Logo Saostar - Special
SPECIAL

Hương Tràm: Hành trình mới sau 'Em gái mưa' và giấc mộng 'công chúa nhạc phim'

Chia sẻ
Hương Tràm: Hành trình mới sau 'Em gái mưa' và giấc mộng 'công chúa nhạc phim'

Hương Tràm: Hành trình mới sau 'Em gái mưa' và giấc mộng 'công chúa nhạc phim'

Hương Tràm: Hành trình mới sau 'Em gái mưa' và giấc mộng 'công chúa nhạc phim'

Giọng hát Việt chọn Tràm - cô gái suýt nữa là không được vào thi vì xem nhầm lịch thi trên một website giả. Năn nỉ để được vào hát một đoạn, Tràm đã chọn thể hiện bản hit của Văn Mai Hương Nếu như anh đến, nhưng chỉ được đánh giá lọt vào tầm Top 100. Cho đến khi, gặp nhạc sĩ Phương Uyên và cất giọng hát ba câu đầu của I will always love you, Tràm được nhận định sẽ là nhân tố tiềm năng “phóng” từ Top 100 vào Top 10.

Và top 1 - trở thành chủ nhân đầu tiên của chiếc cúp Quán quân Giọng hát Việt mùa 1 - Hương Tràm ngay lập tức trở thành “điểm nóng”, chiếm sạch spotlight của dư luận, nhất là khi cái tên được xướng lên sau cùng quá thuyết phục khán giả và cả giới chuyên môn.

Giọng hát của Tràm những ngày đầu tiên đó, với bản hit “mở đường” sự nghiệp hậu The Voice - Ngại ngùng, Tràm chia sẻ: “Những điều gì đầu tiên thì rất trong trẻo, sau này về cả khoa học lẫn những điều mình đã trải qua thì nó khiến giọng hát của mình trầm khàn đi”.

Và những thăng trầm đó là…

Hương Tràm: Hành trình mới sau 'Em gái mưa' và giấc mộng 'công chúa nhạc phim'

Dù xuất phát điểm và mọi điều kiện khách quan đều tạo hết cơ hội để Tràm “ngoan” - nếu cô muốn. Nhưng không, Tràm muốn là chính mình, dù đôi khi cái “sống thật” mà cô mong muốn ấy đi ngược với thẩm mỹ đám đông - vốn luôn trông chờ một thần tượng hoàn hảo, mà quên mất rằng: một nghệ sĩ cũng là con người, cũng đủ đầy những hỷ, nộ, ái, ố và sai lầm. Thứ duy nhất hoàn hảo mà người hâm mộ được-phép-đòi-hỏi, vẫn chỉ nên dừng lại là chuyên môn, tài năng của một người nghệ sĩ.

“Âm nhạc phản ánh đến 90% con người thật của Tràm ngoài đời. Dư luận ở Việt Nam thường quen với những điều ngọt ngào, thích nghe điều khen, còn em thì trưởng thành đến ngày hôm nay đều là từ những điều chê trách”.

Hương Tràm chia sẻ những trăn trở về con đường sự nghiệp.

Khó khăn nhất là đang trẻ mà phải trở nên già dặn, đang vô tư mà phải bắt đầu khéo léo, đang trên đỉnh cao chiến thắng thì phải thức tỉnh. Như người đang cần vội vàng bước để tranh thủ những cơ hội trong showbiz khắc nghiệt, nhưng phải tự bắt mình dừng lại. Hương Tràm phải đối diện với sức nặng của ánh hào quang vừa chạm được ở lứa tuổi 17 đang “vừa đấm vừa xoa” - vừa cho cô cơ hội, nhưng kèm theo đó là hàng ngàn thách thức mà cô phải vượt qua. Và Tràm làm được, để ngày hôm nay là một Hương Tràm với những nhận thức rõ ràng về con đường tương lai:

“Cái thành công khi Hương Tràm năm 17 tuổi, mình không có sự chuẩn bị gì cả. Đến đêm chung kết Giọng hát Việt, Tràm vẫn nghĩ mình sẽ về nhì, nên Tràm mới có được sự bình tĩnh để hát trong đêm đó. Tràm còn trẻ và bị sa đà quá với niềm vui của mình, và sau đó là hoang mang không biết làm gì cả. Còn đến bây giờ thì Tràm hoàn toàn ý thức được và lúc nào cũng phải ở vị trí cân bằng. Sự vui quá lúc thành công dễ gây cho mình đau đớn nhiều nhất khi mà mình ngã xuống”.

Hương Tràm: Hành trình mới sau 'Em gái mưa' và giấc mộng 'công chúa nhạc phim'

Thế giới âm nhạc của Tràm dữ dội lắm, ai không hiểu là Tràm sẵn sàng… gạt ra ngay! Tràm có thể ồn ào đời tư, nhưng tuyệt đối không “vấy bẩn” âm nhạc. Tràm nâng niu và tôn trọng nghiệp hát mà cô theo đuổi, từng ly từng chút trong từng bước đường cô đi, nên cô hà khắc với tất cả những thử nghiệm thiếu nghiêm túc nội lực, mà chỉ khua kèn trống cho những thứ hào nhoáng bên ngoài.

Cô có thể “trẻ con” trong những trải nghiệm khác của cuộc sống, nhưng đối với nghề hát - nghiệp cầm mic này, cô luôn là một ca sĩ nghiêm túc và thực thụ. Tràm là như thế - một giọng ca được “thẩm định” và khẳng định trong chặng đường vừa mới bắt đầu của mình. Cô trẻ, nhưng không “non nghề”, cô thấu rõ những gian truân của cái nghề hào nhoáng nhưng lắm phần bạc bẽo này, hiểu luôn phải vất vả thế nào để rèn giũa giọng hát và kỹ năng biểu diễn.

Bão tố ở đâu, bình yên cũng ở đấy - trong chính sự nghiệp âm nhạc mà Tràm dựng xây và theo đuổi. Đến bây giờ thì Tràm tự tin mình luôn ở trạng thái cân bằng, sự cô độc trong thế giới âm nhạc là điều rất cần thiết.

Dù đã bao lần, Tràm cũng mong có dịp được trải lòng mà chia sẻ bớt nỗi niềm, như những bộc bạch chân tình dưới đây…

Hương Tràm: Hành trình mới sau 'Em gái mưa' và giấc mộng 'công chúa nhạc phim'

- Hit thành công là do đâu, do chính bài hát hay do Tràm?

Tràm bỏ hàng tháng để nghe, nghiên cứu một ca khúc, để hiểu nó và đặt vào câu chuyện của mình, rồi đi ra ngoài trải nghiệm. Đi ra ngoài, nghe câu chuyện của những người bạn thì mình mới có chất để hát được, chứ không thể chờ đợi sự may mắn. Nhạc sĩ tin tưởng Tràm, vì Tràm dồn hết tất cả tâm và sức, bỏ thời gian ra để trải nghiệm, để sống với nhân vật trong bài hát đó, dành sự trân trọng thực sự cho người nhạc sĩ và ca khúc đó.

- Vì sao tài sắc có đủ, mà vẫn gặp thăng trầm?

Do cách sống của mình thôi, mình sống thành thật quá khi tất cả xung quanh đều khéo léo với nhau, nên mọi người không quen với những câu nói thẳng. Mình chỉ sống được một lần thôi, có như thế nào thì mình vẫn mãi là một cô Tràm rất thẳng thật.

Hương Tràm: Hành trình mới sau 'Em gái mưa' và giấc mộng 'công chúa nhạc phim'

- Những câu chuyện ồn ào, Tràm làm vì bạn tin là mình đúng, hay vì đó là sự bốc đồng của tuổi trẻ?

Mình vẫn tin là mình làm đúng và tin số đông sẽ đứng về phía mình, nhưng cuối cùng số đông lại… có vài phần trăm đưa cho mình những góp ý đúng, nhưng cũng có những câu chuyện như về Chi Pu chẳng hạn, các bạn bị thần tượng quá và đưa ra những giải thích khá bốc đồng. Việc xóa status không phải do mình sợ vì mình biết mình nói đúng, nhưng Tràm sợ các bạn fan của mình còn quá trẻ, dễ bị kích động nên xóa đi để bớt tổn thương cho fan. Tràm không muốn fan lao vào giải thích những câu chuyện đó, vì mọi sự nó đã quá rõ mười mươi.

- Nếu đã rõ mười mươi thì cần chi phải lên tiếng?

Do ngày hôm đó, vừa lo cho các bé The Voice Kids và vừa từ phòng thu về, vừa làm một sản phẩm mà mình phải mất bao nhiêu ngày để thu âm, Hương Tràm hơi bị vội vàng, đó cũng chỉ là suy nghĩ lúc ấy thôi, nhưng cũng là vì tôn thờ âm nhạc, Hương Tràm nghĩ rằng đã giới thiệu với nước bạn, thì đừng thể hiện mặt yếu kém của âm nhạc nước mình ra. Còn nếu chưa thể thì mình nên xây dựng hình ảnh trong tim của khán giả trong nước trước.

Chi Pu bớt đi nghề ca sĩ, nhưng bạn có thể trao cơ hội đó cho rất nhiều người có thực lực, đang mong chờ từng ngày để được gọi là ca sĩ chuyên nghiệp.

- Nếu cho làm lại một lần, đứng trước câu chuyện của Chi Pu, Tràm có chọn lên tiếng?

Bạn ấy đang thành công trong sự nghiệp, chắc là thành công của bạn thường trải hoa hồng và may mắn nên bạn không chịu được một lời chê trách. Trong thời điểm hiện tại, chắc chắn Chi và các fan của Chi đang rất giận Tràm, nhưng nếu đi sâu trên con đường này, bạn sẽ cảm ơn Tràm vì lời chê bai thành thật luôn tốt hơn một lời nói khéo léo. Nếu Chi hiểu và vượt qua được lời chê của Hương Tràm, chắc chắn Chi sẽ còn thành công hơn.

- Ngược lại, nếu Tràm đi đóng phim và cũng nhận được nhận chỉ trích thì sẽ phản ứng sao?

Tràm sẽ lắng nghe. Hương Tràm có những người đủ tầm và đủ trải nghiệm để đánh giá sản phẩm của mình trước khi tung ra.

Nếu như một ngày mà Tràm đóng phim, Tràm sẽ đưa đến những người có đủ sự thẩm định để đánh giá xem có nên hay không. Còn tương lai có thể mình sẽ đóng vai chính trong các MV ca nhạc của mình, nhưng Tràm sẽ bỏ thời gian để học, để nếu có đóng phim, Tràm tin mình sẽ thành công hơn.

Hương Tràm: Hành trình mới sau 'Em gái mưa' và giấc mộng 'công chúa nhạc phim'

Hương Tràm: Hành trình mới sau 'Em gái mưa' và giấc mộng 'công chúa nhạc phim'

Ở tuổi 22, Hương Tràm trưởng thành và già dặn, rắn rỏi từ những lời chê trách còn kinh khủng hơn những chỉ trích dành cho Chi Pu rất nhiều. Xuất phát điểm là Quán quân, là lợi thế nhưng cũng là áp lực khi Tràm không có lý do gì để đổ lỗi nếu để xảy ra những thiếu sót về chuyên môn và cả những sơ suất trong cuộc sống riêng. Dư luận khắt khe với Tràm, vì đã đánh giá cao và trót đặt kỳ vọng quá nhiều. Nghệ sĩ, phản hồi đáng sợ nhất là… không có phản hồi nào: Còn dù là thương hay ghét, vẫn là sự quan tâm.

Không nhiều người trẻ bình tĩnh được và chịu nhìn lại mình trước thành công quá sớm và cả những bẽ bàng quá sức như Hương Tràm. Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng, bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai - thành công hôm nay chẳng dễ dàng, Tràm trân quý và không ngừng cố gắng, thậm chí chuẩn bị sẵn tâm thế cho những ngày “may mắn thôi nhìn đến mình”.

Hương Tràm: Hành trình mới sau 'Em gái mưa' và giấc mộng 'công chúa nhạc phim'

Hương Tràm: Hành trình mới sau 'Em gái mưa' và giấc mộng 'công chúa nhạc phim'

Sau Em gái mưa, Tràm không đánh giá mình trong thứ hạng, vị trí nào cả, vẫn đang là một nghệ sĩ trẻ đang đi con đường của mình thôi, và ước ao được gọi là “công chúa nhạc phim”.

Tràm cũng muốn tìm một cái tên gọi cho mình mà không bị đánh giá, cạnh tranh thì Tràm rất thích đi theo hướng nhạc phim. Vì thế, tất cả những MV của mình, Tràm đều cố gắng để kể câu chuyện thành một bộ phim ngắn, dù cho phần đầu tư đó mất nhiều kinh phí hơn. Đến Cho em gần anh thêm chút nữa là “phát súng” thứ hai, khiến khán giả quen dần với hình ảnh “công chúa nhạc phim” của Tràm.

Tràm đã bỏ nhiều tâm sức để nghiên cứu trước khi thu âm, nên ca khúc thành công và các bộ phim khác cũng đang tìm đến Tràm. Đó là một thành công, vì mình không dùng đến PR quá nhiều, nhưng mọi người vẫn có thể hiểu được con đường mình chọn qua những sản phẩm âm nhạc.

Chọn cho mình một lối đi khó: Kéo gần khoảng cách giữa nghệ thuật hàn lâm và giải trí, Tràm thử thách bản thân để kiến tạo nên con đường riêng của mình - nơi giọng hát được đánh giá cao, nhưng âm nhạc vẫn không quá xa rời và… xa xỉ để tiếp cận khán giả.

Hành trình còn dài, đã đến lúc viết tiếp những bước ngoặt mới để khẳng định dấu ấn của riêng mình.

Hương Tràm: Hành trình mới sau 'Em gái mưa' và giấc mộng 'công chúa nhạc phim'

Bài viết

Ái Kỳ

Thiết kế

Anh Tuấn

Video

Team Video Saostar

Chia sẻ