Tôi đi xem nghệ sĩ Vũ Cát Tường hát

Hôm 15/12, tôi đi xem Inner Me concert của nữ ca sĩ Vũ Cát Tường. 

Bài viết Mỹ Duy
Chia sẻ

Chẳng phải là fan “ruột” của Tường, tôi đi xem với tâm thế của một khán giả trung lập. Tôi biết tại concert hôm đó cũng có nhiều người giống tôi, đi xem vì muốn nghe Tường hát, muốn xem một nghệ sĩ thực thụ làm nghệ thuật.

Tôi đi xem nghệ sĩ Vũ Cát Tường hát

Tôi đi xem nghệ sĩ Vũ Cát Tường hát

Trong một lần phỏng vấn, Tường có nói với tôi rằng Inner Me chính là một cánh cửa mà Tường muốn mở ra để đón mọi người vào sâu trong nội tâm của Tường. Mà nội tâm ấy có gì thì Tường đã kể hết sạch sành sanh trong đêm 15/12 ấy, trước hàng ngàn khán giả vây quanh Tường. Mà cô gái này lạ lắm, chọn hướng đi cũng khác người. Chỉ mới vào nghề được 5, 6 năm mà Tường đã dám thực hiện 4 liveshow, trong đó năm nay có đến 2 cái chứ chẳng đùa.

Tôi đi xem nghệ sĩ Vũ Cát Tường hát

Đa số nghệ sĩ khi tổ chức liveshow lần đầu tiên sẽ nhận được sự ủng hộ hết mình của khán giả nhưng đến lần thứ 3, lần thứ 4 thì chưa chắc duy trì được lượng khán giả như ban đầu. Tôi hỏi Tường có sợ điều đó không? Tường bảo cũng có sợ nhưng Tường tin vào hướng đi của mình, tin vào con đường mà mình chọn và tin vào sự bền bỉ qua mỗi liveshow. Đây cũng chính là trải lòng của cô trong Inner Me concert: “Nếu Tường là một kẻ điên, một kẻ lập dị, đi con đường không giống ai rồi cũng ngã sấp mặt như lúc nãy thì khán giả có còn yêu Tường không?”

Tôi đi xem nghệ sĩ Vũ Cát Tường hát

Không biết mọi người có “yêu” Tường không chứ bản thân tôi đã dành tất cả sự ngưỡng mộ, tôn trọng và nể phục ở cô gái nhỏ bé này. Cô ấy đã hát live với ban nhạc 21 ca khúc, từ Pop, Ballad cho đến R&B, Blue…và có cả vũ đạo nữa. Cô ấy đã đến một studio nổi tiếng tại Mỹ - nơi ông hoàng nhạc Pop Micheal Jackson đã từng thu âm - để cho ra đời một album hoàn mỹ nhất. Cùng với ekip sản xuất, cô ấy đã “vắt” hết chất xám để đưa sân khấu trở nên độc đáo hơn, sáng tạo hơn với công nghệ LED vô cực - một trải nghiệm ánh sáng sân khấu tuyệt vời cho hơn 4000 khán giả tại đó. Làm sao để concert này khác concert trước, làm sao để mỗi lần làm liveshow khán giả đều được nhìn thấy những điều mới mẻ, độc nhất? Đó chính là bài toán chất xám mà Tường và cả ekip của mình đã dày công tính toán. Và kết quả, tôi và tất cả khán giả tại Inner Me concert đều “mắt tròn mắt dẹt”, không ít lần nổi da gà mỗi khi Tường bước ra sân khấu.

Tôi đi xem nghệ sĩ Vũ Cát Tường hát

Tôi đi xem nghệ sĩ Vũ Cát Tường hát

Nghe thì có lẽ không liên quan lắm nhưng Tường thật sự đã làm như thế với âm nhạc của mình, cụ thể là việc thử rap. Thú thật, tôi là người đã rất hoang mang trước những câu rap của Tường trong bài Leader (ra mắt vào tháng 10/2018). Là một người nghe rap nhiều, cá nhân tôi thấy Tường rap chưa ổn. Tôi cũng từng thẳng thắn đặt vấn đề này với Tường và nhận được câu trả lời rất thú vị từ cô gái này: “Tường rất tận hưởng cuộc sống của mình và không bị áp lực bởi cái nhìn của người khác. Việc Tường bỏ ra 3, 4 tháng để học rap, đó đã là một thành công đối với cá nhân Tường. Nếu Tường dùng hệ quy chiếu của người khác để áp đặt lên bản thân thì Tường sẽ cảm thấy thất bại nhưng nếu Tường xem đó là một trải nghiệm thì Tường cảm thấy đủ. Và tất nhiên, thử nghiệm trong âm nhạc không phải lúc nào cũng thành công”.

Tôi đi xem nghệ sĩ Vũ Cát Tường hát

Và các bạn biết không, Tường đã chọn ca khúc Leader để mở màn Inner Me concert, bằng hình tượng cưỡi báo hết sức hoành tráng. Như một lần đối mặt với những nghi ngại về hướng đi của mình, Tường đã khẳng định mình nghiêm túc như thế nào với âm nhạc bằng cả hát-rap-vũ đạo. Và tất nhiên, Tường đã khiến tôi “mê mệt”!

Người ta hay nói rằng “muốn biết bơi thì phải có vài lần uống nước”, Tường cũng vậy nhỉ? Tường cũng phải “ngụp lặn” mấy phen, “sặc nước” bao lần thì mới “bơi” tốt đến thế giữa biển người khán giả. Và quan trọng hơn, fan của Tường, các bạn ấy đủ thông minh để yêu đúng người, đúng cách mà không bị mù quáng trước những lựa chọn của thần tượng.

Tôi đi xem nghệ sĩ Vũ Cát Tường hát

Tôi đi xem nghệ sĩ Vũ Cát Tường hát

Tôi đi xem nghệ sĩ Vũ Cát Tường hát

Nếu nghệ sĩ đến với nghệ thuật bằng những gì tâm huyết nhất, đam mê nhất, chắc sẽ không ít lần mơ về một sân khấu hàng ngàn khán giả. Một sân khấu mà ở đó, họ có thể hát những bài hát mà họ thích, không phải theo yêu cầu của ai bất kì thương hiệu, nhãn hàng nào cả. Một sân khấu mà ở đó, khán giả đông đến mức đủ làm họ cảm thấy nhỏ bé. Một sân khấu mà ở đó, hàng ngàn ánh đèn lung linh hoà quyện cùng nhau theo từng nhịp bài hát. Và quan trọng hơn hết, tại sân khấu ấy họ được hát live cùng ban nhạc, để khán giả có thể nghe được những nốt cao vút, nghe được những câu phiêu đầy cảm xúc hay cả tiếng nức nở rất “Vũ Cát Tường”.

Tôi đi xem nghệ sĩ Vũ Cát Tường hát

Những gì Tường làm được qua 4 concert không chỉ thoả mãn âm nhạc trong chính con người Tường mà còn là nguồn cảm hứng mạnh mẽ đến những ai đang theo đuổi nghệ thuật chân chính. Ở thời buổi hiện nay, bạn có thể nổi tiếng toàn quốc sau 1 đêm bằng một hành động “kì quặc” nào đó nhưng bạn không thể duy trì sự bền vững đó với tư duy cũ rích và suy nghĩ nông cạn.

Tôi tin chắc bằng sự thông minh, khó tính và bản ngã của một nghệ sĩ, Tường đã truyền cảm hứng đến không ít những bạn trẻ vừa chập chững bước vào nghề. Hôm đó đi xem Tường hát, tôi bắt gặp không ít gương mặt quen thuộc như diễn viên Khả Như, Diệu Nhi, Huy Khánh, siêu mẫu Quang Đại, Thiên Minh, những giọng ca trẻ như Juky San, Hiền Mai, Minh… Tôi tin họ đến với Tường bằng sự trân trọng, ngưỡng mộ và yêu thương chứ chẳng vì bất cứ mục đích thương mại nào.

Tôi đi xem nghệ sĩ Vũ Cát Tường hát

Xem xong Inner Me concert, Khả Như và Diệu Nhi đã dành không ít lời khen cho sự tài năng, bản lĩnh của Tường. Là một giọng ca trẻ với tư duy âm nhạc văn minh, hướng đến những giá trị cốt lõi, Juky San cũng được truyền cảm hứng rất nhiều từ những gì mà Tường làm được. Cô bộc bạch: “San đã rất yêu thích chị Vũ Cát Tường từ chương trình The Voice mùa 2. Trong 6 năm qua, âm nhạc của chị đối với San luôn là sự đặc biệt, chân thành và gắn kết. INNER ME lần này đối với San có rất nhiều cảm xúc. San thích sân khấu hoành tráng, thích chị Tường hát live, thích cách chị giao lưu với khán giả và thật sự ngưỡng mộ vì sau cú ngã từ trên sân khấu xuống rất đau mà chị vẫn có thể biểu diễn trọn vẹn đến hết buổi biểu diễn. Bản thân San được truyền cảm hứng từ chị rất nhiều, San luôn ngưỡng mộ cái “điên” của chị như cách chị đã chia sẻ tại INNER ME tối hôm đó”.

Tôi đi xem nghệ sĩ Vũ Cát Tường hát

KẾT

Cá nhân tôi, khi xem xong concert lần này của Tường, tôi cảm thấy ngưỡng mộ những gì Tường làm được và tràn đầy hy vọng về tiềm năng phát triển của âm nhạc Việt Nam. Trước đây, tôi không ít lần băn khoăn trước một số ca khúc được cho là “hot”, được nhiều người nghe trên các nền tảng nghe nhạc trực tuyến. Tôi luôn tự hỏi liệu khán giả có quá dễ dãi trước những ca khúc như vậy hay không. Nhưng giờ nghĩ lại, thay vì thở dài vì những “thảm hoạ” âm nhạc đó thì tôi sẽ nhìn về những cống hiến của những nghệ sĩ như Tường. Bởi tôi biết xung quanh tôi vẫn có rất nhiều những bạn trẻ ngày ngày tìm tòi học hỏi và dành cả thanh xuân cho âm nhạc chân chính.

Điều duy nhất khiến tôi băn khoăn về Inner Me là Tường sẽ “vắt” chất xám thế nào ở các concert năm sau khi tại Inner Me lần này, Tường gần như đã chạm đến ngưỡng cảm xúc cao nhất của người hâm mộ?

Tôi đi xem nghệ sĩ Vũ Cát Tường hát

Tôi đi xem nghệ sĩ Vũ Cát Tường hát

Bài viết

Mỹ Duy

Thiết kế

Thu Hà

Chia sẻ