Minh Ngọc - 'Người tiếp lửa đam mê' cho những mầm non âm nhạc vụt sáng trong giấc mơ của riêng mình!

Là một người yêu âm nhạc lẫn trẻ nhỏ, Minh Ngọc quyết tâm theo đuổi giấc mơ chấp cánh đam mê cho những mầm non thiếu nhi, thế nhưng vẫn muốn trải nghiệm thử thách bản thân Minh Ngọc chọn The Voice 2018 để tìm kiếm cái mới trong khía cạnh âm nhạc của mình.

Bài viết Trần Mỹ Duyên
Chia sẻ

Để có thể trở thành “người tiếp lửa đam mê” thì ắt hẳn người đó phải có một bản lĩnh đủ vững chắc trước nhiều sóng gió. Bởi lẽ nếu không đủ mạnh mẽ về cả lý trí lẫn con tim việc giúp đỡ một ai đó sẽ không thành công mà ngược lại sẽ trở thành gánh nặng cho chính bản thân mình. Trẻ nhỏ suy nghĩ còn ngây dại, nhưng các em chính là nguồn cảm hứng để Minh Ngọc trở thành “người tiếp lửa”.

Trong bối cảnh “ở Việt Nam cứ cầm mic lên là đã là ca sĩ rồi” thì cơ hội cho những người thật sự tài năng và đam mê ca hát có đất dụng võ lại vô cùng đại trà không mang tính chất chuyên môn cao. Chỉ cần bất kì ai có ngoại hình ưa nhìn, giọng hát vừa đủ lại có vốn tự đầu tư thì chuyện thành “người đi hát” lại rất đỗi bình thường. Minh Ngọc, trước khi đến The Voice chọn cách âm thầm tiếp lửa đam mê bằng việc trở thành giáo viên thanh nhạc, dạy trẻ nhỏ phát triển tài năng của mình, để sau này có thật sự yêu thích nghiệp hát các em đã có đủ tự tin về kỹ thuật của mình.

Cuộc sống với việc dạy thanh nhạc ổn định là thế nhưng trong một cái tôi khác của Minh Ngọc luôn nhen nhóm ý định vụt sáng trên những sân khấu âm nhạc chuyên nghiệp. Minh Ngọc đến với The Voice để tìm kiếm cái tôi đó, một cái tôi cùng đam mê âm nhạc chạm tới tim công chúng, dùng giọng hát của mình chinh phục mọi cung bậc cảm xúc người nghe. Vì quyết định hơi muộn màng nhiều lần đắn đo về quyết định bứt phá sau thất bại cuộc thi X-Factor, Minh Ngọc dù vẫn thuộc thế hệ 9X nhưng lại là người lớn tuổi nhất trong dàn thí sinh.

Never Enough
khắc họa chân thực âm nhạc
mà Ngọc muốn theo đuổi

Minh Ngọc chọn ca khúc Never Enough đến với The Voice một phần nào đó vì câu chuyện và ý nghĩa ẩn chứa trong ca từ như một thước phim về cuộc đời cô gái theo đuổi đam mê không ngừng nghỉ. Dù đã có trong tay danh dự của một giáo viên nhưng với Minh Ngọc, những điều đó không thể đủ vì bản thân cô biết rằng mình chưa đạt tới giới hạn: “Ngọc có học chuyên sâu nhưng không có nghĩa Ngọc biết tất cả mọi thứ. Trong cuộc thi, Ngọc là một thí sinh cũng giống như các bạn khác, Ngọc học từ các HLV từ các bạn thí sinh được rất nhiều điều. Mỗi thí sinh lại có một điểm để Ngọc học hỏi, không về kỹ thuật thì về cách xử lý bài, không về thanh nhạc thì về cách sử dụng ínstagram … và nhiều điều khác nữa.”

Sau khi kết thúc phần thi của mình, Minh Ngọc khiến chị Thu Phương dành nút chặn cho người bạn 20 năm của mình - anh Lam Trường để bớt đi một đối thủ. Cuộc tranh giành chiếm sóng lâu nhất cuộc thi là ở phần của Minh Ngọc. Cả 4 vị HLV đều công nhận rằng, giọng hát của Minh Ngọc “đã vượt mức thí sinh” và thần thái như một “diva” thực thụ. Thế nhưng có câu nói “biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng”, Minh Ngọc không bao giờ tự kiêu với những gì đang có mà đề cao tinh thần học hỏi từ những người xung quanh. Chính điều này mà Minh Ngọc có thể đi xa hơn tại The Voice 2018 trước những bạn trẻ có nhiều mới mẻ hơn mình. Nếu những thí sinh khác, sở hữu chất giọng như Minh Ngọc sẽ chọn đội Lam Trường hoặc Thu Phương, nhưng vì Lam Trường đã bị chặn, Minh Ngọc cũng tỏ ra tiếc nuối. Nhớ lại mục đích của bản thân, đến cuộc thi là để khai phá những khía cạnh âm nhạc còn ẩn dấu của mình, Ngọc quyết định chọn Noo dẫn dắt mình.

Lâu Đài Cát
và phải ghép đội khi
bạn thi dừng cuộc chơi

So sánh phần thi của Hoàng Mạnh vòng Giấu mặt, Minh Ngọc có lợi thể hơn rất nhiều. Bài hát Lâu đài cát cũng do Noo đặt để cho phần đối đầu của cặp Hoàng Mạnh và Minh Ngọc. Thế nhưng sự đời không lường trước được điều gì, Hoàng Mạnh bị chính HLV loại ra khỏi đội hình vì thái độ lúc tập luyện. Minh Ngọc lẻ bóng, Noo phải đặt ra câu hỏi liệu cặp thi nào sẽ nhận Minh Ngọc vào thi đấu? Rất may Gia Nghi và Phương Thảo đã mạo hiểm đưa Minh Ngọc vào đội để so tài. Cả 3 thí sinh này của Noo đều có chất giọng rất tốt, nhưng cuộc chơi đã phá luật một lần thì không thể phá luật lần hai, Noo đành loại Phương Thảo trong sự tiếc nuối để giữ lại Gia Nghi và Minh Ngọc.

Lâu đài cát chằng phải thể loại nhạc sở trường của Minh Ngọc, vì nó thuộc tính thị trường hơn so với những ca khúc mang dáng dấp “diva” mà Minh Ngọc chọn. Tuy nhiên, khán giả và các HLV cũng không hề thất vọng bởi Minh Ngọc đã xử lý tinh tế bằng giọng hát nội lực. Sự sắp đặt của Noo khiến anh Lam Trường phải khen ngợi: “Anh nghĩ không có gì để góp ý về kỹ thuật. Chất giọng mỗi bạn mỗi màu sắc. Bài hát hay mà bản phối cũng tốt nên anh chỉ chúc mừng các em đã làm rất tốt“. Đến cả Tóc Tiên cũng mê mẩn giọng hát của Minh Ngọc.

My Heart Will Go On
khiến Minh Ngọc “rơi nước mắt”
vì gặp lại người bạn thân của mình trên sàn Đo ván

Trên sàn Đối đầu Minh Ngọc và Gia Nghi được chọn đi tiếp còn Phương Thảo nhờ sức hút của mình đã được HLV Thu Phương cứu. Luật chơi bốc thăm chọn đối thủ khiến Minh Ngọc rơi nước mắt khi một lần nữa cô lại đặt tình bạn của mình lên bàn cân tranh tài. Một ở lại , một dừng cuộc chơi, dù ai ở thế nào cũng đều cảm thấy tiếc nuối. Ngày hôm đó My Heart Will Go On đượm chất buồn nay càng nghẹn ngào hơn khi Minh Ngọc không kiềm chế nổi cảm xúc phải xin BTC bắt đầu lại. Như những gì được khen ngợi ở vòng Giấu mặt, Minh Ngọc mang dáng dấp một diva, một chất giọng hơn cả thí sinh vì thế Phương Thảo phải dừng bước.

HLV Noo Phước Thịnh có lý do để không chọn Phương Thảo ở lại, nhưng đó cũng là chiến thuật để Phương Thảo được cứu, thế mà oan trái thay lá thăm Đo ván một lần nữa khiến Thảo bại trận trước giọng hát của Ngọc. Dành chọn 20/21 phiếu bình chọn từ hội đồng nghệ thuật Minh Ngọc xứng đáng để Noo giới thiệu rằng “thí sinh mạnh nhất đội Noo”. Tuy cảm xúc ảnh hưởng đến phần thi nhưng theo HLV Tóc Tiên nhận xét: “Anh Noo có nói Minh Ngọc là thí sinh mạnh nhất đội anh, thì em tin rằng bạn đã không làm anh thất vọng trong phần thi hôm nay. Tới vòng này, khả năng của mỗi bạn đều đã được công nhận hết rồi, còn lại là đấu bản lĩnh. Ngọc thì đúng là ứng cử viên rất nặng ký rồi, nhưng xét về bản lĩnh hôm nay thì chị đánh giá cao Thảo hơn. Chị biết là Ngọc đang rất xúc động, nhưng mà em có thể xem như đây là một thử thách thì em đã trải qua thế nào, có đủ bản lĩnh để thể hiện trọn vẹn bài hát đó không thì chị tin bản thân em là người hiểu rõ nhất, còn nếu xét về chất giọng thì chị vẫn thích nể Ngọc, vì bạn là một người cực kỳ nội lực.”

Về Với Đông
qua giọng hát thăng trầm của Minh Ngọc
tái hiện sự khao khát quay về thời thơ ấu 

Những nốt nhạc có thăng có trầm, lúc thủ thỉ da diết lúc cao trào, Về Với Đông cũng là ca khúc thể hiện sự khao khát. Như vòng Giấu mặt với Never Enough là sự khao khát trong niềm đam mê thì Về Với Đông lại là sự khao khát quay về tuổi thơ vô lo vô nghĩ bên mẹ, bên những cảnh vật quê hương quen thuộc. Minh Ngọc thông qua những ca khúc đó truyền tải ý nghĩa đời thường, trả phải ai cũng có một đam mê luôn cháy trong mình nhưng có phải ai cũng đủ bản lĩnh và hậu phương vững chắc để theo đuổi đam mê? Hay những con người bộn bề với cuộc sống, âu lo đủ mọi điều luôn khát khao được quay về thời thơ ấu vô lo vô nghĩ.

Ngoài ca khúc Lâu Đài Cát hầu như Minh Ngọc chỉ mang những ca khúc “diva” lên sân khấu, bởi đó là thế mạnh và chiến thuật an toàn nhất. Về Với Đông không phải là nhạc Âu Mỹ nhưng cũng do một diva Việt Nam thể hiện đó là chị Hồng Nhung. tuy khoe được giọng hát nhưng hoàn toàn không có sự mới mẻ. Quá an toàn với những lựa chọn này, khiến Tóc Tiên phải lên tiếng nhắc nhở: “Ngọc thì từ đầu đến giờ vẫn luôn là ứng cử viên sáng giá nhưng đồng thời đó cũng là con dao hai lưỡi, vì đã có một viên ngọc rồi thì làm sao cho Minh Ngọc sáng hơn nữa thì đó là bài toán khó với HLV của em.”

Cô Ấy Là Ai
đánh dấu sự chuyển mình từ nhạc “diva”
sang hit Việt 

Lời nhắc nhở của Tóc Tiên khiến cả Noo lẫn Minh Ngọc thức tỉnh. Hát nhạc “diva” tuy không phải không công nhận thực lực của Minh Ngọc, xong trong một cuộc thi khán giả luôn đòi hỏi những cái mới mẻ. Cũng chính vì đi tìm cái mới đó mà Minh Ngọc chọn The Voice chọn Noo Phước Thịnh để khai phá khía cạnh đó. Chứng minh cho câu nói “ngọc càng mài càng sáng”, liveshow 2 Noo Phước Thịnh dàn dựng ca khúc Cô Ấy Là Ai để Minh Ngọc tỏa sáng.

Câu chuyện về một cô gái bị tình yêu lừa dối, dù đã trao hết niềm tin nhưng chỉ nhận lại “giọt nước trên mi”, vì thế để truyền tải được ý niệm này Minh Ngọc đã phải điều khiển màn biểu diễn một cách “dằn vặt” theo tâm trạng của cô gái trong câu chuyện. HLV Thu Phương ngỏ lời khen rằng: “Bởi vì là Ngọc có quá nhiều kĩ thuật tốt. Nếu như em chọn những bài hát tầm vóc hay là chọn các tác phẩm mà thực sự để đời thì chỉ nghĩ rằng em đã bước lên một cái vị trí khác hoặc là Ánh cũng vậy, các em đều có dư khả năng để hát tất cả những tác phẩm nào mà các em muốn vì các em là một người giỏi và có thể giải được rất nhiều bài toán.”

Bóng Mây Qua Thềm
một màn lột xác khiến các vị HLV “
mắt chữ A miệng chữ O”

Ngay khi kết thúc màn trình diễn, HLV Thu Phương đã lên tiếng: “Em ơi chi tiết quá! Như thế mà em cũng làm được thì em 'kinh' rồi. Chị choáng lắm. Hồn vẫn còn ở đâu đấy chưa về được“ hay HLV Lam Trường bày tỏ: “Em hát rất tốt ca khúc này. Cách xử lý tinh tế. Về chuyên môn, em rất ổn. Và chưa bao giờ thấy Minh Ngọc nhỏ nhắn, xinh xắn đến thế“. Chính HLV của mình - Noo Phước Thịnh “điêu đứng” thưởng thức tiết mục và cổ vũ hết mình cho cô trò cưng trên “ghế nóng”.

Noo đầu tư khủng cho “thí sinh mạnh nhất đội” bằng một màn biểu diễn nhạc kịch. Kịch bản viết về một cô gái không mấy tự tin về ngoại hình của mình, còn ngại ngần về tình yêu cũng chỉ vì ngoại hình của mình mà cô gái ấy bị người mình yêu bỏ rơi. Với sự hỗ trợ của những vũ công “ngàn cân” làm cho sân khấu bán kết của Minh Ngọc trở nên mới lạ, tinh tế đậm chất la tinh. Cuối cùng, sau khi buông bỏ được tình yêu thiếu tự tin ấy, cô gái lột xác trở thành một người đẹp đầy quyến rũ, lúc này thì anh chàng kia đã hối hận khi bỏ rơi cô gái. Điều này khá giống với màn lột xác của Minh Ngọc suốt cả chặng đường từ Giấu mặt đến Bán kết cuộc thi The Voice - Giọng Hát Việt 2018.

Cả hai màn chuyển mình gần cuối vạch đích Minh Ngọc khẳng định rằng Noo đã không sai khi nhận cô là thí sinh mạnh nhất đội mình. “Thỏ già đeo nơ” xứng đáng là ứng cử viên sáng giá cho ngôi vị Quán quân. Ngoài ra, từ cuộc thi này Minh Ngọc cũng đã đạt được mục đích của bản thân: “Ngọc muốn được thử thách để có thể khám phá được nhiều khía cạnh mới của bản thân hơn. Ngọc cảm thấy những kinh nghiệm Ngọc có được từ cuộc thi sẽ giúp Ngọc định hướng tốt hơn cho học sinh của mình trong tương lai.”

Cùng đón xem vòng Chung kết The Voice - Giọng Hát Việt 2018 lúc 21h Chủ nhật ngày 2/9 trên kênh VTV3 và cùng bình chọn cho Minh Ngọc trên Saostar nhé.

Bài viết

Trần Mỹ Duyên

Chia sẻ