Huỳnh Lập: 'Muốn tạo ra một sản phẩm nghệ thuật trong thời đại này không khó, hơn nhau là ở tư duy!'

Là một trong những người tiên phong của Web drama tại Việt Nam, với thực tế những năm trở lại đây loại hình này ngày một phát triển mạnh mẽ, liệu Huỳnh Lập có lo sợ vị trí của mình bị "lung lay"?

Bài viết Đặng Ngân
Chia sẻ

Huỳnh Lập tuổi 25 đã nghiễm nhiên đứng vào hàng ngũ nghệ sĩ thực lực, sở hữu lượng fan hùng hậu cũng như sự công nhận từ những tên tuổi lớn trong showbiz Việt. Chàng trai có nụ cười hồn nhiên, vóc người nhỏ nhắn, năng động cùng khả năng hoạt ngôn ít ai bì này không chỉ mang đến những sản phẩm đậm tính giải trí mà còn lồng ghép vào vô số bài học nhân văn ý nghĩa.

Cái tâm, cái tầm của Huỳnh Lập chưa bao giờ khiến người khác thôi ngỡ ngàng khi liên tục ra mắt những sản phẩm Web drama chất lượng, nặng kinh phí bằng chính “tiền túi” của mình nhưng lại phát trên Youtube cho tất cả khán giả cùng thưởng thức, chỉ đơn giản vì đam mê. Chắc hẳn sẽ có người thắc mắc anh chàng lấy đâu ra ngần ấy tiền bạc, công sức, nhân lực để sở hữu một gia tài đồ sộ tác phẩm được đông đảo khán giả yêu thích chỉ vỏn vẹn trong vòng vài năm. Thế thì đây, hãy cùng ngồi lại, lắng nghe những tâm tư cùng hoài bão lớn lao của Huỳnh Lập - một người trẻ luôn muốn cống hiến hết mình cho nền nghệ thuật của nước nhà.

Huỳnh Lập: 'Muốn tạo ra một sản phẩm nghệ thuật trong thời đại này không khó, hơn nhau là ở tư duy!'

- Xin chào Huỳnh Lập, bạn hãy chia sẻ về những dự án hiện tại của mình nhé!

Trong thời gian vừa qua Lập đã giới thiệu đến khán giả Web drama Ai chết giơ tay, sau đó tôi tiếp tục tự bỏ tiền đầu tư ra mắt một số clip miễn phí cho khán giả, hiện tại Lập sẽ tạm ngưng ra mắt sản phẩm cá nhân để tập trung đầu tư vào quảng cáo các clip viral trên cộng đồng mạng Youtube. Thông thường vào dịp cuối năm Lập sẽ có nguồn thu từ những sản phẩm kiểu này, nhân đây cũng mong mọi người đón nhận.

- Bạn có dự định làm tiếp phần 2 Ai chết giơ tay hoặc một dự án hoành tráng tương tự trong thời gian tới không?

Thật ra Lập ấp ủ rất nhiều sản phẩm và ý tưởng trên cộng đồng mạng Youtube vì đó là môi trường có thể đến gần với khán giả rất dễ dàng. Dĩ nhiên Lập có nghĩ đến Ai chết giơ tay phần 2 nhưng trước mắt phải có kinh phí đã, tôi cần có sự hỗ trợ từ 1 nhà đầu tư nào đó để có thể tiếp tục.

Ở thời điểm hiện tại, Lập không thể tiếp tục bỏ ra mấy tỷ để làm sản phẩm nữa vì khi mình đã bỏ ra quá nhiều rồi thì phải xem lại ngân sách xem có thể trang trải cuộc sống và lo cho gia đình không. Lập nghĩ là Lập cần phải có sự hỗ trợ và đồng hành của nhà đầu tư để đủ điều kiện và cơ hội làm tiếp Ai chết giơ tay.

- Thời gian gần đây, Thu Trang, Đại Nghĩa, Nam Thư,… cũng sản xuất Web drama, bạn có ngại khi phải “đối đầu” với họ không?

Đối với 1 môi trường làm Youtube mà các anh chị em nghệ sĩ sôi nổi cho ra sản phẩm thì Lập lúc nào cũng đón nhận và xem ủng hộ, thậm chí là share ngay để khán giả đều được tiếp cận và biết nhiều hơn về các thể loại web drama như Thập Tam Muội, Bơ Lang hay Nam Phi Liên hoàn kế,… và thậm chí sắp tới là nhiều web drama nữa hy vọng tất cả quý vị khán giả sẽ đồng hành cùng Lập cũng như các anh chị em nghệ sĩ và đón nhận sản phẩm của chúng tôi trên Youtube nhé.

- Thu Trang đã đưa Thập Tam Muội ra màn ảnh rộng vậy bạn có dự định sản xuất Ai chết giơ tay bản điện ảnh không?

Đối với sản phẩm liên quan đến tâm linh Lập nghĩ khó chuyển thành bản điện ảnh được vì phải qua kiểm duyệt gắt gao, nói về tâm linh nếu bị cắt bớt đi những cái thuần túy thì sẽ mất đi sự thú vị và hấp dẫn. Tuy vậy tôi vẫn luôn mong và ấp ủ trong lòng bằng cách nào đó có thể làm một sản phẩm tâm linh mang tính điện ảnh gửi đến khán giả, vì khi lập ra mắt Web drama Ai chết giơ tay thì nhiều khán giả khuyến khích Lập hãy làm sản phẩm điện ảnh đi sẽ ủng hộ hết mình. Riêng Lập nghĩ rằng nếu có kịch bản và sự đầu tư thì sẽ bắt tay làm ngay.

- Bên cạnh Ai chết giơ tay, bạn dự định phát triển thêm nội dung nào khác cho sản phẩm Web drama sắp tới của mình?

Lập cũng từng chia sẻ sản phẩm của mình sẽ mang ảnh hưởng của thời đại, sự phát triển của xã hội và gout thẩm mỹ của khán giả. Trong thời gian vừa qua mọi người có thể thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ của cổ trang nên tôi đang ấp ủ cho mình 1 kịch bản dài tập mang tính cổ trang, thuần túy văn hóa Việt Nam. Không phải chỉ là sản phẩm mang đến tiếng cười nữa mà sẽ có bi kịch, câu chuyện, tình huống và tất cả phải bám chặt vào việc tôn lên giá trị văn hóa nước nhà.

- Bỏ ra quá nhiều công sức và tiền của để đầu tư cho những sản phẩm miễn phí, điều Huỳnh Lập thu lại cho mình là gì?

Khi nào mình muốn đầu tư một sản phẩm nào đó có tính hoành tráng, đòi hỏi nhiều kinh phí thì rõ ràng cần kèm theo đó là tinh thần thép cũng như sự gan dạ. Lập nghĩ đối với tất cả chị em nghệ sĩ hoạt động trên Youtube thì không thể nào kiếm được lợi nhuận. Bởi vì đó là một môi trường miễn phí, mình bỏ ra nhưng mình chẳng thu lại được gì hết, có chăng chỉ được ít tiền tượng trưng, chủ yếu nhận lại giá trị về mặt tinh thần là nhiều.

Đối với Lập, khi mà mình đầu tư đến nơi đến chốn, đưa cái tâm vào sản phẩm thì chắc chắn sau này sẽ nhận được nhiều thứ. Như hiện tại, Lập được nhận được nhiều hợp đồng quảng cáo bởi vì khán giả khi xem những sản phẩm trên Youtube, họ thấy được khả năng của mình và cơ hội làm việc dành cho tôi bắt đầu mở ra. Sản phẩm trên Youtube là dành cho khán giả nhưng nó cũng là Profile của mình, khi nào khách hàng cần những thứ mà Lập đã từng làm thì họ sẽ chủ động liên hệ với mình và từ đó sinh ra nguồn thu nhập.

Huỳnh Lập: 'Muốn tạo ra một sản phẩm nghệ thuật trong thời đại này không khó, hơn nhau là ở tư duy!'

- Trong nhiều sản phẩm bạn sản xuất khán giả đặc biệt thích phần cãi nhau của Huỳnh Lập và Lê Nhân, tiết mục này có phải là một sự cố ý sắp xếp để tác phẩm thêm “mặn mòi” không?

Hai anh em thường “choảng” nhau trong các tác phẩm nhưng nó không mang đến ý nghĩa tiêu cực mà còn vô tình tạo nên tiếng cười cho khán giả, giúp họ xả stress. Từ đó Lập nhận ra mình và anh Lê Nhân cũng rất có duyên trong những phân đoạn như vậy nên trong tương lai cả hai sẽ tiếp tục khai thác hình ảnh này vì khán giả thích thú và ủng hộ. Lập cũng bật mí là sắp tới tôi và anh Lê Nhân sẽ “choảng” nhau hơi nhiều đấy!

- Ở ngoài Huỳnh Lập và Lê Nhân có hay cãi nhau không?

Chúng tôi rất là thuận hòa với nhau. Lê Nhân là người hiền lành, những nhân vật bộc trực đanh đá chỉ là diễn thôi, cái tôi thật sự của anh ấy cực kỳ tốt bụng. Anh ấy chăm sóc anh em trong nhóm lắm, là 1 người tháo vát như một người mẹ vậy. Anh Lê Nhân thuộc cung Xử Nữ nên hội tụ nhiều ưu điểm lắm như khéo léo, chăm chỉ, nấu ăn ngon, giỏi giang, chịu khó, đặc biệt ảnh rất quan tâm Lập.

- Điều gì đã tạo nên một Huỳnh Lập bản lĩnh của ngày hôm nay?

Đầu tiên là bài học của cá nhân, sau đó là bài học của những người xung quanh, Lập luôn nghĩ chúng ta sống không đủ lâu để vấp hết những thất bại trong cuộc đời mình nên bắt buộc phải học từ cả những người bạn xung quanh. Mỗi lần bạn bè gặp khó khăn trong cuộc sống là tìm đến mình như tổng đài viên vậy, nghe họ tâm sự, chia sẻ từ đó tôi sẽ có góc nhìn và cảm nhận riêng về vấn đề trước mắt. Lập lúc nào cũng vậy luôn đặt bản thân vào vị trí của người khác để cảm nhận trong tình huống đó nếu mình là họ sẽ như thế nào và nó trở thành kinh nghiệm sống của mình.

- Mọi người có rắc rối sẽ tìm Huỳnh Lập vậy khi bạn gặp chuyện người bạn tìm đến là ai?

Lập sẽ giữ trong lòng vì luôn tâm niệm 1 câu thế này: “Mình vui là mình vui chung còn mình buồn là mình buồn riêng“. Trong cuộc sống mỗi người đều có những bộn bề và bi kịch riêng, không có lý do gì mình lại mang rắc rối đổ lên cho họ thêm nữa nên chính bản thân Lập sẽ tự giải quyết những khó khăn trong cuộc sống của mình.

May mắn bên cạnh Lập luôn có anh Hồng Tú, người đồng hành cùng Lập từ con số 0 cho đến tận bây giờ. Tôi nghĩ khi vui vẻ hay buồn đau gì cũng có hai anh em chia sẻ với nhau, không cần làm phiền những người xung quanh. Với Lập việc tự tìm cách giải quyết nỗi buồn của mình đó là cách duy nhất để không ảnh hưởng hay làm phiền người khác.

- Đối với Huỳnh Lập, Hồng Tú đóng vai trò như thế nào?

Nói trắng ra không có Hồng Tú sẽ không có Huỳnh Lập bởi vì trong 1 cuộc chiến, Lập là tiền tuyến thì anh Tú sẽ là hậu phương. Không có hậu phương thì tiền tuyến sẽ không có gì để chiến cả.

Để cho ra mắt một sản phẩm, anh Tú là người đứng sau lo hết tất cả mọi thứ từ giấy tờ, ekip, liên hệ đối tác,… Đối với Lập từ công việc đến những vui buồn, trắc trở trong cuộc sống thì có anh Tú là đủ để chia sẻ rồi không cần thêm bất kỳ ai nữa.

- Giữa Hồng Tú và Huỳnh Lập có bao giờ xảy ra mâu thuẫn không?

Hai anh em đã làm việc với nhau 9 năm rồi nên chắc chắn phải có mâu thuẫn, mỗi lần cãi nhau Lập và anh Tú sẽ không bới móc, không đào sâu thêm rắc rối mà chọn cách im lặng trong khoảng 1 buổi, hoặc có khi chỉ cần 1 tiếng là cả 2 bình tâm trở lại, cùng bắt tay làm việc một cách bình thường và ổn thỏa.

Mỗi người đều bớt cái tôi lại để tạo ra một môi trường làm việc hòa nhã và cân bằng chứ ai cũng khư khư cái tôi thì khó đồng nhất trong 1 tập thể. Nói về khía cạnh là những người quản lý cả hai lại càng phải cân nhắc về vấn đề cư xử, phong cách làm việc để những nhân viên có thể học hỏi và làm theo kim chỉ nam của mình trong công việc.

Huỳnh Lập: 'Muốn tạo ra một sản phẩm nghệ thuật trong thời đại này không khó, hơn nhau là ở tư duy!'

- Từng đoạt giải cao nhất trong cuộc thi Cười Xuyên Việt nhưng có vẻ dấu ấn sân khấu của bạn vẫn chưa đậm nét bằng một ngôi sao Web drama. Bạn có thể chia sẻ định hướng hình ảnh của mình không?

Đối với Lập, mình luôn song hành hai lĩnh vực đó điện ảnh và sân khấu là bởi vì lúc còn trên ghế nhà trường tôi theo học ngành đạo diễn sân khấu, điện ảnh sau này may mắn bén duyên thêm. Lập yêu thích nhất là sân khấu nên song song với những tác phẩm đã ra mắt, tôi vẫn đi diễn nhưng diễn sân khấu thì không có phạm vi rộng nên những khán giả ở xa sẽ không thể đến xem Lập được chỉ có thể đáp ứng một phần khán giả ở TP HCM nên lập rất mong có duyên được gặp gỡ tất cả những khán giả yêu mến mình.

- Sản phẩm nào của bạn cũng được đầu tư hoành tráng và nhận sự đón nhận nhiệt tình, bạn có e ngại chính điều đó sẽ trở thành áp lực lớn cho những sản phẩm sau này không?

Đối với những sản phẩm được khán giả công nhận và đặt nhiều tình cảm, Lập biến những cái đó trở thành động lực chứ không phải áp lực cho mình trong những “đứa con tinh thần” tiếp theo, bởi vì tôi luôn muốn sống tich cực, bỏ hết đi những suy nghĩ tiêu cực ra vì những điều đó sẽ ảnh hưởng đến mình và cả sản phẩm của mình rất nhiều.

Hẳn nhiên Lập phải tìm cách suy nghĩ như thế nào đó cho sản phẩm của mình hay hơn tích cực hơn. Bản thân tôi là người trẻ nên luôn đau đáu trong lòng nhất định phải làm gì đó mới mẻ hơn, có thể là mới hoàn toàn cũng có thể là những giá trị cũ nhưng khai thác với góc nhìn mới.

- Bạn đã từng chia sẻ bản thân mất 2 năm để định hình phong cách vậy phong cách “chuẩn Huỳnh Lập” là như thế nào?

Nhiều khi đi gặp khách hàng nghe họ đặt những sản phẩm viral với yêu cầu là anh muốn sản phẩm mang tính chất của Huỳnh Lập, mình nghe mà mình còn không biết như vậy là thế nào.

Thật sự Lập không gò bó mình vào điều gì đâu, cứ để đầu óc thoải mái, bung xõa hết vào trong những sản phẩm thì tự khắc khán giả sẽ đón nhận, yêu thích và nhìn thấy hình ảnh của mình trong đó. Chính những điều đó tạo nên phong cách của Huỳnh Lập và hy vọng mọi người sẽ luôn ủng hộ, dù tôi có thay đổi hình ảnh hoặc phong cách nghệ thuật như thế nào đi nữa thì vẫn sẽ mang tư duy của Huỳnh Lập.

- Lập giữ bao nhiêu vai trò trong việc sản xuất một sản phẩm hoàn chỉnh?

Trước đây Lập đã học rất nhiều kỹ năng như: makeup, quay phim, hậu kỳ, làm âm thanh,… Thời gian về sau, tôi không thể ôm được nhiều thứ một lúc nên san sẻ cho những anh chị em đồng nghiệp. Bây giờ, khi sản xuất sản phẩm việc đầu tiên của Lập là biên kịch, sau đó sẽ làm đạo diễn, rồi diễn viên.

Trong giai đoạn sau, Lập sẽ ngồi bên cạnh anh ghép phim làm hậu kỳ rồi làm âm thanh. Lập nghĩ một sản phẩm chỉn chu thì nhất thiết phải có sự đồng hành của các anh em với nhiều chuyên môn khác nhau chứ không thể một mình Lập ôm hết được. Những sản phẩm thành công vừa qua là nhờ có được sự hỗ trợ của rất nhiều anh em trong đoàn.

- Bạn có bao giờ nghĩ việc đảm nhận quá nhiều vai trò sẽ ảnh hưởng đến khả năng cảm thụ diễn xuất của mình không?

Lập đã quen với việc vừa làm diễn viên vừa làm đạo diễn, việc này từ trong nhóm DAMtv rồi. Mỗi khi đảm nhận 1 vai diễn nào đó, Lập luôn tìm tòi bằng góc nhìn đạo diễn để có cái nhìn tổng quát hơn, gắn chặt với những tuyến nhân vật khác hơn chứ không mang cái tôi cá nhân nữa. Tôi nghĩ đó là kỹ năng cần thiết cho tất cả các diễn viên vì khi diễn các bạn sẽ có ý đồ riêng và mang điều đó góp ý cho đạo diễn sẽ góp phần làm bộ phim sâu sắc và đậm đà hơn.

- Đạt được nhiều thành công lớn ở tuổi 25 khi con đường sự nghiệp còn rất dài, bạn có e ngại bị mắc kẹt trong hào quang của chính mình không?

Đối với Lập ở hiện tại để tạo ra một sản phẩm nghệ thuật cũng không quá khó bởi trên tay ai cũng có 1 cái smart phone hay thậm chí chỉ cần một cái máy chụp hình thôi là có thể quay 1 cái video, nhưng có chất lượng và được khán giả đón nhận hay không còn phụ thuộc vào tư duy. Với môi trường Youtube bây giờ có rất nhiều sản phẩm nghệ thuật thậm chí là phi nghệ thuật nên Lập luôn cân nhắc vấn đề tạo ra sản phẩm tốt nhất gửi đến quý vị khán giả. Những gì Lập mang đến cho khán giả có thể là hào quang trong quá khứ của Lập rồi và Lập nghĩ nó sẽ chỉ có giá trị trong khoảng thời gian đó. Tôi không bao giờ lấy giá trị đó để đánh giá những cái ở thì hiện tại và tương lai.

Mỗi một thời kỳ sẽ có những giá trị khác nhau, ví dụ khoảng thời gian Lập còn hoạt động tại DAMtv thì sản phẩm social còn quá ít nên cứ hễ ra sản phẩm sẽ được đón nhận và tôi nghĩ những giá trị đó phù hợp với thời sinh viên của mình. Đến thời điểm hiện tại Lập nhìn lại những sản phẩm đó thấy sao mình nghiệp dư quá, tệ quá, bây giờ bản thân đã có sự phát triển rồi cho nên có thể tự đánh giá những cái không hay của hào quang cũ.

Lập nghĩ trong tương lai mình sẽ tạo ra những hào quang mới từ thành công cũ. Không bao giờ tôi để quá khứ ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại và cả tương lai, Lập cứ tự do và thoải mái làm nghệ thuật thôi, chẳng nghĩ làm sản phẩm này có áp lực hơn sản phẩm trước hay không, nó có tệ hơn hay không.

- Sự nghiệp thành công, cuộc sống của bạn có gặp nhiều suôn sẻ như vậy không?

Về cuộc sống cá nhân Lập thấy hài lòng, chẳng mưu cầu gì hơn cả bởi vì mỗi buổi sáng thức dậy thấy mình còn sống đã là một điều rất là hạnh phúc rồi. Có rất nhiều bạn trẻ hay than vãn sao mình ế quá hay cuộc sống kém may mắn quá. Các bạn ơi tất cả mọi người đều có bi kịch, sự thiếu may mắn của cá nhân, chính bản thân Lập cũng vậy nhưng như Lập vẫn thường hay nói những cái gì buồn là buồn riêng thôi, qua cái buồn đó mình sẽ tìm được những phương trời mới.

Lập nghĩ hễ mình còn sống là sẽ còn cơ hội thôi, không có gì bế tắc hết, gia đình thì đã yên ấm hết rồi và đó là thứ khiến tôi yên tâm nhất ở thời điểm hiện tại để Lập vững bước trong sự nghiệp. Trong tương lai nếu có chuyện gì xảy ra đi chăng nữa Lập cũng sẵn sàng đón nhận bởi vì Lập nghĩ những gì xảy ra nó nên xảy ra với mình sớm để mình còn khôn sớm về già không bị sai lầm nữa.

Bài viết

Đặng Ngân

Thiết kế

Tuấn Lê

Chia sẻ