Thu nhập có thêm từ những chuyến đi, trải nghiệm là hành trang, nghề Travel Blogger có toàn 'màu hồng' như nhiều người vẫn nghĩ? Mời bạn bước vào những câu chuyện ngọt & đắng của những Travel Blogger lần đầu được kể trong Đi và Yêu.

Bài viết Khải Anh
Chia sẻ
Ngọt và đắng của nghề Travel Blogger: Thu nhập có thể lên đến 50 triệu nhưng có lúc bị mất sạch đồ đạc Ảnh 1

Hưng Lương xuất thân một nhân viên IT văn phòng, bắt đầu đi phượt vào những năm 2016. Khi đó, anh chỉ mang chiếc điện thoại và camera hành trình, chập chững làm nội dung đơn thuần là ghi lại những gì mình thấy. 6 năm sau, thu nhập từ nghề Travel Blogger mang đến cho chàng trai này khoảng 50 triệu đồng/tháng. Một con số ấn tượng dành cho những ai mê xê dịch.

Anh nói thêm về hành trình trở thành Travel Blogger của mình: "Tôi nâng cấp dần thiết bị và kĩ thuật quay dựng để làm ra những sản phẩm chất lượng hơn sau mỗi chuyến đi. Dần dần các bài đăng trên group được hưởng ứng, được nhiều người biết đến.

Năm 2019, tôi dành nhiều thời gian, kinh phí cho chuyến đi nhiều hơn, liên tục làm ra sản phẩm chất lượng cao và được các nhãn hàng tiếp cận. Tôi mở ra sự đảm bảo cho con đường trở thành Travel Blogger chuyên nghiệp và theo đuổi công việc một cách nghiêm túc.

Thời gian đầu tôi chưa gọi là Travel Blogger, chỉ dám nhận là những người thích đi du lịch thôi. Và thời gian hầu như ai cũng khó khăn vì phải sắp xếp giữa công việc chính và công việc du lịch, đi và làm nội dung để xây dựng hình ảnh.

Tôi nhớ những chuyến đi đầu tiên, đi Hội An một mình, tự quay cảnh vật, tự đặt chân máy với chiếc Gopro để quay lại bản thân mình. Một chiếc video du lịch ưng ý đầu tiên, tôi dựng trong vòng 3 tuần mới hoàn thành. May mắn, khi tôi đăng tải lên các nền tảng, từ Facebook đến Youtube đều có người xem, và tôi lấy đó làm động lực để tiếp tục đi và sản xuất nội dung.

Thời đó chẳng có kinh phí thu lại gì đâu, mình phải dùng tiền từ công việc chính của mình để trang trải cho các chuyến đi đầu tiên, cho đến khi có một độ nổi nhất định, được các nhãn hàng biết đến và có những chuyến đi tài trợ đầu tiên.

Ngọt và đắng của nghề Travel Blogger: Thu nhập có thể lên đến 50 triệu nhưng có lúc bị mất sạch đồ đạc Ảnh 2

Anh cho biết, với sự phát triển của các nền tảng hiện nay như TikTok, Facebook Reel, Youtube Shorts, các chương trình tiếp thị liên kết.. giúp các nhà sáng tạo du lịch dễ làm làm nội dung hơn và kiếm được tiền nhiều hơn. Với top nhà sáng tạo có thể kiếm vài trăm triệu nếu có chiến lược phát triển đa kênh (multi-channel) một cách hợp lý.

"Với tôi, thu nhập liên quan đến công việc sáng tạo nội dung và du lịch hiện tại không dưới 50 triệu một tháng", Hưng chia sẻ.

Ngọt và đắng của nghề Travel Blogger: Thu nhập có thể lên đến 50 triệu nhưng có lúc bị mất sạch đồ đạc Ảnh 3

Đối với Hưng, nghề Travel Blogger vốn không phải là cuộc chơi của những kẻ mộng mơ. "Nhìn vậy chứ chẳng dễ dàng. Để có một sản phẩm cuối cùng nhìn hoa mỹ, chất lượng là cả một sự chuẩn bị từ địa điểm, trang phục, cách quay chụp đến cả thời tiết. Một trong các khâu này thất bại là sản phẩm cuối cùng không được như ý, lại mất cả tiền lẫn thời gian nữa.

Tôi thấy nhiều bạn gặp khó khăn ở các khâu chuẩn bị, khiến cho việc đến địa điểm cứ loay hoay để làm nội dung, mất khá nhiều thời gian mà cũng không trải nghiệm được gì, cứ như là đi hành xác vậy. Vì vậy, việc trang bị đầy đủ các kĩ năng ở phía trên mà tôi nói, giúp cân bằng phần việc làm nội dung du lịch và trải nghiệm chuyến đi, mới đưa được các thông tin trải nghiệm của mỗi người đến với người xem, nếu không chỉ là đến check-in rồi đi, nó vô hồn và sáo rỗng lắm", anh nói.

Ngọt và đắng của nghề Travel Blogger: Thu nhập có thể lên đến 50 triệu nhưng có lúc bị mất sạch đồ đạc Ảnh 4

Nam Travel Blogger thừa nhận, anh có 3 cụm từ để nhắc về nghề của mình, bao gồm: Trình độ - Thái Độ - Trời độ. Trình độ là khả năng chuẩn bị và tìm kiếm thông tin nơi mình đến, đi đâu - ăn gì - ở đâu, mặc gì cho đẹp, rồi sử dụng combo thiết bị gì cho phù hợp, cách quay như thế nào, từ cơ bản đến nâng cao cho một người muốn bước ra ngoài làm nội dung du lịch

Thái độ là sự tích cực trong cách làm nội dung, những thông tin truyền tải có giá trị đến người xem. Cuối cùng, "trời độ" cũng là một yếu tố quan trọng.

"Các bạn có thể không tin nhưng tôi nghĩ đây là một phần quan trọng giúp một Travel Blogger hình thành nên tên tuổi. Travel Blogger ở Việt Nam còn khá mới để gọi là một nghề, và nếu như không có những người tiền bối (người cố vấn) giúp đỡ và giới thiệu, hay không có những công ty truyền thông/quản lý hỗ trợ thì các bạn rất khó để đi lên.

Tôi đã từng thấy rất nhiều bạn theo con đường Travel Blogger một thời gian, bỏ chi phí rất nhiều để đi và xây dựng nội dung, nhưng kết quả thu về không cao, không được nhiều người biết tới".

Hàng trăm chuyến đi được mở ra, đi kèm với vô vàn những kỉ niệm đáng nhớ. Cụ thể, Hưng đã cùng đoàn chạy xe máy 360km từ cực Tây A Pa Chải về Tà Xùa Sơn La, chạy từ 7h sáng đến 11h tối.

"Tôi còn nhớ đoạn 11km cuối để lên Tà Xùa là đường đèo, sương phủ kín không thể thấy được gì trong vòng 2m, xe cứ thế mà từ từ tiến tới, tay chân lạnh buốt không thể tả. Và, tai nạn nghề nghiệp chiếc Flycam bị rơi ở An Giang vì mất GPS, chiếc Flycam rơi xuống đầm bèo xanh đặc trưng của An Giang và tôi đã phải bơi ra lấy lại trong trạng thái liều và sợ vì không biết được bên dưới sâu thế nào. Rốt cuộc Flycam nước vào, cháy mô tơ và vẫn hỏng, tôi thì một phen nhớ đời", anh bồi hồi nhớ lại.

Ngọt và đắng của nghề Travel Blogger: Thu nhập có thể lên đến 50 triệu nhưng có lúc bị mất sạch đồ đạc Ảnh 5

Lê Tân, một chàng trai quyết định tạm nghỉ việc tuổi 28 để chuẩn bị hành trình xuyên Việt. Anh đi cùng em gái, suốt hành trình ghi lại cảnh đẹp quê hương Việt Nam. Núi non trùng điệp, những bãi biển biếc xanh... Đó là những trải nghiệm đắt giá nhất đối với Tân.

Tân cho biết: "Tôi quyết định tạm dừng công việc để trở thành một Travel Blogger, để có cơ hội khám phá ngang dọc tổ quốc. Đây là một quyết định rất rất khó khăn với tôi. Đó cũng không phải là quyết định một sớm một chiều mà là cả một quá trình suy nghĩ, đắn đo và lựa chọn.

Tháng 10 vừa qua, tôi tròn 6 năm tốt nghiệp, 6 năm làm việc tại 1 công ty với 2 ngành nghề khác nhau tại 2 thời điểm, mặc dù dịch bệnh Covid ảnh hưởng đến kinh tế khá nhiều nhưng trước đó tôi cũng đã dành dụm tiết kiệm được một khoản tiền. Tôi nghĩ là đủ để mình thực hiện ước mơ của mình".

Hiện tại, Tân vẫn đều đặn đăng tải các video lên mạng xã hội, về những trải nghiệm của mình tại Ninh Bình, Hà Giang, Đà Nẵng, Hội An... Những thước phim đẹp lung linh về miền sơn cước hay vùng biển lặng yên đã thu hút khá nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Ngọt và đắng của nghề Travel Blogger: Thu nhập có thể lên đến 50 triệu nhưng có lúc bị mất sạch đồ đạc Ảnh 6

Hiện tại, Tân ẫn đang trên hành trình xuyên Việt của mình. Trong hành trình này, anh trải qua rất nhiều chuyện.

"Đầu tiên, gia đình rất lo cho sự an toàn của hai anh em. Má tôi ở nhà thường xuyên ăn chay để cầu bình an cho 2 anh em, và nhiều lần gọi điện kêu về nhà đi, đi nhiêu đó là được rồi. Vài tuần đầu tiên, thời tiết không ủng hộ, kiểu sáng nắng chiều mưa nên ảnh hưởng đến lịch trình khá nhiều.

Chúng tôi bị kẹt ở Hội An hẳn 1 tuần do ảnh hưởng của bão Noru. Lần đầu trong đời tôi chứng kiến bão đổ bộ, lo sợ rất nhiều, nhưng cũng nhờ vậy mà mới hiểu được đồng bào Miền Trung khổ đến thế nào.

Đáng nhớ nhất, tôi bị mất hết tất cả hành lý ở Cầu Vòm, Đồn Cả, đèo Hải Vân. Hiện tại, tôi vẫn chưa nói cho gia đình biết. Mất đồ là do sự chủ quan của chúng tôi, lúc đó vừa trách bản thân vừa mất cảm hứng, tụt cảm xúc chinh phục rất nhiều".

Ngọt và đắng của nghề Travel Blogger: Thu nhập có thể lên đến 50 triệu nhưng có lúc bị mất sạch đồ đạc Ảnh 7

Nghề Travel Blogger còn cho Tân những cảm xúc quý báu, mãn nhãn với các cảnh đẹp nao lòng.

"Đối với tôi, cung đường đẹp nhất là các cung đường không tên vào các bản làng của người đồng bào miền núi, như đường vào làng nguyên thuỷ Hang Táu ở Mộc Châu, như các con đường được bao bọc bởi núi non, xung quanh là cánh đồng ở Mai Châu. Tôi vừa đi nghe tim mình bồi hồi trước thiên nhiên, đất trời, thấy cuộc đời này đáng sống biết bao", Travel Blogger 28 tuổi nói.