Hai chàng trai Việt tại Phần Lan bỏ lương triệu đô đi làm giày từ bã cà phê và chai nhựa bỏ đi

Từ bỏ công việc ổn định tại tập đoàn lớn, hai chàng trai người Việt dấn thân vào con đường khởi nghiệp đầy mạo hiểm chỉ với 9 thành viên và một sản phẩm độc đáo: giày làm ra từ bã cà phê.

Bài viết Thiên Ân
Chia sẻ

Khi người người nhà nhà cùng nhau thực hiện trào lưu sống xanh thì cũng là khi mọi người bắt đầu tìm đến cách hạn chế lượng rác thải bỏ ra môi trường. Ngoài nói không với nilon thì tái sử dụng các đồ dùng, vật liệu bỏ đi cũng là một cách giúp chúng ta thêm yêu hành tinh này.

Jesse Khánh Trần và Chu Hoàng Sơn - hai chàng trai người Việt chọn Phần Lan làm nơi để bắt đầu sự nghiệp - không chỉ tìm ra cách sống xanh để bảo vệ môi trường mà còn phát triển nó thành một thương hiệu giày thời trang độc đáo. Chỉ với 21 tách cà phê và 6 chai nhựa, hai anh đã “hô biến” thành một đôi giày không chỉ vô cùng đẹp mắt và còn rất thân thiện với tự nhiên.

Khi những sneakerhead yêu môi trường

Tự nhận bản thân là sneakerheads - những người cuồng giày sneaker, Khánh Trần và Sơn Chu với kinh nghiệm cùng hiểu biết của bản thân về giày, đã nhanh chóng nảy ra ý tưởng về một đôi giày độc đáo khi biết được ngành công nghiệp may mặc gây tác động cực xấu đến môi trường.

Giày dép hay áo quần sinh thái không phải là một ý tưởng mới, đã có rất nhiều người sáng tạo thời trang từ những vật liệu thân thiện với môi trường, nhưng vấn đề đối với chúng là… quá xấu. Vì quá tập trung vào chất liệu tự nhiên, các sản phẩm này thường không được đón nhận do vẻ ngoài kém bắt mắt.

Suy nghĩ về đôi giày thời trang nhưng không vấp vào nhược điểm của ngành thời trang, cũng như thân thiện với môi trường nhưng vẫn phải đẹp, hai chàng trai Việt Nam đã dấn thân vào con đường khởi nghiệp ở xứ người với sản phẩm Rens Original.

“Ngay từ những ngày đầu, mục tiêu của nhóm dành cho Rens là trở thành một thương hiệu giày không những phải thật “cool”, thật độc đáo, mà có phải còn giá trị bền vững về môi trường. Đối với bọn mình, đó là những yếu tố mặc định mà một thương hiệu thời trang trong tương lai cần phải có”, Khánh Trần chia sẻ.

Sử dụng 300 gram bã cà phê được lấy từ các cửa hàng tiện lợi và quán cà phê trong thành phố thủ đô Helsinki, “trộn lẫn” với 500 ml nhựa tái chế, một đôi giày Rens đã ra đời với khối lượng siêu nhẹ là 460 gram cùng khả năng chống nước, khử mùi chân, chống trơn trượt và rất cool ngầu với 9 màu sắc khác nhau.

Ý tưởng độc đáo và những thông số đầy hứa hẹn, nhưng liệu nó có thành công? Hãy nhìn vào kết quả của cuộc gọi vốn cộng đồng (crowdfunding) mà họ đã đạt được để trả lời cho câu hỏi này: chỉ trong vòng 24 giờ, đã có 177 người đăng ký ủng hộ với số tiền 19.200 USD và vượt chỉ tiêu đến 101% để trở thành chiến dịch gọi vốn nhanh nhất ở Phần Lan trong ngày đầu tiên.

Sau tất cả, nhóm đã nhận được 457.000 USD (tương đương 10,3 tỷ đồng) từ cộng đồng trên nền tảng gọi vốn Kickstarter, sự quan tâm từ những nhân vật đặc biệt như Tổng Giám đốc Unilever hay Liên Hiệp Quốc cùng các nhà đầu tư lớn ở khắp Phần Lan.

Thất nghiệp không đáng sợ bằng khởi nghiệp

Hai anh chàng chia sẻ khởi nghiệp không phải con đường đi dễ dàng, nhất là khi đứa con của mình là một sản phẩm mà chưa có ai làm trước đây nhưng lại là một đồ dùng quá quen thuộc với mọi người. Tại sao người ta không chọn Nike, Adidas và lại phải lựa chọn Rens?

“Rất nhiều người đã cười khi bọn mình tuyên bố rằng sẽ làm startup về giày sneaker, bởi đã có nhiều nhãn hàng giày nổi tiếng thế giới rồi. Quan trọng là bản thân phải giữ vững niềm tin về sự khác biệt của chính mình. Đối với Rens, thiết kế mẫu mã thật “chất” là điều rất quan trọng, thiết kế hiện tại của Rens cũng đã phải “đập đi xây lại” rất nhiều lần”, Jesse Khánh Trần chia sẻ.

Trước đây Sơn Chu làm việc tại một tập đoàn lớn với mức lương cao ở các công ty lớn ở Việt Nam hàng trăm lần, nhưng chàng trai 23 tuổi thừa nhận vấn đề khi làm trong công ty lớn với mức lương cao đó chính là rất khó xây dựng một thứ gì đó cho riêng mình.

Khi chọn con đường khởi nghiệp, dù rất khó khăn và phải đánh đổi nhiều thứ, nhưng mình có thể tạo được một thứ gì đó riêng cho bản thân. “Tự làm chủ doanh nghiệp non trẻ của mình đồng nghĩa với việc bạn phải làm việc gấp đôi hay thậm chí là gấp ba lần bình thường. Thực tế bọn mình đã làm việc mỗi ngày từ 8 giờ sáng đến nửa đêm”, Sơn Chu cho biết.

Khánh Trần sinh ra và lớn lên tại TP.HCM, trong khi Sơn Chu là người Hà Nội chính gốc. Cả hai con người với những tính cách khác nhau, background không giống nhau cùng hàng tá thứ khác không đồng quan điểm nhau, nhưng vì có cùng một tầm nhìn nên cả hai phối hợp với nhau rất ăn ý.

Chia sẻ về kế hoạch trong tương lai, startup bật mí sẽ dành sự ưu ái đặc biệt cho Việt Nam vì đây là quê hương của hai chàng trai. Không chỉ xuất khẩu từ nước khác về mà Rens Original mong muốn sẽ tạo được mỗi chuỗi sản xuất hoàn thiện với nguyên vật liệu có sẵn từ trong nước.

Tính đến thời điểm hiện tại, thương hiệu giày thời trang thân thiện với môi trường Rens đã có hơn 4.000 đơn hàng đến từ 60 quốc gia trên khắp thế giới. Trong tương lai, nhóm sẽ mở rộng “địa bàn làm ăn” sang các thị trường lớn như châu Âu, Bắc Mỹ, Đông Á và dĩ nhiên không thể thiếu dải đất hình chữ S.

Bài viết

Thiên Ân

Thiết kế

Tuấn Lê

Chia sẻ