Logo Saostar - Special
SPECIAL

Cặp phù thủy của hàng vạn đôi sneaker Việt đồng giá 99k: 'Start-up cần điên, nhưng điên rồ có tính toán'

Chia sẻ
Cặp phù thủy của hàng vạn đôi sneaker Việt đồng giá 99k: 'Start-up cần điên, nhưng điên rồ có tính toán'

Cặp phù thủy của hàng vạn đôi sneaker Việt đồng giá 99k: 'Start-up cần điên, nhưng điên rồ có tính toán'

Chủ nhật. Văn phòng TVT Group. Đó là một căn gác mái thuộc tầng 3 rộng (số 45, đường Trương Công Định, Q. Tân Bình, TP. HCM), được lợp bằng gỗ nâu, xung quanh trồng nhiều hồng, sen đá, và cây xanh. Tất cả do Thiện và Tuấn chăm từng chút một, “vì tụi mình đều yêu thiên nhiên” - Thiện cười hiền.

Từ khi thành lập TVT Group, cả hai vẫn tự nhận rằng chưa bao giờ có ngày nghỉ; ăn-ngủ-và-làm-việc đều diễn ra trên căn nhà gác mái ấy. Những chiều cuối tuần cùng TVT, Thiện hay đọc sách, Tuấn thích nhâm nhi tách trà, và cả hai sẽ bật một bản nhạc buồn nào đó của nam ca sĩ Hà Anh Tuấn, giọng ca mùi vang lên khắp phòng. Bên ngoài ô cửa kiếng, thành phố vào giờ tan tầm dòng người vươn vào nhau như mắc cửi.

Hôm ấy, Sài Gòn mưa 4h chiều, (ngày thứ 3 Sài Gòn mưa đầu mùa).

Với cả hai, câu chuyện của TVT Group luôn bắt đầu từ những cơn mưa. Đó là ngày 27 tháng 8 cách đây ba năm, công ty khai trương vào ngày thành phố mưa dữ, nước ngập nhà, “Thiện nhớ có người bảo: Nước vào là tiền vào, không biết có phải vì thế mà hên không?”. Ngày đôi giày Zapas thuần Việt đầu tiên chào đời, cả hai đứa mắc mưa lúc đi giao hàng cho khách. Và hôm nay, trong cuộc trò chuyện với PV, lần đầu nhắc nhớ lại hành trình 4 năm khởi nghiệp của mình, Sài Gòn cũng mưa. Nhỏ và lất phất.

Cặp phù thủy của hàng vạn đôi sneaker Việt đồng giá 99k: 'Start-up cần điên, nhưng điên rồ có tính toán'

Nhiều người đã từng nghi ngờ: Con đường kinh doanh của hai ông chủ TVT Group (sau này) rồi cũng sẽ chẳng đi về đâu? Ngay cả trong gia đình từ thời điểm đầu, bố mẹ của cả hai vẫn không tài nào hiểu được tại sao thằng con cứ thích “ôm khó vào mình”. Khi đã đậu đại học, chỉ cần ra trường và có một công việc viên chức sáng đi chiều về như bao ông bố bà mẹ mong ước thì Thiện và Tuấn lại sẵn sàng theo đuổi một nghề không rõ ràng, gọi nôm na: Bán hàng trên mạng (theo cách gọi của thế hệ cũ).

Ngoảnh đi ngoảnh lại đã 4 năm.

Zapas tròn 2 tuổi, dần dà thành thương hiệu giày Việt có “name-tuổi”, TVT Group có mặt trên sàn thương mại 3 năm, tình bạn của Thiện-Tuấn thì 9 năm có lẻ. Nhưng, cả hai cậu bạn ngày đó thì vẫn thế. Họ vẫn gọi nhau bằng tên, ở chung căn nhà vẫn thuê, có những chiều cuối tuần vẫn từ văn phòng gác mái, và vẫn thuộc làu làu sở thích của nhau. Ở TVT Group, họ là gia đình.

Cặp phù thủy của hàng vạn đôi sneaker Việt đồng giá 99k: 'Start-up cần điên, nhưng điên rồ có tính toán'

Nhớ về kỷ niệm ngày xưa, Thiện kể: Máu kinh doanh đã có sẵn trong người từ khi còn rất nhỏ. Năm cấp 3, vào mỗi buổi cuối tuần, cậu bạn hay đón xe lên tận Sài Gòn để mua vài món đồ lặt vặt như vòng tay, đồng hồ, dây chuyền… về quê, bán lại. Lời chẳng là bao, nhưng đó là cơ duyên đầu tiên Thiện đến với nghề. Bản thân cậu, ngay tại thời điểm đó đã dám mơ sẽ xây dựng một thương hiệu riêng cho mình - chính là TVT Group sau này.

Nói là làm. Lên đại học, khi có cơ hội được bước lên Sài Gòn, Thiện tiếp tục con đường kinh doanh. Cái duyên cho cậu gặp được Tuấn, đứa bạn chung cấp 3, chung đại học và cũng có cái máu kinh doanh “ăn” trong người. “Lúc đó, cả hai chỉ suy nghĩ là tại sao Việt Nam mình cứ phải chuyên đi gia công cho người khác. Vì vậy, tụi mình đã có sẵn ý chí xây dựng thương hiệu riêng cho Việt Nam”. Đó là những năm tháng khi cả hai còn ngồi trên ghế đại học.

Có chút vốn liếng, hai người tập tành kinh doanh mỹ phẩm. Ban đầu chủ yếu bán cho người thân, bạn bè, quanh làng, quanh xóm. Sau này, mở rộng thị trường, họ cũng đã từng lao đi rao hàng, chào mời ở chợ, cửa hàng, các khu công nghiệp… nhưng tất cả đều chỉ nhận về cái lắc đầu. “Thời điểm đó, hai đứa mới nhận ra là công việc kinh doanh trước đến giờ đều dựa vào mối quan hệ nên khi đem ra thị trường lớn hơn thì đã có quá nhiều người đi trước, và cạnh tranh khiến mình không thể sống được”.

Cặp phù thủy của hàng vạn đôi sneaker Việt đồng giá 99k: 'Start-up cần điên, nhưng điên rồ có tính toán'

Hay lần khác, để gầy dựng kinh doanh, cả hai cùng hợp tác, gọi vốn với nhiều người khác. Khác nhau về định hướng, tâm huyết với nghề, và nhiều người trong số đó còn mang suy nghĩ vung tiền là có thể đem đến sản phẩm tốt dẫn đến sai lầm đi vào “đất chết”. Thất bại năm lần bảy lượt dạy họ bài học về cách làm việc tập thể, cách mở rộng thị trường và cả hai sẵn nung nấu ước mơ buôn bán xuyên khoảng cách. Lúc đó, kinh doanh online là mơ hồ.

Tiền cạn túi. Chán nản. Cả hai phải quay lại làm phục vụ khách sạn để kiếm sống. 15 ngàn đồng một tiếng, 8 tiếng một ngày, đó là số tiền kiếm được để sinh sống tại Sài Gòn. Chính Tuấn, trong suốt thời gian ấy, vẫn luôn có ý định vực dậy chuyện kinh doanh. “Khoảng thời gian làm phục vụ, mình tiếp xúc nhiều hơn với tầng lớp thượng lưu nên đã nghe được từ họ bài học về việc khẳng định thương hiệu. Bên cạnh đó, thay vào việc suốt ngày nói chuyện cơm áo gạo tiền như sinh viên, họ đã khiến mình nghĩ đến vấn đề làm ăn thế nào, liên kết các doanh nghiệp, và khởi nghiệp ra sao… Lúc đó, trong thâm tâm mình đã tự đặt câu hỏi tại sao phải đi làm thuê cho người khác mà không phải là một trong những người được ngồi như thương gia. Và thế là, cả hai quay trở lại với con đường định sẵn” - Tuấn kể.

Cặp phù thủy của hàng vạn đôi sneaker Việt đồng giá 99k: 'Start-up cần điên, nhưng điên rồ có tính toán'

Sài Gòn là mảnh đất hứa cho người trẻ, nhưng Sài Gòn cũng nghiêm khắc dạy người ta nếm mùi thất bại để trưởng thành. Nhắc chuyện cũ, chính người trong cuộc như Thiện vẫn không thể nào quên. Cậu bảo: Không biết nên nói là một chuyện buồn hay là vui. Lúc muốn bắt đầu lại thì cả hai chỉ vỏn vẹn còn 2 triệu đồng trong tay (theo đúng nghĩa đen). Đó là toàn bộ số tiền còn lại dùng để sống tại Sài Gòn, nhưng 2 triệu cũng vừa đủ để họ cân nhắc, lựa chọn đúng 20 chiếc balo và bắt đầu gầy dựng sự nghiệp - dù bấy giờ không ai mường tượng được con đường đi tiếp sau 20 chiếc balo là thế nào.

“Có nhiều ngày, hai đứa phải chạy về nhà xin gạo của cha mẹ lên ăn. Suốt 3 tuần liền, không ra khỏi nhà để tránh mua đồ ăn, cứ thế cơm trắng sống qua ngày. Thật may, cũng từ 2 triệu, 20 chiếc balo mà gầy dựng từng chút một cho đến bây giờ”.

Cặp phù thủy của hàng vạn đôi sneaker Việt đồng giá 99k: 'Start-up cần điên, nhưng điên rồ có tính toán'

Thiện vẫn tự nhận rằng: Cả hai vẫn luôn là mảnh ghép trái ngược nhau. Trong khi Thiện hướng ngoại, giỏi ngoại giao, thì Tuấn lại hướng nội nhiều hơn và giỏi về kỹ thuật. Bản thân mỗi ngày luôn thiếu nhau và khi ghép lại mới thực sự hoàn hảo. Thế nhưng, 4 năm đồng hành đã không ít lần vì thế mà nảy sinh tranh cãi. “Cách đây gần 1 năm, lúc đó gần như quyết định giải tán luôn rồi vì không tìm được tiếng nói chung để phát triển. Nhưng sau đó, mỗi người tự hạ bớt cái tôi và bắt đầu ngồi lại. Hôm đó, cả hai đúng nghĩa là ngồi nguyên ngày ròng để đi đến kết luận.” - Thiện nhớ lại.

Sau này, cả hai hiểu câu chuyện lập nghiệp không gói gọn trong cảm xúc của mỗi người, mà còn ở tập thể, ở vô số người đứng sau luôn ủng hộ và giúp đỡ công ty. Vì vậy, mỗi lần nảy sinh vấn đề, họ luôn lấy cái chung ra để giải quyết.

Và 27/8/2016, TVT Group có cơ hội ra đời. Nhiều người nhầm TVT là viết tắt từ tên của hai nhà sáng lập nên TVT Group - Bùi Đức Thiện và Nguyễn Hùng Tuấn. Nhưng không, TVT Group nghĩa là triệu vạn tín. Và với cả hai, triệu vạn tín bởi không phải ở một chữ tín, hai chữ tín mà là hàng triêu, hàng vạn chữ tín gửi đến cho khách hàng. Thiện cũng giải thích rõ: Công ty này không thuộc về bất kỳ cá nhân nào nên ngay cả tên thương hiệu cũng là của chung tất cả mọi thành viên trong gia đình.

Một năm kể từ ngày TVT Group đứng tên, cả hai lại mon men nghĩ về sản phẩm mới. Trong khi những chiếc balo TVT sản xuất có tuổi đời 1 năm, đến khi hư hại người ta mới chịu bỏ, thay vào đó đôi giày lại có vòng đời ngắn hơn. Ví như một người vẫn có thể mang 2-3 đôi trong cùng ngày để phù hợp với trang phục. Thế là, cả hai đã quyết phát triển thêm hướng chiến lược kinh doanh.

Và, cuối tháng 2/2016, Zapas ra đời.

Bài toán khó lại tiếp tục đặt ra lúc bấy giờ. Vào năm 2016, thị trường trong và ngoài nước đầy rẫy những nhãn hàng nổi tiếng và thành công từ việc sản xuất sneaker như Biti’s, Adidas, Nike, New Balance… Chính điều đó sẽ ngăn cản việc khẳng định tên tuổi Zapas. “Cả hai đứa lại phải đặt lên bàn cân và so sánh liên tục. Hầu hết sneaker lúc bấy giờ đều có mức giá từ 1 triệu đồng trở lên, dòng trung bình cũng phải 500k. Vì vậy, nói về túi tiền dưới 500k để sở hữu một đôi sneaker thì quá là xa xỉ, huống hồ gì 99k.” - Tuấn nói.

Ý nghĩa của Zapas, Tuấn cũng chia sẻ rõ: Zapas sẽ là đôi giày của tất cả mọi người đều có. Sẽ không còn là giấc mơ quá xa xỉ nào nữa, mà dù bạn là sinh viên, người làm công, người có mức thu nhập thấp cho đến những bạn trẻ, người đam mê giày đều có những mức giá khác nhau từ 99k trở lên.

Cặp phù thủy của hàng vạn đôi sneaker Việt đồng giá 99k: 'Start-up cần điên, nhưng điên rồ có tính toán'

Một năm sau, đôi Zapas thuần Việt đầu tiên chào đời, đó là một ngày hè giữa năm 2017. Cầm trên tay, cả hai đã mân mê thương yêu và cưng chiều đôi giày như một đứa con bé bỏng. “Hai đứa đã phải tự bán hàng, gói hàng, rồi còn ship hàng đi giao tận tay cho khách. Hôm đó mưa tầm tã mà giao xa tận bên Q.6 nên vui quá hai đứa bảo giao xong đi ăn hết cả lỗ vốn lẫn lời.” - Thiện cười vui.

Không còn hoạt động trên Facebook, các kênh mua bán lẻ,… Zapas chính thức kí hợp đồng hợp tác cùng Lazada. Từ đây đã mở ra một cuộc cách mạng mới cho thương hiệu giày Việt giá rẻ. Nhờ những định hướng phát triển cũng như sự giúp sức từ Lazada, doanh thu Zapas tăng dần đều.

Thiện thừa nhận, việc hợp tác với Lazada là một phần trong kế hoạch xây dựng thương hiệu của mình. Bởi Lazada là sàn thương mại điện tử lớn. Họ có những quy chuẩn khác biệt như quy chuẩn đóng gói, giao nhận sản phẩm, quy trình vận hành kho hay cách làm việc với các nhà bán hàng và với các khách hàng, hay cách quảng bá sản phẩm của Lazada cũng khác biệt so với những nơi khác. Vậy nên lúc muốn quảng bá thương hiệu, Thiện đã chọn Lazada.

Và đến giờ Thiện vẫn nghĩ đó là một bước đi đúng đắn. Thời điểm đầu mới kinh doanh, các khái niệm như điều hành doanh nghiệp, xây dựng và phát triển thương hiệu với Thiện khá mù mờ. Nhưng mọi thứ đã rõ ràng hơn sau khi tiếp xúc và có sự tư vấn của Lazada. Ở hiện tại, đã có hàng vạn đôi giày đồng giá 99k được bán ra, doanh thu tăng gấp 5-6 lần mỗi năm.

Zapas tự khẳng định “name-tuổi” trên thị trường online như thế.

Cặp phù thủy của hàng vạn đôi sneaker Việt đồng giá 99k: 'Start-up cần điên, nhưng điên rồ có tính toán'

Sau 4 năm, Thiện và Tuấn vẫn chưa định nghĩa mình là người thành công. Hai chàng trai trẻ ở độ tuổi xấp xỉ 25, vừa mới tốt nghiệp đại học, còn đang ấp ủ một giấc mơ lớn hơn: Là khẳng định tên tuổi thương hiệu Việt trên sàn quốc tế.

Nói chuyện của mình, Thiện-Tuấn chỉ đùa vui: Tất cả có được bởi cả hai đều điên. May mắn là gặp được kẻ điên như mình và biết điên rồ một cách có tính toán. Còn hỏi điều tự hào nhất về Zapas, thì đơn giản: Sự tin tưởng, đoàn kết và xem nhau như gia đình.

Cặp phù thủy của hàng vạn đôi sneaker Việt đồng giá 99k: 'Start-up cần điên, nhưng điên rồ có tính toán'

Ở Sài Gòn, mỗi ngày đều có những cao ốc, đại lộ mọc lên. Từ trung tâm, quận cận, quận ven đến vùng rìa ngoài phố,… tất cả đang trên đà phát triển. Nhiều người trẻ đã sống trong những tòa cao ốc đó, một số đang thực hiện. Riêng, Thiện và Tuấn thì vẫn cứ một mực ở nhà thuê, ngoài rìa thành phố, và làm việc trên căn phòng gác mái đầy cây xanh và gỗ nâu ấy.

Sài Gòn vào mùa mưa. Giờ này, ngoài đường, vài người đang đội mưa đi về. Hoặc ngắm mưa. Hoặc ngồi mơ về một Sài Gòn đẹp. Hoặc đang vẽ lại câu chuyện cuộc đời trong khi nghe Hà Anh Tuấn hát.

Hoặc, đơn thuần là bên tách trà và nghĩ về Zapas và tương lai của TVT Group. Như Thiện. Như Tuấn…

Cặp phù thủy của hàng vạn đôi sneaker Việt đồng giá 99k: 'Start-up cần điên, nhưng điên rồ có tính toán'

Đánh dấu 6 năm hành trình khai phá giới hạn mua sắm tại Việt Nam, Lazada cam kết sẽ đưa ra những chính sách mới trong năm 2018 nhằm hỗ trợ tối đa cho tất cả những thương hiệu và nhà bán hàng muốn kinh doanh trực tuyến tại Việt Nam, nhằm tôn vinh những giá trị Việt tạo ra từ bàn tay người Việt.

Trong Đại tiệc sinh nhật lần thứ 6 (9 - 11/5), Lazada sẽ tổ chức nhiều hoạt động thú vị như: Càng xóc càng bốc, Điều ước bất khả thi, Livestream cùng người nổi tiếng; Chiếc hộp bí ẩn; Chợ đồng giá 6k; Deal chớp nhoáng… với nhiều ưu đãi hấp dẫn và quà tặng giá trị.

Thông tin chi tiết, tham khảo tại đây.

Cặp phù thủy của hàng vạn đôi sneaker Việt đồng giá 99k: 'Start-up cần điên, nhưng điên rồ có tính toán'

Bài viết

Huy Hậu

Thiết kế

Team Saostar

Chia sẻ