Phim Ảnh

Xâu chuỗi tiến trình vũ trụ The Conjuring (P1): Khởi nguyên của Valak và vợ chồng nhà Warren

Đông Hải
Chia sẻ

Mấy ai biết được năm Valak thắng thế tại Romania cũng là năm vợ chồng trẻ nhà Warren chính thức bước vào con đường trừ tà chuyên nghiệp.

Từ The Nun cho đến Ed và Lorraine Warren của thế kỉ 21, có thể thấy tiến trình vũ trụ The Conjuring đang được nới rộng ra với hàng loạt các sự kiện then chốt, cùng càng ngày càng nhiều các nhân vật ma quái được trình làng đến khán giả. Bắt đầu với The Conjuring vào 2013, James Wan có lẽ sẽ không ngờ bản thân có thể xây dựng một vũ trụ điện ảnh hoành tráng như hiện tại, khắc hoạ cuộc đời và sự nghiệp của cặp vợ chồng dành cả thanh xuân để trừ tà diệt ma. Những sự kiện trong phim lẫn đời thật của vũ trụ The Conjuring khi móc nối lại thì sẽ bù trừ cho nhau thế nào, hãy cùng xem!

Vũ trụ The Conjuring.

The Nun: 1952 (Kỉ nguyên Đen tối)

Là tựa phim mới nhất tính đến hiện tại của vũ trụ kinh dị, thế nhưng The Nun được xem là khởi nguyên khi lấy dấu mốc ở năm 1952 - xa xưa nhất trong tất cả các phim đã được ra mắt.

Poster chính thức của The Nun.

Câu chuyện của The Nun xoay quanh thời kì đen tối bủa vây lấy tu viện Cârța của Romania, nơi một ác nhân khét tiếng và đầy mị lực đang trú ngụ, sẵn sàng gieo rắc bệnh tật, điềm xui rủi lên khắp ngôi làng Biertan. Trước kia, một vị công tước đã vô ý triệu hồi kẻ thống trị địa ngục, để rồi bị giết chết dưới bàn tay ma quỷ. Sau đó, để trấn hiểm tên ác nhân này, các tín đồ Thiên Chúa giáo đã cho xây dựng tu viện lấy tên ông, sau đó dùng máu thánh và thánh tích để phong ấn cánh cửa giam giữ.

Sau này, tu viện bị phá hoại bởi Thế chiến thứ II, khiến cho bức màn phong ấn bị huỷ hoại. Tên ác ma từ đó thoát ra, giết hại toàn bộ nữ tu và chiếm lấy tu viện. Câu chuyện về nữ tu cuối cùng tự sát tại Cârța đã đến tai Vatican, sau đó giáo hội đã gửi cha Burke cùng sơ tập sự Irene đến thám thính và xử trí. Câu chuyện đến hồi gây cấn khi ác quỷ được gọi tên Valak, và Irene bằng đức tin của mình đã (tạm thời) chế ngự được tên quỷ. Tuy nhiên, cái kết của The Nun đã mở ra bức tranh lớn hơn, liên kết mật thiết đến những bí ẩn trong 2 phần phim của The Conjuring ra mắt trước đó.

Sơ Irene đầy can đảm theo sau Valak trong The Nun.

Annabelle: Creation: 1943-1955

Tuy sự xuất hiện của Annabelle tại trại mồ côi nhà Mullins diễn ra vào năm 1955, nhưng mở đầu của Annabelle: Creation đã đưa khán giả quay ngược về 1943 - thời điểm xảy ra tai nạn thương tâm của cô bé Bee, cũng là cô con gái rượu bé nhỏ của vợ chồng nhà thợ làm búp bê.

Tiếc thương cho con gái mình, Samuel đã bị sai khiến bởi một ác quỷ, rằng để linh hồn của nó chiếm lấy một trong các búp bê do ông chế tác. Búp bê mang tên Annabelle sống dậy, thế nhưng sau đó trở nên bạo lực và ghê tợn nên vợ chồng nhà Mullins đã nhốt nó.

Poster chính thức của Annabelle: Creation.

Trở lại thời điểm 1955, gia đình Mullins chào đón một nhóm các trẻ em gái mồ côi được trông nom bởi sơ Charlotte - người từng tu hành tại tu viện Cârța, Romania. Bằng chứng là sơ đã cho Samuel xem bức ảnh chụp cùng các nữ tu khác, để rồi cả hai đều chú ý đến một vị sơ ẩn mình trong bóng tối, cũng chính là ác quỷ Valak của The Nun.

Tưởng chừng các bé gái đã có chỗ ở yên ổn, nhưng rồi cô bé tóc vàng Janice đã bị mời gọi bởi búp bê ma trong căn phòng cấm, sau đó lỡ tay giải thoát cho nó. Sau hàng loạt màn truy đuổi kịch tính, búp bê ma chiếm được thân xác của Janice, đổi tên thành Annabelle. Cô bé sau này được nhận nuôi bởi vợ chồng nhà Higgins - cũng là hai nhân vật xấu số của tựa phim Annabelle ra mắt năm 2014.

Janice sau này chính là cô con gái sát nhân nhà Higgins trong Annabelle 2014.

The Nun 2: ???

Mặc dù đoạn kết mở của The Nun đã giải thích và khai sáng một số chi tiết quan trọng trong The Conjuring, nhưng ở giữa cả hai tựa phim còn là một khoảng thời gian trống trải to lớn. Vì thế, The Nun 2 đang là một ý tưởng thoáng qua nhằm làm tường minh hơn về mối liên hệ giữa Lorraine và ác quỷ Valak sau này.

Trước khi bị vùi mình xuống lòng đất bởi Irene, Valak đã kịp thời gửi gắm một phần linh hồn trong Frenchie - anh chàng nông dân người Pháp gốc Canada hào sảng luôn phò tá bộ đôi linh mục của Vatican. Anh cũng đã bật mí tên thật của mình là Maurice sau khi cứu Irene khỏi đuối nước, và với vết sẹo hình thánh giá treo ngược ở sau cổ, nhiều khúc mắc cuối cùng cũng dược giải đáp.

Maurice từng xuất hiện trong clip trừ tà của nhà Warren trong The Conjuring.

Anh chàng Maurice thực chất là nạn nhân trong đoạn tư liệu trừ tà mà vợ chồng Warren từng trình chiếu tại một buổi thuyết giảng trong The Conjuring, và chính buổi trừ tà đó đã dấy lên cơn ác mộng trong tâm trí Lorraine, dẫn đến những hình ảnh về Valak và cả cái chết của Ed ở The Conjuring 2.

Đành rằng mọi chuyện đang từ từ xâu chuỗi lại với nhau, nhưng dù sao thì The ConjuringThe Nun cách nhau tận 25 năm, nên chắc chắn trong khoảng hơn 2 thập kỷ đó đã có nhiều sự kiện nữa ập đến, để rồi đưa đẩy Maurice đến với vợ chồng trừ tà nổi tiếng. Hơn hết, nhiều giả thiết xoay quanh sơ Irene cũng ra đời, rằng cô có thể chính là Lorraine thời trẻ, hoặc chí ít họ là chị em gái của nhau. Toàn bộ những bí ẩn này không được làm rõ ngay trong tựa phim riêng của Valak, đồng nghĩa với việc sẽ được để dành cho những tựa phim kế tiếp, cụ thể là The Nun 2 hoặc The Conjuring 3.

Vợ chồng nhà Warren: 1952-nay

Tạm rời xa những bộ phim hấp dẫn, các cột mốc thật ở ngoài đời cũng khá quan trọng, gây ảnh hưởng lên cách định hướng vũ trụ The Conjuring của James Wan. Vào cùng thời điểm mà cha Burke và sơ Irene đang hợp sức đánh đuổi ác quỷ ma sơ Valak, vợ chồng Warren đã lập ra Hiệp hội Nghiên cứu Tâm linh New England nhằm đẩy mạnh các công việc trừ tà và nghiên cứu hiện tượng siêu nhiên tại Anh.

Chân dung Lorraine và Ed Warren ngoài đời khi còn trẻ.

Trước đây, bằng một cơ duyên nào đó mà anh chàng diệt quỷ Ed và cô đồng khả ái Lorraine đã gặp gỡ và yêu nhau, cùng nhau tạo dựng cơ đồ và có một gia đình nhỏ hạnh phúc. Không chỉ dành hẳn 50 năm cuộc đời chinh chiến với các ác quỷ địa ngục và nhiều vụ án trừ tà tiếng tăm, Ed và Lorraine còn mở một phòng trưng bày các hiện vật ma ám ngay tại nhà ở Monroe, Connecticut. Đến năm 2006, Ed Warren qua đời ở tuổi 79, còn Lorraine Warren thì chính thức nghỉ hưu, lui về hậu đài như một cố vấn viên đối với các vụ điều tra hiện tượng tâm linh.

Phòng trưng bày hiện vật ma quái tại gia trang của vợ chồng Warren.

Lorraine Warren tại buổi ra mắt The Conjuring 2 (2016).

Tuy nhiên, kể từ khi dấn thân vào con đường trừ tà chuyên nghiệp, cuộc đời của Ed và Lorraine chính thức rẽ sang trang mới, đầy hiểm hoạ nhưng cũng thú vị khôn cùng. Màn đụng độ phù thuỷ Bathsheba, búp bê Annabelle, sự kiện ma ám đình đám tại Enfield và mặt đối mặt với cơn ác mộng dài hơi Valak sẽ là những chương tiếp theo trong vũ trụ The Conjuring và cả trong di sản của vợ chồng nhà Warren.

Chia sẻ

Bài viết

Đông Hải

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất