Quách Ngọc Ngoan: 'Tôi tìm về âm nhạc để trả món nợ cuộc đời'

Trầm lặng và kín tiếng nhưng ít ai biết rằng niềm đam mê âm nhạc vẫn luôn rạo rực, sôi nổi trong tâm hồn của Quách Ngọc Ngoan.

Bài viết Xuân Tuyền
Chia sẻ

Quách Ngọc Ngoan được biết đến là một nghệ sĩ sở hữu vẻ ngoài phong trần, lãng tử. Bên cạnh đó, anh còn khá đa tài khi hoạt động ở nhiều lĩnh vực nghệ thuật như người mẫu, diễn viên,…

Trầm lặng và kín tiếng nhưng ít ai biết rằng niềm đam mê âm nhạc vẫn luôn rạo rực, sôi nổi trong tâm hồn của Quách Ngọc Ngoan. Để rồi sau những thành công nhất định ở lĩnh vực diễn xuất, anh quay trở lại với âm nhạc để thỏa mãn đam mê ca hát và “trả món nợ còn vương mang”.

Quách Ngọc Ngoan: 'Tôi tìm về âm nhạc để trả món nợ cuộc đời'

- Sau khi ghi dấu ấn trong một số bộ phim điện ảnh gần nhất, anh dường như ít hoạt động nghệ thuật hơn. Nhiều khán giả thắc mắc rằng thời gian qua anh đã làm gì?

Thời gian qua tôi dành thời gian để nghỉ ngơi và chăm sóc gia đình thôi. Tôi chưa hoạt động nghệ thuật trở lại là vì cảm thấy bản thân chưa có cảm xúc với những dự án được mời gần đây. Những dự án đó đều được đầu tư khá công phu, nghiêm túc, chỉ tiếc là vai diễn không hợp với tôi. Tôi chỉ nhận những vai thật sự đem lại hứng thú, cảm xúc cho mình, như thế mới có thể dồn hết tâm huyết vào được. Với tôi, mỗi vai diễn phải là một bước tiến trong sự nghiệp và cho chính bản thân mình được hoàn thiện hơn.

- Từ một vai diễn ấn tượng, nhiều người sẽ nhân cơ hội này để đánh bóng tên tuổi, xuất hiện liên tục trước truyền thông, báo chí. Nhưng anh lại khá kín tiếng sau nhiều bộ phim ăn khách?

Một phần là do tính cách của tôi trầm lặng hơn những người nghệ sĩ khác. Tôi thừa nhận những bài PR, những chiến dịch quảng cáo sẽ là chất xúc tác giúp người nghệ sĩ và sản phẩm của họ thăng hoa, được nhiều người biết đến hơn. Nhưng với tôi, trong lúc phim chiếu, làm truyền thông như thế đã đủ rồi, khán giả cũng đã hiểu và trân trọng mình. Do đó, tôi muốn tiết chế lại vì PR nhiều quá, đôi khi không phải là một cách hay, vừa phải mới thú vị, nhất là đối với những nam nghệ sỹ.

Thật ra không người nghệ sĩ nào là không cần PR, quảng cáo cho sản phẩm của mình cả. Nhưng mỗi người lại có một cách khác nhau. Với tôi, tôi muốn dùng chính chất lượng sản phẩm để khẳng định năng lực bản thân. Tôi vốn là con người của hành động, làm nhiều hơn nói, đã làm là hết sức mình và không hối tiếc. Tuy nhiên, không ai hoàn hảo, khi sản phẩm ra đời mà còn thiếu sót, còn “chưa đã”, tôi luôn lắng nghe những nhận xét thẳng thắn từ khán giả, từ bạn bè, đồng nghiệp để rút ra những kinh nghiệm cho bản thân. Chỉ cho tôi cái sai tôi thương gấp đôi khi khen tôi đấy (cười).

- Có thể thấy rằng anh là người khá trầm lặng từ đời thường cho đến những vai diễn trong phim, có bao giờ anh muốn thay đổi màu sắc của bản thân để đem đến sự đa dạng cho khán giả?

Đã có nhiều người nói với tôi điều này. Tôi muốn thay đổi theo hướng thực tế và phù hợp với từng dự án phim ảnh. Nếu có vai diễn nào cần một Quách Ngọc Ngoan hoạt bát, vui tươi, năng động hơn thì tôi vẫn sẽ thử sức và làm tốt được. Tôi cũng thích những vai “kép độc”, quái tính với tâm lý phức tạp. Người diễn viên chỉ phát triển được với những kịch bản tốt và nhân vật có chiều sâu tâm lý phức tạp. Khi đó chính diễn viên cũng được phiêu lưu vào những cơn sóng cảm xúc mạnh mẽ. Điều này luôn thu hút tôi.

Quách Ngọc Ngoan: 'Tôi tìm về âm nhạc để trả món nợ cuộc đời'

- Phim ảnh là điểm sáng trong sự nghiệp của anh nhưng âm nhạc là thứ luôn chảy xuyên suốt, phải chăng anh đang nợ ca hát một sự tỏa sáng?

Tôi luôn thấy mình đang nợ âm nhạc một thứ gì đó, nhất là khi nhận được nhiều sự yêu quý của khán giả sau chương trình Cặp đôi hoàn hảo. Có lẽ, tôi nợ âm nhạc một con đường nghiêm túc và thực sự chuyên nghiệp. Hiện tại, tôi cũng đang tham gia chương trình Tình Bolero. Có thể nói, lần này, tôi đã tự tin, quyết liệt hơn để thể hiện khả năng của bản thân mình.

Tôi gắn liền với Bolero từ bé và dường như dòng nhạc này thấm nhuần trong máu thịt. Từ khi học cấp 3, tôi đã dự định thi vào nhạc viện TP HCM nhưng điện ảnh lại bén duyên trước với tôi. Sau khi học ở ĐH Sân khấu Điện ảnh, gặt hái ít nhiều thành công với vai trò diễn viên, tôi lại tìm về niềm đam mê âm nhạc ngày trước để trả món nợ mình còn đau đáu vương mang. Nếu bạn để ý, trong cách diễn của tôi có “chất nhạc”, có giai điệu trong những biến cố cảm xúc mà tôi diễn trên phim. Bởi nhạc luôn ở trong máu tôi.

- Nhân cơ hội này, anh có muốn trở thành một ca sĩ Bolero chuyên nghiệp?

Điều này thật sự khó nói dù đó là mong mỏi lớn nhất lúc này của tôi. Niềm đam mê âm nhạc của tôi đã đủ lớn và nung nấu nhiều năm rồi. Hi vọng sau chương trình này, tôi được khán giả yêu quý, khích lệ và tôi đã sẵn sàng bước sang lĩnh vực mới để cháy hết mình với nó. Khán giả cũng sẽ thấy được một Quách Ngọc Ngoan hoàn toàn khác biệt trong vai trò ca sĩ. Những dự án âm nhạc mà tôi hướng tới sau này sẽ đậm chất con người tôi, đầy kịch tính và điện ảnh.

- Hiện tại, ca sĩ hát nhạc Bolero hay không thiếu, anh nghĩ điều gì làm mình khác biệt và nổi bật trong lòng khán giả?

Sự khác biệt này không thể diễn tả bằng lời được. Mỗi người có một cách cảm, cách nghĩ khác nhau. Muốn biết Quách Ngọc Ngoan có gì mới lạ và nổi bật khi hát Bolero, hy vọng khán giả hãy theo dõi Ngoan trong thời gian sắp tới để có câu trả lời chính xác nhất.

Quách Ngọc Ngoan: 'Tôi tìm về âm nhạc để trả món nợ cuộc đời'

- Anh đã chuẩn bị như thế nào cho vai trò mới này?

Trước khi quyết định thử sức với ca hát, tôi đã dành thời gian, công sức để tập luyện và trau dồi kỹ năng về thanh nhạc cũng như cách biểu diễn trên sân khấu. Con người tôi khá cầu toàn, không làm thì thôi, đã làm là phải dồn hết tâm huyết vào. Tôi không muốn sản phẩm của mình sơ sài, hời hợt.

- Người ta thường nói rằng “Không ai tắm hai lần trên một dòng sông”. Đã thành công với vai trò diễn viên rồi, liệu anh có sợ áp lực từ hào quang trước sẽ đè nặng lên vai mình khi chuyển sang ca hát?

Trước đây tôi có chút áp lực, tôi không ngại khi thừa nhận điều này. Đó cũng là lý do vì sao tôi từng nhiều lần từ chối lời mời tham gia một số cuộc thi âm nhạc. Hiện tại, khi đã tập luyện với các chuyên gia âm nhạc và cảm thấy bản thân có thể làm tốt được, tôi đã tự tin nhận lời. Đó cũng là tính cách tôi, không muốn làm những điều hời hợt và thiếu chín chắn. Như thế sẽ phụ lòng khán giả yêu thương mình. Tôi muốn khán giả xem tôi hát sẽ thương tôi vì tôi ca hay chứ không thương tôi vì tôi là diễn viên Quách Ngọc Ngoan.

Tôi thử sức trong vai trò mới, không phải không phải sở trường lớn nhất của mình nhưng đam mê thì đủ lớn. Tôi nghĩ, khi đứng trên sân khấu hát bằng cả trái tim và đam mê, cùng sự tận tụy hết lòng, khán giả sẽ cảm nhận được. Khi đã chuẩn bị kỹ lưỡng, suy nghĩ chín chắn, không có gì phải sợ nữa cả.

- Cả đóng phim và ca hát đều là những lĩnh vực nghệ thuật đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc, bài bản. Hoạt động một lúc cả hai bên, anh cân bằng thời gian, công sức thế nào để cả hai đều được trọn vẹn về, hoàn hảo nhất?

Thật ra hiện tại, tôi chưa nhận lời tham gia bất kỳ một dự án phim ảnh nào cả. Lần này, tôi muốn dành tất cả thời gian, công sức của mình cho âm nhạc. Nhưng về sau, nếu hoạt động song song, tôi nghĩ cũng không quá khó khăn để cân bằng thời gian. Khi đam mê đủ mạnh và tâm huyết đủ lớn, bạn sẽ biết cách phân bổ mọi thứ sao cho hợp lý. Thời gian ít nhưng tập trung, nỗ lực nhiều sẽ hiệu quả hơn việc dư dả thời gian nhưng lại cứ làng nhàng, hời hợt. Luôn có cách để làm, nếu ta muốn làm.

Quách Ngọc Ngoan: 'Tôi tìm về âm nhạc để trả món nợ cuộc đời'

- Nếu khán giả cần một danh xưng để gọi anh, anh muốn được gọi là diễn viên hay ca sĩ?

Tôi không thích việc tất cả danh xưng dồn chung lại khi tôi xuất hiện. Có nhiều người thích cùng một lúc được gọi là người mẫu, diễn viên, ca sĩ,… Còn tôi, tôi muốn được khán giả phân định rạch ròi. Khi đi hát, tôi muốn được gọi là ca sĩ, khi đóng phim, tôi muốn được gọi là diễn viên… Ở ngoài đời, tôi là Quách Ngọc Ngoan, một người đàn ông giản dị, bình thường nhất có thể. Chỉ cần vậy thôi tôi đã hạnh phúc rồi.

- Còn vai trò người mẫu thì sao? Đã lâu rồi khán giả chưa thấy Quách Ngọc Ngoan trên sàn catwalk.

Nghề người mẫu giống như cơn gió mát lành thoảng qua cuộc đời tôi và là một bước đệm cho sự nghiệp nghệ thuật. Sau giải bạc cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam 2008, tôi cũng tham gia một số show thời trang, chụp ảnh cho tạp chí nhưng đã quyết định dừng hẳn.

Tôi thừa nhận nghề người mẫu đã cho tôi nhiều cơ hội nhưng đó không phải là niềm đam mê lớn nhất. Chính vì vậy, tôi dừng lại để theo đuổi diễn xuất và ca hát. Tôi chưa bao giờ hối hận vì những quyết định của mình.

Quách Ngọc Ngoan: 'Tôi tìm về âm nhạc để trả món nợ cuộc đời'

- Được biết, anh là một người con miền Tây. Sau nhiều năm hoạt động nghệ thuật, anh có dự định thực hiện một sản phẩm để tri ân những khán giả quê hương mình?

Tôi cũng đã có những dự định riêng rồi. Sau khi tham gia thi hát Bolero xong, tôi sẽ thực hiện một dự án mới. Để giữ được sự thú vị, tôi chỉ có thể tiết lộ rằng đây là một sản phẩm độc - lạ, thậm chí chưa từng có liên quan đến dòng nhạc Bolero và quê hương miền Tây.

- Hiện tại, nhiều tỉnh miền Tây đang bị hạn mặn. Nhìn những hình ảnh đất khô nứt nẻ, nhà nông rơm rớm nước mắt bên cánh đồng khô cháy, chắc hẳn một người yêu quê hương như anh không tránh khỏi chạnh lòng?

Thật sự không riêng gì tôi, ai cũng thương đứt cả ruột gan khi nhìn thấy những hình ảnh này. Cùng một số anh chị em nghệ sĩ, tôi cũng đã đóng góp, hỗ trợ một phần nhỏ bé bằng cách lắp đặt những máy lọc nước để bà con có nước sinh hoạt. Hy vọng người dân miền Tây sẽ sớm vượt qua đợt hạn mặn lịch sử này.

Quách Ngọc Ngoan: 'Tôi tìm về âm nhạc để trả món nợ cuộc đời'

- Công việc diễn xuất vốn đã chiếm khá nhiều thời gian, bên cạnh đó, anh còn hoạt động ca hát. Anh cân bằng thời gian cho gia đình và bản thân như thế nào?

Đây là một vấn đề khá nan giải, nhất là với người vừa yêu gia đình vừa yêu công việc như tôi. Tuy nhiên, khi lịch làm việc dày đặc, người nghệ sĩ sẽ tự động biết cách phân bổ mọi thứ sao cho phù hợp. Không cách này thì cách khác, tôi tin mình sẽ cân bằng được cả hai. Như tôi đã nói, khi tình yêu đủ lớn thì luôn có cách.

- Dường như cuộc sống của anh chỉ xoay quanh công việc và gia đình. Nếu gọi anh là “gã trai ngoan”, liệu có quá lời?

Tôi luôn làm những thứ bản thân cảm thấy vui, hạnh phúc. Còn những danh xưng “trai ngoan - trai hư” thì tùy khán giả, tôi không ngăn cản và cũng không có ý kiến gì. Họ khen thì tôi vui, biết ơn, còn chê thì tôi cũng không thấy buồn hay ảnh hưởng gì. Dù ta là ai, điều quan trọng nhất là sống đàng hoàng, tử tế và nghĩa khí.

Quách Ngọc Ngoan: 'Tôi tìm về âm nhạc để trả món nợ cuộc đời'

- Người ta thường cho rằng, đàn ông chỉ làm những chuyện lớn, còn việc nhà cửa, con cái là chuyện phụ nữ phải lo. Còn anh, anh quan niệm thế nào về điều này?

Xã hội hiện đại rồi, đàn ông, phụ nữ đều bình đẳng như nhau cả. Phụ nữ họ tài giỏi chẳng kém cạnh ai, thậm chí, họ cũng có thể trở thành nữ tướng. Điều quan trọng là khi trở về với gia đình, cả hai đều bỏ hết cái tôi của mình xuống, biết tôn trọng nhau và cùng xây dựng tổ ấm.

Tôi cũng không thích việc bản thân trở thành người đứng đầu hay kiểm soát gia đình mình. Tôi vẫn phụ vợ làm những công việc như rửa chén, lau nhà, nấu ăn dù nhà tôi có người giúp việc. Tôi thích tự tay nấu những bữa ăn ngon, chăm sóc vợ con mình. Giữa xã hội văn minh, đừng sống rập khuôn, đừng mang tư tưởng nam quyền.

- Hiện tại anh đang rất hạnh phúc bên người vợ hiện tại, nhưng nhiều khán giả cho rằng anh và chị vẫn thiếu một sợi dây kết nối - chính là con cái. Anh nghĩ sao về điều này?

Con cái là duyên, là trời cho. Tôi và vợ không quá quan trọng về vấn đề này. Chúng tôi cũng muốn có con chung nhưng không có cũng chả sao. Điều quan trọng là cả hai biết yêu thương, chia sẻ và đồng điệu về tâm hồn.

Nhiều người cho rằng con cái là người hàn gắn những bất hòa, nhưng tôi lại phản đối điều này. Đem con cái ra để biện minh, sửa chữa những sai lầm chưa bao giờ là cách hay. Mâu thuẫn giữa vợ chồng thì phải tự vợ chồng giải quyết với nhau mới thật sự triệt để và hiệu quả. Nhiều người mang tư duy phải đẻ con để giữ chân chồng - cho phép tôi nói thẳng, tại sao lại dồn cho đứa trẻ mới ra đời cái trách nhiệm nặng nề của người lớn. Khi ta đủ yêu thương nhau thì dù có con hay không ta vẫn yêu thương, trách nhiệm với nhau.

- Được biết, cuộc đời anh đã trải qua nhiều thăng trầm, tại những thời điểm đó, anh đối diện với điều này thế nào?

Những gì ở quá khứ, tôi muốn nó dừng lại ở quá khứ. Một khi đã qua rồi, tôi không muốn nhắc lại nữa. Tôi chỉ muốn sống cho hiện tại và tương lai.

Tôi không phải là người hay kể lể, than vãn. Bước qua những thăng trầm, tôi chỉ muốn trau dồi bản thân, chăm lo cho gia đình và sự nghiệp thôi. Hoặc đơn giản hơn, để vượt qua những khó khăn, thăng trầm, cách tốt nhất là đối diện với nó, chứ không phải đối diện như thế nào. Với nỗi sợ cũng vậy, để hết sợ ta phải đối diện với nó, đi thẳng vào nó. Cuộc đời trở nên thú vị hơn là vì thế.

Quách Ngọc Ngoan: 'Tôi tìm về âm nhạc để trả món nợ cuộc đời'

- Làm nghệ sĩ, có người thương cũng sẽ có người ghét. Anh đối diện với những ý kiến tiêu cực ra sao?

Đã làm nghệ sĩ, ai cũng phải biết cách đạp trên những tiêu cực, phải mạnh mẽ gấp một ngàn lần những lời chê bai mới có thể tồn tại được. Đừng để những điều đó tác động, chi phối mình, như vậy mới đạt được thành công.

Nói như thế không đồng nghĩa với việc tôi bất cần hay đạp trên dư luận. Những lời khen, tôi luôn biết ơn. Những lời chê bai, nếu mang tính đóng góp, tôi sẽ trân trọng để làm động lực hoàn thiện bản thân. Tuy nhiên, ta đều đọc trong những cuốn sách giá trị điều này: Bạn sẽ không thể hạnh phúc nếu chỉ lo làm vừa lòng tất cả mọi người.

- Quách Ngọc Ngoan của 10 năm trước có gì khác biệt với Quách Ngọc Ngoan hiện tại?

Quách Ngọc Ngoan của 10 năm trước đã là quá khứ rồi nhưng tôi vẫn tự hào rằng ở thời điểm đó, tôi luôn sống hết mình với mọi thứ. Còn Quách Ngọc Ngoan của 10 năm sau luôn trân trọng hiện tại, hướng đến tương lai với yêu thương và trách nhiệm.

Bây giờ, từ cách nhìn, cách nghĩ, cách sống của tôi đều đã thay đổi theo hướng tích cực. Sau tất cả, tôi vẫn muốn cống hiến hết mình cho nghệ thuật và chăm sóc cho gia đình, người thân. Ngoài ra, tôi luôn sẵn sàng chung tay góp phần mỗi khi nơi nào đó, một ai đó cần sự giúp đỡ, sẻ chia khó khăn.

Cảm ơn Quách Ngọc Ngoan về những chia sẻ trên. Chúc anh và gia đình mình nhiều sức khỏe và thành công!

Bài viết

Xuân Tuyền

Thiết kế

Tú Nguyễn

Chia sẻ