Chủ nhân hit Hồng Nhan - Jack: Nhiều từ Hán - Việt trong các sáng tác, 'khó nuốt' nhưng… dễ 'nghiện'!

Chàng 'tân binh ngoại bang' của làng underground - Jack chia sẻ gì xoay quanh hành trình âm nhạc đã qua, kịp ghi lại nhiều dấu ấn trong lòng khán giả?

Bài viết Dương Thanh Duy
Chia sẻ

- Chào Jack, trước tiên phải chúc mừng bạn vì MV Hồng nhan đã đạt 100 triệu view trên Youtube, cảm xúc của bạn như thế nào khi đạt được con số ấn tượng như thế?

Jack thấy rất hạnh phúc, vui và cả tự hào nữa, cảm thấy sản phẩm của mình được nhiều người yêu quý và ủng hộ.

- Phong cách âm nhạc của underground vốn năng động, hiện đại nhưng trong các sản phẩm của bạn lại kết hợp với một “chất miền Tây”, vậy điều đặc biệt bạn muốn mang lại ở sự kết hợp này là gì?

Khó nhất là được là chính mình, Jack muốn có đặc điểm riêng, cái tôi riêng trong nhạc của mình, để người ta nghe thoáng qua cũng nhận ra ồ chất nhạc này của Jack, và Jack là một người miền Tây nữa, muốn đem tình yêu quê hương của mình vào trong nhạc.

- Được biết, mẹ của Jack là một nghệ sĩ hát cải lương, vậy phải chăng trong âm nhạc của bạn, có phản phất ca từ của thể loại nhạc truyền thống này? Đặc biệt qua hai ca khúc Hồng Nhan và Bạc Phận?

Đúng rồi, Jack nghe và sống với nhạc Cải Lương từ nhỏ, nên ít nhiều cũng cảm thụ được các ca từ từ dòng nhạc này. Khán giả có thể nhận ra lời nhạc có vẻ hơi “già” hơn so với mặt bằng chung.

Chủ nhân hit Hồng Nhan - Jack: Nhiều từ Hán - Việt trong các sáng tác, 'khó nuốt' nhưng… dễ 'nghiện'!

- Tại sao bạn lại tách hai cụm từ “hồng nhan bạc phận” để đặt tên cho hai ca khúc? Phải chăng giữa chúng có một sự liên quan ngầm nào đấy? Bạn có thể chia sẻ cho khán giả được biết không?

2 bài được viết trên mối liên quan đến chuyện tình cảm có thật, ai xem MV cũng có thể thấy MV Bạc Phận tả kỹ hơn câu chuyện tình cảm có từ Hồng Nhan.

- Để phát hành một MV quả thật là một điều không dễ dàng và đặc biệt càng khó khăn hơn với một người trẻ như Jack, vậy thì hỏi một câu nhạy cảm một tý, nguồn chi phí để bạn đầu tư cho Hồng nhan xuất phát từ đâu?

Tất cả những hỗ trợ gần đây đều từ phía công ty đã đứng ra phụ cho Jack làm sản phẩm, với Jack công ty giống 1 gia đình thứ 2 hơn.

- Vậy bạn có sợ, ngay từ lần đầu tiên mình sẽ gặp thất bại và “mất trắng” hết những gì đã đầu tư bằng cả tâm huyết?

Nếu sợ sẽ không bao giờ làm được, Jack luôn cố gắng hết mình, và tự nhủ nếu có thất bại cũng sẽ tự mình đứng dậy, bắt đầu lại từ đầu.

- Bắt đầu lại chuyến hành trình từ những ngày đầu tiên của bạn đi nhé! Đâu là cơ duyên dẫn bạn đến với con đường âm nhạc cho đến thời điểm hiện tại?

Mới đầu mình thích rap và thích viết nhạc nên cứ ngân nga và lưu lại thôi, hát cho bạn bè, người thân nghe, dần dần đam mê lúc nào không biết.

- Là một người con ở Bến Tre đến Sài Gòn theo đuổi đam mê âm nhạc, bạn đã từng gặp phải những khó khăn nào hay không?

Mới đầu cũng có nhiều khó khăn vất vả, Jack lại tự học nên yếu về mảng nhạc lý, chỉ sáng tác theo cảm xúc thôi, beat đôi khi còn phải lấy sẵn trên mạng. Tuy nhiên những khó khăn đấy chính là thử thách mà mình phải tìm cách vượt qua và học hỏi nhiều hơn.

- Đâu là động lực để bạn có thể vượt qua những thử thách và tiếp tục theo đuổi đam mê âm nhạc của mình?

Động lực vượt qua là có sự ủng hộ của bố mẹ và các fan, sau này mình gặp Khánh thì Khánh đã giúp mình cải thiện rất nhiều trong phần nhạc, đặc biệt có cả hỗ trợ bên công ty nữa nên mình đã có thể toàn tâm toàn ý theo đuổi đam mê âm nhạc.

- Đam mê âm nhạc nhưng bạn cũng phải có “vật chất” để nuôi dưỡng nó và để sinh hoạt hằng ngày, vậy thì những lúc mới bắt đầu lên Sài Gòn, bạn đã làm những công việc gì để trang trải cuộc sống?

Mình lên Sài Gòn là đầu quân vào công ty luôn - chính là công ty của K-ICM, vì thế mình cũng được công ty hỗ trợ rất nhiều nên mình cũng không gặp nhiều khó khăn khi khởi đầu, đây cũng được coi là may mắn hơn nhiều bạn khác.

Chủ nhân hit Hồng Nhan - Jack: Nhiều từ Hán - Việt trong các sáng tác, 'khó nuốt' nhưng… dễ 'nghiện'!

- Nhiều người vẫn cho rằng, một số ca sĩ trẻ “tự phát” và nổi tiếng hiện nay thì sẽ sớm bị “chết yểu” vì chưa được đào tạo qua trường lớp bài bản. Jack cũng là một chàng ca sĩ trẻ và cũng chưa được đào tạo về thanh nhạc qua trường lớp bạn nghĩ sao về điều này?

Việc không qua trường lớp bài bản theo Jack nghĩ cũng là một cái “khác” hơn ở chất nhạc của Jack, đó là sự mộc mạc, gần gũi. Tuy nhiên, Jack cũng sẽ không ỷ lại vào cái đó, mà sẽ liên tục hỏi học và trau dồi vốn kiến thức của mình.

- Thị trường underground hiện nay xuất hiện nhiều cái tên nổi bật như Đen Vâu, Binz,… với các sản phẩm trẻ trung năng động. Tuy nhiên, các sản phẩm của bạn lại mang một câu chuyện buồn, có phải bạn sợ cạnh tranh không lại nên tìm một hướng đi khác?

Jack nghĩ mỗi dòng nhạc sẽ có những màu sắc riêng, nếu nói về Rap hay giới Underground thì nhạc buồn cũng nhiều lắm chứ đâu có ít đâu, vẫn là nếu sợ thì không bao giờ làm được gì hết, việc của Jack là cố gắng hết sức thôi và sẽ cố gắng giữ được màu sắc riêng trong nhạc của mình.

- Đa phần cảm hứng khi bắt đầu sáng tác một sản phẩm âm nhạc của Jack là gì?

Cảm hứng đến từ những cảm xúc chân thành nhất, gần gũi nhất, mà Jack cảm nhận được từ cuộc sống từ nhỏ đến giờ, từ tình yêu của ba mẹ và bạn bè dành cho Jack.

- Trong các sản phẩm của Jack sử dụng nhiều từ Hán - Việt gây cảm giác “khó nuốt” cho khán giả? Đây là một lối đi mạo hiểm, tại sao anh lại quyết định sử dụng những từ ngữ này?

Có lẽ vì thừa hưởng chút gen từ bố mẹ, Jack thấy những từ Hán - Việt mang tới nhiều tầng ý nghĩa hơn trong lời nhạc, cũng khiến nhạc của Jack sâu lắng hơn, có thể “khó nuốt” nhưng Jack tin ai “nuốt” rồi thì sẽ “nghiện” luôn.

- Lý do tại sao Jack lựa chọn hợp tác cùng K-ICM cho đến thời điểm hiện tại mà không phải là một ai khác, có tên tuổi, nổi tiếng hơn chẳng hạn?

Với K-ICM, Jack tìm được sự đồng điệu trong suy nghĩ, trong cách sống, nhạc của mình và Khánh rất hợp nhau, Jack hay lựa những từ “cổ” trong lời hát còn K-ICM thì hay lựa những nhạc cụ dân tộc trong nhạc, có phải thành bộ đôi hoàn hảo không?

- Tạm gọi là “đội ngũ anh em chí cốt” của Jack cùng nhau ra mắt các MV trong thời gian qua như K-ICM và DJ Liam, đều là những gương mặt khá trẻ, bạn nghĩ rằng, khán giả có thể mong chờ điều gì ở các bạn?

Mình mong khán giả sẽ đón nhận nhạc của tụi mình theo cách tự nhiên nhất, không quá phô vẽ kỹ thuật, mộc mạc, gần gũi và đi vào lòng người.

Chủ nhân hit Hồng Nhan - Jack: Nhiều từ Hán - Việt trong các sáng tác, 'khó nuốt' nhưng… dễ 'nghiện'!

- Đến Sao Em Vô Tình đã là sản phẩm thứ 3 rồi và nhận được rất nhiều sự đón nhận từ khán giả nhưng lại biểu hiện ra dấu hiệu của sự “một màu” trong các ca khúc của bạn. Bạn nghĩ sao về điều này?

Cái này có lẽ ca sĩ nào cũng từng gặp phải, có người nói đó là sự “một màu”, có người lại bảo là cái chất riêng, Jack sẽ lựa theo cảm xúc và theo những nhận định riêng cho các hướng đi sau này. Một màu hay không hồi sau sẽ rõ.

- Vượt mặt nhiều ca sĩ nổi tiếng và sở hữu MV trăm triệu view, bạn có cảm thấy áp lực không? Bạn nghĩ gì nếu như các sáng tác của bạn luôn bị đem ra so sánh như vậy?

Có chứ, áp lực vẫn luôn có, nhưng Jack sẽ biến những áp lực đó thành mục tiêu để cố gắng hơn nữa, không làm phụ lòng các fan Đóm luôn yêu quý và ủng hộ Jack.

- Bạn đã hài lòng với những gì mình đang có hay chưa?

Jack hài lòng về những cố gắng của mình, còn chưa hài lòng về những thứ mình có, Jack luôn đặt mục tiêu cao hơn để bản thân mình cố gắng hơn nữa.

- Quay trở lại với các sản phẩm âm nhạc của bạn, sau 3 sản phẩm gây được sự bùng nổ và được yêu mến như vậy thì sắp tới bạn có dự định ra mắt một sản phẩm nào tiếp theo hay không?

Có và còn rất nhiều, mong các bạn sẽ luôn ủng hộ Jack cũng như team của Jack nhé!

Bài viết

Dương Thanh Duy

Thiết kế

Tuấn Lê

Chia sẻ