MC Quang Bảo - Từ kiện tướng bơi lội quốc gia đến MC tài năng và hành trình bơi 100km

Ngày 1/6 vừa qua, MC Quang Bảo cùng hội “Bơi và những người bạn” đã thực hiện hành trình bơi 100km trong 7 ngày tại Phú Quốc. Đây là chiến dịch gây quỹ cho dự án “Bơi vì trẻ em” với mong muốn “vì một tương lai không có trẻ em đuối nước”. Cùng Saostar lắng nghe những chia sẻ từ anh chàng này nhé!

Bài viết Mỹ Duy
Chia sẻ
MC Quang Bảo - Từ kiện tướng bơi lội quốc gia đến MC tài năng và hành trình bơi 100km

- Vì sao Quang Bảo lại quyết định thực hiện hành trình bơi 100km?

Trước đó, hội Bơi và những người bạn được thành lập cách đây 1 năm với mong muốn giúp các trẻ em có hoàn cảnh cơ nhỡ được đi học bơi. Hoạt động của nhóm từ trước đến giờ là dành ra mỗi tuần một buổi sáng chủ nhật để dạy bơi miễn phí cho các bé ở chùa Diệu Giác và sắp tới sẽ mở rộng ở các trung tâm trong địa bàn thành phố. Tuy nhiên, để có chi phí mua vé và duy trì hoạt động này, nhóm sẽ dạy thu phí với những ai yêu thích bơi lội cũng như những ai muốn nâng cao kỹ năng bơi lội. Số tiền này sẽ được dùng để chi trả tiền vé của họ các bé. Còn lại những anh em em trong nhóm sẽ không nhận gì cả và bỏ sức ra để dạy bơi. Nhận thấy sau 1 năm hoạt động, nhóm chỉ có thể hỗ trợ được khoảng 50, 60 bé chứ không nhiều.

MC Quang Bảo - Từ kiện tướng bơi lội quốc gia đến MC tài năng và hành trình bơi 100km

Chính vì thế, Quang Bảo và các anh em trong nhóm muốn nhân rộng mô hình này bằng cách kêu gọi sự hỗ trợ từ những vận động viên khác, sự giúp đỡ của Liên đoàn thể thao thành phố và sự đóng góp của các nhà tài trợ. Nếu các anh em tự bỏ tiền hoặc đi xin tiền của các nhà hảo tâm thì sẽ không tạo được sự lan toả, mà điều quan trọng nhất của hoạt động cộng đồng chính là thông điệp và sự tiếp nhận thông điệp. Chính vì vậy, Bảo và các anh em quyết định thực hiện một hành trình bơi dài 100km để mọi người thấy được sự nỗ lực và quyết tâm của cả nhóm.

MC Quang Bảo - Từ kiện tướng bơi lội quốc gia đến MC tài năng và hành trình bơi 100km

- Điều gì khiến bạn và cả nhóm lựa chọn Phú Quốc mà không phải một địa điểm khác?

Ban đầu, cả nhóm dự định sẽ bơi ở sông Mê Kông, cụ thể là 7 tỉnh ở khu vực miền Tây. Kế hoạch của nhóm sẽ là vừa đi vừa lan tỏa thông điệp này bằng cách tổ chức huấn luyện các kỹ năng bơi lội phòng chống đuối nước cho người dân nơi đây, đặc biệt là trẻ em. Thế nhưng khi khảo sát thì thấy rằng sông ở đây rất nguy hiểm vì có những xoáy nước mà mình khó nhìn thấy được. Ở một số sông hiện nay lại bị ô nhiễm vì nguồn xả thải trực tiếp từ nước thải sinh hoạt của người dân hai bên sông. Nếu không có sự trang bị kỹ càng sẽ dễ xảy ra các tình huống rủi ro. Trong khi đó, chuyến đi lần này chủ yếu là anh em tự bỏ tiền ra nên rất khó cho cả nhóm để tìm sự hỗ trợ, khảo sát dưới sông cũng như việc đảm bảo trang bị kĩ thuật an toàn cho hành trình. Vì vậy, Bảo và mọi người đã quyết định mở đầu chiến dịch tại Phú Quốc - một nơi mà mọi người có sự am hiểu nhất định để tránh các sự cố không mong muốn.

- Quang Bảo có những băn khoăn gì về độ sâu của mực nước biển tại Phú Quốc?

Thực sự mà nói, khi quyết định bơi tại Phú Quốc, các anh em cũng chưa có điều kiện khảo sát nhưng được biết, thềm lục địa của Phú Quốc không quá sâu nên cả nhóm cũng yên tâm. Ngoài ra, 1 người anh trong nhóm cũng đã từng bơi ở khu vực này rồi nên mọi thứ cũng khác an toàn. Thực ra, vì mắt thường khi chúng ta nhìn xuổng biển cũng chỉ thấy được khoảng 5 đến 10m, nên nếu đã bơi tốt thì độ sâu 20m hay 30m cũng không khác nhau là mấy. Điều quan trọng là không có xoáy nước và không có dòng chảy mạnh.

- Các bạn nhận được sự hỗ trợ như thế nào trong chiến dịch lần này?

Ở năm đầu tiên này, ngoài việc các anh em tự lực cánh sinh còn nhận được sự hỗ trợ từ các đơn vị khác. Mặc dù họ không hỗ trợ được nhiều về tiền bạc nhưng cũng giúp cả nhóm rất nhiều trong việc cung cấp các sản phẩm hữu ích cho hành trình bơi lần này. Điều này cho thấy sự nỗ lực của cả nhóm đã được mọi người biết đến và nhiệt tình hỗ trợ. Cá nhân Bảo nghĩ nếu năm nay dự án này kết thúc và có được một kết quả tốt thì những năm sau mình kêu gọi sẽ dễ dàng hơn.

MC Quang Bảo - Từ kiện tướng bơi lội quốc gia đến MC tài năng và hành trình bơi 100km

- Vì sao bạn lại chọn dự án Bơi vì trẻ em mà không phải là một hoạt động cộng đồng khác?

Quang Bảo thực hiện dự án Bơi vì trẻ em có lẽ vì đây là điều Bảo làm tốt nhất. Để có được ngày hôm nay trở thành một MC được mọi người biết đến thì xuất phát điểm của Bảo là một vận động viên bơi lội. Bên cạnh đó, Bảo cũng biết được rằng trong 1 năm, Việt Nam có gần 3000 trẻ em chết đuối, đó là một con số rất cao, thậm chí đứng đầu khu vực. Nghĩa là một ngày có khoảng 8 đến 9 bé trên đất nước mình chết đuối. Và liệu rằng đó có phải là nguời thân của mình hay đứa nhỏ trong xóm mà mình quen biết? Vì lẽ đó, với tiếng nói và sự ảnh hưởng nhất định của một người MC, Bảo muốn mọi người hiểu rõ hơn về vấn đề này. Đặc biệt, Việt Nam là một đất nước có nhiều sông ngòi, kênh rạch nên biết bơi là một kĩ năng rất cần thiết.

MC Quang Bảo - Từ kiện tướng bơi lội quốc gia đến MC tài năng và hành trình bơi 100km

- Quang Bảo và cả nhóm đã lập kế hoạch cho hành trình bơi 100km này như thế nào và đã có những thay đổi gì trong chặng bơi này?

Lúc đầu, dự định của nhóm là bơi 7 ngày liên tục, mỗi ngày 15km (sáng 8km, chiều 7km) nhưng tới ngày thứ 5 thì Phú Quốc biển động, mưa giông rất nhiều nên anh em phải ngừng bơi ngày hôm đó. Đến những ngày cuối, thể trạng của Bảo và anh em bắt đầu yếu hơn, cổ của Bảo bỏng rát hết cả lên vì ngày bơi đầu tiên rất nắng, tầm khoảng 37, 38 độ. Vì phơi mình ngoài biển suốt mấy giờ liền cộng thêm muối biển nữa nên làm cho da mình rất rát. Vậy nên dù có thoa kem chống nắng bao nhiêu đi nữa thì tầm 40 phút sau, nó đã tan ra hết chỉ còn tấm da trần. Nói vậy thôi chứ ai cũng muốn hoàn thành chỉ tiêu của ngày hôm đó vì nếu nợ lại sẽ rất mệt cho những ngày sau. Đặc biệt là ngày cuối, vì sợ không đủ chỉ tiêu nên mọi người bơi một mạch 16km liên tục không ngừng nghỉ suốt hơn 5 giờ đồng hồ và bỏ cả bữa trưa.

MC Quang Bảo - Từ kiện tướng bơi lội quốc gia đến MC tài năng và hành trình bơi 100km

- Suốt hành trình bơi 7 ngày như vậy, bạn và các anh em trong nhóm đã gặp những khó khăn gì?

Nếu những ngày đầu nắng cháy da thì những ngày sau lại gặp mưa lớn. Có những ngày biển đẹp, biển êm và dòng chảy thuận lợi thì mọi người bơi rất nhẹ nhàng, rất nhanh. Thế nhưng cũng có những ngày biển động bơi rất mệt, ai cũng cố gắng ngước đầu lên để quan sát hướng nhưng vẫn không thấy thuyền ở đâu, không thấy điểm đến ở đâu và thế là chỉ bơi theo cảm tính. Lâu lâu Bảo phải đứng lại, ngồi lên phao để định hướng đích đến.

- Có những phương tiện hay dụng cụ kĩ thuật gì hỗ trợ mọi người không?

Sẽ có 1 chiếc thuyền chạy cách anh em khoảng 1 đến 2 km để mọi người nhìn theo đó mà bơi theo, đảm bảo an toàn. Sau khi bơi một đoạn xa thì thuyền sẽ lập các trạm tiếp nước ở giữa biển để cung cấp nước, lương thực ăn nhanh cho cả nhóm.

MC Quang Bảo - Từ kiện tướng bơi lội quốc gia đến MC tài năng và hành trình bơi 100km

- Quang Bảo và các anh em trong nhóm có những kỉ niệm vui nào trong chuyến đi lần này?

Vì đây là dự án đầu tiên của mọi người nên anh em cũng tự tạo niềm vui cho nhau thôi. Ngày đầu tiên xuống bơi ai cũng rất vui và hào hứng nhưng bơi 1 đoạn lại thấy rác nên mọi người bớt vui một chút. Biết rằng sang ngày thứ 3, thứ 4 sẽ rất mệt, tâm lí ít nhiều bị chùng xuống nên Bảo và các anh em luôn cố gắng vui vẻ với nhau nhất có thể để giữ tinh thần.

Lúc bơi, có khi bắt gặp những sinh vật bé bé dưới biển cũng khá thích. Có lần, một người anh trong nhóm đang bơi thì gặp một con sứa trắng to bằng 2 bàn tay, thế là mọi người hú hét chụp hình. Vì đây là loài sứa lành nên cũng không gây ngứa hay dị ứng gì với mọi người. Lâu lâu Bảo cũng nhìn thấy những đàn cá nhỏ bơi trước mắt mình nhìn rất thú vị.

Ngoài ra, nhóm còn có thêm động lực khi ban đầu chỉ có 3 anh em nhưng sang ngày thứ 3, có 1 chị cựu vận động viên bơi lội đã sắp xếp công việc và bay ra bơi cùng mọi người. Sau đó là một người anh nữa cũng đến đồng hành cùng cả nhóm trong hành trình này.

MC Quang Bảo - Từ kiện tướng bơi lội quốc gia đến MC tài năng và hành trình bơi 100km

- Để sẵn sàng cho 100km đường bơi này, Quang Bảo đã chuẩn bị thể lực như thế nào?

Tầm một năm trở lại đây, Bảo có sự quan tâm và chú ý đến sức khoẻ của mình nhiều hơn. Bảo thường xuyên chạy bộ, chơi nhiều môn thể thao và nếu ngày nào anh em rảnh sẽ hẹn nhau đi bơi tầm 5 đến 6km. Rõ ràng, khi có thể lực tốt thì mình sẽ đảm bảo vấn đề sức khoẻ và làm việc cũng hiệu quả hơn rất nhiều.

MC Quang Bảo - Từ kiện tướng bơi lội quốc gia đến MC tài năng và hành trình bơi 100km

- Nói một chút về quá khứ, cơ duyên nào để Quang Bảo trở thành một vận động viên bơi lội?

Năm 7 tuổi, trên đường đi học về, mình đi ngang hồ bơi và xin mẹ vô đó chơi và bắt đầu học bơi từ đó. Cũng mấy lần suýt bỏ bơi nhưng cõ lẽ các thầy thấy mình có khiếu nên nói với mẹ là nếu không đưa đi học được thì các thầy đưa đi. Sau này, mình có cơ hội phát triển từ từ và được tham gia Thế hệ Vàng, được tuyển chọn qua Úc tập huấn.

MC Quang Bảo - Từ kiện tướng bơi lội quốc gia đến MC tài năng và hành trình bơi 100km

- Anh có thể kể tên một số giải thưởng mà anh đã đạt được trong sự nghiệp bơi lội?

Suốt sự nghiệp vận động viên, Bảo cũng nhận được nhiều giải thưởng lớn như Huy chương Bạc Giải bơi lội trẻ Đông Nam Á 2002 tại Thái Lan. Trong 2 năm 2004 và 2005, Bảo đạt Huy chương Vàng bơi lội Giải bơi trẻ toàn quốc nước Úc, Huy chương Bạc Giải bơi lội trẻ Đông Nam Á 2008, Huy chương Vàng cự ly 200m bơi ngửa và Huy chương Đồng cự ly 100m ở Đại hội Thể Thao toàn quốc 2010. Ngoài ra, Quang Bảo cũng may mắn giành Huy chương Đồng Seagames 2011 môn lặn và Huy chương Đồng giải vô địch môn lặn châu Á 2012.

- Đang gặt hái nhiều thành công từ bơi lội, điều gì khiến bạn rẽ hướng sang công việc của một VJ?

Năm 16 tuổi, Bảo gặp chấn thương, rách dây chằng khớp vai nên không thể theo đuổi con đường thi đấu đỉnh cao và phải quay trở lại việc học. Sau đó, khi đang chơi vơi và cần một công việc để kiếm tiền, Bảo được một người bạn khuyên đi làm mẫu ảnh. Thế là vừa tắt điện thoại của đứa bạn, Bảo chạy ngay ra một kênh truyền hình dành cho giới trẻ cũng khá nổi tiếng lúc bấy giờ để xin làm người mẫu ảnh. Dù không quen biết ai, không biết gì về showbiz cũng không có kinh nghiệm thậm chí không biết casting là gì nhưng may mắn vẫn được nhận vào với vai trò VJ một chương trình thể thao.

MC Quang Bảo - Từ kiện tướng bơi lội quốc gia đến MC tài năng và hành trình bơi 100km

Sau đó, một kênh truyền hình khác casting VJ mảng giải trí, dù bản thân mình nghĩ mình hợp với lĩnh vực chính thống hơn là giải trí những vẫn quyết định thử và tiếp tục may mắn được chọn. Đến khi Bảo tham gia cuộc thi Én Vàng năm 2016, Bảo vẫn không nghĩ mình sẽ theo nghiệp MC. Thế nhưng sau khi kết thúc cuộc thi, khi nghiêm túc suy nghĩ lại thì mình cảm thấy đây chính là công việc mà mình sẽ gắn bó lâu dài.

Trở về từ chuyến bơi xa này, bạn sẽ làm gì để tiếp tục phát triển dự án Bơi vì trẻ em?

Sau hành trình bơi 100 km, Bảo sẽ phát động một thử thách để vận động mọi người cùng bơi lội. Bản thân Bảo cũng muốn kiểm chứng xem những người xung quanh Bảo ai thực sự biết bơi và nếu chưa biết bơi, hãy đi học bơi. Thậm chí nếu được, Bảo sẽ là người dạy bơi cho các bạn luôn. Cụ thể Bảo sẽ yêu cầu mọi người quay 1 đoạn clip bơi 25m và thử thách bạn bè cùng tham gia. Nếu ai không thực hiện được sẽ phải đóng một mức phí phạt tượng trưng để ủng hộ quỹ Bơi vì trẻ em. Mục đích của thử thách này là quyên góp chi phí học bổng bơi cho trẻ em khó khăn và cũng để mọi người nhận thức được tầm quan trọng của bơi lội.

Cám ơn MC Quang Bảo về những chia sẻ hết sức thú vị. Chúc bạn và nhóm bơi của mình sẽ ngày càng lan toả và duy trì hoạt động ý nghĩa này!

Bài viết

Mỹ Duy

Thiết kế

Thu Hà

Chia sẻ