Logo Saostar - Special
SPECIAL

Web-drama Việt 2018: Một năm bùng nổ của những gương mặt trẻ với trào lưu phim chiếu mạng

Chia sẻ
Web-drama Việt 2018: Một năm bùng nổ của những gương mặt trẻ với trào lưu phim chiếu mạng

Web-drama Việt 2018: Một năm bùng nổ của những gương mặt trẻ với trào lưu phim chiếu mạng

Năm qua, có thể nói web drama đã trở thành trào lưu mới, đáp ứng thị hiếu khán giả, đồng thời cũng là hướng đi đầy tiềm năng dành cho nghệ sĩ trẻ nói chung. Nếu giai đoạn trước, “sân chơi” này ít được chú trọng thì thời gian gần đây, nó đã không còn chỗ cho những sản phẩm hời hợt, kém chỉn chu.

Cùng SAOstar điểm qua những web drama đã “làm mưa làm gió” trong một năm vừa qua nhé!

Quả thật không ngoa khi nói rằng Thập Tam Muội là một trong những phim đi đầu cho trào lưu web drama đã và đang diễn ra vô cùng mạnh mẽ một năm qua. Được đầu tư sản xuất bởi cặp đôi diễn viên hài Thu Trang - Tiến Luật, Thập Tam Muội tập trung khai thác những câu chuyện của thế giới ngầm cùng cuộc chiến không hồi kết của các bậc đàn anh, đàn chị trong xã đoàn. Ân oán tình thù là điều bủa vây, dẫn dắt mạch truyện xuyên suốt ba tập phim, song đánh nhau là nhau, anh em vẫn là anh em. Nghĩa khí và cách cư xử phù hợp với đạo lý giang hồ vẫn là tinh thần toát ra từ các nhân vật trong phim. Chưa bao giờ chúng ta thấy trong một bộ phim xã hội đen, mà tuyến nhân vật được chia ra hai phe “phản diện” và “bán phản diện” như Thập Tam Muội. Chính màu sắc có phần tăm tối này đã tạo nên sức hút khủng khiếp cho sản phẩm nhà Thu Trang.

Bên cạnh đó, bối cảnh và các nhân vật như Thập Tam Muội (Thu Trang), Đường Băng đại huynh (Tiến Luật), Vi Cá (Quách Ngọc Tuyên), Bảy Gà (Hứa Minh Đạt), Hồng Phất Nữ (Diệu Nhi),… tạo cho người xem cảm giác như quay về thời điểm những năm 80 - giai đoạn phim Hong Kong thống lĩnh thị trường Việt Nam. Màu sắc và cách thức khắc họa góc tối của thế giới ngầm từ nghề mại dâm đến kinh doanh quán bar đều được lột tả táo bạo và có phần trần trụi trên màn ảnh. Vì vậy, không quá khó hiểu khi Thập Tam Muội nhanh chóng lọt top Trending YouTube ngay sau khi lên sóng.

Web-drama Việt 2018: Một năm bùng nổ của những gương mặt trẻ với trào lưu phim chiếu mạng

Vào năm 2019, phần hậu truyện của Thập Tam Muội mang tên Chị Mười Ba sẽ ra rạp. Tuy nhiên trước những áp lực về kiểm duyệt, khán giả lo lắng bộ phim sẽ không còn giữ được màu sắc của web drama trước đó. Song sau tất cả, họ đều kì vọng vào một tác phẩm chỉn chu và thu hút từ “chị Mười Ba” Thu Trang.

Nối tiếp Thập Tam Muội, một bộ phim khác về giới giang hồ ra đời mang tên Vi Cá tiền truyện. Đây là sản phẩm của nam diễn viên Quách Ngọc Tuyên với mạch truyện diễn ra trước khi câu chuyện trong Thập Tam Muội bắt đầu. Cùng nhân vật trung tâm là anh Vi Cá do chính nam diễn viên Quách Ngọc Tuyên thủ vai, chuyện phim xoay quanh cuộc tranh giành địa bàn lẫn vị trí đại ca khu chợ Cá của Vi Cá và Khô Mực (Thái Vũ). Bên cạnh đó, Vi Cá tiền truyện còn là lời đáp cho những mâu thuẫn giữa Vi Cá và Bảy Gà (Hứa Minh Đạt) trong Thập Tam Muội, mặc dù trước đó họ có mối quan hệ anh vợ - em rể.

Vẫn mang màu sắc đặc trưng của thế giới ngầm, song nghĩa khí và tinh thần sống vì anh em của Vi Cá tiền truyện lại giúp bộ phim có phần bớt “u ám” hơn Thập Tam Muội, khiến người xem hồi hộp nhưng vẫn đảm bảo tính giải trí cần thiết. Kéo dài ba tập, nhiều khán giả cho rằng Vi Cá tiền truyện xứng đáng trở thành một phim điện ảnh chiếu rạp, tương tự như những ý kiến nhận xét về Thập Tam Muội trước đó.

Lại nói đến một web drama nổi bật khác trong năm nay gắn liền với quán quân Cười xuyên Việt phiên bản nghệ sĩ 2015 - Huỳnh Lập, đó là Ai chết giơ tay. Nhuốm màu sắc tâm linh, bộ phim của Huỳnh Lập đã tạo nên cơn sốt thật sự khi đưa những chi tiết kì bí về thế giới cõi âm lên màn ảnh và khắc họa chúng một cách độc đáo, tạo màu sắc, dấu ấn riêng, “cộp mác” Huỳnh Lập.

Xoay quanh nhân vật Tinh Lâm (Huỳnh Lập) và những người bạn, mỗi tập phim là một câu chuyện khác nhau, rắc rối khác nhau mà các linh hồn thiện - ác mang đến cho dương gian. Chính điều này đã tạo nên sức hút to lớn đối với người xem, bởi lẽ hiếm có sản phẩm nào lại mang đề tài độc - lạ, tạo hứng thú tốt như Ai chết giơ tay.

Mỗi tập phim đều đạt trên 5 triệu views, có lẽ đây là tín hiệu đáng mừng đối với sản phẩm của Huỳnh Lập nói riêng và dòng phim chiếu mạng nói chung. Hội tụ đủ các yếu tố: tâm linh, ly kì, hài hước, tình cảm, Ai chết giơ tay thật sự đã góp vào trào lưu web drama một màu sắc riêng, một luồng gió mới.

Là web drama hiếm hoi mang màu sắc cổ trang - cung đấu, Nam phi liên hoàn kế của diễn viên Nam Thư sở hữu sự độc đáo giữa dòng trào lưu phim đang hiện hành trên YouTube. Xoay quanh các phi tần, nữ chủ hậu cung: Đông phi (BB Trần), Tây phi (Quang Trung), Nam phi (Nam Thư), Bắc phi (Hải Triều), Nam phi liên hoàn kế khắc họa những cuộc tranh đấu và thủ đoạn của nữ nhân nơi cung cấm, hòng lấy lòng Hoàng thái hậu (Minh Dự) và tranh giành sủng hạnh của Hoàng thượng (Anh Tú). Tất cả tạo nên bức tranh thâm cung với đầy đủ những gam màu sáng - tối cùng những tình tiết hài hước xuất phát từ tính cách và lời thoại của các nhân vật.

Dù vẫn tồn tại những khuyết điểm nhất định trong kịch bản, song qua mỗi tập phim, những lỗ hổng dần được khắc phục để câu chuyện trở nên tròn trịa và chỉn chu hơn. Sau 6 tập phát sóng, Nam phi liên hoàn kế khép lại với những phản hồi tích cực từ phía khán giả. Bên cạnh đó, bộ phim cũng cùng những “bạn bè” kể trên lọt top Trending hiện hành YouTube, tiếp nối chuỗi thành công của dòng phim web drama trong năm 2018.

Trong năm vừa qua, ngoài các web drama của những gương mặt đã khá thân thuộc với khán giả: Thu Trang, Huỳnh Lập, Nam Thư,… thì Tay buôn, buông tay? của diễn viên trẻ Võ Đăng Khoa là điểm sáng đầy ấn tượng trên mặt trận phim chiếu mạng. Với xuất phát điểm là học viên tại sân khấu kịch Hồng Vân, hình ảnh Võ Đăng Khoa trong mắt đồng nghiệp và các anh chị, cô chú đi trước là chàng trai đam mê và tâm huyết với nghệ thuật. Song con đường làm nghề của anh cũng lắm truân chuyên khi không được gia đình ủng hộ. Vậy mà sau khi Tay buôn, buông tay? ra mắt, mọi thứ dần mở ra trước mắt Võ Đăng Khoa để rồi cánh cửa đến gần hơn với tình yêu thương của công chúng cũng vì vậy mà rộng mở.

Trở lại với sản phẩm đầu tay của anh chàng, bộ phim gây bất ngờ cho truyền thông và công chúng bởi lối dẫn dắt câu chuyện mới lạ, đề tài độc đáo cùng kịch bản chỉn chu. Lấy bối cảnh bến phà Thuận Mỹ - nút giao của những dòng người xuôi ngược, Tay buôn, buông tay? khắc họa cuộc sống và câu chuyện của những con người chân quê bình dị trên nền câu chuyện có thật thời thơ ấu của Võ Đăng Khoa cùng mẹ anh. Họ bộc trực, thẳng thắn, họ ồn ào nhưng nhiệt thành, nồng hậu và nghĩa tình. Không khí buôn bán tấp nập nơi bến phà cùng những hình ảnh thắm đượm tình làng nghĩa xóm và nghĩa khí của con người miền Tây là những gì đọng lại rõ nét nhất ở Tay buôn, buông tay?

Thành công ngoài mong đợi, mỗi tập phim đều trên 2 triệu lượt xem và đã có lúc dẫn đầu Top Trending YouTube, một sản phẩm đầu tay như thế đối với một nghệ sĩ trẻ là điều không tưởng. Nhờ sự giúp sức của những cái tên gạo cội như NSƯT Hoài Linh, nghệ sĩ Ngân Quỳnh, nghệ sĩ Lê Quốc Nam cùng những cái tên quen thuộc ở mặt trận phim chiếu mạng: Huỳnh Lập, Tuấn Dũng,… Tay buôn, buông tay? đã trở thành sản phẩm mang nhiều màu sắc của thị trường web drama 2018.

Sau Thiên Ý, Hari Won cùng ekip đã bắt tay thực hiện sitcom Gia đình Mén. Xoay quanh câu chuyện của một gia đình đông con, bộ phim mang đến những tình tiết hài hước, đan xen sự lắng đọng và những khoảnh khắc ý nghĩa về tình cảm gia đình. Cùng với những gương mặt trẻ, giàu thực lực và có ngoại hình dễ gây thiện cảm: Hari Won, Tuấn Trần, Jay Trần,… Gia đình Mén đã truyền tải thông điệp gia đình một cách nhẹ nhàng, tươi vui, mang đến phút giây giải trí thoải mái cho khán giả.

Web-drama Việt 2018: Một năm bùng nổ của những gương mặt trẻ với trào lưu phim chiếu mạng

Bên cạnh đó, bộ phim còn đánh dấu lần đầu chạm ngõ màn ảnh của hai cô em gái cặp vợ chồng Trấn Thành - Hari Won: Huỳnh Ân và Rudya Yoo. Gương mặt sáng cộng thêm những biểu cảm khá đáng yêu, đây sẽ là hai ẩn số mới trong thời gian sắp tới.

Rót vào trào lưu web drama một màu sắc hoàn toàn riêng biệt trong khi dòng phim chiếu mạng về xã hội đen, thế giới ngầm đang lên ngôi, Gia đình Mén có ý nghĩa nhất định đối với bộ phận khán giả yêu sitcom và hướng đến sự nhẹ nhàng, giản dị, chuộng tuýp phim gia đình.

Lại một bộ phim khác nói về thế giới ngầm lên sóng, góp vào dòng phim này một câu chuyện mới. Được nghệ sĩ Việt Hương đầu tư sản xuất, là một trong các sản phẩm hướng tới mục đích ủng hộ những gương mặt trẻ bước ra từ các cuộc thi hài, Chết thì chịu mang dấu ấn của những cái tên: Hồng Thanh, Khả Như, Adam Lâm,…

Câu chuyện bắt đầu với một thứ báu vật tên là Kim Vương Sọ, ai có được nó trong tay sẽ trở thành bá chủ thế giới ngầm. Kim Mỹ Nhân (Việt Hương) là người đang sở hữu và ra sức bảo vệ thứ đồ vật này, cũng như bảo vệ vị trí “bà trùm” của mình. Tom Cole (Hồng Thanh) hay còn được gọi là “Tôm Khô” - con trai “bà trùm” lại cho thấy hình ảnh đậm chất “dân chơi” trong Chết thì chịu. Anh chàng này có tuyến tình cảm với một cô nàng sát thủ Thục Linh (Khả Như), dẫn đến mối họa cho Kim Vương Sọ cũng như tính mạng Kim Mỹ Nhân. Thời lượng phim kéo dài 6 tập song cái kết ở phần này lại hé lộ cho một phần hai bùng nổ, khiến khán giả không khỏi tò mò.

Nếu Thu Trang trong Thập Tam Muội cho thấy một lối hài vừa phải, có tính toán, gia giảm hợp lý để tạo sự cân đối cho các mảng miếng được “quăng”; thì Việt Hương lại có lợi thế ở lối hài bất chấp, làm “lố” và cường điệu hóa, mang đến tiếng cười khi thì trào phúng, lúc lại chỉ là giải trí đơn thuần song không phải kiểu “over” quá mức. Tất cả tạo nên một tổng thể hài hòa với kịch bản câu chuyện.

Được biết đến với đề tài không mấy xa lạ nhưng còn hạn chế trong nền điện ảnh nước nhà, Hoán đổi thanh xuân dường như trở thành “lá cờ” tiên phong cho dòng phim đam mỹ - body swap đúng chuẩn ngôn tình thuộc dòng thể loại thanh xuân vườn trường - một trong những thể loại được giới trẻ ưa chuộng. Bộ phim là câu chuyện xoay quanh “sợi dây” định mệnh của bộ ba “định mệnh”. Đó là khi Nghi Xuân (Quỳnh Hoa) - nàng tiểu thư kiêu kỳ, hot girl đình đám của một ngôi trường danh giá nhất nhì Sài Gòn do ba cô làm Hiệu trưởng.

Không những cuộc sống như mơ mà ngay cả con đường tình duyên của cô nàng cũng khiến ai nấy đều phải ghen tị khi Nghi Xuân luôn được sánh vai bên chàng hot boy nổi tiếng cùng lớp Dương Lâm (Xuân Hùng). Tuy nhiên, mọi thứ bỗng sụp đổ bởi sự xuất hiện của cậu em họ “mới toanh” Văn Thanh (Kang Phạm) khiến cô nàng vô cùng căm phẫn và tìm mọi cách để tách Văn Thanh ra khỏi “soái ca” của đời mình.

Thông qua hàng loạt những tình huống “dở khóc dở cười” mang lại những giây phút giải trí cao cùng hàng loạt lời thoại chỉ có thể bắt gặp trong phim, khán giả sẽ được trải qua vô vàn những cung bậc cảm xúc bởi lối diễn xuất hoàn toàn nhập vai của dàn diễn viên toàn “trai xinh - gái đẹp”. Không những vậy, những tình huống gay cấn trong phim sẽ mang lại cảm giác bất ngờ bởi cái kết khó đoán của nó.

Ngoài ra, trào lưu web drama đã và đang diễn ra mạnh mẽ còn có sự góp mặt của một số sản phẩm khác: Bổn cung giá lâm (Thu Trang), Bơ Lang (Võ Tấn Phát), Kỳ án tuổi thanh xuân (Mạc Văn Khoa), Bầu trời của Khánh (Duy Khánh),… Song nhìn chung chúng vẫn chưa thể vượt qua cái bóng quá lớn của những web drama ra mắt trước đó, nên không thật sự nổi bật giữa dòng chảy đang hiện hành của YouTube. Tuy nhiên có một điều không thể phủ nhận là lĩnh vực phim chiếu mạng một năm trở lại đây đã không còn là “sân chơi” của những con người hời hợt cùng những sản phẩm kém chỉn chu. Lĩnh vực này đang ngày một phát triển mạnh và ẩn chứa nhiều tiềm năng chưa được khai phá hết. Thậm chí, đây có thể xem là “bệ phóng” cho những gương mặt trẻ có khát vọng đến gần với công chúng về lâu dài.