nháp cùng cư dân nhiều nơi trên thế giới nhé! Kể cả nếu may mắn không đến với bạn, chí ít bạn cũng sẽ có một năm mới cực kỳ “no bụng”.

Để giúp bạn nhớ lâu các món ăn “cầu may”, mời bạn học thuộc bài vè sau đây:

Nghe vẻ vè ve

Nghe vè năm mới

Ăn gì tấn tới

May mắn cả năm

Hãy nhớ chăm chăm

Rau xanh nhiều lá

Cá đủ đầu-đuôi

Quả lựu tốt-tươi

Mì sợi dài mượt

Thịt hay “giống heo”… đều được

Trái cây hình tròn

Đậu lăng thơm ngon

Bánh (mì) bắp, đậu trắng

Cá trích ngâm sẵn

Ăn vào đều may

Hãy mua liền tay

Về nhà dùng thử.

Và sau đây là các lý do tại sao 10 món ăn này lại được chọn làm “thần may mắn” của con người trong năm mới. Mời bạn cùng xem qua nhé!

Rau xanh nhiều lá

Từ bờ biển Nam Mỹ tới tận châu Âu, người ta thường ăn rau lá xanh bao gồm cải xoăn, cải lá và cải bắp vào ngày đầu năm mới vì màu sắc và vẻ ngoài của chúng giống như tờ tiền giấy vậy. Người ta cũng quan niệm càng ăn nhiều những loại rau trên thì sẽ càng thịnh vượng và khỏe mạnh hơn.

10monanmaymandaunam-6

Vị thần may mắn đầu tiên: rau xanh nhiều lá.

Cá đủ đầu đuôi

Theo Doris Lum - một chuyên gia ẩm thực, từ “cá” trong tiếng Trung Quốc khi được phát âm nghe giống từ “phong phú”. Đó là một trong số những lý do khiến cá trở thành thực phẩm mang lại điều may mắn cho người dùng. Ngoài ra sau khi được chế biến xong, món cá phải còn nguyên đầu và đuôi để đảm bảo một năm mới tốt lành, “đầu xuôi đuôi lọt”. 

10monanmaymandaunam-4

Món cá may mắn phải có đủ đầu và đuôi.

Quả lựu tốt tươi

Quả lựu đại diện cho may mắn ở Thổ Nhĩ Kỳ vì nhiều lý do: màu đỏ của nó đại diện cho trái tim con người, tượng trưng cho cuộc sống và khả năng sinh sản; những đặc tính chữa bệnh biểu thị cho sức khỏe và sự trù phú; hạt tròn là biểu tượng của sự thịnh vượng. Và tất nhiên, ai cũng mong đợi tất cả những điều tốt lành như vậy cho một năm mới. 

10monanmaymandaunam-5

Quá lựu đỏ, hạt tròn có nhiều công năng chữa bệnh cũng là thứ nắm giữ may mắn cho năm mới.

Mì sợi dài mượt

Ở Trung Quốc, Nhật Bản và một số quốc gia Châu Á khác; người ta có phong tục ăn mì sợi dài vào ngày đầu năm mới để được trường thọ. Để sợi “mì trường thọ” không bị nát hoặc bị đứt trong quá trình nấu, người ta phải xào nó lên. 

10monanmaymandaunam-1

Món “mỳ trường thọ” giúp con người sống lâu.

Thịt hay “giống heo”… đều được

Ở một số nước trong đó có Cuba, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hungary và Áo, người ta tin rằng những chú lợn tượng trưng cho sự tiến bộ. Một số người nói đó là do con vật này không bao giờ chịu lùi bước. Trong khi người khác lại tin rằng đó là bởi thói quen ăn uống của chúng (hẩy mõm về phía trước khi lấy thức ăn). Và không chỉ giới hạn thịt lợn, thực phẩm có hình dáng như con lợn cũng được tính nhé (như chiếc bánh cookie bên dưới).

10monanmaymandaunam-2

Những chiếc bánh cookie hình lợn được tin rằng sẽ mang tới sự tiến bộ cho con người.

Trái cây hình tròn

Ăn loại quả hình tròn bất kỳ là truyền thống cầu may phổ biến trong năm mới. Tuy nhiên, số lượng quả để ăn có thể khác nhau theo từng khu vực. Người Philippines thường ăn 13 quả có hình tròn vì 13 được coi là con số may mắn. Ở châu Âu và Mỹ, con số 12 đại diện cho các tháng trong năm vì thế người dân sẽ ăn 12 quả thân hình tròn trịa trong năm mới. Truyền thống này ra đời là bởi hình dạng của những trái này tựa như đồng xu và vị ngọt ngào của chúng chắc chắn sẽ mang lại điềm lành cho mọi người.

10monanmaymandaunam-3

Trái cây hình tròn sẽ mang tới một năm mới trọn vẹn.

Đậu lăng thơm ngon

Bữa ăn đầu năm mới phổ biến ở nước Ý bao gồm đậu lăng xanh với xúc xích, vì các cây họ đậu có màu xanh và hình dáng của chúng giống đồng tiền xu. Nhưng bạn lưu ý là khi nấu nên cho đậu lăng nở ngập trong nước. Điều này tượng trưng cho sự giàu có ngày càng tăng. Đậu lăng cũng được coi là thực phẩm may mắn ở Hungary - nơi mà người ta dùng chúng để nấu món súp vô cùng ngon lành.

10monanmaymandaunam-7

Đậu lăng thơm ngon chứa nhiều vận may.

Bánh mì bắp

Bánh mì bắp là món ăn ưa thích của rất nhiều người trong suốt cả năm. Đặc biệt, bánh mì bắp được dành để thết đãi khách trong bữa tiệc năm mới ở miền Nam nước Mỹ do màu sắc của nó tương tự như màu của vàng. Để đảm bảo thêm phần may mắn, một số người dùng thêm hạt ngô - biểu tượng của thỏi vàng.

10monanmaymandaunam-10

Bánh mì bắp vàng ruộm mang nhiều tiền tài may mắn tới nhà của bạn.

Đậu trắng

Hạt đậu trắng được coi là thần may mắn do hình dạng của chúng giống như đồng xu và biểu tượng cho sự phong phú. Các loại đậu trắng rất được ưa chuộng ở miền Nam nước Mỹ. Theo truyền thống, chúng sẽ được phục vụ trong một món ăn mang tên “Hoppin’ John”. Vào ngày thứ hai của năm mới, phần còn sót lại của món “Hoppin’ John” sẽ được sử dụng để nấu thành món “Skippin' Jenny” để chứng minh tính tiết kiệm của con người và thúc đẩy sự thịnh vượng trong năm mới.

10monanmaymandaunam-9

Món đậu trắng có tiếng “may mắn” trong khu vực miền Nam nước Mỹ.

Cá trích ngâm sẵn

Ở Đức, Ba Lan và Scandinavia; người ta tin rằng ăn cá trích vào lúc nửa đêm sẽ bảo đảm một năm “dư dả” vì cá trích là biểu tượng cho sự phong phú trên khắp Tây Âu. Ngoài ra, màu bạc của chúng tương tự màu tiền xu - một điềm tốt cho vận may trong tương lai.

10monanmaymandaunam-8

Cá trích mang điềm lành và vận may tới cho người Tây Âu.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất