Phim Ảnh

Drama Hàn: Rating cao, chưa chắc phim đã hay

Chia sẻ

Bấy lâu nay, rating vẫn luôn là con số đầy “ám ảnh” đối với bất kỳ một bộ phim truyền hình Hàn Quốc nào. Thế nhưng đã đến lúc chúng ta nên nhận ra, rating không phải bao giờ cũng tỷ lệ thuận với chất lượng.

Đồng ý rằng nếu như một bộ phim hay, nó sẽ kéo theo làn sóng người hâm mộ đông đảo, giúp cho rating khả quan hơn. Tuy nhiên cũng có cả những trường hợp ngược lại, khi mà xem phim dựa vào rating: rating cao thì xem, thấp thì coi như bỏ qua ngay lập tức. Giống như một phong trào mà ai “a dua” theo nó thì là người thời thượng. Hẳn các bạn vẫn còn nhớ đến câu chuyện một tiệm bánh Trung Thu nổi tiếng ở Hà Nội cách đây vài năm, khách tới mua xếp hàng dài cả kilomet chỉ để có một cặp bánh, dẫu rằng chính họ cũng phải thừa nhận, bánh không ngon như số tiền họ đã bỏ ra. Cách xem phim cũng như thế, là một hiệu ứng đám đông ảnh hưởng tới hết người này đến người khác. Thế nhưng nên chăng, chúng ta đừng vội vàng đánh giá chất lượng một bộ phim qua rating của nó, bởi vì bài viết dưới đây sẽ chứng minh cho bạn thấy, hai phạm trù này không hề tỷ lệ thuận với nhau nhiều như bạn nghĩ.

Rating thấp, chưa chắc phim đã không hay

Có nhiều lý do để một bộ phim “dính” tỷ suất người xem thấp lẹt đẹt: kịch bản nhàm chán, diễn viên không mấy tên tuổi, … Tuy nhiên nếu như một bộ phim được đông đảo khán giả đánh giá cao mà rating lại thấp, chỉ có thể là do bộ phim ấy không được chiếu vào khung giờ hoàng đạo, hoặc gặp phải đối thủ quá mạnh.

2-weeks

Two Weeks là một tác phẩm chất lượng nhưng rating lại tương đối ảm đạm

master-sun

Do đụng độ đối thủ quá mạnh là Master Sun

Two Weeks năm 2013 với sự góp mặt của Lee Jun Ki chỉ có rating trung bình 9,5%. Lý do có kết quả đáng buồn này bởi phim đụng độ hai đối thủ quá đáng gờm thời điểm bấy giờ là Master Sun (So Ji Sub, Gong Hyo Jin) và Secret (Ji Sung, Hwang Jung Eum). Bên cạnh đó, dòng phim hành động kịch tích ở Hàn Quốc vốn dĩ luôn kén khán giả. Dẫu vậy, đối với thiểu số lựa chọn xem Two Weeks thay vì hai tác phẩm kia, họ đều nhận xét đây là một bộ phim chất lượng từ khâu kịch bản cho tới diễn xuất của các diễn viên. Nếu như được chiếu vào một khung giờ khác, có lẽ Two Weeks sẽ còn có khả năng “làm nên chuyện” hơn nữa.

2-weeks

Lee Jun Ki được ví như “người hùng” của các bộ phim hành động

Chung số phận với Two Weeks, God’s Gift: 14 days - bộ phim có sự tham gia của “bà xã” Ji Sung - Lee Bo Young cũng có rating không mấy khả quan vì phải đối đầu với bom tấn cổ trang Hoàng Hậu Ki. Tuy nhiên thế mạnh của cả hai bộ phim “không gặp thời” này là đánh trúng vào được tâm lý của khán giả khi nội dung xoay quanh tình mẫu tử, phụ tử đầy cảm động. Chính bởi vậy nên dù rating tương đối thấp nhưng phim vẫn nhận được vô số tình cảm của người xem và được đánh giá là có chiều sâu.

god-gift

God's Gift: 14 days đi vào lòng người nhờ ý nghĩa nhân văn và tình mẫu tử thiêng liêng

god-gift

Nhưng diễn xuất chắc tay của Lee Bo Young và dàn diễn viên …

hoang-hau-ki

… vẫn không địch lại nổi bom tấn Hoàng hậu Ki của Ha Ji Won

Mới đây nhất, Come Back Mister cũng gây nhiều tiếc nuối khi lượng người xem không được như mong đợi. Bộ phim này gặp phải địch thủ quá “khủng” mang tên Hậu duệ của mặt trời khiến cho rating sụt giảm nghiêm trọng. Trái ngược với những suy nghĩ rằng đây là một tác phẩm thuộc hàng “bom xịt” hay “nhàm chán không ai xem”, Come Back Mister có cái “duyên” riêng của nó để níu kéo lại một bộ phận khán giả trung thành. Phim được nhận xét là hài hước nhưng cũng rất cảm động về tình bạn, tình yêu và tình cảm gia đình.

come-back-mister

Come Back Mister có một cốt truyện thú vị và độc đáo

come-back-mister

Nhưng vẫn chưa được nhìn nhận đúng đắn do gặp phải đối thủ quá mạnh

Rating cao, đừng vội tung hê về nội dung

Mặc dù thu về lượng người xem ổn định nếu không muốn nói là khủng, không phải bộ phim nào cũng hay đến mức được tung hê lên tận mây xanh. Đôi khi người xem theo dõi bộ phim chỉ vì một dàn diễn viên trai xinh gái đẹp rất hút mắt, hoặc đơn giản hơn là “thấy người khác xem nên tôi cũng xem”.

th-heirs

The Heirs thu hút khán giả vì bối cảnh xa hoa và câu chuyện về các công chúa hoàng tử thời hiện đại

the-heirs

Nhưng mô típ ấy đã quá đỗi quen thuộc trong phim Hàn

Còn nhớ The Heirs năm nào từng khiến các khán giả nữ say mê điên đảo, tạo nên cơn sốt “Kim Tan” phủ sóng mọi mặt trận và nói không ngoa thì còn là cái tên được “gọi hồn” nhiều nhất năm 2013. Thế nhưng nội dung phim lại nhàm chán và cũ rích khiến không ít người xem phải thất vọng. Vẫn chỉ là câu chuyện xoay quanh một nàng Lọ Lem sống giữa những công chúa hoàng tử, tình tiết dài dòng và đôi khi còn phi lý, điểm nhấn duy nhất của The Heirs là sở hữu dàn diễn viên hoàn hảo không thể chê vào đâu được. Và cũng bởi cái sự “không chê vào đâu được” ấy mà phim vẫn hiên ngang về đích với rating 28,6%.

the-heirs

Hai nhân vật chính quá sến sẩm khiến người xem cũng … ngán ngẩm

producer

Producer thậm chí còn quy tụ dàn sao đình đám hơn cả The Heirs

Tương tự như The Heirs nhưng nhỉnh hơn về mặt nội dung, bom tấn Producer năm 2015 thậm chí còn có một lượng fan đáng kể ngay từ khi phim chưa ra mắt. Đơn giản là bởi phim có sự cộng hưởng diễn xuất của những cái tên thực lực như Cha Tae Hyun, Gong Hyo Jin và những ngôi sao sáng hiện nay như Kim Soo Hyun, IU. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của một dàn cameo nổi đình nổi đám càng khiến khán giả thêm háo hức mong chờ mỗi tập phim. Tuy nhiên sự thực là Producer không có nội dung quá xuất chúng như được kỳ vọng. Nhiều người thú nhận, Kim Soo Hyun là lý do duy nhất khiến họ kiên trì theo dõi hết 12 tập phim.

producer

Nhưng thử hỏi nếu không có sự tham gia của Kim Soo Hyun, Gong Hyo jin hay Cha Tae Hyun, ai sẽ xem bộ phim này?

Không gặp phải cám cảnh bị đánh giá thấp như hai bộ phim kể trên, song nhìn nhận một cách khách quan, cơn bão Descendants Of The Sun (Hậu duệ của mặt trời) thời gian qua cũng không có cửa để được xếp vào hàng “cực phẩm” về nội dung. Nếu nói hay, còn rất nhiều bộ phim khác hay hơn thế. Vậy lý do gì để Hậu duệ mặt trời khiến giới trẻ Việt điên đảo đến mất ăn mất ngủ, để rồi các nhà đạo đức học “tự xưng” ra sức thuyết giảng bài ca về tinh thần dân tộc?

hau=due-mat-troi

Cơn bão Hậu duệ mặt trời càn quét đến mức tạo ra những “hệ lụy” rất “không liên quan”

hau=due-mat-troi

Nội dung “non nớt” thì sao chứ? Vẻ đẹp của Song Joong Ki có thể “cứu rỗi” tất cả

Có lẽ nên đi hỏi Song Joong Ki, để biết xem anh chàng đã làm gì mà khán giả gục ngã như vậy, và cả biên kịch Kim Eun Sook - người vốn dĩ luôn gắn liền với những kịch bản nhẹ nhàng, ít nút thắt và đầy mộng mơ. Dù sở hữu rating cao ngất 35%, Hậu duệ mặt trời thuần túy là một bộ phim kể về chuyện tình giữa quân nhân và bác sỹ, rộng hơn nữa thì nó chỉ là một bộ phim tình cảm lãng mạn như bao bộ phim tình cảm lãng mạn khác mà thôi.

hau-due-mat-troi

Hậu duệ mặt trời hay, nhưng liệu có hay đến mức được ca tụng đến như thế?

Hãy là một người xem phim công tâm

Gu xem phim tùy thuộc vào sở thích cá nhân của mỗi người, có người thích chạy theo những bộ phim xu hướng, nhưng cũng có người chọn cho mình những bộ phim phù hợp với tâm trạng, tính cách,… Bởi vậy nên người ta vẫn nói khi một bộ phim ra mắt cũng coi như “làm dâu trăm họ”, bởi khán giả chín người thì mười ý. Dẫu như thế, đừng nên vội phán xét nội dung, chất lượng một bộ phim qua chỉ số rating. Rating quan trọng thật, nhưng không phải tất cả. Hãy trở thành một người xem phim công tâm - công bằng với những tác phẩm phim, và công bằng với chính trái tim của chúng ta.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất