Phim Ảnh

8 bộ phim làm nên thời đại hoàng kim cho KBS

Chia sẻ

Trước khi bị các đối thủ vượt mặt và cho “lép vế” ở thời điểm hiện tại, KBS từng sở hữu những bộ phim thuộc hàng kinh điển của màn ảnh nhỏ xứ Hàn.

Những năm gần đây, KBS hầu như không sản xuất thêm được bộ phim nào nổi bật cả về chất lượng lẫn tỷ suất người xem. Trong khi đó 2 đối thủ “truyền kiếp” SBS và MBC ngày càng “lên hương” với những drama ăn khách khắp Châu Á. Mặc dù có vẻ như KBS đang bước vào giai đoạn xuống cấp khá nghiêm trọng, song không thể phủ nhận trong quá khứ, đài truyền hình quốc gia này đã cực kỳ “ăn nên làm ra” khi sở hữu hàng loạt bộ phim đình đám. Dưới đây là 8 bộ phim đã tạo nên tên tuổi và đưa KBS lên tới đỉnh cao của huy hoàng.

1. First Love (Mối tình đầu) (1996)

Mối tình đầu là bộ phim sống trong ký ức của rất nhiều người. Giai đoạn những năm cuối 99, đầu 2000, khi phim được phát sóng lần đầu ở Việt Nam, không biết bao nhiêu khán giả đã “phát cuồng” vì “Hiếu Kiêng”, “San U”, “San Hiếc”. 

Bộ ba Hiếu Kiêng (Hyo Kyung), San U (Chan Woo) và San Hiếc (Chan Hyuk) đã từng là một phần tuổi thơ của rất nhiều người

Nội dung phim kể về hai anh em Chan Woo (Bae Yong Joon) và Chan Hyuk (Choi Soo Jong) cùng đem lòng yêu cô tiểu thư Hyo Kyung (Lee Seung Yeon). Khi biết Hyo Kyung đang hẹn hò cùng Chan Hyuk, Chan Woo đã từ bỏ vì hạnh phúc của anh trai mình. Sau này Chan Hyuk bị đổ oan và phải vào tù, Chan Woo - vốn đang là một sinh viên luật - đã bỏ học để bước chân vào thế giới ngầm, đòi lại công bằng cho anh trai.

Không chỉ thành công về mặt thương mại, Mối tình đầu còn là bước đệm để rất nhiều diễn viên được tỏa sáng và trở thành tên tuổi lớn của điện ảnh xứ Hàn như Choi Ji Woo, Song Hye Kyo, Cha Tae Hyun… Và đặc biệt không thể không nhắc tới Bae Yong Joon - ông hoàng làn sóng Hallyu.

Nhân vật Chan Woo si tình, nội tâm phức tạp đã đưa Bae Yong Joon bước vào hàng ngũ sao hạng A

Sau thành công vang dội của First Love, Bae Yong Joon liên tiếp nhận được lời mời đóng phim, trở thành chàng trai trong mộng của biết bao nhiêu cô gái. Hình ảnh Chan Woo phong trần, luôn đơn độc trên hành trình của mình có lẽ là ký ức khó quên đối với những ai từng xem bộ phim này. Từ một diễn viên mờ nhạt, chuyên trị vai phụ, Bae Yong Joon đã đổi đời, “một tấc lên mây” và trở thành ngôi sao hạng A.

First Love có lẽ luôn là niềm tự hào của KBS bởi tính tới thời điểm hiện tại, chưa có một bộ phim nào vượt mặt nó về tỷ suất người xem: 65,8%.

2. Autumn in my heart (Trái tim mùa thu) (2000)

Trái tim mùa thu, bộ phim tiêu biểu của “dòng phim ung thư” đẫm nước mắt

Một đặc trưng của drama Hàn mà cho đến nay người ta vẫn nhắc tới, đó là phim luôn có sự xuất hiện của các loại bệnh nan y. Và Trái tim mùa thu gần như là bộ phim tiên phong “gợi ý” cho các nhà làm phim sau này học hỏi để sáng tạo ra rất nhiều tác phẩm “đẫm nước mắt vì ung thư”.

Là bộ phim đầu tiên trong series phim Bốn mùa của đạo diễn Yoon Seok Ho, Trái tim mùa thu xoay quanh hai anh em không cùng huyết thống Eun Seo (Song Hye Kyo) và Jun Seo (Song Seung Hun). Cả hai yêu nhau nhưng luôn gặp phải trắc trở, ngăn cấm. Sau cùng, Eun Seo ra đi trong vòng tay của Jun Seo vì bệnh ung thư máu. Sự ra đi ấy cũng chính là kết thúc cho câu chuyện tình buồn giữa mùa thu này.

Song Hye Kyo, Song Seung Hun, Won Bin tỏa sáng sau Trái tim mùa thu

16 năm kể từ ngày phim được phát sóng, đến nay Song Hye Kyo, Song Seung Hun, Won Bin, Moon Geun Young, Han Chae Young… đều đã đạt được những thành công nhất định trong sự nghiệp của mình. Kịch bản phim cũng đã được mua lại và chuyển thể sang các phiên bản Trung Quốc (2010), Philippine (2010) và Thái Lan (2013), đủ để thấy Trái tim mùa thu chưa bao giờ lỗi thời.

3. Winter Sonata (Bản tình ca mùa đông) (2002)

Lên sóng năm 2002 nối tiếp thành công của “người anh em” Trái tim mùa thu, Bản tình ca mùa đông đích thị là bộ phim mở đường cho làn sóng Hallyu tiến sang Nhật và sau đó là toàn Châu Á. Phim cũng đánh dấu sự tái hợp của Bae Yong Joon và Choi Ji Woo kể từ sau Mối tình đầu.

Bae Yong Joon và Choi Ji Woo trở thành một trong những cặp đôi đẹp nhất màn ảnh Hản

Joon Sang (Bae Yong Joon) và Yoo Jin (Choi Ji Woo) là đôi bạn học thân thiết thời cấp 3. Do tuổi thơ đầy đau khổ mà Joon Sang khó hòa đồng với mọi người xung quanh. Chính Yoo Jin là người đã giúp anh cởi mở hơn và cảm nhận được cuộc sống tươi đẹp. Tuy nhiên khi cả hai dần nhận ra tình cảm dành cho nhau thì một biến cố lớn xảy ra khiến Yoo Jin tin rằng Joon Sang đã chết. Nhiều năm sau khi gặp lại, họ bắt đầu viết nên một câu chuyện đẹp như bản tình ca giữa mùa đông lạnh giá.

Bản tình ca mùa đông có bối cảnh chủ đạo là tuyết trắng bao phủ

Đúng như tựa đề của mình, Bản tình ca mùa đông đưa khán giả đến những cung bậc cảm xúc khác nhau trong khung cảnh tuyết trắng bao phủ. Tất cả những cảnh quay lãng mạn của hai nhân vật chính đều được thực hiện giữa mùa đông tuyết rơi. Sau bộ phim, Pyeong Chang - địa điểm quay phim - trở thành khu vực tham quan, du lịch thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước.

4. I'm Sorry I love You (Xin lỗi anh yêu em) (2004)

I'm sorry I love you nằm trong thể loại melo-drama (dòng phim bi kịch) là bộ phim hiếm hoi nhân vật không ra đi vì ung thư mà vì một lý do khác “hình sự” hơn: đạn găm trong não.

I'm sorry I love you là câu chuyện bi kịch về 2 kẻ thất tình tìm thấy nhau

Bắt đầu bước ra khỏi lối mòn về việc xây dựng nhân vật quá hoàn hảo hay ủy mị, I'm sorry I love you là câu chuyện về 2 kẻ lang thang không còn niềm tin vào cuộc sống Cha Moo Hyuk (So Ji Sub) và Song Eun Chae (Im Soo Jung). Tìm thấy nhau giữa cuộc đời, từ khi mới bắt đầu hay mâu thuẫn, cãi cọ cho tới khi kết thúc đã yêu quá sâu đậm, Moo Hyuk và Eun Chae thực sự đã lấy đi nước mắt của rất nhiều khán giả.

Phân cảnh cuối cùng trước khi tự sát, Moo Hyuk gọi điện cho Eun Chae và thổ lộ với cô “Anh xin lỗi, anh yêu em” đã trở thành câu thoại kinh điển mà đến nay người Hàn Quốc vẫn rất hay sử dụng.

So Ji Sub quen thuộc với các dạng vai đau khổ, dằn vặt và đáng thương

Xin lỗi anh yêu em cũng góp phần củng cố hình tượng màn ảnh của So Ji Sub: một người đàn ông có trái tim bị tổn thương và luôn dằn vặt đau khổ trong tình yêu. Với vai diễn Cha Moo Hyuk bất cần, trong nóng ngoài lạnh, So Ji Sub đã chiến thắng giải Baeksang trong hạng mục Nam diễn viên xuất sắc nhất năm 2005.

5. Full House (Ngôi nhà hạnh phúc) (2004) 

Full House lập kỷ lục rating và là bộ phim hot nhất năm 2004

Năm 2004, Full House trở thành bộ phim hot nhất Hàn Quốc với rating “khủng” 42,2% và được mua bản quyền phủ sóng rộng khắp Châu Á. Lý do phim tạo nên cơn sốt kinh ngạc như vậy chính là nhờ kịch bản hài hước, thú vị và không có bệnh tật éo le. Khi khán giả đã bắt đầu “phát chán” với những bộ phim sướt mướt và nặng nề thì sự xuất hiện của Full House như một món ăn tráng miệng ngọt ngào trên bàn tiệc quá nhiều sơn hào hải vị. 

Chuyển thể từ bộ truyện tranh cùng tên của tác giả Won Soo Yeon, Full House chính xác là bộ phim đầu tiên khai màn cho chủ đề “hợp đồng hôn nhân”. Han Ji Eun (Song Hye Kyo) đang sống trong ngôi nhà do bố cô để lại tên là Full House. Bỗng một ngày, cô bị bạn bè lừa gạt bán mất ngôi nhà và biến thành người vô gia cư. Lee Young Jae (Bi Rain) - một ngôi sao nổi tiếng - đã mua lại ngôi nhà của Ji Eun. Để được sống trong nhà của mình, Ji Eun đành thỏa thuận với Young Jae một hợp đồng hôn nhân, trở thành “vợ ảo” của anh. Từ đây, câu chuyện lãng mạn và vui nhộn của cả hai chính thức bắt đầu.

Song Hye Kyo lột xác thành công với Ji Eun lém lỉnh, hoạt bát

Bi Rain bội thu fan nữ với Young Jae trẻ con, dễ thương

Nhờ hiệu ứng của Full House, Bi Rain từ một ca sĩ chuyển mình thành công trong vai trò diễn viên và thu được một lượng lớn fan hâm mộ, đặc biệt là fan nữ. Trong khi đó Song Hye Kyo khẳng định được khả năng diễn xuất đa dạng, không còn bị “một màu”, đóng khung vào dạng vai hiền dịu, đa sầu đa cảm. Sau thành công của phim, hàng loạt các bộ phim lãng mạn, happy ending ra đời, mở ra một kỷ nguyên mới cho phim thần tượng Hàn.

https://youtu.be/V4zw3df3Bpw

6. Iris (2009)

Bom tấn Iris chính là bộ phim khẳng định vị thế của KBS trong sự cạnh tranh giữa 3 đài truyền hình quốc gia SBS, KSB, MBC. Được đầu tư tiền tỷ (17 triệu USD) cùng sự tham gia của dàn diễn viên tên tuổi (Lee Byung Hun, Kim Tae Hee, T.O.P, Kim So Yeon), Iris được xem là siêu phẩm truyền hình “đỉnh” nhất năm 2009.

Iris quy tụ dàn sao “khủng” với nội dung kịch tính

Nội dung Iris kể về Kim Hyun Jun (Lee Byung Hun), một điệp viên làm việc cho Cơ quan an ninh quốc gia (NSS). Trong một lần bị truy bắt, Hyun Jun được một người có biệt danh Voice cứu thoát và tình cờ phát hiện ra một tổ chức bí mật mang tên Iris, tổ chức âm mưu ngăn trở tiến trình thống nhất hai miền. Bằng bản lĩnh của một điệp viên cùng sự hận thù dành cho những kẻ đã hãm hại mình, Hyun Jun bước vào cuộc chiến chống lại Iris.

Lee Byung Hun và Kim Tae Hee được bình chọn là Cặp đôi màn ảnh đẹp nhất 2009

Iris đánh dấu sự trở lại màn ảnh nhỏ của cả Lee Byung Hun và Kim Tae Hee sau nhiều năm vắng bóng. Bên cạnh những cảnh hành động nghẹt thở như phim Hollywood thì mối tình của Hyun Jun và Seung Hee trong phim cũng là một yếu tố thu hút khán giả. Với Ỉris, Lee Byung Hun cùng Kim Tae Hee một lần nữa được củng cố tên tuổi cũng như vị trí trong showbiz Hàn.

7. Boys Over Flowers (2009)

Boys Over Flowers đưa dòng phim thần tượng quay lại và lợi hại hơn gấp nhiều lần

2009 thực sự là một năm bùng nổ của KBS khi bên cạnh thành công của Iris, Boys Over Flowers (BOF) còn đưa dòng phim thần tượng trở lại và thống trị màn ảnh. Mặc dù lấy ý tưởng từ bộ truyện tranh nổi tiếng của Nhật Hana Yori Dango (Con nhà giàu) và đã có rất nhiều phiên bản chuyển thể thành công trước đó, BOF vẫn “tung hoành” và đạt được thành tích rating 33,5%.

Ở thời điểm BOF lên sóng, dàn diễn viên Lee Min Ho, Goo Hye Sun, Kim Hyun Joong, Kim Bum, Kim Joon trở thành thần tượng của toàn Châu Á. Hình ảnh các chàng hoàng tử bước ra từ truyện cổ tích khiến hàng triệu trái tim thiếu nữ rung động và ao ước được trở thành nàng Cỏ Jan Di. 

Lee Min Ho, Kim Bum, Kim Hyun Joong, Goo Hye Sun, Kim Joon một bước thành sao nhờ BOF

Suốt một thời gian dài, nhạc phim BOF trở thành từ khóa kiếm tìm của nhiều khán giả và đứng đầu các bảng xếp hạng online. Đến nay Because I'm stupid của SS501 vẫn được nghe lại và được xếp vào list những ca khúc nhạc phim Hàn hay nhất.

8. King of Baking, Kim Tak Goo (Vua bánh mỳ) (2010)

Vua bánh mỳ, Kim Tak Goo được gọi là “bộ phim quốc dân” đã đưa KBS trở lại thời kỳ hoàng kim của nhiều năm trước khi cán mốc rating 50,8%. Một điều trùng hợp là các bộ phim chiếu vào khung giờ giữa tuần (tối thứ 4, thứ 5) trước Vua bánh mỳ đều được đông đảo khán giả theo dõi như Iris, Chuno, Cinderella Sister. Có thể nói giai đoạn 2009 - 2010 là giai đoạn đỉnh cao gặt hái được vô số thành công của KBS.

Vua bánh mỳ là bộ phim quốc dân năm 2010

Với nội dung liên quan đến ẩm thực - một chủ đề được người Hàn rất quan tâm - Vua bánh mỳ đã tạo nên “hiện tượng bánh mỳ” bởi sau khi phim kết thúc, rất nhiều khán giả đã đăng ký đi học làm bánh mỳ. Phim cũng “khai quật” ra 2 gương mặt trẻ triển vọng là Yoon Shi Yoon và Joo Won. 

Yoon Shi Yoon và Joo Won là 2 gương mặt nổi danh từ Vua bánh mỳ

Kết

Có lẽ KBS sẽ phải “tiếc ngẩn tiếc ngơ” khi nhìn lại quá khứ huy hoàng của mình bởi vài năm trở lại đây, sức bật của đài không còn cao như trước nữa. Tuy cho ra mắt rất nhiều tác phẩm nhưng chất lượng chỉ dừng ở mức trung bình. Sau khoảng thời gian “lẹt đẹt” vừa qua, mới đây KBS đã dồn toàn bộ tâm lực cho tác phẩm Descendants of The Sun (Hậu duệ của mặt trời) với sự tham gia của cặp đôi Song Joong Ki - Song Hye Kyo. Nhìn vào mức rating khả quan ở những tập đầu tiên, nhiều người tin rằng đây là bộ phim sẽ làm nên chuyện và đưa KBS trở lại vị thế ban đầu. 

Chia sẻ
Tin mới nhất