Tôn Lệ: Hết mình cho những vai diễn và hết lòng cho những khoảnh khắc bên gia đình

Tôn Lệ là gương mặt không còn xa lạ với bất cứ khán giả truyền hình nào. Những vai diễn của cô luôn để lại trong lòng người hâm mộ những dấu ấn sâu lắng. Nổi tiếng hơn nhờ tiếng gọi "nương nương" trong vài vai diễn, Tôn nương nương sẽ khiến nhiều chúng ta bất ngờ về chặng đường mình đã đi qua đấy!

Bài viết Anh Quân
Chia sẻ

Tôn Lệ là nữ diễn viên xứ Trung nổi tiếng với những vai diễn truyền hình khiến khán giả khóc mãi một thời. Cô sinh ngày 26/09/1982, nghĩa là hôm nay là ngày sinh nhật lần thứ 36 của cô diễn viên nhỏ nhắn. Trước khi đến với những lời chúc cùng những món quà đáng yêu mà SAOstar muốn gửi đến Tôn Lệ, chúng ta hãy cùng nhìn qua chặng đường nghệ thuật đầy ngưỡng mộ và có tính truyền cảm hứng cao của Tôn Lệ nhé!

Tôn Lệ hay để thân mật hơn, người hâm mộ thường gọi cô với danh xưng Tôn cô nương, là một nghệ sĩ thực thụ. Từ nhỏ, linh hồn người nghệ sĩ đã luôn trong cô, thôi thúc cô bộc lộ những khả năng nghệ thuật hiếm đứa trẻ cùng lứa nào có thể có được. Được cha mẹ gửi gắm vào môi trường đào tạo nghệ thuật từ nhỏ, Tôn Lệ ngày một trưởng thành trên con đường nghệ thuật chông gai nhưng cũng không kém phần đáng nhớ ấy với vai trò một diễn viên múa. Có lẽ, Tôn cô nương sẽ không thể ngờ được, chính những điệu múa ấy đã đưa cô vào những vai diễn một cách mượt mà và điêu luyện hơn.

Con đường ca múa dần kết thúc, Tôn Lệ cất hết những khoảng trời kí ức tươi đẹp nhất của giai đoạn này vào trong tim để chuẩn bị cho chặng đường mới mẻ phía trước của mình. Năm 2001, cột mốc đánh dấu bước chuyển định mệnh trong cuộc đời Tôn cô nương, cô lựa chọn trở thành diễn viên thông qua vai diễn chính đầu tay - An Tâm trong Ngọc Quan Âm. Nét diễn xuất chân thật như gương soi đã giúp Tôn Lệ phản chiếu hình ảnh một cô cảnh sát chìm mạnh mẽ lên màn ảnh truyền hình. Từng hành động, cử chỉ đều được Tôn Lệ trau chuốt tỉ mỉ. Cuối cùng, nhờ vào sự hết mình cho vai diễn, phân cảnh An Tâm cùng con gái qua đời dưới tay người yêu Mao Kiệt (Hà Nhuận Đông) của Tôn Lệ đã mang khán giả đi đến tận cùng của cảm giác chua xót. Sự thành công của Ngọc Quan Âm ngày đó quả thật không thể khuyết đi nét diễn xuất xuất thần của Lệ Lệ. Năm 2004, Tôn Lệ nhận về cho mình hai giải thưởng lớn tại đêm trao giải Kim Ưng đình đám nhờ vai diễn An Tâm của Ngọc Quan Âm.

Sau vai diễn An Tâm, bước chân Tôn Lệ đi trên con đường nghệ thuật dần vững chãi hơn. Bến Thượng Hải ngày nào hào sảng khúc ca anh hùng, nay trong phiên bản “tân” lại vang lên đâu đó một khúc tình ca dở dang khi Phùng Trình Trình của nàng Tôn Lệ không thể nên duyên trăm năm với Hứa Văn Cường của Huỳnh Hiểu Minh. Vai diễn này của nàng Lệ Lệ khiến khán giả cảm thấy như mình đang đứng ở bến Thượng Hải mà nhìn hai người yêu nhau phải vô tình cắt đi sợi dây duyên nợ mong manh.

Ngoài nàng tiểu thư Phùng gia, Tôn Lệ còn dõng dạc bước những bước chân duyên dáng của mình trên đại lộ diễn xuất với vai diễn chính trong Lạt Mụ chính truyện. Trong bộ phim này, Tôn cô nương vào vai người mẹ đơn thân Hạ Băng suốt ngày bận rộn. Vai diễn này cũng giúp nàng Tôn mang về hai giải Kim Ưng danh giá cùng một giải Bạch Ngọc Lan nổi bật. Đó là nhóm những vai diễn sáng giá của Tôn Lệ, tuy nhiên sau đây sẽ là những nhóm vai diễn còn thú vị hơn của cô mà chúng ta không nên bỏ qua.

Những bộ phim truyền hình luôn là nơi tràn ngập những tình tiết yêu đương để đời, nghĩa là ai cũng mong điều đó xảy ra một lần trong đời với mình. Và người thật sự may mắn hơn rất nhiều những khán giả ngày đêm xếp hàng chờ Thần Vận may mỉm cười đó là Tôn Lệ. Hai vai diễn Đỗ Quyên trong Hạnh phúc như hoaDiệp Thanh trong Mật ngọt chính là cơ duyên trời ban khi xe duyên cho cô và ông xã Đặng Siêu về chung một nhà.

Hạnh phúc như hoa là bước ngoặt đầu tiên đưa Tôn Lệ và Đặng Siêu biết đến nhau. Chuyện tình màn ảnh của cả hai có thể gom đủ nước mắt nhấn chìm một thành phố cơ đấy! Nàng lỡ làng tình yêu, chàng muộn màng trong duyên phận, cả hai đến với nhau và chợt nhận ra đối phương mới là mảnh ghép mà Thượng Đế cố tình sắp xếp. Vậy là quen… biết nhau.

Để cả hai chính thức quen nhau, Thượng Đế lại phải tạo ra thêm một cơ duyên, và cơ duyên ấy có tên Mật ngọt. Cách nàng Diệp Thanh của Tôn Lệ phải lòng chàng Lôi Lôi của Đặng Siêu trong phim làm những trái tim giá băng nhất cũng phải tan chảy. Dù phải băng qua bao ngọn đồi trắc trở, leo lên bao ngọn núi gian truân, Diệp Thanh vẫn một lòng gìn giữ đoạn tình yêu chung thuỷ dành cho Lôi Lôi. Ca khúc chủ đề của bộ phim - Ánh trăng nói hộ lòng tôi do cặp đôi này song ca đầy ngọt ngào đã trở thành khúc tình ca mùi mẫn mở đầu cho một chặng đường yêu đương đáng nhớ của Tôn cô nương và Đặng tiên sinh (cách người hâm mộ gọi Đặng Siêu để thêm phần thân mật).

Sau hai cặp vai diễn này, Tôn Lệ và Đặng Siêu đã không cần phải đóng chung thêm một bộ phim nào nữa để có thể có cơ hội được ở bên nhau lâu hơn vì giờ đây, bộ phim Gia đình Đặng-Tôn đã chọn họ vào vai chính. Thời điểm khởi quay là vào ngày sinh nhật của Đăng Siêu năm 2010. Sau đó, bộ phim Gia đình Đặng-Tôn tiếp tục mời thêm hai diễn viên nữa cho câu chuyện thêm trọn vẹn là Đặng Hàm Chi (Từ Từ/Đẳng Đẳng, con trai lớn của mẹ Lệ) và Đặng Hàm Nhất (Tiểu Hoa, con gái út của ba Siêu). Bộ phim này sẽ không bao giờ đóng máy vì những thước phim kể về một gia đình bốn người đầy hạnh phúc chính là liều thuốc tinh thần quý giá để mỗi người trong đó phải cố gắng cùng nhau đi tiếp những quãng đường của tương lai.

Bên cạnh nhóm vai diễn nồng nàn hương vị yêu thương, Tôn Lệ còn có cho mình một bộ sưu tập những vai diễn nữ kiên cường. Năm 2010, Tôn Lệ cùng ekip bộ phim Hậu cung Chân Hoàn truyện đã khiến cho màn ảnh nhỏ khắp châu Á chao đảo vì sự xuất hiện mình. Bộ phim như một cơn lốc cuốn phăng hết những đối thủ cùng thể loại cổ trang để trở thành tượng đài mẫu mực cho dòng phim cung đấu giai đoạn sau này. Trong phim, Tôn tiểu thư vào vai thiếu nữ Chân Hoàn (Sùng Khánh Hoàng Thái hậu). Chân Hoàn luôn hi vọng chàng phu quân kết tóc của mình có thể là một cây tùng vững chắc che chở cho cô cả đời, nhưng tiếc thay, những sóng gió trong chốn thâm cung đã xoá nhoà đi hết những mộng mơ ngày đầu của Hoàn Hoàn, buộc cô phải đứng dậy lột xác.

Từ một cô nàng không tranh với đời, Chân Hoàn dần sống tinh tế hơn để có thể nhận ra được đâu là tình yêu thật lòng đâu là gian kế thâm sâu. Nhưng việc tính toán cả một đời cũng không khiến cô mệt mỏi và đau lòng bằng việc phải tính toán với người mình yêu thương nhất. Cuối cùng, cả hai mối tình đáng nhớ nhất của cô đều như cát chảy trong tay, chỉ chảy đi không bao giờ ở lại. Vai diễn này là vai diễn khẳng định rõ ràng nhất về thực lực diễn xuất của Tôn Lệ khi có thể hoá thân mượt mà vào nhiều giai đoạn khác nhau của cuộc đời một nhân vật. Ngoài ra, vai diễn này còn là dịp để Tôn cô nương lật lại những hồi ức ca múa tươi đẹp của mình khi thể hiện vũ điệu Kinh Hồng.

Sau vai diễn cổ trang đầy nặng kí này, Tôn Lệ tuy được giới chuyên môn lẫn khán giả kì vọng cho những danh vị cao khi cô liên tục xuất hiện trong các bảng đề cử nhưng cuối cùng, cô lại không nhận được những giải thưởng cao quý như mong đợi. Ấy vậy mà, vai diễn này lại vô tình trở thành cầu nối cho Lệ Lệ bước đến một vương triều khác, một bộ phim khác và còn là một đỉnh vinh quang khác. Vào năm 2016, Tôn Lệ tiếp tục chinh chiến trên địa hạt cổ trang với vai diễn Mị Nguyệt thần sầu thời Chiến quốc trong Mị Nguyệt truyện.

Vai diễn này không giống Chân Hoàn ở chỗ: nó đòi hỏi Tôn Lệ phải thể hiện nét quả quyết, cương liệt của một chính trị gia thứ thiệt bên cạnh vai trò là một phi tử trong hậu cung. Mị Nguyệt từ một thị thiếp dần trở thành Thái hậu quyền uy, mưu lược; thành công của vai diễn này, tất cả phải trông cậy vào khả năng diễn xuất của Tôn Lệ. Những phân cảnh Thái hậu đứng trên vũ đài, bằng giọng nói hào sảng, bước chân khoan thai, thuyết phục binh sĩ đồng lòng vì nước vì dân thật sự khiến khán giả phải rợn người. Quá chân thật, quá xúc động. Chính vai diễn sắc sảo này đã giúp Tôn Lệ nhận thêm một giải Bạch Ngọc Lan kiêu hãnh vào năm 2016.

Thừa thắng xông lên, Đặng phu nhân không bỏ lỡ cơ hội của mình khi nhận vai diễn Châu Doanh trong Năm ấy hoa nở trăng vừa tròn. Châu Doanh vốn là một cô nương giang hồ nhưng vì một sự cố mà phải gả vào nhà thương nhân. Tại đây, cuộc đời của cô bắt đầu nổi gió với những mối tình đã qua rồi thì khó quên được. Tuy nhiên, điểm giúp Châu Doanh khác với các vai diễn trước đây của Tôn Lệ đó là nét diễn có phần gian xảo, tinh ranh thậm chí sau đó là mưu mẹo, sát phạt thẳng tay của một tay buôn chuyên nghiệp.

Sẽ khó có thể tìm thấy bất cứ sự kiêu kì nào của Chân Hoàn hay sự thông tuệ của Mị Nguyệt trong Châu Doanh. Ở Châu Doanh chúng ta được thấy một Tôn Lệ rất khác, tuy nhiên, nét yêu của Tôn cô nương được cô khéo léo giữ nguyên, sáng tạo thêu lên những nhân vật của mình theo nhiều cách khác nhau. Đã trót yêu những ánh mắt chứa chan tình cảm, những cử chỉ thân mật trong diễn xuất của Tôn Lệ rồi thì khán giả sẽ chỉ có đắm chìm trong đó mãi mà thôi, thoát ra sao được khi người giăng lưới quá cao tay rồi. Vai diễn Châu Doanh tiếp tục thay Tôn Lệ gặt hái thành công tại giải Phi Thiên năm 2018.

Điểm đặc biệt ở những vai diễn cổ trang của Tôn Lệ trong danh sách này đó là họ đều có một chặng đường yêu đương khúc khuỷu. Chân Hoàn, cuộc đời cô đến sau cùng vẫn không có được một mối tình răng long đầu bạc; Mị Nguyệt, một trái tim luôn khát khao yêu thương phải rời xa tình lang mà ở goá khi tuổi đời còn rất trẻ; còn Châu Doanh, việc cô không thể đến được với người mình yêu khiến quãng đời của cô không còn viên mãn.

Diễn viên vẫn hay bảo nhau rằng họ dùng chính chất liệu trong cuộc sống của mình để nhập tâm vào vai diễn, và có phải Tôn Lệ cũng vậy không? Câu trả lời có lẽ là không. Nhìn cách Tôn cô nương và Đặng tiên sinh chia sẻ những khoảnh khắc gia đình ấm cúng, chúng ta tin rằng Tôn Lệ đã chọn cách nhập tâm vào vai diễn khác với số đông. Tuy Tôn cô nương chưa bao giờ chia sẻ trọn vẹn về bí kíp này, nhưng người hâm mộ có thể cảm nhận được sự hết mình của cô cho các vai diễn thông qua những đoạn phim hậu trường.

Phân cảnh Tôn Lệ không thể thoát vai Mị Nguyệt, vẫn cứ rấm rứt với cảm xúc thật trong tim làm khán giả vững tin hơn với quan điểm của mình. Tôn Lệ sau này chỉ nhận một năm một bộ phim mà thôi. Ngoài lí do muốn dành thời gian cho hai con, Lệ Lệ còn muốn dồn hết thời gian cho khâu nghiên cứu tâm lý nhân vật. Chính tấm lòng yêu nghề, yêu vai diễn này mà Tôn Lệ chưa bao giờ phải khiến mọi người thất vọng. Trong lần nhận giải Phi Thiên cho vai diễn Châu Doanh, Tôn Lệ đã phát biểu:

Quả thật những vai diễn và những giải thưởng mà Tôn Lệ sở hữu cho đến nay hoàn toàn đáp lại được những kì vọng của không chỉ hai bạn nhỏ ở nhà cô mà còn có rất nhiều khán giả ngoài kia.

Tuy bài viết này muốn tạo ra một món quà đặc biệt cho Tôn cô nương nhưng cho đến hiện tại, những món quà mà Tôn cô nương gửi đến khán giả đã ý nghĩa đến độ chúng ta không biết nên tặng gì cho Lệ Lệ mới xứng đáng. Tôn Lệ luôn giúp cho những người trẻ thấu hiểu được, niềm đam mê với công việc mình yêu thích phải được thực hiện ra sao mới không lãng phí tuổi trẻ. Đó là chúng ta phải lăn xả, phải hi sinh, phải cống hiến cho những điều chúng ta tin yêu là đúng đắn. Ngoài ra, Tôn Lệ luôn giúp cho nhiều cặp đôi trẻ hiểu rõ, khi chúng ta đã có cho mình một tổ ấm, mọi thứ dường như trở nên kém quan trọng hơn việc vun đắp rất nhiều. Đặc biệt, khi các thiên thần nhỏ ghé đến bên tổ ấm thân thương, bạn sẽ phát hiện ra rằng việc đồng hành cùng những cô bé cậu bé ấy ý nghĩa hơn bất cứ câu chuyện cổ tích nào trên đời.

Chúng ta đã học hỏi được từ Tôn cô nương những câu chuyện đầy cảm hứng. Nếu là một người hâm mộ chân chính, ngoài việc luôn yêu thương và ủng hộ Tôn Lệ ra, bạn hãy chọn lấy cho mình những giá trị đẹp của Tôn Lệ để giúp bản thân dần hoàn thiện hơn. Và, với cương vị là những người viết lại những trang truyện đẹp đẽ của nàng Tôn, SAOstar hi vọng bài viết này sẽ giúp lan truyền đến nhiều người câu chuyện về Tôn nương nương. Đó có lẽ cũng là món quà chân phương nhất mà chúng tôi có thể gửi đến Tôn nương nương. Chúc nương nương có sinh thần thật ấm áp bên người thân, gia đình và những khán giả thân thương.

Đây là điều Tôn Lệ đã chia sẻ trong xúc động khi nhận giải Bạch Ngọc Lan cho vai diễn Mị Nguyệt. Chặng đường của sự cống hiến cho ước mơ có thể dài nhưng đích đến của nó luôn là khu vườn đầy trái ngọt, Tôn cô nương đã có cho mình một giỏ trái ngọt thơm ngon, còn bạn thì sao?

Bài viết

Anh Quân

Thiết kế

A Trúc

Chia sẻ