Đôi bạn tri kỷ 5 năm du lịch cùng nhau và cuốn nhật ký 1000 bức ảnh chụp khắp Việt Nam

Không ngắn ngày thì dài đêm, Nguyễn Thanh Tuấn cùng người bạn của mình suốt 5 năm qua vẫn miệt mài bám những cung đường xa để rồi bây giờ họ đã có với nhau gần 100 chuyến đi bụi cùng gia tài 1000 bức ảnh chụp khắp 63 tỉnh thành Việt Nam.

Bài viết Vương Quốc Anh
Chia sẻ

Tiếng gọi hoang dã nơi núi rừng Tây Bắc, sóng lướt lăn tăn trên mặt nước Vịnh Hạ Long, uyên ương hồ điệp dập dìu vườn Cúc Phương, thời gian ngưng đọng nơi Cố Đô Huế, nắng cháy trên vai ở Đà Nẵng dịu êm, lãng mạn tình tứ mai anh đào Đà Lạt, nhộn nhịp sầm uất Sài Gòn ngày đêm, Tổ quốc bạt ngàn mũi Cà Mau xa lắm.

Khắp 63 tỉnh thành trên khắp đất nước Việt Nam, không nơi đâu là không ghi lại dấu chân của chàng trai Nguyễn Thanh Tuấn cùng người bạn thân của mình. Với chiếc xe máy rong ruổi tháng ngày, hai chàng trai 8X đã thực hiện gần 100 chuyến đi bụi và chinh phục đến những điểm đến đang vẫy tay mời gọi ngoài kia.

Tình bạn 12 năm và 96 chuyến đi suốt tuổi trẻ

Gặp nhau vào 12 năm trước trên giảng đường đại học, anh chàng Nguyễn Thanh Tuấn cùng người bạn của mình đã nhanh chóng kết thân và trở thành tri kỷ. Hai chàng trai sinh viên kế toán tưởng chỉ cặm cụi suốt ngày với sách vở giấy tờ, nhưng hóa ra lại có cùng khát khao chinh phục những chặng đường xa.

Đôi bạn tri kỷ cùng nhau đi đến tận cùng của Tổ quốc.
Đôi bạn tri kỷ cùng nhau đi đến tận cùng của Tổ quốc.

Bắt đầu xuất phát từ năm 2014, tính đến thời điểm hiện tại cả hai đã thực hiện được 96 chuyến đi. Chuyến ngắn nhất chỉ 2 ngày nhưng chuyến đi dài nhất đến 16 ngày. Ngoài đi trong nước, đôi bạn cũng in dấu giày đến 10 nước Đông Nam Á. “Đi ít cũng được, đi lâu cũng được, nhưng mỗi tháng phải đi, vì nếu không sẽ thấy thiếu thiếu gì đó”, anh Tuấn chia sẻ.

Chuyến đi nào cũng có hai người, nhưng họ là một cặp đôi ăn ý. Anh Tuấn là người phụ trách mảng sống ảo khi cho ra lò những bức ảnh đẹp lung linh, còn người bạn đi cùng thì lên lịch trình, tính toán chi phí và là tài xế chính. Vậy là cùng nhau, họ đã vượt hàng ngàn cây số và sở hữu kho tàng ảnh của riêng mình.

Khác với làn sóng travel blogger đang rộ lên trong thời gian gần đây, hai chàng trai nhân viên văn phòng không khai thác tài chính từ những chuyến đi. Hai anh lữ hành không vì sự nổi tiếng, mà chỉ mong muốn có thể đi đến tận cùng góc bể của đất nước, vì thế họ đi làm và kiếm tiền trang trải cho các chuyến đi.

63 tỉnh thành, 4 điểm cực và 1 đỉnh cao

Những chuyến đi bụi của hai chàng trai dù là vì sở thích nhưng không phải ngẫu hứng mà có, cả hai lên kế hoạch từ đầu rất cụ thể và đặt mục tiêu sẽ chinh phục 63 tỉnh thành, 4 điểm cực của đất nước và 1 đỉnh núi cao trước dịp kỷ niệm 10 năm tình bạn.

Dịp lễ 30/4 năm 2015, hai chàng trai trẻ đã có mặt tại Khánh Hòa để tìm đến mũi cực đông của đất nước. Biển Đại Lãnh, Mũi Đôi với thời tiết cực kỳ tốt đã chiêu đãi đôi bạn những bữa tiệc nắng gió cùng bầu trời đêm đầy sao đến vô tận. Vậy là điểm cực đầu tiên đã được chinh phục thật dễ dàng.

Vào một buổi sáng sớm mưa ẩm của tháng 10 năm 2015, Thanh Tuấn đã có mặt tại thành phố Hà Giang để chuẩn bị chinh phục điểm cực tiếp theo. Hôm đó trời cứ mưa rả rích rồi mưa xối xả, khiến đoàn của anh 3 tiếng chỉ đi được 30 km. Vất vả đến 4 giờ chiều, anh mới đặt chân đến được cột cờ Lũng Cú và hoàn thành cột mốc thứ hai.

Tết năm 2016, từ Sài Gòn hai anh chàng lên xe để đi hết 13 tỉnh miền Tây. Bắt đầu từ mùng 1 Tết nơi phố đi bộ Nguyễn Huệ đông vui đèn hoa, đôi bạn xuôi về phương tây trên những con đường vắng vẻ. Sau hơn 500 km, họ đã đến được mũi Cà Mau vào sáng mùng 4 Tết rồi về lại TP.HCM để hoàn thành chuyến đi 1.200 cây số.

“Hai đứa mình chạy xe chậm lắm, bình thường chắc chỉ 30 km/giờ thôi nên phải đi liên tục từ 7 giờ sáng đến 6 giờ chiều. Đi đến đâu sẽ ghé lại chỗ đó tham quan, chụp ảnh chán chê rồi lại đi tiếp. Tối đến nếu khu vực dừng chân an toàn thì sẽ cắm lều ngủ qua đêm, còn không sẽ tìm nhà nghỉ”, anh kể lại.

Tết đến xuân về lại bỏ nhà đi bụi

Tết năm 2017 để đánh dấu một thập niên là 'đôi bạn cùng tiến', Tuấn cùng tri kỷ của mình đã khởi động năm mới bằng hành trình xuyên Việt. Trên chiếc xe máy, hai chàng trai Bắc tiến từ TP.HCM qua đường núi rừng Tây Nguyên, đây cũng là chuyến đi đầu tiên họ cùng nhau đi xa và đi lâu đến như vậy.

Xuất phát từ chiều 27 Tết, chiếc xe của hai anh lăn bánh đều đặn qua Bình Dương, Bình Phước, Tây Nguyên, rồi Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế và tiến vào địa phận Quảng Trị vào đúng sáng mùng 1 Tết. Những ngày đầu năm, hai chàng trai 8X tiến về thủ đô rồi bắt đầu quay về trên đường ven biển.

“Trong lúc mọi người lo chuẩn bị ăn Tết thì có hai đứa ‘không giống ai’ lên đường đi xuyên Việt. Cả năm bận bịu công việc trên văn phòng, chỉ có dịp này là đi lâu được. Suốt 11 ngày đi, thì 6 ngày đã mắc mưa to đến nỗi không thấy đường đi, 3 cái điện thoại bị vô nước nên hỏng làm mất hết ảnh chụp”, chàng trai quê Trà Vinh nhớ lại.

Dù chuyến đi đã được lên kế hoạch chi tiết từ trước, nhưng vẫn có những sự cố bất khả kháng mà không thể tin được rằng nó có thể xảy ra. Anh Tuấn kể tiếp, “Vì đi vào đúng những ngày Tết, nên chẳng có hàng quán ăn uống nào mở cửa cả, đi 11 ngày nhưng chỉ ăn vỏn vẹn 3 bữa. Chạy dọc đường nhìn vào từng nhà, ai nấy cũng quây quần bên gia đình, còn mình thì cứ long nhong mà chưa biết sẽ ngủ ở đâu vì cũng không có khách sạn nào nhận khách”.

'Vũ nam' và lời nguyền đi đến đâu mưa đến đó

Bị bạn bè xem là “thánh mưa”, chàng trai Thanh Tuấn cũng gật gù thừa nhận điều này khi phần lớn thời gian của chuyến đi đều là những ngày mưa đến mờ mắt. Tuy nhiên chỉ có mưa thôi thì không làm khó được đôi chân ham xê dịch, cả hai vẫn bất chấp mà đi đến những vùng văn hóa mới và lưu giữ những khoảnh khắc thanh xuân cùng nhau.

Sau mỗi chuyến đi, việc đầu tiên không phải là nằm lên giường thở lấy thở để, mà là ngồi lên máy tính để sửa ảnh và gửi cho các bạn. “Vì sử dụng máy ảnh trông có vẻ giống thợ chụp ảnh, nên ở mỗi nơi ghé đến, các bạn thường nhờ chụp hình giùm, và rốt cuộc sau khi đi xong mình phải sửa ảnh nhanh để gửi lại cho các bạn”, anh Tuấn chia sẻ những kỷ niệm của các chuyến đi.

Từng được đặt chân đến các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á, chàng trai văn phòng mê bụi đường nhận ra ý thức bảo vệ môi trường ở nhiều nơi thật sự rất tốt, vì thế anh luôn chuẩn bị bịch đựng rác để không phải xả rác ra môi trường trên mỗi chuyến đi.

Như câu nói mà anh vẫn thường nói, “Đừng lấy đi gì ngoài những bức ảnh. Đừng để lại gì ngoài những dấu chân”, Nguyễn Thanh Tuấn cùng người bạn tri kỷ của mình đã có cả tuổi trẻ cùng nhau, đế giày của họ sẽ vẫn còn tiếp tục mòn đi vì những cung đường xa xôi sắp tới.

Bài viết

Vương Quốc Anh

Thiết kế

Thu Hà

Chia sẻ