Rami Malek: Kẻ kỳ quặc hát Bohemian Rhapsody

Từ vai diễn hacker nổi tiếng trong Mr. Robot, Rami Malek đã và đang khẳng định tên tuổi của mình khi sẽ hóa thân thành huyền thoại Freddie Mercury của ban nhạc Queen trong Bohemian Rhapsody.

Bài viết Ngọc King.
Chia sẻ
Rami Malek: Kẻ kỳ quặc hát Bohemian Rhapsody

Thành công của Bohemian Rhapsody tại Quả Cầu Vàng năm nay có thể gây tranh cãi, thế nhưng chiến thắng của Rami Malek lại gần như chắc chắn vì màn trình diễn xuất sắc của anh khi hoá thân vào giọng ca huyền thoại Freddie Mercury.

Rami Malek: Kẻ kỳ quặc hát Bohemian Rhapsody

Rami nằm trong số ít các sao nam Hollywood không được trời phú cho ngoại hình nam thần tóc vàng mắt xanh, đã thế thân thể lại không lực lưỡng cường tráng. Thường những diễn viên không có thế mạnh “giao diện” như vậy sẽ rất khó để cạnh tranh với các đồng nghiệp vừa đẹp trai lại tài giỏi trong vai trò kép chính.

Thế nhưng nhờ tài năng và nỗ lực, anh chàng gốc Ai Cập này đã may mắn và khôn khéo có được nhiều dự án phim đáng nhớ, sau series Mr. Robot đem về 2 đề cử Quả Cầu Vàng là ứng cử viên Oscar Bohemian Rhapsody. Dầu vậy để có được 20 phút bùng nổ trên sân khấu tái hiện buổi trình diễn Live Aid 1985, hóa ra hành trình của “cựu hacker” này không hề đơn giản.

Rami Malek: Kẻ kỳ quặc hát Bohemian Rhapsody

Rami Malek: Kẻ kỳ quặc hát Bohemian Rhapsody

Rami Malek được biết tới nhiều nhất với vai hacker Elliot Alderson trong loạt phim Mr. Robot (Siêu Hacker) kéo dài từ năm 2015. Thành công của Mr. Robot nằm ở một kịch bản thông minh, nam chính xuất sắc và tình tiết hấp dẫn mà minh chứng là hàng loạt giải thưởng trong đó có 2 đề cử Quả Cầu Vàng và một giải Emmy. Series buộc người xem phải tự hỏi điều gì là thật và thứ gì là điều tồn tại trong đầu Elliot. Nhiều nhà phê bình đã so sánh Mr. Robot với Fight Club khi đều hướng đến việc một thanh niên đầu óc không bình thường hạ gục một tập đoàn lớn với sự trợ giúp của nữ phụ kỳ quặc, thế nhưng nếu như Fight Club cho ta bức tranh lớn trong khuôn khổ 2 tiếng chiếu rạp, thì có lẽ phải mất nhiều năm sau để trả lời cho những câu hỏi mà series còn bỏ ngỏ.

Rami Malek: Kẻ kỳ quặc hát Bohemian Rhapsody

Vai diễn Elliot của Rami Malek trong loạt phim Mr. Robot đúng là một cuộc hành xác về tinh thần và thể chất. Anh đã phải nhịn ăn và đầm mình vào vai một kẻ có trí tuệ siêu việt nhưng sống tách biệt với xã hội (anti-social). Elliot hiện lên là một gã gầy gò, nhợt nhạt, bệnh hoạn với cái nhìn trống rỗng cứ như đang bị ma nhập. Đó là một hacker mà cái giá phải trả cho trí thông minh vượt trội là lối sống biệt lập, sự thiếu trách nhiệm với xã hội mà ví dụ điển hình là việc tọc mạch thậm chí làm đảo lộn đời tư người khác (bằng việc hack thông tin trên mạng) được Elliot coi là thường. Gã đối xử với thông tin và số phận của mọi người như cái cách một đứa bé chơi trò The Sims, rồi sau đó tắt máy tính và bước ra ngoài.

Rami Malek: Kẻ kỳ quặc hát Bohemian Rhapsody

Điều khiến khán giả ấn tượng với Elliot trong Mr. Robot là đôi mắt lớn của Rami Malek. Với một gương mặt gần như đóng băng, đôi mắt đóng vai trò rất quan trọng trong việc biểu đạt cảm xúc của nhân vật. Thật kỳ lạ là trong khi người em sinh đôi Sami Malek của Rami giống anh như tạc, nhưng đôi mắt của Rami lại dường như to hơn và… ám ảnh hơn. Nó không khiến anh trở thành một gã đẹp trai, nhưng để lại ấn tượng sâu sắc về một người biết lắng nghe.

Quả thực, đúng như Robert Downey Jr. từng nói “Mọi người nên học hỏi gã này. Đó là diễn viên mà ai cũng muốn noi theo. Mấy cậu trai đều muốn có một ít DNA của hắn còn tôi thì đang chờ hắn có con gái đấy.” Rami Malek có sự thông minh được thừa hưởng từ dòng máu Ai Cập gốc Hy Lạp, lớn lên giữa thành phố Los Angeles hiện đại. “Tôi nghĩ là tôi có gene tốt đấy” - Anh chia sẻ. Người chị gái Yasmine của anh trở thành bác sĩ khi còn rất sớm. Bản thân Rami Malek là một người dường như trong mỗi cuộc nói chuyện đều hiểu thấu tâm can của người đối diện.

Rami Malek: Kẻ kỳ quặc hát Bohemian Rhapsody

Không bóng bẩy và chải chuốt, Rami Malek là mẫu diễn viên giản dị giống với phong cách của một quý ông Anh quốc hơn là một ngôi sao Hollywood kiểu Mỹ. Anh không xuất hiện nhiều trên mạng xã hội, không hẹn hò với những người đẹp nổi tiếng, không tạo scandal khiến cánh nhà báo phải sôi sục lên, thậm chí còn không biết “thả thính” trong cuộc phỏng vấn để câu kéo sự chú ý. Rami Malek trả lời ngắn gọn nhưng lôi cuốn bằng vốn từ giàu có của mình, thường xuyên lái câu chuyện đi theo những hướng bất ngờ. Mỗi dịp phỏng vấn với ngôi sao này là một bài toán đố đối với cánh phóng viên, bởi không ai đoán được điều gì sẽ được anh thổ lộ.

Rami Malek: Kẻ kỳ quặc hát Bohemian Rhapsody

“Trần gian này phải chăng là thật?
Hay tất cả chính là ảo giác?
Chìm trong hố sâu
Chẳng thể nào thoát khỏi hiện tại nghiệt ngã…”

Rami Malek: Kẻ kỳ quặc hát Bohemian Rhapsody

Cho tới giờ người ta vẫn không biết chắc chắn ý nghĩa thực sự của ca khúc Bohemian Rhapsody là gì. Một gã rút súng bắn chết một người đàn ông, rồi dằn vặt gọi mẹ trong tuyệt vọng. 4 thập kỷ sau, khán giả và những người hâm mộ Queen vẫn không biết những ca từ có sức hút mãnh liệt ấy liệu có phải ám chỉ bi kịch của những người đồng tính hay chỉ là một câu chuyện về bạo lực và hối cải. Có lẽ tác phẩm cùng tên của đạo diễn Bryan Singer sẽ phần nào giải đáp được bí ẩn đó, với diễn xuất được đánh giá là còn “hay hơn cả phim” của Rami Malek trong vai linh hồn của Queen - Freddie Mercury.

Rami Malek: Kẻ kỳ quặc hát Bohemian Rhapsody

Rami Malek lớn lên với âm nhạc của Queen, vì thế khi cơ hội được hóa thân vào chính thần tượng của mình tới, anh đã cảm thấy ruột gan nôn nao cả lên: “Tôi phải có được vai này.” Thế nhưng cùng lúc đó, là áp lực khổng lồ đè nặng:

Đó là khoảnh khắc giống như bị dí súng vào đầu vậy. Tôi nghĩ là tôi sẽ chọn cách chiến đấu. Trước giờ những nỗ lực lớn nhất đều được đền đáp, khiến cuộc sống của tôi trở nên thỏa mãn và xứng đáng.
Diễn viên
Rami Malek
Rami Malek: Kẻ kỳ quặc hát Bohemian Rhapsody

Rami Malek thường xuyên gặp gỡ những nhân chứng từng tham gia thực hiện Bohemian Rhapsody, để tìm hiểu về cách mà “Freddie đã ảnh hưởng họ”. Anh ngồi đó, chăm chú lắng nghe và cảm thụ từng cuộc hội thoại mà những người thuộc thế hệ trước đang ôn lại kỷ niệm cũ và bằng cách nào đó, tái hiện lại trong hình ảnh của Freddie Mercury trên màn ảnh.

Cha mẹ của Rami Malek rời Ai Cập từ năm 1978. Cha anh từng làm hướng dẫn viên du lịch, dẫn khách Tây phương tới Ai Cập. Qua lời kể của họ, một mường tượng về cuộc sống tương lai mở ra trong mắt ông. Người mẹ sau đó đã chịu theo chồng rời bỏ quê hương để đi tới Los Angeles - thành phố đôi khi quá lạc lõng cho những người tha hương. Thế nhưng đổi lại, họ đã nuôi dạy được ba đứa con nên người. Chị gái của Rami giờ là bác sĩ, em trai sinh đôi của anh là giáo viên còn Rami là một diễn viên.

Là thế hệ người Mỹ đầu tiên trong gia đình, Rami Malek nhận thức được anh khác biệt thế nào so với bạn bè cùng trang lứa. Diễn xuất và nghệ thuật đã giúp anh tìm được con người mình. Từ vị trí chống đối lại sự xung khắc về văn hóa, quá trình trưởng thành đã giúp anh nhận ra sự khác biệt là một điều tuyệt vời xứng đáng được trân trọng. Sự khác biệt đã giúp Rami Malek nhận được vai diễn để đời trong Mr. Robot, nay tiếp tục được người ta nhắc đến khi nói về Freddie Mercury trong Bohemian Rhapsody. Hãy cùng chờ xem liệu anh chàng này có làm nên chuyện tại Oscar năm nay hay không nhé.

Rami Malek: Kẻ kỳ quặc hát Bohemian Rhapsody

Bài viết

Ngọc King.

Chia sẻ