Phim Ảnh

DC sau thành công của 'Joker': Những sai lầm cần tránh để xây dựng loạt phim tương tự

Đông Hải
Chia sẻ

Điều kiện tiên quyết là không giới thiệu thêm một Joker mới nào nữa...

Chỉ với kinh phí ước lượng cao nhất là 70 triệu USD, tác phẩm Joker trở thành cú hích phòng vé cực khủng khi đến hiện tại đã vượt mốc 1 tỉ USD toàn cầu, trở thành tựa phim nhãn R có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Từ đó, DC và Warner Bros. đang suy tính những bước đi tiếp theo không chỉ cho nhân vật của Joaquin Phoenix, mà cho cả những tác phẩm mang format tương tự về sau này. Và để không phạm phải sai lầm như trước đây, hai “ông lớn” nên và phải làm gì?

Sau “Joker”, DC và Warner Bros. cần tránh những sai lầm nào?

Làm ngay phần tiếp theo cho Joker

Theo logic, sau một phần phim gốc thành công vang dội thì phía sản xuất dĩ nhiên thường suy tính làm tiếp phần tiếp theo. Tuy nhiên, đây sẽ là trường hợp cực kì gian nan, thậm chí có thể phản tác dụng với Joker. Nếu thật sự bắt tay vào làm ngay phần hai, thì Joker 2 sẽ khó tránh khỏi việc trở thành Batman 1, vì nên nhớ sự trỗi dậy của Hoàng tử hề tội phạm cũng kéo theo sự ra đời của Người Dơi (chí ít là theo như kết cục của Joker). Từ đó, guồng quay sẽ nhanh chóng trở về như cũ, từ một cốt truyện khắc họa một Arthur Fleck đặc biệt lại chuyển sang tập trung vào một Bruce Wayne trưởng thành.

“Joker 2” chưa chắc còn giữ nguyên phép màu từ phần đầu tiên.

Joker đã xuất hiện như một phép màu đến từ một hãng phim tiếng tăm, một đạo diễn có tâm và một nhân vật đã quá đỗi tuyệt vời, và phép màu này chưa chắc sẽ xảy đến lần hai với phần tiếp theo. Thay vì cố gắng mở rộng thành một loạt phim, Joker của Joaquin Phoenix hoàn toàn có thể tái xuất với những lựa chọn khác, an toàn và hợp lý hơn, chẳng hạn như góp mặt trong The Batman của Robert Pattinson sắp tới.

Biến những phim tương tự thành bom tấn

Thành công của Joker chính là cánh cửa giúp DC tiến thân vào khía cạnh làm phim gai góc và sâu sắc hơn, với cách kể chuyện bám sát hiện thực và tập trung vào tuyến tính tâm lý nhân vật. Một Brainiac với tâm trí hỗn loạn cùng sự thông minh tột cùng điên đảo chẳng hạn, sẽ là nước cờ thú vị không kém gì Hoàng tử hề tội phạm. Tuy nhiên, tiềm năng này sẽ dễ dàng lụn bại nếu DC lại tiếp tục hấp tấp hay dồn nhiều tiền hơn nhằm “nâng cấp” phim thành bom tấn.

Những tác phẩm tập trung nhiều vào nội dung Joker không nên được xây dựng để trở thành bom tấn.

Warner Bros. dĩ nhiên có quyền đầu tư hơn cho các tác phẩm của mình, thậm chí “nhúng tay” nhiều hơn vào khâu sản xuất. Thế nhưng, Joker thành công chưa bao giờ là vì một kinh phí sản xuất khủng hay được “chống lưng”. Arthur Fleck ghi dấu ấn trong tim người xem bởi một cốt truyện thực tế, nhiều lớp cùng một đội ngũ, tuy giới hạn về ngân sách, nhưng hoàn toàn có tâm và hết mình với dự án. Vì thế, muốn cho những tác phẩm tương tự sau này cũng thành công, thì Warner Bros. nên duy trì kiểu làm việc “độc lập” thế này, và chí ít để cho đạo diễn được phát huy hết tiềm năng và trí tuệ của mình.

Tuyển lại vai Joker

Cho đến hiện tại, vẫn chưa rõ liệu Joker của Joaquin Phoenix và phiên bản Batman của Robert Pattinson có “bước qua đời nhau” trong tương lai hay không, nhưng nếu là không thì DC buộc phải giới thiệu thêm một Joker mới để đối đầu với Chiến binh Gotham. Việc hóa thân thành Joker vẫn luôn là đề tài nóng trong làng điện ảnh Hollywood, vì đây là một nhân vật vô cùng khó gánh vác. Trước đó, Jared Leto từng nhận phải nhiều bình luận tiêu cực cho Joker trong Suicide Squad, đỉnh điểm là bị so sánh với “tượng đài” Heath Ledger trong The Dark Knight.

Joker của Jared Leto là phiên bản bị “ném đá” nhiều nhất.

Ứng với sau này, nếu một Joker mới lại sinh ra chỉ để phục vụ cho loạt phim Batman, thì y cũng sẽ bị “kì thị” và đem đặt lên bàn cân cùng Joker của Phoenix. Ngoài ra, phương án mang trở lại Joker của Jared Leto cũng không hề khả quan hơn là mấy. Phiên bản này thực chất thuộc về Những thế giới của DC (WoDC - World of DC), và rất có thể sẽ góp mặt trong Birds of Prey sắp tới. Vì lẽ đó, sự xuất hiện của hắn trong The Batman sẽ gây nhiễu loạn, vì rất tiếc Bruce Wayne của Pattinson không thuộc về WoDC, và chỉ có Joker của Phoenix là đủ hợp lý để đối địch với anh mà thôi.

Sản xuất một Once Upon a Joker

Joker của DC có nhiều điểm tương đồng với một bộ phim về anti-hero của Marvel, chính là Deadpool. Cả hai đều đi ngược với lề lối phim siêu anh hùng thường thấy, chân thật và “người lớn” hơn rất nhiều, và cũng xuất thân từ một dự án kinh phí thấp nhưng thu về trên dưới 1 tỉ USD. Thế nhưng, có một sai lầm mà loạt phim Deadpool đã phạm phải mà Joker hoàn toàn có thể tránh được, cho dù sau này DC hay Warner Bros. có muốn làm thêm một hay nhiều phần nữa, đó là Once Upon a Deadpool.

“Once Upon a Deadpool” chính là thảm họa mà “Joker” có thể “né” được.

Tuy mang mục đích tốt là đóng góp một phần lợi nhuận vào công tác từ thiện, Once Upon a Deadpool lại là bước lùi so với màu sắc tinh nghịch, máu me của hai phần phim chính, rẽ sai hướng thành một tác phẩm PG-13 nhạt nhẽo dành cho đối tượng khán giả trẻ nhân dịp Giáng Sinh. Từ đó, có thể thấy việc khai thác mải một một nhân vật không phải là cách, nhất là khi tính cách của nhân vật ấy lại bị thay đổi chóng mặt. Joker được dán nhãn R, nên DC không cần phải cắt xén nó trở thành một phim PG-13 chỉ để kiếm thêm chút đỉnh, rồi vô tình giết chết đi cả một hình tượng đã cật lực xây dựng suốt năm qua.

Chia sẻ

Bài viết

Đông Hải

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất