Logo Saostar - Special
SPECIAL

Đàm Vĩnh Hưng và hành trình 20 năm trong Vbiz: Lắm thị phi nhưng cũng đầy tự hào!

Chia sẻ
Đàm Vĩnh Hưng và hành trình 20 năm trong Vbiz: Lắm thị phi nhưng cũng đầy tự hào!

Đàm Vĩnh Hưng và hành trình 20 năm trong Vbiz: Lắm thị phi nhưng cũng đầy tự hào!

Mỗi lần Đàm Vĩnh Hưng xuất hiện cứ y như rằng là “thỏi nam châm” có lực hút cực mạnh. Khắp các sân khấu, tụ điểm, sự kiện có mặt Đàm Vĩnh Hưng là công chúng phải tò mò, theo dõi. Hay bất kỳ hành động, lời nói xuất phát cái tên này đều trở thành tâm điểm chú ý bàn tán, mổ xẻ.

Đàm Vĩnh Hưng và hành trình 20 năm trong Vbiz: Lắm thị phi nhưng cũng đầy tự hào!

Cuộc hẹn phỏng vấn Đàm Vĩnh Hưng trong những ngày gần Tết thế này phải dời lịch vài lần vì anh quá bận rộn. Hết chạy show này đến show khác, ngay cả sau buổi phỏng vấn anh phải tức tốc chạy ngay đến sân khấu biểu diễn.

Nhìn lại năm 2017, Đàm Vĩnh Hưng thấy mình “về đích an toàn” vì những kế hoạch đặt ra đã thực hiện được. Những sản phẩm, liveshow, thời gian phân bố chạy show trong và ngoài nước cũng như việc ngồi ghế nóng, mình làm được trọn vẹn, giữ vững được hình ảnh của mình trên thị trường âm nhạc đang thay đổi từng ngày. Tôi thấy mình làm việc một cách khoa học.

Nhìn lịch làm việc dày đặc tính từng ngày của anh thật sự khâm phục, từng giờ từng phút được sắp xếp cụ thể. Anh kể: “Tôi dám khẳng định mình là ca sĩ rất siêng và chịu khó, không có cụm từ 'nghỉ ngơi'. Tôi luôn đặt mình phải quay cuồng thì mới chịu. Ở không 3 ngày thấy muốn bệnh rồi. Kể cả 3 ngày mà không đi hát là giọng đâu mất tiêu. Tôi có ê-kíp, các cộng sự để giúp đỡ mình. Một tay tôi không thể kham hết tất cả mọi việc. Họ đã giúp đỡ tôi hết mình.

Có những người đã theo mình từ những ngày đầu tiên từ khi chưa nổi tiếng cho đến giờ. Rồi còn các cộng sự mới trong những dự án như đạo diễn Trần Vy Mỹ, Lâm Thành Kim,… cả những việc kinh doanh họ cũng xắn tay vào giúp đỡ mình”.

Đàm Vĩnh Hưng và hành trình 20 năm trong Vbiz: Lắm thị phi nhưng cũng đầy tự hào!

Xâu chuỗi lại những gì mà Đàm Vĩnh Hưng làm thấy một điều khá rõ ràng chính là những sản phẩm âm nhạc, thời trang của anh luôn dẫn đầu xu hướng. Đi sớm tới nỗi khán giả không kịp chấp nhận, chưa kịp tiếp thu. Đó là thời điểm mà Đàm Vĩnh Hưng làm gì người ta cũng thấy lạ lẫm và cho là “điên”.

“Việc đi đầu hay tiên phong nó có sẵn tự nhiên trong tôi. Tôi tự chán mình nếu không có gì mới lạ cho sự nghiệp của mình. Cứ lặp lại, nhai tới nhai lui những bài cũ tôi không làm được. Tôi thấy mình cũ kỹ lắm.

Tôi luôn suy nghĩ hết điều này điều kia để mọi người phải ‘ồ’, ‘quào’ lên. Đơn giản là tôi thích được khen. Nên tôi phải nghĩ ra nhiều điều mới lạ.

Những gì độc lạ thì mới chơi! Tôi sinh năm Tân Hợi. Chữ ‘Tân’ ấy lúc nào cũng phải mới. Thầy nói vậy đó (cười). Đó cũng là lý do tôi luôn phải làm mới sự nghiệp của mình”.

Đàm Vĩnh Hưng và hành trình 20 năm trong Vbiz: Lắm thị phi nhưng cũng đầy tự hào!

Nghĩ nhiều quá, tính toán quá nên thành ra đôi khi bị người khác ghét là vậy. “Tai bay vạ gió” không biết đếm bao nhiêu cho xuể. Ngông cuồng, quyết liệt, chẳng “ngán” ai, sẵn sàng bật lại nếu không vừa ý là những cụm từ không sai khi nhắc đến Mr. Đàm. Người ta khôn khéo trước dư luận theo năm tháng, còn Đàm Vĩnh Hưng hứng nhận “rổ đá” cũng ngần ấy thời gian.

Bởi thế, bất cứ sản phẩm nào ra mắt cũng bị mổ xẻ tơi bời. “Kẻ khen người chê” có đủ không lúc nào thiếu dù có fan ủng hộ đến cỡ nào. Tôi hỏi anh phải chăng những scandal trước đây hoặc những phát ngôn thẳng tưng đã gây “dị ứng” nhiều người.

Anh chia sẻ: “Tôi không bao giờ quên được câu chị Nhã Phương trả lời trên một bài báo đã đọc lúc nhỏ. Khi đó chị nổi tiếng, nổi loạn, không có tên là không bán vé được. Chị trả lời rằng người đi đầu lúc nào cũng bị vấp ngã đầu tiên, gặp chông gai, gian khó trên đường đời. Những người phía sau sẽ biết đường mà tránh né, vì có người dọn đường đi. Tôi ấn tượng câu đó đến tận bây giờ.

Chính vì thế mà tôi không còn thấy ngại. Mình phải làm cho mình mới mẻ trước, còn việc ghi của mọi người để sau chứ không phải để cho mọi người ghi nhận”.

Đàm Vĩnh Hưng và hành trình 20 năm trong Vbiz: Lắm thị phi nhưng cũng đầy tự hào!

“Mình không bao giờ lấy hết được của thiên hạ 100% sự vừa lòng. Có những người không thích mình. Họ là ai? Là fan của ca sĩ khác đang bị so kè với mình, chạy trên cùng cuộc đua với mình. Dĩ nhiên sẽ có sự ganh tức, điều đó cũng bình thường vì họ bảo vệ thần tượng của họ mà. Rồi gom lại thành một nhóm riêng chê bai.

Đối với tôi điều đó chẳng có ý nghĩa gì cả. Tôi biết làm toán trừ!” - Đó là lời khẳng định chắc nịch của Mr. Đàm.

Đàm Vĩnh Hưng và hành trình 20 năm trong Vbiz: Lắm thị phi nhưng cũng đầy tự hào!

Anh còn kể, trong một buổi họp báo trước đây cũng có người hỏi như vậy, nhưng anh trả lời hơi mạnh bạo một chút rằng: “Xưa nay Đàm Vĩnh Hưng chưa nói gì mà không làm và làm được hơn nữa. Tôi sẽ phong toả showbiz Việt vào năm 2018”.

Theo cách của Đàm Vĩnh Hưng, phong toả ở đây chính là “mặt trận” âm nhạc nào cũng có mặt. Tháng nào cũng có sản phẩm: “Diễn biến của âm nhạc hiện nay nó kỳ lạ lắm, thay đổi rất nhiều và mình có cách để khắc chế sự thay đổi đó”.

Giọng ca Xin lỗi tình yêu nói rằng có thể do tuổi tác hoặc “đình chiến” quá lâu nên những thể loại quá trẻ trung đã không còn phù hợp dù cá tính Đàm Vĩnh Hưng rất đương thời. Anh cũng từng thử kiểu âm nhạc ấy nhưng nội dung sâu hơn, mà dường như nó không còn thuộc về anh… nên quyết định sẽ phong toả theo cách của mình: “Chỉ cần giữ vững địa bàn của mình thôi là đủ”.

Anh cảm thấy bản thân may mắn và xác nhận điều đó vì giữ được vị trí đi đầu xu hướng đã hơn 17 năm. Nó khiến anh thật sự hãnh diện. Ba năm trước đó thì còn vất vả tuốt dưới thấp. “Cảm ơn Tổ nghiệp cho tôi sự quan sát để nhìn nhận biết làm gì tốt nhất cho sự nghiệp của mình. Tạo ra các làn sóng mà mọi người thấy rằng Đàm Vĩnh Hưng 'ngon'” - cựu HLV Thần tượng Bolero bày tỏ.

Đàm Vĩnh Hưng và hành trình 20 năm trong Vbiz: Lắm thị phi nhưng cũng đầy tự hào!

Đàm Vĩnh Hưng tâm sự, nghề này lạ lắm, anh tin vào chữ duyên và “visa thời hạn”. “Visa” mà hết rồi có vẫy vùng cách mấy cũng không được. Tên của anh được đặt là “Đàm thiếu gia”, Hồ Ngọc Hà là “Hồ thị phi”. Những cái tên đó nó cũng nói lên phần nào cá tính của người nghệ sĩ. Nếu không có điều đó thì thật sự nhạt nhoà, không có gì để nói, không có gì để tranh cãi. Anh nói nếu còn đang trong cuộc chơi thì hãy cứ sẵn sàng đương đầu với nó.

Đàm Vĩnh Hưng và hành trình 20 năm trong Vbiz: Lắm thị phi nhưng cũng đầy tự hào!

Còn nhớ năm 2010, Đàm Vĩnh Hưng từng phát biểu muốn trở thành huyền thoại của âm nhạc Việt Nam. Nhắc lại chuyện này, Mr. Đàm cười nói tự hào.

“Đó là tôi muốn, tôi ước mơ mà. Tôi không ăn cắp nó của ai và ước mơ là miễn phí.

Tôi ngại nói về bản thân mình. Nếu ai ngồi soi lại chặng đường từ đầu đến cuối của Đàm Vĩnh Hưng 20 năm qua đáng để gọi là huyền thoại hay không?

Huyền thoại nó đơn giản chứ không ghê gớm gì lắm. Từ một thợ cắt tóc leo đến vị trí như ngày hôm nay là một điều khó có ai mà làm được. Trong lịch sử âm nhạc Việt Nam từ trước năm 1975 đến giờ chưa có một ca sĩ nào ba năm mà nhận 5 giải thưởng liên tục trong một đêm. Không có ca sĩ nào sở hữu 50 bài hit. Không có ca sĩ nào hát 62 bài trong một đêm liên tục, giữ 2 kỷ lục hát nhiều nhất Việt Nam. Những scandal, thông tin xung quanh Đàm Vĩnh Hưng nhiều vô kể. Tôi làm việc từ nơi thấp của xã hội đến nơi cao nhất trong showbiz này có đáng được gọi là huyền thoại hay không?”.

Còn về danh xưng “ông hoàng nhạc Việt”, anh nói thẳng: “Tôi có tự xưng tên 'ông hoàng' này kia không? Đó là được người khác thương nên đặt cho khi thấy tôi thống lĩnh các loại nhạc khác nhau. Xuất phát từ câu nói của nhà báo Quỳnh Nguyễn khen ngợi tôi trong liveshow nhạc xưa cách đây 10 năm. Tôi là người tiên phong làm trước, nhà báo đó đã gọi là 'quý ông nhạc Việt'. Sau đó, mọi người cứ gọi theo, mỗi báo lại có cách gọi riêng để đặt cho bài viết có sức hút, chú ý. Có 'ông hoàng nhạc sến' rồi thì giờ gọi là 'ông hoàng nhạc Việt' và chữ nhạc Việt đó đã nói lên tất cả.

Tôi không đăng báo cũng không bắt ai xác nhận mình là 'ông hoàng nhạc Việt'. Có nhiều người nghĩ chưa tới, ‘tay nhanh hơn não’ nên ‘chém’ các kiểu”.

Đàm Vĩnh Hưng nói về ước mơ trở thành huyền thoại âm nhạc Việt và danh xưng “Ông hoàng nhạc Việt”

Đàm Vĩnh Hưng và hành trình 20 năm trong Vbiz: Lắm thị phi nhưng cũng đầy tự hào!

20 năm trải qua nếm đủ cay đắng, sỉ vả thậm chí tẩy chay. Thế đó mà “ông hoàng nhạc Việt” vẫn cất vang tiếng hát khắp đủ các phòng trà, show kín từ trong đến ngoài nước. Liveshow tiền tỷ vẫn đều đặn và đầu tư chỉn chu, vé bán chẳng khi nào ngơi. Chửi cỡ nào, ghét cỡ nào thì Đàm Vĩnh Hưng vẫn luôn là cái tên nằm trong top được lựa chọn ở nhiều chương trình.

Trở lại câu hỏi ban đầu, với các thành tích kể trên, Đàm Vĩnh Hưng có thể gọi là một huyền thoại trong âm nhạc Việt Nam? Điều đó tuỳ thuộc vào quan điểm của từng người vì “huyền thoại” không có quy tắc cơ bản hay nằm trong một khuôn khổ nào. Nó sẽ thật sự trở thành huyền thoại khi mà mỗi khi nhắc đến 3 chữ Đàm Vĩnh Hưng, người ta nhớ ngay đến những gì liên quan đến anh, như khi nhắc đến “ông vua nhạc pop” Michael Jackson, Whitney Houston hay Prince chẳng hạn.

Đàm Vĩnh Hưng và hành trình 20 năm trong Vbiz: Lắm thị phi nhưng cũng đầy tự hào!

Điểm xuyết cho sự nghiệp của Mr. Đàm trong năm 2018 chính là việc anh tham gia vai diễn Ngọc Hoàng trong vở Táo quân.

Thể nào thì Đàm Vĩnh Hưng xuất hiện ở vai trò diễn viên kịch cũng sẽ bị xăm soi cho xem! Nói về vai diễn sắp tới, anh biết trước sẽ phải đón nhận nhiều điều khi chương trình được phát sóng. Đó là việc mua giải hay không và bị so sánh với Ngọc Hoàng của diễn viên Quốc Khánh.

Anh nói: “Trên thế giới đã có rất nhiều tin đồn mua vai này kia nhưng vai Ngọc Hoàng này hoàn toàn ngẫu nhiên. Còn ở vai diễn này, tôi sẽ pha một chút tính cách của mình vào cách ăn mặc của các nhân vật. Giọng nói cũng phải khác đi, thể hiện ngữ điệu đúng theo tuyến nhân vật mới có điểm nhấn, đủ sức hấp dẫn người xem.

Chuyện so sánh tôi với người này người kia tôi chẳng ngán. Tính cách tôi đã làm là không sợ, sợ thì không làm. Đàm Vĩnh Hưng biết mình không phải là diễn viên chuyên nghiệp nhưng biết phải làm gì để lấp đi điểm yếu. Mình mạnh về ngoại hình, để mọi người bình chọn là Ngọc Hoàng đẹp trai nhất trong lịch sử Ngọc Hoàng.

Đàm Vĩnh Hưng và hành trình 20 năm trong Vbiz: Lắm thị phi nhưng cũng đầy tự hào!

Trang phục, tính cách của mình, hoá thân ra sao xuống trần gian chứ không ngồi trịch thượng trên cao mà chỉ đạo. Một Ngọc Hoàng đời thường dung những câu chữ dễ nghe dễ hiểu để cho điều tốt phát huy, những điều xấu sẽ biến mất và thay đổi”.

Đàm Vĩnh Hưng và hành trình 20 năm trong Vbiz: Lắm thị phi nhưng cũng đầy tự hào!

Ngần ấy thời gian với những sản phẩm âm nhạc, các câu chuyện bên lề, phát ngôn, hành động… thừa từ ngữ để bao quát hết con người Đàm Vĩnh Hưng.

Hiện tại, Đàm Vĩnh Hưng tuy không rình rang như thời gian trước nhưng mỗi lần xuất hiện là hình ảnh lộng lẫy, khác biệt. Mỗi khi thông báo liveshow cá nhân cứ như một cú nổ khiến người ta phải ngoái nhìn. Còn những ai xem show diễn trở về cũng tấm tắc thán phục ở độ chịu chơi.

Có một danh ngôn (khuyết danh) nói rằng “Trong đạo đức cũng như trong nghệ thuật, vấn đề không phải ở lời nói mà là ở việc làm”. Ngồi liệt kê ra những điều Đàm Vĩnh Hưng từng phát ngôn, hoặc thử ngồi kéo chuột trên trang cá nhân của anh ấy “soi” xem chỉ nói mà không làm hay còn là sự khác biệt duy nhất. Có lẽ cũng vất vả lắm để tìm ra điều đó. Thôi thì hãy xem lại những bài báo, hình ảnh tràn ngập trên mạng để thấy Đàm Vĩnh Hưng đã làm gì và làm ra sao. Đơn cử như việc đi bão, cầm cờ tạo phong trào cổ vũ U23 vừa qua hoặc đến gần từng cầu thủ để xin chữ ký của các chàng trai ấy lên áo chẳng hạn…

Đàm Vĩnh Hưng và hành trình 20 năm trong Vbiz: Lắm thị phi nhưng cũng đầy tự hào!

Bài viết

Huỳnh Như

Thiết kế

Hà Thu

Video

Tước Võ

Chia sẻ