Phim Ảnh

Bên cạnh Annabelle, còn có những búp bê ma quái 'khét tiếng' nào của điện ảnh Hollywood?

Đông Hải
Chia sẻ

Nhân dịp Annabelle đại chiến Chucky tại phòng vé cuối tháng 6, hãy cùng xem thế giới đồ chơi kinh dị Hollywood có gì nào!

Mảng phim kinh dị giật gân sẽ không còn muôn màu muôn vẻ nếu không có đội ngũ các nhân vật đồ chơi, búp bê luôn gieo rắc cơn ác mộng đến những đứa trẻ và cả người lớn. Với nguồn gốc riêng biệt cùng những mục đích khác nhau, song hàng loạt cái tên như Annabelle, Chucky hay Billy đều đã và đang là biểu tượng độc nhất vô nhị của giới làm phim Hollywood bởi tính biểu tượng và được ưa thích trên diện rộng bởi khán giả.

Annabelle

Xuất hiện trong: Annabelle (2014), Annabelle: Creation (2017), Annabelle Comes Home (2019).

Khác với vẻ thiện lương và có phần đáng yêu của đời thật, Annabelle trên màn ảnh lại trông đáng sợ và không hề giống một con búp bê mà thoạt nhìn, bất kì đứa bé gái nào cũng ưa thích và ôm ấp. Với kích cỡ gần to bằng một cô bé 10 tuổi, Annabelle đã có cho mình 3 tựa phim riêng thuộc vũ trụ The Conjuring, với câu chuyện nguồn gốc rơi vào phần 2 Annabelle: Creation.

Tạo hình Annabelle trên phim ảnh.

Tuy nhiên, câu chuyện về búp bê Annabelle, hay có tên thật là Raggedy Anne lại hoàn toàn khác, và hiện giờ “nàng” đang được phong ấn trong tủ kính tại phòng trưng bày hiện vật ma ám trong nhà của vợ chồng Warren. Trên tủ có in dòng chữ lớn “CẢNH BÁO: TUYỆT ĐỐI KHÔNG MỞ CỬA” cũng đủ khiến bất kì ai thấy khiếp sợ. Với những vị khách không tôn trọng Annabelle sau đó sẽ gặp tai nạn giao thông nguy hiểm đến tính mạng. Ed Warren cũng từng cảnh báo chúng ta không nên đùa với quỷ dữ, vì không có con người nào mạnh hơn Satan cả.

Annabelle phiên bản đời thực.

Chucky

Xuất hiện trong: Child's Play (1988), Child's Play 2 (1990), Child's Play 3 (1991), Bride of Chucky (1998), Seed of Chucky (2004), Curse of Chucky (2013), Cult of Chucky (2017), Child's Play (2019).

Là món đồ chơi thịnh hành bấy giờ, mấy ai biết được chú búp bê “bạn thân” tóc đỏ Chucky lại là kẻ giết người khét tiếng. Thực chất, linh hồn bên trong Chucky chính là tên sát nhân Charles Lee Ray đã chuyển mình vào trong chú búp bê đáng yêu thông qua một loại bùa chú. Tuy nhỏ nhắn và trông vô hại, nhưng Chucky vẫn sở hữu sức mạnh của một tên sát nhân trưởng thành, và với bản chất của mình, chú ta đã sát hại cả chục người xuyên suốt 7 phần phim gốc.

Tạo hình Chucky năm 2019.

Nhiều người tin rằng hình tượng búp bê Chucky được lấy cảm hứng từ “chú búp bê ma ám nổi tiếng nhất thế giới” - Robert. Vào năm 1904, cậu bé tên Robert Eugene Otto đã được người giúp việc nhà mình tặng cho chú búp bê này. Tuy nhiên, người giúp việc dường như đã ểm bùa vào búp bê Robert, khiến nó sống dậy và quậy phá ngôi nhà. Thậm chí, những người hàng xóm cho rằng mình đã thấy chú búp bê đi qua đi lại khắp các căn phòng khi gia đình Otto vắng nhà. Sau này, búp bê Robert được cất giữ và trưng bày tại Bảo tàng East Martello, và nếu muốn chụp ảnh cùng nó thì bạn phải xin phép trước, bằng không sẽ nhận lấy kết cục không mấy tốt đẹp về sau.

Chú hề trong The Poltergeist (1982)

Món đồ chơi chú hề trong The Poltergeist (1982) là cơn ác mộng của hàng triệu đứa trẻ bấy giờ, khi ban ngày chú ta chỉ là món đồ chơi vô tri, nhưng khi màn đêm buông xuống thì nét mặt của chú bỗng trở nên quỷ dị. Sự kinh hoàng dâng đến đỉnh điểm khi chú hề này dọa nạt cậu bé Robbie trong chính căn phòng của mình. Cảnh phim này đã “đi vào lịch sử”, trở thành một trong những cảnh phim ghê rợn nhất của Hollywood, thậm chí còn được tái hiện trong bộ phim “hài chế” Scary Movie 2.

Cảnh chú hề dọa Robbie trong The Poltergeist 1982.

Nhân vật chú hề không hề xa lạ trong thế giới điện ảnh, đặc biệt là mảng kinh dị. Bên cạnh các phiên bản “hề người” như Pennywise trong IT hay chú hề zombie trong Zombieland, thì hề đồ chơi cũng là thứ khiến gầm giường của trẻ nhỏ trở thành địa ngục, và cho đến nay vẫn chưa có bất cứ cảnh phim nào có thể vượt qua sự sợ hãi tột cùng của chú hề trong The Poltergeist mang đến cho “chủ nhân” Robbie của mình.

Talky Tina

Xuất hiện trong: The Twilight Zone (1963).

Tên mình là Talky Tina, và mình sẽ giết bạn chết ngắc” là câu nói kinh điển từng khiến khán giả rùng mình trong một tập phim mang tên Living Doll của The Twilight Zone. Trong tập phim, một cô bé tên Christi đã được mẹ (đoán xem tên bà là gì? Annabelle…) tặng cho chú búp bê Talky Tina. Người cha dượng của Christi có vẻ không thích búp bê này cho lắm, và xui thay cô búp bê này cảm thấy được điều đó.

Talky Tina.

Búp bê Tina dần thoát ly khỏi bản thể mặc định vốn có, và bắt đầu biết nói chuyện thật sự. Tina bắt đầu đe dọa và hành động nhắm đến người cha dượng, và kết cục của phim đã khiến nhiều người khi xem xong phải điếng người.

Brahms

Xuất hiện trong: The Boy (2016).

Nếu nương theo diễn biến chính của The Boy thì búp bê Brahms cũng chẳng phải nhân vật thần bí hay nguy hiểm gì cho lắm. Tuy nhiên, món đồ chơi trông chỉnh tề và xinh xắn này lại để lại dấu ấn khá đậm nét hơn cả chính bộ phim, khi trở thành “mồi nhử” khán giả trong quá trình thưởng thức phim, và cả cô nàng nữ chính Greta khi cô được thuê để chăm sóc Brahms theo một quy trình đặc biệt lặp đi lặp lại hằng ngày.

Brahms chính là chú búp bê xinh đẹp và tươm tất nhất Hollywood.

Rối câm Billy

Xuất hiện trong: Dead Silence (2007).

Chú rối câm Billy trong Dead Silence (2007) thực chất chỉ là chú rối bình thường, nhưng thực thể đứng sau sở hữu chú mới là điều đáng nói ở đây. Điều gây sợ hãi ở Billy còn chính ở kích thước khi có thể lớn bằng một đứa trẻ 12, 13 tuổi với bộ suit đen cùng chiếc nơ xinh xắn. Trông Billy không khác gì nhân vật hề hước Pee-Wee Herman nhưng với gương mặt kinh dị hơn. Bản thân Dead Silence cũng là một tựa phim khá ổn đến từ James Wan, lấy đề tài về cái chết trong im lặng với hình tượng những chú rối kịch câm gây ám ảnh tột độ.

Chú rối Billy trong Dead Silence.

Rối Billy

Xuất hiện trong: loạt phim Saw (2004-2018)

Có lẽ Billy kịch câm không hề biết bản thân mình lại có một người anh em sinh đôi thiện lành hiện đang công tác bên mảng giết chóc máu me, đó chính là Billy trong loạt phim Saw. Cũng mặc bộ suit đen lịch lãm với chiếc nơ đỏ quy củ, Billy luôn xuất hiện trên chiếc xe đạp 3 bánh nhỏ bé cùng gương mặt “xấu xí” đến cực điểm: mắt đỏ đen, hai má có vệt xoắn ốc đỏ tươi, miệng trét son hơi kì cùng kiểu tóc 2 chùm dân chơi thứ thiệt.

Hình ảnh Billy hiện ra báo hiệu cho trò chơi bắt đầu.

Búp bê Billy chính là hiện thân của tên sát nhân “đạo đức” Jigsaw - người luôn bắt giữ những kẻ tội lỗi và ra thử thách cho họ. Câu chuyện trong Saw nhuốm màu hiện thực u tối, với lời răn có phần “bạo lực” về nhân cách sống, lỗi lầm và cái giá phả trả cho những hành động sai trái. Một khi Billy xuất hiện trên màn hình hay cùng chiếc xe đạp ưa thích, theo đó là đoạn ghi âm của Jigsaw được phát lên cũng là lúc “người chơi” đối mặt với tội lỗi của mình, và cơ hội thú nhận và trả giá để được sống sót.

Slappy

Xuất hiện trong: series Goosebumps (1996), Goosebumps 2: Haunted Halloween (2018).

Chắc hẳn những đứa trẻ sinh vào thập niên 90 sẽ khó lòng mà quên được gương mặt kì dị của Slappy - chú rối trong loạt phim Goosebumps đình đám. Với bộ suit đen sang trọng và chiếc nơ nho nhỏ, Slappy hoàn toàn có thể chung hội “rối sang” với 2 anh chàng Billy ở trên. Phiên bản Slappy vừa ra mắt trên màn ảnh rộng thông qua Goosebumps 2: Haunted Halloween năm 2018 lại nghiêng về phía hài hước, dí dỏm chứ không hề kinh dị hay gây san chấn như loạt phim xưa cũ. Tuy nhiên, dù sao thì cũng chào mừng Slappy vì đã chính thức gia nhập đường đua Hollywood cho bằng bạn bằng bè.

Slappy cũng là thuộc hội huynh đệ rối “suit đen - nơ đỏ” cùng cặp Billy.

Child's Play chính thức công chiếu ngày 19/6/2019.
Annabelle Comes Home chính thức công chiếu ngày 28/6/2019.

Chia sẻ

Bài viết

Đông Hải

Tin mới nhất