Phim Ảnh

Thói quen xem phim 15 năm qua của giới trẻ Việt: 'Con sóng' nào cao nhất?

Chia sẻ

Suốt 15 năm qua, gu thưởng thức phim của giới trẻ thay đổi không ngừng. Hãy cùng nhìn lại xem bạn đã trải qua những trào lưu nào trong suốt hành trình này.

Phim ảnh là một đề tài luôn giành được nhiều sự quan tâm từ cộng đồng, đặc biệt là đối với giới trẻ. Từ khi chiếc tivi và máy tính trở thành người bạn không thể thiếu với mọi gia đình, chúng đã mang đến cho bạn những bộ phim gì và khiến bạn trở thành mọt phim đua theo trào lưu như thế nào?

Làn sóng phim Hàn mở đầu thế kỉ 21

Bộ phim Nàng Dae Jang Geum

Bộ phim Nàng Dae Jang Geum

Đầu những năm 2000, thời kì đó hầu như mỗi gia đình chỉ có một chiếc tivi nhỏ, mỗi lần xem phim hầu như cả nhà quây quần bên chiếc tivi. Lúc bấy giờ, số kênh truyền hình nước ta vô cùng ít ỏi, cùng lắm chỉ có 3 kênh VTV1, VTV2 và VTV3. Những ai từng trải qua thời kì ấy chắc hẳn chẳng thể quên được những bộ phim “gây bão” lúc bấy giờ. Những bộ phim đặc biệt được yêu thích hầu hết là các bộ phim tình cảm Hàn Quốc vô cùng lãng mạn và không kém phần cảm động, đánh đúng vào tâm lý của các chị em phụ nữ - những người “cầm quyền” chiếc điều khiển tivi của gia đình. 

Phim Mối tình đầu

Mối tình đầu

Những câu chuyện tình yêu màu hồng nhưng cũng vô cùng sướt mướt là trào lưu cực kì mới mẻ đối với khán giả trong nước. Thêm vào đó là các yếu tố về diễn viên, trang phục, cảnh quay đẹp mắt góp phần khiến cho các bộ phim Hàn trở nên hấp dẫn trong mắt người xem. Có thể nhìn lại một số bộ phim nổi bật từng khiến khán giả Việt “mất ăn mất ngủ” thời gian này:

Phim Trái tim mùa thu

Phim Trái tim mùa thu

Bộ phim Trái tim mùa thu được phát sóng ở Việt Nam vào năm 2001 xoay quanh câu chuyện tình thấm đẫm nước mắt của Joon Suh (Song Seung Hoon) và Eun Suh (Song Hye Kyo). Sau khi trải qua bao nhiêu trắc trở trong tình yêu, vốn tưởng có thể được hạnh phúc thế nhưng Eun Suh lại mắc phải căn bệnh máu trắng không thể cứu chữa được. Bộ phim kết thúc ở cảnh Joon Suh gặp tai nạn xe cộ khi anh về thăm lại những nơi đầy ắp kỉ niệm của hai người. Trái tim mùa thu đã lấy đi nước mắt của hàng ngàn khán giả Việt, mở đầu cho “cơn sốt” phim Hàn ở nước ta lúc bấy giờ.

Phim Giày thủy tinh

Phim Giày thủy tinh

Tới năm 2002, Giày thủy tinh lại “gây bão” với khán giả trong nước. Một bộ phim đầy hấp dẫn về tình cảm gia đình, tình cảm giữa con người với con người và hơn hết là tình yêu chân thành. Những âm mưu toan tính, những yêu hận đan xen, những thăng trầm của cuộc đời đã khiến bộ phim trở nên hấp dẫn, khiến người xem “đứng ngồi không yên” chờ đợi diễn biến tiếp theo. Bộ phim không ngoại lệ cũng lấy đi nước mắt khán giả khiến ai xem cũng phải rung động trước tình cảm của từng nhân vật.

Phim Nấc thang lên thiên đường

Phim Nấc thang lên thiên đường

Ngoài ra những bộ phim như Mối tình đầu, Nấc thang lên thiên đường, Nàng Dae Jang Geum… cũng nằm trong trào lưu khiến khán giả cứ nhắc tới phim Hàn là lại tấm tắc khen ngợi hết lời. Cứ hễ có bộ phim nào đến từ xứ sở Kim chi là lao vào xem không nghĩ ngợi. Đây không những là trào lưu của giới trẻ, mà còn là trào lưu của mọi lứa tuổi ở Việt Nam nửa thập kỉ đầu thế kỉ 21.

Phim thần tượng Đài Loan đổ bộ

Phim Hoàng tử ếch

Phim Hoàng tử ếch

Sau nhiều năm Hàn Quốc thống trị trào lưu phim ảnh, giới trẻ Việt dần trở nên chán ngán những bộ phim với nội dung na ná nhau như ung thư máu trắng, cô bé lọ lem bạch mã hoàng tử… tình tiết ngày càng lâm li bi đát, vô cùng sướt mướt mà khán giả có thể đọc kịch bản vanh vách thì phim thần tượng Đài Loan như một luồng gió mới thổi tới khiến giới trẻ dần “thay lòng”. 

Phim Thơ ngây

Phim Thơ ngây

Phim Đài Loan bắt đầu xây dựng hình ảnh những cô nàng nữ chính ngổ ngáo, ngốc nghếch, vụng về, ngoại hình bình thường nhưng có tâm hồn lương thiện, ngây thơ, đáng yêu khiến các anh chàng nam chính say như điếu đổ. Dạng phim kiểu này đánh đúng vào giấc mơ của các cô nàng thiếu nữ mới lớn luôn mong ước có một tình yêu hoàn mĩ, một anh người yêu đẹp trai, chung tình, chỉ yêu tâm hồn mà không quan tâm đến ngoại hình.

Phim Tình cờ

Phim Tình cờ

Những bộ phim này còn thường xây dựng rất nhiều tình tiết gây cười khiến người xem vô cùng thích thú, có cảm giác giải trí, xả stress khi xem phim hơn những bộ phim tình cảm mùi mẫn. Ngoài yếu tố nội dung ra thì yếu tố diễn viên cũng góp phần vô cùng quan trọng khiến bộ phim trở nên “lấp lánh” hơn. Những tên tuổi như Minh Đạo, Trần Kiều Ân, Lâm Y Thần, Ngô Tôn, Uông Đông Thành, Ngôn Thừa Húc, Châu Du Dân… đã trở nên vô cùng quen thuộc đối với khán giả trẻ. 

Phim Định mệnh anh yêu em

Phim Định mệnh anh yêu em

Phim Sợi dây truyền định mệnh

Phim Sợi dây truyền định mệnh

Những bộ phim thần tượng xứ Đài từng khiến giới trẻ sốt sình sịch khi ấy phải kể đến như Hoàng tử ếch, Thơ ngây, Hoa dạng thiếu niên thiếu, Anh dã 3+1, Tình cờ, Sợi dây chuyền định mệnh, Định mệnh anh yêu em… Những bộ phim này có lẽ đã trở thành tuổi thơ của không ít cô nàng 8x và 9x. Cho đến tận bây giờ khi vô tình xem lại bộ phim nào đó ai cũng phải công nhận rằng phim vẫn hay như thuở nào…

Làn sóng phim Hàn trở lại, lợi hại gấp đôi

Phim Boys over flowers

Phim Boys over flowers

Sau khi phim Hàn dần đánh mất vị thế của mình và mờ nhạt trong lòng khán giả Châu Á thì lúc này KBS cho ra đời “bom tấn” Boys over flowers khiến trào lưu Hàn Quốc một lần nữa bùng nổ trở lại. Bộ phim tuy xây dựng từ mô tuýp không mấy mới mẻ, hơn nữa còn là bản remake nhưng lại là bản gây được tiếng vang nhất tại Châu Á. Với dàn F4 long lanh nhất, cảnh quay hoàng tráng, kinh phí đầu tư mạnh tay, KBS đã thành công giành giật lại khán giả cho xứ kim chi. 

Phim Thợ săn thành phố

Phim Thợ săn thành phố

Sau Boys over flower, khán giả trẻ Châu Á, trong đó có Việt Nam bắt đầu hướng ánh mắt sang phim truyền hình Hàn Quốc. Các nhà đài lớn cũng không khiến người hâm mộ thất vọng, MBC, SBS và KBS cạnh tranh mạnh mẽ về rating khiến người xem được hưởng không ít lợi lộc. Chính là việc nội dung phim không ngừng đổi mới và sáng tạo, các tình tiết lâm li bi đát đa phần bị ghẻ lạnh mà thay vào đó là những tình huống hài hước, dở khóc dở cười. 

Phim Hoàng tử gác mái

Phim Hoàng tử gác mái

Cộng thêm việc khai thác dàn diễn viên từ giới idol cũng thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ người hâm mộ. Khiến các bộ phim gây được chú ý và ăn khách hơn, không lo bị “ế”. Tuy rằng diễn xuất vẫn còn là một dấu hỏi lớn nhưng không ít idol cũng khẳng định được tài năng của mình qua nhiều bộ phim như Park YooChun (JYJ), D.O (EXO), Choi Siwon (Suju), T.O.P (BigBang)…

Phim Vì sao đưa anh tới

Phim Vì sao đưa anh tới

Nội dung phim không ngừng sáng tạo, đặc biệt là những bộ phim về đề tài xuyên thời gian (Hoàng tử gác mái, Danh y vượt thời gian, Thần Y…) , đề tài “siêu anh hùng” cũng rất được khán giả yêu thích (Nhất Chi Mai, Thợ săn thành phố, Healer...), đề tài “ngoại cảm” cũng được khai thác rất nhiều (Đôi tai ngoại cảm, Mặt trời của chàng Joo, Tôi là ai, Cô gái thấy mùi hương…), ngoài ra còn có những bộ phim sáng tạo hơn khi có sự xuất hiện của “người ngoài hành tinh” sống xuyên thời đại trong Vì sao đưa anh tới khiến khán giả xem không biết đủ.

Phim Hậu duệ mặt trời

Phim Hậu duệ mặt trời

Hiện nay, phim Hàn vẫn đang làm mưa làm gió trong giới trẻ Việt, đặc biệt với bom tấn mới của đài KBS Hậu duệ mặt trời đang là tâm bão của toàn Châu Á và Việt Nam là nước chịu ảnh hưởng không nhỏ của cơn bão này. Liệu trào lưu phim Hàn có thể duy trì được ngôi vị của mình bao lâu? Để duy trì được làn sóng này, các nhà làm phim hẳn sẽ không ngừng sáng tạo và mang đến những bộ phim hấp dẫn hơn nữa cho khán giả xem truyền hình, đặc biệt là giới trẻ.

Thời đại của phim chuyển thể ngôn tình Trung Quốc

Phim Bộ bộ kinh tâm

Phim Bộ bộ kinh tâm

Nhập cuộc đua trào lưu khá muộn màng nhưng Trung Quốc không hề tỏ ra yếu thế trong mảng phim truyền hình. Với tiềm lực mạnh mẽ, nguồn vốn đầu tư lớn, dàn diễn viên soái nam mĩ nữ và một lực lượng tiểu thuyết ngôn tình vô cùng hùng hậu, phim Trung Quốc có đủ “vốn” để cạnh tranh với bất kì quốc gia Châu Á nào. 

Phim Tịch mịch không đình xuân dục vãn

Phim Tịch mịch không đình xuân dục vãn

Với bề dày lịch sử và nét văn hóa đặc sắc qua nhiều thời đại cho tới ngày nay. Trung Quốc không thiếu đề tài để khai thác và sáng tạo. Từ đề tài lịch sử, dã sử, các nhân vật nổi bật thời cổ đại, từ hoàng cung tới giang hồ, từ tiên hiệp, thần tiên cho đến dị giới, chỉ sơ qua vậy thôi cũng đã có vô vàn đề tài thời cổ đại cho nhà làm phim thỏa sức sáng tạo chứ chưa tính đến thời hiện đại. 

Phim Sam Sam đến rồi

Phim Sam Sam đến rồi

Các nhà làm phim khôn khéo ở chỗ, chẳng phải mải mê sáng tạo kịch bản, cứ trực tiếp dùng “cây nhà lá vườn” - kho tiểu thuyết ngôn tình vô cùng vô tận vốn đã có danh tiếng từ trước cùng một lượng fan hùng hậu mà chuyển thể thành phim. Việc chuyển thể ngôn tình thành phim vốn đã có từ trước với những bộ phim như Bong bóng mùa hè, Bộ bộ kinh tâm, Không kịp nói yêu em… Tuy có nhưng chưa đủ tạo thành trào lưu. 

Phim Bên nhau trọn đời

Phim Bên nhau trọn đời

Mở đầu cho trào lưu phim chuyển thể ngôn tình trở nên rầm rộ ở Việt Nam là bộ phim Sam Sam đến rồi được chuyển thể từ tiểu thuyết Sam Sam đến đây ăn nào của tác giả Cố Mạn. Bộ phim nhanh chóng tạo được tiếng vang trong giới trẻ và được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội. Sau đó là hàng loạt dự án phim chuyển thể được khởi động, trong đó có thể kể đến như Bên nhau trọn đời, Hoa Thiên Cốt, Hãy nhắm mắt khi anh đến, Thái tử phi thăng chức ký, Tịch mịch không đình xuân dục vãn... Và hàng loạt các bộ phim đang trong quá trình sản xuất cũng như lên kế hoạch kịch bản và diễn viên.

Phim Hãy nhắm mắt khi anh đến

Phim Hãy nhắm mắt khi anh đến

Trào lưu này chỉ mới bắt đầu 1-2 năm gần đây, liệu nó có thể dần lớn mạnh và thay thế vị trí của làn sóng phim Hàn lớn mạnh trong lòng khán giả Việt? Trào lưu này hiện vẫn đang có nhiều ý kiến trái triều, bên ủng hộ bên phản đối. Nhưng trong thời gian tới, khi ngày càng có nhiều phim chuyển thể được phát sóng, có lẽ người hâm mộ có thể hi vọng cho một tương lai tươi sáng cho dòng phim này.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất