Logo Saostar - Special
SPECIAL

Diễn viên Hồng Ánh và 21 năm làm nghệ thuật không mệt mỏi vì 'mình được làm những gì mình yêu thích'

Chia sẻ
Diễn viên Hồng Ánh và 21 năm làm nghệ thuật không mệt mỏi vì 'mình được làm những gì mình yêu thích'

Bén duyên với nghiệp diễn xuất từ năm 18 tuổi, tính đến nay, Hồng Ánh đã có 21 năm liên tục hoạt động trong nghề. Nữ diễn viên Người đẹp Tây Đô không chỉ để lại ấn tượng với nhiều vai diễn “để đời” mà còn từng bước dấn thân sang lĩnh vực sản xuất phim chuyên nghiệp. Khán giả yêu thích màn ảnh Việt chắc hẳn sẽ bắt gặp Hồng Ánh trong nhiều tác phẩm đình đám như Đời cát, Cầu thang tối, Người đàn bà mộng du, Lục Vân Tiên, Trái tim bé bỏng, Thung lũng hoang vắng,….

Mới đây nhất, Hồng Ánh trở lại màn ảnh rộng qua hình ảnh trưởng thành của Hiểu Phương - nhân vật chính trong bộ phim Tháng năm rực rỡ từ đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Xuất hiện với vị trí đã vô cùng vững chắc ở làng giải trí - điện ảnh Việt, trò chuyện với phóng viên Saostar tại Vai diễn để đời, nữ diễn viên không khỏi bồi hồi, xúc động khi nhớ về những vai diễn ấn tượng đầu tiên - kinh nghiệm chưa có, tiền catse cả bộ phim chỉ 6 triệu đồng mà niềm đam mê, nhiệt huyết với nghề chẳng bao giờ suy giảm.

Hồng Ánh còn nhớ, vai diễn đầu tiên mà cô tham gia là Bạch Vân trong tác phẩm Người đẹp Tây Đô của đạo diễn Lê Cung Bắc (năm 1996). Khi đó, nữ diễn viên vừa chiến thắng bước ra từ cuộc thi Tìm kiếm diễn viên điện ảnh triển vọng với giải thưởng Người đẹp duyên dáng. Cô chia sẻ rằng chính mình cũng vô cùng bất ngờ khi nhận được thông báo vào vai Bạch Vân ở bộ phim của đài truyền hình TP. Hồ Chí Minh - TFS.

Diễn viên Hồng Ánh và 21 năm làm nghệ thuật không mệt mỏi vì 'mình được làm những gì mình yêu thích'

Niềm vui như vỡ òa khi Hồng Ánh nghe tin Bạch Cúc, người thủ vai nữ chính trong phim là diễn viên Việt Trinh - ngôi sao nổi tiếng của làng điện ảnh Việt lúc bấy giờ. Hồng Ánh cho biết bản thân cảm thấy thực sự may mắn, hạnh phúc khi được làm việc với các anh chị, ekip làm phim chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm trong nghề.

Thời lượng quay phim truyền hình trước kia kéo dài rất lâu, thậm chí mất đến 6 tháng cho chỉ 6 tập phim. Bất chấp thời gian dày đặc và điều kiện làm việc mệt mỏi, Hồng Ánh luôn mong muốn được đến phim trường, tiếp xúc với các đàn anh, đàn chị nổi tiếng mà mình chỉ từng thấy trên truyền hình. Bên cạnh đó, cả đoàn cũng thường xuyên động viên, đối xử với cô như đứa em trong gia đình khiến nữ diễn viên quên hết mọi mệt mỏi, đặc biệt với Việt Trinh: “Chị Việt Trinh xem mình như một người em. Và khi kết thúc bộ phim thì chị em có một thời gian rất gắn bó với nhau. Ngay cả chị Kim Xuân, người đóng vai mẹ của mình cũng vậy”.

“Vì mình được làm những gì mình yêu thích, cho nên không bao giờ biết mệt. Đoàn phim bảo làm gì là mình cũng đều làm hết mình, làm thật, không có ai đóng thế. Kêu mình khóc cũng khóc mướt đến độ cắt cảnh rồi vẫn cứ ngồi khóc rấm rức hoài”. - Nữ diễn viên chia sẻ.

Diễn viên Hồng Ánh và 21 năm làm nghệ thuật không mệt mỏi vì 'mình được làm những gì mình yêu thích'

Hồng Ánh bày tỏ niềm yêu thích với vai diễn đầu tiên trong sự nghiệp: “Hồng Ánh càng hạnh phúc hơn khi với vai diễn đó mình đã nhận được giải Diễn viên truyền hình triển vọng của hãng phim TFS do khán giả bình chọn. Bên cạnh nhân vật Bạch Cúc, nhân vật bà Hội Đồng của cô Tú Trinh, chị Kim Xuân thì đi đâu người ta cũng không gọi mình là Hồng Ánh, chỉ gọi mình là Bạch Vân thôi”.

Kể về kỷ niệm đáng nhớ nhất khi vào vai Bạch Vân trong Người đẹp Tây đô, Hồng Ánh thích thú nhớ lại cách làm phim thời trước. Vai diễn của cô là sự nối tiếp từ khi còn nhỏ, ở chung với bà ngoại, ba mẹ đến khi trưởng thành, thậm chí lập gia đình, có con và tham gia hoạt động cách mạng. Thực chất, chuỗi thời gian đó được dựng hình đan xen, và chỉ có một mình Hồng Ánh đảm nhận toàn bộ: “Những năm đó mình mới 18 tuổi, mà phim thì quay theo bối cảnh, có nghĩa là có thể ngày hôm nay bạn đóng vai ở nhà mình còn trẻ, nhưng ngày hôm sau mình đã là một góa phụ có đứa con nhỏ. Mình còn nhớ là bản thân đã rất lúng túng khi đạo diễn và anh trợ lý giới thiệu với mình cô bé nhỏ xíu khoảng chừng 3 tuổi và giới thiệu đó là con của mình, mình chỉ có nửa ngày để làm quen”.

Không biết cách làm quen, lấy lòng trẻ nhỏ, Hồng Ánh từng “đau khổ” phát khóc vì không thể tiếp cận, phối hợp cùng bé con để diễn xuất. Thế nhưng cuối cùng, cô cũng đã hoàn toàn chinh phục được thử thách “khó nhằn” đầu tiên: “Từ đó Ánh cũng khám phá ra được là mình có một chút kỹ năng thích ứng với trẻ con. Từ vai diễn người mẹ đầu tiên ở Người đẹp Tây Đô đến sau này nhận rất nhiều vai diễn có những đứa bé còn đỏ hỏn, mình vẫn cảm thấy rất dễ dàng. Dường như bản năng người mẹ lúc nào cũng có sẵn trong người phụ nữ. Đó cũng là kỷ niệm mà mình nhớ nhất”.

Khởi nghiệp với một tác phẩm truyền hình, thế nhưng vai nữ chính đầu tiên mà Hồng Ánh được nhận lại thuộc về một bộ phim điện ảnh. Trong Hải Nguyệt, Hồng Ánh vào vai một người phụ nữ có sự biến đổi về thời cuộc. Gia đình đã vượt biên hết, cô phải một mình ở lại quê nhà vì tình cảm gắn liền với bà cố. Một mình cô đã chèo chống, vực dậy doanh nghiệp - một thương hiệu nước mắm rất nổi tiếng, sau này trở thành niềm tự hào của tỉnh.

Diễn viên Hồng Ánh và 21 năm làm nghệ thuật không mệt mỏi vì 'mình được làm những gì mình yêu thích'

Đối với Hồng Ánh, từng trải nghiệm đầu tiên trong mỗi vai diễn đều là điều đáng quý mà người người nghệ sĩ không dễ gì có được. Bởi vậy, mỗi kỷ niệm trong phim đều được cô khắc ghi, nhớ mãi cho tới tận bây giờ: “Ánh còn nhớ là mình đã phải ra biển trước gần một tháng để tập chèo thuyền thúng, gánh cá, rồi lăn những chiếc lu rất lớn và học công thức muối cá. Trong phim mình có những đoạn nhân vật nói điều đó rất thành thục, bởi vì đã được truyền lại từ bà cố, và cả cách đi đứng, làn da cũng phải làm sao để khán giả tin mình là người con gái vùng biển”.

Khi nhớ về lần được tới đảo, tham quan cách làm nước mắm từ cá tươi được ủ muối trong hầm, Hồng Ánh vẫn không thể quên mùi vị khó chịu của cá vừa lên men, hay cặp vai xưng cục, đau đớn khi gánh từng gánh cá đầy theo cách mà những người ngư dân thực thụ vẫn làm. Mệt nhọc, khó khăn là thế nhưng điều kiện sinh hoạt, ăn ở lại khá bất tiện bởi địa phương đoàn phim ghi hình không gần trung tâm thành phố, cũng không có nhiều nhà nghỉ, dịch vụ để yêu cầu: “Phương tiện giải trí duy nhất của mình với Hoài An lúc đó là nghe radio hát cải lương. Mình nghĩ điều kiện càng khó khăn thì sẽ giúp diễn viên có cơ hội tốt để mình thâm nhập thực tế và “thấm” cái nhân vật của mình hơn tại vùng đất mà mình sẽ quay phim”.

Diễn viên Hồng Ánh và 21 năm làm nghệ thuật không mệt mỏi vì 'mình được làm những gì mình yêu thích'

Sự nỗ lực hết mình của Hồng Ánh từng đem về cho cô vinh quang với nhiều giải thưởng trong các liên hoan phim lớn nhỏ, quy mô trong nước và quốc tế. Điển hình trong số đó là giải Diễn viên triển vọng của LHP Việt Nam ở Huế (vai Tâm trong Cầu thang tối, phim Hải Nguyệt), Diễn viên phụ xuất sắc nhất LHP châu Á - Thái Bình Dương (phim Đời Cát), Diễn viên chính xuất sắc nhất LHP Việt Nam lần thứ 13 (phim Thung lũng hoang vắng), Diễn viên xuất sắc tại LHP quốc tế Dubai (phim Trăng nơi đáy giếng), …

Trong số loạt tác phẩm để đời, Trăng nơi đáy giếng là bộ phim có vai diễn Hồng Ánh yêu nhất, cũng khiến cô ám ảnh nhiều nhất. Chuyện phim kể về Hạnh - người phụ nữ bị thất vọng sau cuộc tình đổ vỡ với người chồng mà cô tôn thờ như một vị thánh. Khi hiện thực được phơi bày rõ ràng, cô rơi vào trạng thái rối loạn tâm thần. Hồng Ánh tâm sự, chính bộ phim đã giúp nữ diễn viên có cái nhìn rõ ràng, thay đổi quan điểm về người mắc bệnh về tâm lý.

Diễn viên Hồng Ánh và 21 năm làm nghệ thuật không mệt mỏi vì 'mình được làm những gì mình yêu thích'

Hình ảnh nhân vật Hạnh trong phim quá mức gần gũi, chân thực với đời sống, đôi khi mâu thuẫn, có lúc lại giống một phần không thể tách rời đối với Hồng Ánh. Cô cho rằng nhiều khi bản thân không hề diễn, mà chỉ sống thật với con người mình trong phim, đặc biệt là phân đoạn Hạnh chuẩn bị hương khói đêm 30 tết, một mình ngồi đợi giao thừa:“Sau khi quay, mình không muốn về, cứ ngồi lại mãi trong ngôi nhà đó”. Cảm xúc, hình ảnh ấy khiến Hồng Ánh ám ảnh, nhớ mãi đến tận bây giờ.

Đến nhân vật nữ chính phim cổ trang đầu tiên - Kiều Nguyệt Nga của Lục Vân Tiên, người đẹp thẳng thắn thừa nhận đó vốn dĩ không phải là vai diễn dành cho mình, Hoa hậu Hà Kiều Anh mới là người mà đoàn phim nghĩ tới với đầy đủ các tiêu chuẩn để hóa thân thành nhân vật này. Tuy nhiên, vì một số lý do cá nhân, Hà Kiều Anh đã không thể tham gia dự án vào phút chót. Ngay tức thì, đoàn phim phải tìm kiếm người thay thế toàn bộ phân cảnh của nữ hoa hậu khi phim đã hoàn thành tới 70%.

Diễn viên Hồng Ánh và 21 năm làm nghệ thuật không mệt mỏi vì 'mình được làm những gì mình yêu thích'

“Bản thân mình cũng không biết tại sao mình lại được chọn nữa. Kiều Nguyệt Nga trong suy nghĩ của mình là một cô gái mềm mại, cao quý, Ánh tưởng tượng giống như những cô tiên trên đĩa sứ hoặc hộp bánh trung thu mà ngày bé mình được xem”. - Hồng Ánh chia sẻ cảm xúc khi bất ngờ được chọn vào vai chính Kiều Nguyệt Nga của Lục Vân Tiên lúc bấy giờ.

Thay thế vai diễn Kiều Nguyệt Nga cho Hà Kiều Anh ở Lục Vân Tiên, vai Vy của Ngọc Trinh trong Mùi ngò gai phần 3, Hồng Ánh không hề tỏ ra hụt hẫng, tự ti khi chỉ là cái tên thứ 2 được chọn: “Cái quan trọng là mình thế vai nhưng mình có làm được cái điều mà đạo diễn mong muốn hay không, có mang đến cho khán giả những vai diễn khiến người ta hài lòng, buồn vui theo cảm xúc của nhân vật hay không. Mình nghĩ sự chuyên nghiệp ở đây là dù bạn có là diễn viên nổi tiếng như thế nào thì với những dự án mới, người ta chưa biết mình là ai, mình vẫn phải tham gia ngay từ đầu”. Nữ diễn viên cho rằng dù là thế vai nhưng một khi đã thích nhân vật đó thì nên bỏ qua toàn bộ cái “tôi”, mặc định bản thân là người nổi tiếng để hết mình với vai diễn đó.

Diễn viên Hồng Ánh và 21 năm làm nghệ thuật không mệt mỏi vì 'mình được làm những gì mình yêu thích'

Chia sẻ về thu nhập đầu tiên trong nghiệp diễn, Hồng Ánh cho biết bản thân đã nhận được khoản tiền hơn 6 triệu cho toàn bộ sự xuất hiện trong phim truyền hình Người đẹp Tây Đô. Mặc dù thù lao không lớn, nữ diễn viên quyết định cố gắng chi tiêu trong tiền ăn của đoàn và dành dụm toàn bộ để gửi mẹ. Kết quả, phần thưởng mà ba mẹ dành cho cô là một chiếc đồng hồ kim loại với chiếc kim chỉ giờ bằng vàng theo ý thích của con gái. Được biết, đây cũng là món đồ giá trị nhất mà Hồng Ánh có được sau khi bước chân vào con đường diễn viên chuyên nghiệp.

Giờ đây, khi đã là một nữ diễn viên nổi tiếng, với kinh nghiệm diễn dồi dào và khả năng sản xuất tác tác phẩm phim ảnh bằng chính sức mình, Hồng Ánh vẫn không quên quãng thời gian khó khăn nhưng đầy kỷ niệm lúc mới vào nghề. Sau thành công của vai Hiểu Phương trong Tháng năm rực rỡ, Hồng Ánh cho biết bản thân sẽ vừa tiếp tục diễn xuất, vừa sản xuất phim ảnh. Nữ diễn viên cũng tiết lộ kế hoạch trở lại liên tục trong năm 2018, khởi đầu bằng dự án điện ảnh thứ 3 cùng một vai đặc biệt trên sân khấu nghệ thuật kịch Hoàng Thái Thanh.

Sau những chia sẻ thú vị về kế hoạch sắp tới, người hâm mộ có thể yên tâm, sẵn sàng thưởng thức các tác phẩm đặc sắc đến từ nữ diễn viên - nhà sản xuất Hồng Ánh. Cùng tiếp tục ủng hộ, theo dõi và chờ đợi sự trở lại của cô với nhiều dự án mới sáng tạo trong tương lai.

Diễn viên Hồng Ánh và 21 năm làm nghệ thuật không mệt mỏi vì 'mình được làm những gì mình yêu thích'