'Anh Cỏ Cú' vườn hoang trong kí ức thanh xuân của nhiều thế hệ 8X - 9X

Trong kí ức của thế hệ 8X, 9X, nhân vật anh Cỏ Cú trên báo Mực Tím đã trở thành 'huyền thoại' với cách tư vấn tâm sinh lí tuổi mới lớn hài hước, sâu sắc. Nhân dịp kỉ niệm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, anh Cỏ Cú cũng đã có dịp ngồi lại và chuyện trò về những tháng năm làm nghề của mình.

Bài viết Khải Anh
Chia sẻ

Nếu như Hoa Học Trò là biểu tượng của teen miền bắc thì ở miền Nam thì Mực Tím là người bạn đồng hành của biết bao thế hệ học trò. Ngày ấy, nhiều bạn đọc 8X, 9X đã trông chờ từng số báo để đọc được những trang văn chương, tâm tình tuổi mới lớn.

Với đề tài gần gũi, giọng văn ngọt ngào, đáng yêu, tờ báo đã nằm trong thanh xuân của nhiều độc giả, giúp học trò có dịp bay bổng trên vòm trời cảm xúc của mình.

Vườn hoang là “thương hiệu” của Mực Tím, chuyên mục tư vấn tâm lí này đã đi cùng tuổi teen qua những băn khoăn, trăn trở không biết tỏ cùng ai. Ngày ấy, internet chưa phủ sóng, phương tiện liên lạc chưa nhiều, toà soạn đã nhận hàng loạt những bức thư chứa đầy tâm tình tuổi mới lớn. Trong vai trò người kết nối, anh Cỏ Cú của Vườn Hoang đã giải đáp những thắc mắc, tâm tình rất đỗi “học trò”. Nhân vật “anh Cỏ Cú” do nhiều nhà văn, nhà báo thay nhau đảm nhận.

'Anh Cỏ Cú' vườn hoang trong kí ức thanh xuân của nhiều thế hệ 8X - 9X

Là người bạn đồng hành cùng tuổi học trò chắc hẳn anh đã có rất nhiều cảm xúc?

Một ngày cuối tháng 11 năm 1988, nhiều học trò thành phố đã sôi nổi thông báo với nhau có một tờ tập san dành riêng cho tuổi mới lớn với tên gọi Mực Tím được phát hành. Vườn Hoang là một chuyên mục giải đáp những thắc mắc, tâm tình của những trái tim mới lớn ấy. Ở “vườn hoang”, anh Cỏ Cú được nhiều người thay nhau thể hiện, đồng hành cùng với sự trưởng thành của các thế hệ độc giả.

Ban đầu, khi mới nhận công việc này tôi đã rất lo lắng. Liệu mình có đủ độ duyên dáng, độ nhạy, am hiểu về tâm lí tuổi mới lớn để chia sẻ với các em hay không?

Mỗi “anh Cỏ Cú” đều phải tìm ra cách giải đáp dí dỏm, duyên dáng của riêng mình. Và trải qua chặng đuờng cùng các em, tôi như được sống lại những tháng năm học trò của mình, được bồi hồi, được rung động và yêu thương.

'Anh Cỏ Cú' vườn hoang trong kí ức thanh xuân của nhiều thế hệ 8X - 9X

Với vai trò Cỏ Cú, anh đã có những trải nghiệm như thế nào?

Tôi nhớ có lần, một bạn nữ đã gửi email về toà soạn để hỏi tôi, liệu con gái mà thích con trai rồi tỏ tình trước sẽ như thế nào? Bạn bối rối trước những tình cảm đầu đời của mình. Điều này làm tôi nhớ đến ngày xưa, chúng tôi cũng trải qua những cảm xúc hồn nhiên thời áo trắng. Thậm chí là cách đây 30 năm, trên những số báo Mực Tím đầu tiên cũng có những tâm tình đầy ngọt ngào như thế:

Bây giờ cô bé hay soi bóng mình trong gương, dáng dấp đã ra chiều thiếu nữ. Sớm mai, bước vào lớp học, cô bỗng ửng hồng đôi má. Ai đó vừa đặt trong hộc bàn cô, một cành lá có hai nụ hoa trắng ngà. Biết nói gì với quà tặng buổi bình minh, bởi lòng cô còn ngổn ngang trăm mối.

Này người bạn trai – thân – mến nào đó ơi, bạn nhớ chăng chẳng còn bao lâu nữa, cánh cổng trường, tuổi thơ vô tư sẽ ở lại sau lưng chúng mình và đường vào đời hé mở trước mặt. Rồi đây chúng mình sẽ là tia nắng ấm hay giọt mưa buồn, là cánh buồm căng khát vọng hay con ốc sên thu mình trong chiếc vỏ nhỏ nhen?

Học trò bây giờ và ngày nay đều có sự khác biệt, nhưng tôi nghĩ chúng ta đều có chung những cảm xúc tinh khôi đó. Trải nghiệm của tôi khi trở thành Cỏ Cú là được làm “học trò”, san sẻ những băn khoăn đó cùng các em. Những cách giải đáp của tôi đến từ câu chuyện và trải nghiệm của bản thân mình.

'Anh Cỏ Cú' vườn hoang trong kí ức thanh xuân của nhiều thế hệ 8X - 9X

Làm Cỏ Cú có khó không anh nhỉ?

Đối với tôi là khó. Có những câu chuyện đọc qua mình cảm thấy vấn đề khá trầm trọng, nhưng tôi phải cố gắng làm có nhẹ bớt đi, giải thích với các em bằng giọng văn vui tươi, nhẹ nhàng.

Ở lứa tuổi này, các em còn cả tương lai dài và rộng phía trước. Cách chuyển hoá vấn đề giúp bản thân người được chia sẻ cũng cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn. Đó là vấn đề không dễ đối với người tư vấn.

Anh Cỏ Cú được các bạn biết đến với sự hài hước, vui tươi. Làm sao vừa đồng cảm, vừa san sẻ được với các em, tôi buộc phải trở thành một người bạn, người anh.

'Anh Cỏ Cú' vườn hoang trong kí ức thanh xuân của nhiều thế hệ 8X - 9X

Nếu một ngày nào đó, Vườn Hoang không còn nữa thì anh Cỏ Cú sẽ như thế nào?

Có lần, một bạn độc giả cũng hỏi tôi: “Anh Cỏ Cú ơi, nếu mục Vườn Hoang này không còn nữa, mà anh là chủ mục thì anh sẽ làm gì?”. Tôi đã trả lời rằng thì anh vẫn sẽ là Cỏ Cú thôi. Thay về gửi email về toà soạn, các em có thể inbox Facebook hoặc tôi sẽ thành lập một trang Fanpage Vườn Hoang. Để ngoài chuyện được trả lời những thắc mắc tuổi mới lớn, các em còn có thể xem được những bức tranh biếm hoạ.

Đến bây giờ, điều tôi cảm thấy vui và hạnh phúc nhất là được gỡ rối được những câu chuyện tâm lí của các em về học hành, tình cảm, gia đình… Tôi có thể đồng hành cùng những bạn trẻ trong hành trình cảm xúc ấy.

Như những năm đầu tiên mà Mực Tím đón nhận độc giả tuổi mới lớn. Học trò lãng mạn gửi gắm những sáng tác đầu tay, học trò mê chụp hình gửi ảnh. Học trò thích ca hát, biểu diễn và thiết kế thời trang có sân chơi phù hợp để thử sức năng khiếu và bay bổng niềm vui sáng tạo…

Nếu đã làm báo học trò, thì không gì hạnh phúc hơn được trở thành người đồng hành.

'Anh Cỏ Cú' vườn hoang trong kí ức thanh xuân của nhiều thế hệ 8X - 9X
'Anh Cỏ Cú' vườn hoang trong kí ức thanh xuân của nhiều thế hệ 8X - 9X

Anh Cỏ Cú được xem là “thanh xuân” của nhiều độc giả thế hệ 8X, 9X… Chắc hẳn đảm nhận vai trò Cỏ Cú với độc giả thế hệ 2K cũng là một áp lực của anh?

Gần 30 năm trước, học trò cả nước chưa có một ấn phẩm báo chí nào dành cho riêng mình. Trong cặp sách, trong ngăn bàn của nhiều bạn tuổi mới lớn chỉ có sách giáo khoa, truyện cổ tích 1001 đêm, truyện cổ Grimm hoặc chuyền tay nhau những cuốn tập chép tay tiểu thuyết của Quỳnh Dao, những câu chuyện ngôn tình sướt mướt khác mà chẳng biết rõ ai là tác giả.

Ba má, thầy cô phát hiện được thì tịch thu, rầy la, bắt làm kiểm điểm, bắt tập trung học… Nhưng thật ra, trong bụng người lớn cũng lo lắng không thôi. Mực Tím ra đời với vai trò “người kết nối” cho những tâm tư ấy. Những “núi” thư viết tay gửi qua đường bưu điện của độc giả khắp các tỉnh, thành về tòa soạn ngày càng cao, chứa đựng bài vở, hình ảnh cộng tác, những góp ý, tâm tình, thắc mắc…

Học trò ngày nay, năng động là hiện đại hơn rất nhiều nên buộc anh Cỏ Cú phải thay đổi “cách làm bạn”, ngôn ngữ hiện đại, cách thức thể hiện phải mới mẻ. Áp lực đương nhiên là có nhưng Cỏ Cú luôn có những bạn đồng hành tuổi teen, đó là động lực để cố gắng.

'Anh Cỏ Cú' vườn hoang trong kí ức thanh xuân của nhiều thế hệ 8X - 9X

Điều gì làm anh nhớ nhất về độc giả của mình?

Cách đây vài năm, báo Mực Tím tổ chức kỉ niệm 30 năm thành lập. Tôi cũng đã rất bất ngờ trước tình cảm của độc giả. Nhiều bạn đọc 8X đã chia sẻ về câu chuyện thanh xuân của mình. Đó là những lần đón xe lên toà soạn để nhận quà, đó là khi cả lớp cùng nhau chụm đầu vào để đọc một tờ báo, đó những cánh thư gửi muộn nhưng chứa đầy những tâm tư cần lời giải…

Chúng tôi rất hạnh phúc vì những tấm chân tình như thế.

Thời gian gần đây, ở Vườn Hoang của báo Mực Tím có góc nhỏ dành cho sao Việt tư vấn tâm lí. Đây là “phát minh” mới của anh Cỏ Cú?

Đúng vậy. Cỏ Cú vẫn trả lời những câu hỏi của các em, nhưng vẫn có một góc nhỏ dành riêng cho sao. Tôi sẽ đóng vai trò kết nối, gửi câu hỏi đến cho sao, và các bạn cũng có thể đề nghị ngôi sao yêu thích của mình. Tôi nhớ nhất là lần nhờ nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung tư vấn tâm lí giúp các bạn teen. Sau khi đọc qua 5 câu hỏi, Chung thấy nó khá dễ thương nên đã quyết định trả lời hết 5 câu. Số đó anh Cỏ Cú tạm vắng bóng để nhường chỗ cho anh nhạc sĩ đáng yêu này (cười).

Chúc anh luôn nhiều sức khoẻ và niềm vui với nghề.

Bài viết

Khải Anh

Thiết kế

Tuấn Lê

Chia sẻ