Nhỏ Hạnh Kính Vạn Hoa sau 15 năm: 'Chưa bao giờ hối hận vì đã tạm ngừng nghề diễn vào thời điểm đó'

Sau thời gian dài tưởng chừng như mọi người đã quên về các kỷ niệm xưa cũ, nhỏ Hạnh Kính Vạn Hoa ngày nào giờ đã bước ra màn ảnh nhỏ mà trở thành một cô gái xinh đẹp, thành công nơi xứ người.

Bài viết Vương Quốc Anh
Chia sẻ

Đã 15 năm kể từ khi loạt phim truyền hình Kính Vạn Hoa chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh để lại ấn tượng đậm sâu trong lòng cả thế hệ khán giả một thời. Giờ đây, mỗi diễn viên nhí trong bộ phim đã có cho mình một cuộc sống riêng và nhỏ Hạnh ngày nào giờ cũng là cô giáo chững chạc nơi đất khách quê người.

Không cần phải là một người tinh ý với đôi mắt tinh tường, bạn vẫn có thể nhận ra nhỏ Hạnh kính cận ngày nào trong Kính Vạn Hoa dù giờ đây cô gái ấy đã là cô giáo Võ Lê Anh Đào với sự nghiệp vững chắc ở đảo quốc Úc. Thời gian tàn phá mọi người, trừ cô gái này.

Trò chuyện với SaoStar, cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi sau 15 năm nhìn lại đã có những chia sẻ về khoảng thời gian thức ngủ cùng nghiệp diễn, những tháng ngày mới lõm bõm đặt chân sang xứ người và cuộc sống sư phạm khiến nhiều người thầm mơ ước.

Từ một quyết định bước ngoặt năm 18 tuổi

Sau Kính Vạn Hoa, diễn viên Anh Đào rời Việt Nam để đến Singapore du học. Quay về nước sau 3 năm học tập ở đảo quốc sư tử, cô có tham gia vài phim truyền hình khác như Tường Vi Cánh Mỏng, Phận Đàn Bà,… cũng như đóng nhiều phim ngắn hay TVC quảng cáo.

Khi được hỏi, có lẽ do cái bóng quá lớn từ series Kính Vạn Hoa khiến những vai diễn sau này trở nên mờ nhạt, Anh Đào cho biết: “Vai diễn Hạnh cùng Long và Quý đã trở thành một phần trong tuổi thơ của nhiều người, những vai diễn sau đó đã giúp mình thực hiện được giấc mơ diễn xuất vốn đã ấp ủ từ nhỏ.

Những dự án phim ảnh sau này, nói lớn thì cũng không quá lớn, không đáng để khuếch trương. Nhưng nói nhỏ thì chúng cũng không nhỏ, không phải ngại ngùng hay e dè khi đặt lên bàn cân với vai diễn được cho là ‘cái bóng’ của mình”.

Nói một cách công bằng, tuy tham gia ít phim nhưng Anh Đào luôn để lại ấn tượng sau mỗi vai diễn và được giới chuyên môn đánh giá là một nhân tố đầy hứa hẹn. Nhưng bỗng dưng, khi đang ở bước chạy đà của nghiệp diễn, cô gái ấy chợt gác lại để theo đuổi con đường giáo dục.

Ở tuổi mười tám đôi mươi, nếu phải đem mọi thứ ra mà ‘mổ xẻ’ hay phân tích, rõ ràng mọi người sẽ khuyên Anh Đào tiếp tục đi sâu hơn vào công việc diễn viên bởi lúc này cô gái trẻ lận lưng nhiều vai diễn thành công và là gương mặt đáng chú ý trong lòng khán giả cùng các nhà sản xuất.

Bước đi sang xứ người với gần như không có gì trong tay, cô cho biết mình không cảm thấy hối hận: “Lúc ấy dù chỉ là cô bé 18 tuổi và có nhiều người khuyên Đào nên tiếp tục sự nghiệp diễn xuất, nhưng được đi du học và trải nghiệm có lẽ đó là một trong những điều Đào luôn tin là mình đã quyết định đúng đắn”.

Không có thứ gì là quan trọng nhất, chúng chỉ quan trọng hơn

Quyết định của cô bé 18 tuổi đã dẫn Anh Đào ngày nay đến một thành công rõ rệt. “Trở thành cô giáo là ước mơ từ nhỏ của mình. Hồi còn đi học, mình luôn tưởng tượng về việc mình sẽ mặc áo dài, cầm phấn viết bảng và đứng lớp giảng dạy học sinh.

Lớn lên, được đi du học ngành sư phạm mình cảm thấy rất hạnh phúc vì giấc mơ ngày bé đã trở thành sự thật. Giờ đây, gọi là thành công thì cũng không sai. Đối với mình, thành công không phải là kiếm được nhiều tiền mà là được làm công việc mình luôn hằng mơ ước”.

Nếu phải lựa chọn, cô gái của chúng ta sẽ chọn biến hóa thành nhỏ Hạnh mắt cận Kính Vạn Hoa hay cô giáo Anh Đào thướt tha tà áo trên bục giảng?

“Có lẽ hơi tham lam nhưng mình muốn được trở thành cả hai. Đào thích được trở thành cô giáo nhưng nếu ai đó gọi mình là Hạnh cận thì mình cũng rất vui vì dù sao đó cũng là mình. Mình không cần phải là ai, mình chỉ cần làm tốt việc của mình khi đứng ở vai trò đó”, cô chia sẻ.

Để không ‘bị mang tiếng’ là trả lời chung chung, Anh Đào nói sâu hơn về sự lựa chọn ‘tham lam’ này: “Nói gì thì nói, dù là diễn viên hay giáo viên, mình cũng đóng một vai trò quan trọng vừa đủ. Mình không quan trọng chuyện làm được việc lớn hay bé, chỉ cần mình làm tốt việc của mình và truyền được cảm hứng cho người khác”.

Quyết định gác lại nghiệp diễn, lên đường du học và định cư ở nước ngoài, đối với một người từng thức ngủ với đoàn phim, Anh Đào có cảm thấy nhớ nghề vì đã từ bỏ nó? Cô trả lời ngay không cần suy nghĩ quá nhiều:

“Mình không từ bỏ nghiệp diễn xuất, mình cảm ơn các anh chị trong nghề vẫn nhớ đến và thường gọi mình về đóng phim, mình vẫn có thể về nước để tham gia các dự án phù hợp. Hiện tại mình lựa chọn công việc giáo dục không có nghĩa mình đánh đổi với nghề diễn, chỉ là vào từng thời điểm mình sẽ lựa chọn điều gì thích hợp nhất và cần ưu tiên hơn”.

Không ai một bước tiến đến điểm đích

Có lẽ nhiều người khi nhìn vào Anh Đào sẽ thấy cô gái này là một đứa con của thần may mắn khi cơ hội cứ lần lượt tiến đến và cô ta chỉ cần lựa chọn và thực hiện. Khi được hỏi như vậy, cô gái của chúng ta ậm ừ một chút rồi mới trả lời:

“Có lẽ mình may mắn hơn nhiều người, nhưng điều đó không có nghĩa mình chỉ đứng yên và chờ thành công tới. Từ bên ngoài thì phần lớn ai cũng thấy màu hồng, nhưng từ bên trong mới thấy được để có cầu vồng phải đi qua những ngày mưa.

Còn nhớ những ngày đầu mới đặt chân sang Úc, đó là những tháng ngày thức khuya dậy sớm, đầy khó khăn và thử thách với Đào. Thời gian đó, mình vừa đi học, đi làm, vừa dạy thêm để kiếm tiền trang trải việc học cũng như bao du học sinh khác.

Cái quan trọng nhất ở đây, không phải là cơ hội dành cho ta nhiều hay ít mà đó là cách ta biết nắm bắt chúng dù chỉ có một cơ hội cho ta trong suốt cuộc đời. Dù khó khăn vất vả, nhưng mình cứ hãy bám lấy mục đích cuối cùng, đừng dễ dàng từ bỏ và rồi mọi chuyện tốt đẹp sẽ tới”.

Nhớ lại những tháng ngày đã qua, diễn viên-giáo viên Anh Đào cho biết mình sẽ không bao giờ quên được khoảnh khắc cô bước lên bục nhận bằng tốt nghiệp hay mỗi buổi đứng lớp giảng dạy, “Nghe qua thì thấy có vẻ bình thường, nhưng tại sao những khoảnh khắc đó lại quan trọng với mình? Vì đó là những khoảnh khắc có được từ sự đồng hành và ủng hộ hết mình của gia đình, thầy cô, bạn bè và quý khán giả”.

Bài viết

Vương Quốc Anh

Thiết kế

Tú Nguyễn

Chia sẻ