Show của Đen: Chuyến xe cuộc đời gã tiều phu nhiều chân thật

10 năm theo đuổi đam mê, khởi xướng liveshow đầu tay với nhiều trắc trở, nhưng Đen Vâu đã đúng khi quyết định thực hiện đêm diễn này. Đêm diễn của tình yêu và nhiệt huyết...

Bài viết Thanh Phúc
Chia sẻ

Quý hành khách lưu ý, chuyến xe mang số hiệu DV10 (Đen Vâu 10 năm) chuẩn bị khởi hành, quý khách vui lòng thắt dây an toàn cho cảm xúc, tránh để cảm xúc bị rung lắc quá dữ dội trong quá trình di chuyển. Điểm đến theo lịch trình của chuyến xe DV10 là Show của Đen - “Vùng đất âm nhạc” được khai phá và trải qua 10 năm vun vén của chàng rapper Đen Vâu.

Chuyến đi sẽ ghé qua 3 trạm dừng và 1 trạm cuối, quý hành khách lưu ý gìn giữ sức khỏe, tư trang và lửa nhiệt huyết đến khi kết thúc cuộc hành trình cùng với chủ nhân Show của Đen - Đen Vâu.

3… 2… 1… Khởi hành!”

Chuyến xe lăn bánh trong sự nôn nao, hồi hộp đến mức “cồn cào ruột gan”, hẳn vì muốn khám phá “vùng đất” mang tên Show của Đen. Đến trước tôi có quá nhiều người, không đếm xuể. Tôi chỉ biết số lượng người khổng lồ kia được gói gọn trong hai chữ Đồng Âm, cái tên thân thương mà Đen Vâu dùng để gọi những ai đã trót yêu mến và dõi theo mình.

Hàng ngàn Đồng Âm xếp hàng đều tăm tắp, mắt láo liên chứa đầy sự rạo rực, hừng hực đam mê thứ âm nhạc đến từ Đen Vâu. Không khí trở nên nóng rộp và tất bật đến căng thẳng, ai ai cũng trông ngóng Đen Vâu nhanh nhanh xuất hiện để xoa dịu mọi thứ bằng chuyến xe 10 năm đủ vị ngọt đắng của mình….

Đen Vâu xuất hiện, đứng trên chính vùng đất tự mình khai phá với gương mặt đầy kiêu hãnh. Từ ánh mắt của Đen Vâu ánh lên sự khát khao, đam mê và nhiệt huyết, báo hiệu cho việc anh đã sẵn sàng làm thỏa mãn Đồng Âm.

Như đã thông báo trước đó, Show của Đen là dự án được “khởi công” sau 10 năm thai nghén. Đen Vâu từng nói: “Tôi làm show không có kế hoạch, hứng lên là làm“, nhưng tôi không nghĩ vậy. Bằng chứng là ca khúc 10 năm ra mắt cách đây không lâu, nay đã được mang lên sân khấu với một diện mạo hoàn toàn mới: x10 lần sự hoành tráng, đây chắc chắn là kế hoạch đã được khởi xướng âm thầm từ lâu.

Giọng rap đặc sệt Đen Vâu khi vừa cất lên trong không gian ồn ã đó khiến tôi đôi chút giật mình vì… quá gắt. Tưởng rằng Đen Vâu sẽ có một màn “chào hỏi” đằm thắm một chút, dịu dàng một chút, nhưng không, anh đã chọn “xả” hết tất thảy nỗi lòng sau khoảng thời gian chờ diện kiến Đồng Âm ngày hôm nay.

“Có người đến có người đi và có người ở lại
Có lúc khôn và cũng có lần nhỏ dại
Có lúc tủi, có lúc vinh và có lúc thăng hoa
Có ngày cười, ngày khóc và có ngày hoan ca…”

Đúng vậy, hôm nay thật sự là một ngày tuyệt vời khi Đen Vâu được hoan ca, hoan ca trên chính đam mê, hoan ca trên chính thứ âm nhạc của mình và hoan ca trong biển tình thênh thanh từ Đồng Âm.

Sẽ là một sự thiếu sót to đùng nếu như không nhắc đến Ngọc Linh, nữ ca sĩ đã góp giọng trong ca khúc 10 năm với Đen Vâu, đồng thời cũng là một “huyền thoại” tuổi thơ của biết bao nhiêu người. Sân khấu kết hợp của 2 nghệ sĩ đại diện cho 2 thế hệ khác nhau tưởng chừng khó khăn, kiêng cưỡng nhưng lại bùng nổ đến khó thở.

Đen Vâu có chia sẻ rằng: “Chị Ngọc Linh là một tượng đài trong lòng Đen, bản thân chưa bao giờ nghĩ một ngày nào đó có thể đứng trên sân khấu và hát chung với chị…”. Cái ngày mà Đen Vâu chưa bao giờ nghĩ đến đã xảy ra, ngay trước mắt, trong sự chứng kiến của hàng ngàn đôi mắt Đồng Âm.

Đen Vâu và Ngọc Linh đã dùng âm nhạc để truyền tải thông điệp 10 năm đến Đồng Âm có mặt:

Nhìn lại buồn vui tháng năm
Một đời này ta sẽ có mấy lần 10 năm…”

Vì cuộc đời rất hiếm những lần 10 năm thế nên Đen Vâu và Ngọc Linh hôm nay mới “cháy” đến vậy. Từng câu rap, từng câu hát và từng hơi thở đều mang theo lửa nhiệt đến nổi da gà. Không cần 10 năm quá chỉn chu trên MV, 10 năm ngay tại vùng đất mang tên Show của Đen dù có đôi lần bị loạn, nhưng xúc cảm mãnh liệt nó mang lại thật sự là điều không thể chối cãi.

Tạm biệt lời chào 10 năm, Đồng Âm lại tiếp tục chuếnh choáng trong Trời ơi con chưa muốn chết, hay rộn ràng tới mức khó hiểu với Đố em biết anh đang nghĩ gì,… Đen Vâu như “điên cuồng” trên sự “điên loạn” của ban nhạc Màu nước với những bản phối gắt tới nghẹt thở. Chất giọng đậm đà đàn ông của Đen như xé toạt cả không gian, mở đường cho những âm thanh hò hét vì “quá đã” của Đồng Âm khắp các ngõ ngách.

10 năm thì phải chơi lớn, lớn như tình yêu mà Đen Vâu dành cho âm nhạc, cho Đồng Âm và ngược lại.

Trạm dừng số 1 tạm khép lại với những xúc cảm tuyệt vời từ người truyền lửa tới người nhận lửa. Hâm nóng chặng đường bí ẩn sắp tới trong chuyến hành trình khám phá vùng đất âm nhạc mang tên Show của Đen.

Hành trình khai phá vùng đất Show của Đen sẽ không còn đặc sắc nếu thiếu vắng đi sự đồng hành của những người bạn cùng chí hướng, không chỉ trong tính cách mà cả âm nhạc. Những cái tên như Ngọt Band, Vũ, Kimmese, Link Lee,… ngoài việc đến chung vui cùng Đen Vâu thì họ còn gánh vác trên mình trọng trách vực dậy những “miền cảm xúc” đối lập trong lòng Đồng Âm.

Đồng Âm đến show là vì Đen Vâu, chắc chắn. Nhưng không vì vậy mà họ lại làm lơ với những vị khách mời “chất như nước cất” này.

Đồng Âm đã không thể giữ mình ngồi yên trước một Cô gái bàn bên hóm hỉnh, rộn ràng, hay Lovin You Sunny đầy cháy bỏng, rạo rực trong ca từ lẫn giai điệu, những sân khấu kết hợp lần lượt của Đen Vâu với Link Lee và Kimmese đều chất lượng như thế.

Tạm gọi Link Lee và Kimmese là 2 “người tình âm nhạc” của Đen Vâu vì đã phần nào giúp khai phá bản năng tiềm ẩn trong con người của anh chàng này: Sự trẻ con một chút và lãng mạn cả một… bầu trời.

Tôi thích mê cái cách mà Đen Vâu thể hiện Lovin You Sunny với Kimmese, không cần quá ồ ã, dồn dập nhưng lại quyến rũ, mê hoặc đến lạ thường qua những câu rap đậm chất tình của một người đàn ông đang “chín”:

Giam em bằng vòng tay rộng và tra tấn em bằng đôi môi…
Lòng mình vui như Tết á, không cần chờ đêm 30, đắm mình vào trong biển lớn không cần buồm mà ra khơi...”.

Ai nói nhạc của Đen suốt ngày chỉ “xúi” người này người kia bỏ hết công việc để đi trốn, chứ riêng tôi lại thấy anh chàng này không thiếu những khúc ca lãng đãng cuồng nhiệt của tình yêu trai gái.

Gác lại những sân khấu đầy tình tứ, bộ ba Đen Vâu - Link Lee - Kimmese tiếp tục đưa khán giả đi qua những ngóc ngách của cảm xúc với liên khúc mashup rapcoustic. Với những ca khúc xưa cũ nhưng được thể hiện lại qua 3 con người đậm chất nghệ sĩ, sân khấu mashup rapcoustic từ Đen Vâu - Link Lee - Kimmese như là một “bữa điểm tâm” lạ vị lót bụng ở trạm dừng thứ 2 của chuyến hành trình.

Ngoài Kimmese và Link Lee, Show của Đen còn chứng kiến sự bùng nổ cảm xúc từ Vũ và Ngọt Band. Nếu như Vũ khiến cả khán phòng sáng đèn với những bản tình ca ngọt mùi mẫn thương hiệu, thì Ngọt Band cũng không vừa với loạt ca khúc mà khán giả thuộc nằm lòng.

Thành Đồng cùng Đen Vâu tiếp tục lấp đầy sân khấu với ca khúc Anh đếch cần gì nhiều ngoài em phiên bản “thính phòng” hoành tráng đến tột độ. Không ít lần tôi cảm thấy rùng mình vì sự thể hiện như lên đồng của Đen Vâu và Thành Đồng, tất nhiên không thể không nhắc đến sự mát tay quá mức của ban nhạc Màu nước.

Quả đúng như Đen Vâu đã tuyên bố trước đó: “Liveshow của Đen sẽ để cho khách mời thể hiện đúng cá tính âm nhạc của họ lấn át luôn tôi càng tốt“. Thật khó để nói rằng ai đã lấn át ai trong Show của Đen vì tất cả đều quá tuyệt vời, ân cần và tôn trọng nhau, quan trọng nhất: “Khán giả vui là được, còn Đen thì… sao cũng được“.

Trạm dừng số 2 khép lại với những cung bậc cảm xúc luân phiên thay đổi đến chóng mặt. Đen Vâu và những người đồng đội xem như đã làm tròn nghĩa vụ của mình khi mang tới những gia vị đậm đà trong chặn đường khám phá Show của Đen đầy sốc nổi, ngông cuồng.

Gần cuối chuyến hành trình, cũng là lúc những điều bí mật ẩn giấu từ đầu Show của Đen dần được hé lộ, mà có lẽ danh tính nhân vật khách mời bí ẩn chính là thứ nhiều người trông đợi. Đen Vâu muốn chơi trò “cút bắt” với Đồng Âm của mình, như gã thám tử Sherlock Holmes đầy kiêu ngạo trong MV Lối nhỏ, nhưng đến cuối cùng vẫn bị “khuất phục” trước thứ gọi là… phụ nữ, nhưng phải “đặc biệt”.

Nhưng Đen Vâu không vội tiết lộ với Đồng Âm, vì như vậy còn gì gọi là vui và bất ngờ? Anh bắt đầu đưa Đồng Âm vào tròng bằng Lối nhỏ với những âm thanh guitar mê hoặc đến lạ thường, để rồi đốt cháy sân khấu với bản hit Bài này chill phết. Và điều gì đến cũng đến, “… Gặp H'Hen Niê Hoa hậu, gặp cả Sơn Tùng M-TP…”, Đen Vâu lúi cúi nhường đường cho sự xuất hiện của vị khách mời đặc biệt đã giấu nhẹm trước đó: H'Hen Niê.

Đen Vâu cười ngượng ngùng, H'Hen Niê cũng ngượng ngùng trong khi khán giả lại rủ nhau hò hét “ì đùng”. Sự xuất hiện của nàng Hậu quốc dân (Của người hâm mộ và cả Đen Vâu) đã thổi bùng ngọn lửa nhiệt huyết Đồng Âm tưởng chừng đã cháy hết cỡ.

Trước sự vỡ òa của Đồng Âm, Đen Vâu càng thêm hăng say trông chill phết, còn H'Hen Niê cũng “tranh thủ” quét sạch mọi ngỏ hẻm sân khấu với nhan sắc yêu kiều, diễm lệ như thuở đăng quang Hoa hậu. Đen Vâu và H'Hen Niê cứ thế mà chill với nhau qua những cử chỉ dễ thương đến khó tả thành lời…

Clip: Bài này chill phết - Đen Vâu, H'Hen Niê

Việc H'Hen Niê xuất hiện tại Show của Đen là một điều đã được dự đoán, tuy nhiên khi chứng kiến cảnh tượng này trên sân khấu, thật sự mang lại hiệu ứng quá tuyệt vời khi cả 2 con người này đều là những nhân vật có sức nặng trong các câu chuyện truyền cảm hứng. Những lời khen ngợi có cánh được H'Hen Niê và Đen Vâu dành cho nhau tuy nghe thì có vẻ hơi “công nghiệp” nhưng sự chân thành bản năng đã biến mọi thứ trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết. Không cần là một nhân vật máu mặt có thể hát cùng Đen Vâu, nhưng mấy ai dám thừa nhận việc H'Hen Niê xuất hiện tại liveshow này là điều vô vị?

Trạm dừng thứ 3 có lẽ là nơi mà Đen Vâu muốn dành ra nhiều điều tuyệt vời cho những người phụ nữ đặc biệt. H'Hen Niê chắc chắn đặc biệt đối với Đen Vâu, còn đặc biệt theo cách nào thì tùy cảm nhận của mỗi người. Và Linh Cáo cũng vậy, cái tên có khá nhiều điều đặc biệt đối với hành trình 10 năm vun đắp “vùng đất âm nhạc” của Đen Vâu.

Sát cánh cùng nhau từ những ngày Ghé thăm rồi Đưa nhau đi trốn, chả trách sao Linh Cáo lại đặc biệt như thế đối với Đen Vâu. Tái hiện lại những bản hit thuở ban đầu, Đen Vâu và Linh Cáo như được sống lại quãng thời gian rong ruổi nơi biển bạc, núi xanh, nơi khiến cho biết bao Đồng Âm từng muốn bỏ phăng công việc xô bồ để tìm đến.

Đen Vâu bất chợt hỏi Linh Cáo rằng: “Có thấy vui không?”, cô thở hổn hển trả lời: “Quá vui luôn“, “Vui thì chơi hết mình nhé…”. Đen Vâu và Linh Cáo đã vui như thế đó khi được sống lại thời thanh xuân tự do tự tại ngay trên sân khấu tuyệt vời này…

Show của Đen tiếp tục được thổi bùng lên bởi những bản phối dữ dội: Chạy theo bóng mặt trời, 2 triệu năm, Ta cứ đi cùng nhau,… Có ai biết một anh chàng rapper từng mất giọng vì tập luyện quá nhiều nay lại có thể cân cả sân khấu với khí thế hừng hực toát ra từ tận xương tủy. Dường như Đen Vâu không mệt, thật sự. Đen Vâu của thời điểm hiện tại bỗng dưng tràn trề năng lượng đến dư thừa, tôi nghĩ không chỉ 20 bài, anh còn có thể rap nhiều hơn con số “ít ỏi” đó. Có lẽ một phần, nhiệt huyết của Đen Vâu được truyền cảm hứng từ những người vô cùng “đặc biệt”.

Còn nhớ ngày ca khúc Anh đếch cần gì nhiều ngoài em gây sốt mạng xã hội, tôi cũng lọ mọ tìm nghe thử để rồi say mê như điếu đổ những câu rap nghe lạ đời nhưng đầy cám dỗ.

Như con cuốn chiếu, anh có rất nhiều chân thật,…
Anh cưa em đổ em gọi anh là tiều phu…”.

Có lẽ trong liveshow đầu tay của mình, Đen Vâu đã minh chứng bản thân là một gã tiều phu lành nghề khi cưa đổ Đồng Âm (Và cả những người chưa phải) với những điều chân thật đến… quá đáng. Tất thảy những câu chuyện đời thường, những trải nghiệm vụn vặt cho đến lớn lao đều được anh mang vào âm nhạc một cách gãy gọn, thấm thía nhưng cũng rất ly kỳ.

Sân khấu dần tắt đèn, Đồng Âm mắt đỏ hoe, đảo mắt tiếc nuối vì Show của Đen kết thúc. Đen Vâu không dỗ dành, cũng không an ủi, anh chỉ đứng trên sân khấu và nói rằng: “Đen sẽ đứng ở đây dõi theo các bạn cho đến khi người cuối cùng ra về…”. Nói vậy rồi ai mà nỡ đi về hả Đen? Những ánh nhìn quyến luyến, chứa chan tình cảm mà Đen Vâu và Đồng Âm dành cho nhau thật khiến người ta không khỏi ngưỡng mộ.

Tới trạm cuối của chuyến hành trình, tôi cũng muốn cảm ơn Đen Vâu vì đã khai phá ra một “vùng đất” tuyệt vời, nơi có thể chữa lành tâm can của những trái tim khô hạn bằng âm nhạc truyền cảm hứng. Tôi cũng cảm ơn Đồng Âm vì đã luôn yêu thương, sát cánh cùng Đen Vâu để anh có thêm tinh thần “tăng gia sản xuất” những dự án chất lượng, tuyệt vời như vậy. Show đầu tay kết thúc thì sẽ là điểm khởi đầu cho show thứ 2, thứ 3,… Một khi Đen Vâu còn vẫy vùng trong âm nhạc thì Đồng Âm không ngại hét to: “Ta cứ đi cùng nhau“.

Cuộc vui kết thúc, ai về nhà nấy nhưng tâm trí tôi vô tình bị mắt kẹt lại “vùng đất” hoang sơ nhưng vô vàn cảm xúc của “Gã tiều phu với nhiều chân thật”… Đen Vâu.

Clip: Đen Vâu Cảm ơn Đồng Âm, Cảm ơn tất cả.

Xem thêm: HOT: H'Hen Niê xuất hiện lỗng lẫy như 'nữ thần', thổi bùng lửa Đồng Âm tại liveshow Đen Vâu

Bài viết

Thanh Phúc

Photo

Nhã Uyên

Thiết kế

Tuấn Lê

Chia sẻ