Show lần này của Đen Vâu lỗ - Thôi, xong show thì về bù…

Nam rapper không ngần ngại chia sẻ về những khó khăn và trải nghiệm cho liveshow quan trọng sắp tới.

Bài viết Thanh Phúc - Tuấn Hà
Chia sẻ

Sau 10 năm làm nghề, Đen Vâu chính thức khởi động dự án liveshow đầu tay như một món quà đặc biệt dành tạng cho chính bản thân và các Đồng Âm (tên gọi cộng đồng người hâm mộ của Đen) của mình. Mặc dù đã có thời gian hoạt động khá lâu trong nghề nhưng nam rapper vẫn không giấu được những lo toan cũng như e dè trước một “cuộc chơi” quá nhiều thử thách. Nhưng quan trọng, Đen Vâu không ngại khó khăn mà chỉ quan tâm đến việc làm sao để thỏa mãn khán giả của mình, đó là điều mà anh trăn trở.

Liveshow đầu tay của Đen được anh khẳng định chắc nịch với tiêu chí: “Khán giả vui là được, còn Đen thì sao cũng được…”.

10 năm để có một liveshow, Đen Vâu nghĩ khoảng thời gian có quá lâu?

- Đen không nghĩ khoảng thời gian đó lâu hay là không lâu, quan trọng đó là độ “chín” của mình ở thời điểm này mà thôi.

Độ “chín” của Đen ở hiện tại ra sao?

- Độ “chín” Đen nói là cảm hứng của mình. Mình đã cảm thấy đủ tự tin để có một đêm nhạc hoàn chỉnh nhất hay chưa? Bởi vì bản thân Đen biết những người đến buổi tối hôm đó đã là fan của âm nhạc lâu năm, họ đi rất nhiều concert rồi. Đen muốn họ được thỏa thê mà ra về, cả về cảm xúc và thể xác.

Liveshow của Đen sold out vé rất nhanh, anh nghĩ mình có đủ tầm để biểu diễn ở nơi có diện tích lớn hơn không?

- Thật ra số lượng vé bán ra là một con số không tưởng, lúc đầu Đen còn sợ sẽ bán không hết, bây giờ chả ai nói trước được điều gì. Đen nghĩ bán được vé vì đây là liveshow đầu tiên, chứ cái thứ 3, 5, 7, 10 chắc không còn được như thế đâu. Mọi người rất mong chờ một liveshow Đen Vâu được hát bất cứ thứ gì Đen thích, người nghe được nghe bất cứ thứ gì người nghe thích, chắc vì lần đầu tiên nên mọi người ủng hộ nhiều. Có rất nhiều người sẽ đến vì yêu thích, nhưng sẽ có những người vì ủng hộ. Có thể họ cho rằng mình đã nghe nhạc Đen Vâu bao nhiêu lâu nay rồi thì bây giờ là một cơ hội để “trả tiền”, một điều sòng phẳng và Đen cảm thấy rất hạnh phúc vì điều đó, vì mọi người văn minh.

Việc “nhá hàng” nhân vật khách mời đặc biệt khiến người ta phải ậm ừ… “Ồ, Đen Vâu giờ cũng chiêu trò quá ha!”

- Không phải chiêu trò, mà mời rồi mà họ chưa chắc đã tới được (cười). Với cả Đen không muốn sử dụng hình ảnh của những người đồng nghiệp để làm công cụ bán vé, nên mới giữ bí mật cho mọi người vui vui thôi.

Nhưng vì cái chưa chắc này mà khách mời đó lại trở nên đặc biệt nhất?

- Chắc là vậy. Bởi vì mình chưa dám công bố, lỡ đến đó họ không sắp xếp được mình còn biết đường tìm người khác. Cái này là nói vui thôi nhưng Đen khẳng định không phải là chiêu trò. Ban đầu e-kip rất lo lắng vì Đen vâu có ý định không cho khách mời lên hình trước, vì Đen muốn thử xem mình có đủ sức để kéo khán giả hay không, chứ không muốn lấy tên tuổi người khác ra để câu kéo. Ví dụ khán giả đến vì thần tượng của họ mà chỉ nghe hát có 2,3 bài thì thật sự rất ngại, thế thôi. Chứ Đen nghĩ khách mời đặc biệt đó cũng không khiến cho mọi người đổ xô đi mua vé của Đen Vâu được.

Nhưng chắc chắn đó là điều mà nhiều người mong chờ?

- Tất nhiên, mọi người đến nghe Đen, xong lại thêm một khách mời đặc biệt nữa thì đó là một sự bùng nổ. Đen nghĩ điều đó sẽ làm cho mọi người thỏa thê, đưa mọi người lên đỉnh cao cảm xúc chứ không phải là đối tượng để tạo nên sự hồi hộp hay mong chờ.

Anh có mời H'Hen Niê đến tham gia show của mình không? Vì nàng Hậu này không ít lần bày tỏ sự ngưỡng mộ dành cho anh

- Có mời, hy vọng là Hen sẽ đến. Nhưng mà có một lần mình nhìn trộm được lịch trình của cô ấy thì khá… ghê. Mặc dù không được nói chuyện với Hen nhiều nhưng qua những lần tiếp xúc thì mình thấy rằng cuộc sống cô ấy không giống như những gì mình mường tượng, cuộc sống của một cô hoa hậu. Lúc nào cũng nghĩ thế giới đó lóng lánh, nhưng Hen thì ngược lại. Cô ấy giống mình, gần gũi, bình dị đúng là một cô Hoa hậu quốc dân.

Vậy người khách mời đặc biệt chưa đồng ý có phải là H'Hen Niê không?

- Đoán xem (cười lớn).

Chi phí đầu tư cho liveshow này là bao nhiêu?

- Nhiều. Đó là số tiền từ bé đến giờ mình chưa được thấy mà đến bây giờ thì vẫn chưa được thấy luôn vì chưa kịp cầm thì nó đã đi hết rồi.

10 năm làm nghề thì anh có tự tin về khoản kinh phí đầu tư cho liveshow này không?

- Lúc đầu Đen Vâu cũng có tìm nhà tài trợ cho liveshow, nhưng không tìm được. Thế là phải tự rút tiền túi hết.

Do nhãn hàng không làm anh hài lòng hay anh có những yêu sách nào khác?

- Đen nghĩ là do mình làm việc cảm hứng quá, gấp rút quá nên mọi người không chuẩn bị kịp. Nhiều người nói muốn làm gì cũng phải có kế hoạch từ trước, mà Đen thì lại hơi lơ là, từ ngày thông báo đến ngày diễn ra liveshow thì khá gần. Có lẽ do quá gấp rút nên mọi thứ không thể thực hiện theo ý mình được.

Quá trình để anh tích góp kinh phí để thực hiện liveshow đầu tay này có quá vất vả?

- Nó là từ trước đến giờ, từ bao nhiêu năm nay rồi từ lúc Đen đi hát. Ngoài cái tiền để làm MV, làm nhạc và cuộc sống ra thì đó là tất cả những gì Đen có. Nói với mọi người rằng sau show này mình lại trở về số 0, nói vui nhưng thật ra vẫn có thể kiếm tiền được nên cũng không tiếc lắm.Lỗ thì thôi, xong show về mình tiếp tục cày để bù lại. Với cả bỏ một số tiền như thế để mời được mọi người đến, những người mà trân trọng mình thì Đen thấy rất đáng, thực sự rất đáng. Tại vì nếu người ta không yêu quý mình thì dù đầu tư gấp 5, gấp 10 lần thì cũng không thể kéo mọi người đến để lắng nghe mình được.

Sau 10 năm, tư duy âm nhạc của Đen bây giờ khác với lúc trước ra sao?

- Đen thấy tư duy âm nhạc và cách viết nhạc vẫn thế, có điều tinh thần trong bài nhạc nó khác hơn thôi. Ngày xưa thì cô độc, u tối, còn bây giờ mình chill, mình mang tới ánh sáng le lói để mọi người có cái bám vào. Ngày xưa Đen muốn chia sẻ nỗi lòng của mình, bây giờ thì Đen muốn mọi người được thư giãn.

Đen thấy sao khi âm nhạc của mình trở thành trend của giới trẻ?

- Vui. Thật sự mình không tính trước được việc có trend hay không vì mình không thể biết được tất cả mọi người thích cái gì. Tự nhiên một ngày thấy mặt của mình xuất hiện trên những tấm hình chế cũng thấy vui.

Tham vọng của Đen trước và sau liveshow này?

- Đen chỉ nghĩ đến việc trong show, lần đầu tiên khán giả sẽ được nghe nhạc rap mà ban nhạc đánh full band, vậy thôi.

Còn tầm vóc sau show?

- Đen nghĩ một liveshow sẽ không nâng tầm vóc của Đen lên nhiều được đâu. Tại vì Đen nghĩ tất cả mọi thứ sẽ chỉ nằm lại tại khán phòng ngày hôm đó mà thôi vì những người không đi thì sẽ không cảm nhận được. Mình thấy cũng bình thường thôi, nhiệm vụ của mình là phải làm tốt việc truyền tải nhiệt huyết đến cho mọi người ngày hôm đó. Cón tham vọng chắc Đen muốn nhắc lại là việc một rapper trình diễn với ban nhạc đánh live hoàn toàn, Đen nghĩ đó là lần đầu tiên. Vì âm nhạc mình làm bây giờ là nghệ thuật, chứ không còn là thứ âm nhạc của lũ con trẻ chạy ngoài đường ngày xưa nữa.

Việc một rapper đầu tiên trình diễn với ban nhạc live thì cũng đã là một dạng tầm vóc, anh có chia sẻ với những người đi trước trong nghề về việc này không?

- Đen ấp ủ đã lâu rồi, như có chia sẻ trước đó. Được chơi rap với band nhạc vào thời điểm năm 2015, 2016 thì mình cũng ước mơ sẽ có một ngày nào đó có đủ điều kiện để các anh đánh nhạc cho mình biểu diễn. Mọi người cũng bảo cố gắng lên, nhưng chắc sẽ khó lắm. Và thật sự khó thật, chỉ riêng việc có đủ bài hát cho họ đánh thôi thì cũng đã khó rồi. Còn bây giờ thì một số anh em cũng bảo là chơi theo kiểu này ghê phết, vì phải tập luyện rất nhiều.

Dạo gần đây, âm nhạc của Đen gần như hướng khá nhiều đến đối tượng văn phòng, điều này là có chủ đích hay vô tình?

- Đen nghĩ là vô tình. Đen cũng có đọc bình luận là sau Bài này chill phết thì mấy anh chị văn phòng bắt đầu nghe nhiều, có thể vì thời gian đó Đen sống ở Sài Gòn nhiều. Mình thấy được những nỗi lo, những điều cực khổ của anh chị văn phòng, kiểu “giữa thành phố sống chồng lên nhau”. Buổi sáng thì đi làm, tối về thì cứ trèo lên những tầng nhà chung cư chồng chồng lên nhau rất nặng nề. Những điều đó ai cũng có thể nhìn thấy được, nhưng Đen đã làm được khi đưa nó vào âm nhạc thôi chứ không hề có chủ đích sẽ đánh vào giới này giói kia. Mình làm sao sống được cuộc sống của họ mà biết được, mọi người yêu thích chắc là do hên xui thôi.

Những bài hát của Đen Vâu như Bài này chill phết, Đưa nhau đi trốn,… gần như nói lên nỗi lòng của đại bộ phận giới trẻ sống và làm việc ở những thành phố lớn. Và nghe 1, 2 lần thì thấy dễ chịu nhưng mà để nghe hết nguyên một show như vậy thì anh có nghĩ rằng sẽ mang lại 1 không khí tiêu cực kiểu: “Cứ như Đen thì thích hơn, muốn tự do tự tại, cứ bỏ hết việc…”. Bởi anh có chia sẻ rằng âm nhạc của mình đa phần hướng đến người trẻ, vì anh thấy họ vất vả quá nên anh đưa vào âm nhạc, nhưng không phải là một lời động viên mà lại là bỏ về quê làm cái này cái kia?

- Khi mà Đen viết câu “Cùng lắm thì mình về quê, mình nuôi cá và trồng thêm rau” thì sau đó sẽ là một tiếng bè “haha”. Đen viết ra câu đó với tâm thế là sự trấn an, ý Đen muốn nói là không nên lo lắng quá vì cuộc đời sẽ không bao giờ dìm chết mình đâu nếu như mình cố gắng, kiểu gì cũng sẽ có một đường sống cho mình. Cùng lắm thì mình về quê thôi, đâu có gì đáng sợ, không cần phải băn khoăn, trăn trở nhiều.

Bài này chill phết - Đen Vâu ft Min

Đó mới là tinh thần mà Đen muốn nói chứ không phải “ơ, cái này khó quá bỏ qua”. Mọi người hiểu sai có lẽ do câu từ không đủ để diễn tả. Đó là câu chuyện về chàng trai và một cô gái, cô gái này buổi tối về thì kể ra những nỗi lo lắng của mình và chàng trai giống như an ủi: “Em làm được thì làm, không được thì về quê, có gì đâu mà phải khổ sở vì những chuyện đó. Đừng để nó trở thành thứ dìm chết mình”, đại loại đó là điều mà Đen muốn truyền tải.

Trong liveshow cũng còn rất nhiều những bài khác thế nên sẽ không có chuyện bị tiêu cực đâu. Cái Đen muốn khán giả nhìn nhận chính là tâm hồn, là những thứ sâu hơn bên trong âm nhạc của Đen. Nhưng Đen chắc chắn một điều rằng đó không phải là sự buông bỏ, và có không ít người hiểu được âm nhạc của Đen. Đen rất vui vì điều đó.

Vậy thì những điều tích cực trong show của Đen Vâu là gì?

- Những bài hát trong show của Đen muốn truyền tải một điều rằng: “Đừng để tâm những điều không tốt”. Thay vì vậy mình nên học hỏi những người thành công ngoài kia, xem họ đã làm những gì. Không ai có thể dùng một cuộc sống này để áp đặt lên một cuộc sống khác, cứ làm những gì mình cảm thấy được mách bảo nên làm. Nghe Đen Vâu hát thôi được rồi, còn những điều Đen viết trong âm nhạc không phải ai cũng sống theo được. Những ai đồng cảm thì sẽ hiểu âm nhạc của Đen như là một chỗ dựa tinh thần, còn những ai không đồng cảm thì gạch phăng nhạc Đen Vâu ra, vậy thôi.

Còn về vấn đề áp lực vì âm nhạc bị đánh giá tiêu cực thì chắc chắn là có, ngay từ bài Đưa nhau đi trốn ngày xưa là đã có rồi. Bị đánh giá là nhạc tiêu cực, nhạc bỏ bê,… Nhưng chốt lại vẫn là do cách nhìn nhận của mỗi người.

Chọn làm show ở Sài Gòn vì anh thấy đối tượng Đồng Âm của anh ở đây lớn nhất?

- Không, vì điều kiện. Tất cả e-kip thì mọi người đều ở Sài Gòn thì làm ở đây tiết kiệm chi phí rất nhiều. Nếu mà show có lỗ thì phải tính toán làm sao cho lỗ một cách chấp nhận được, chứ lỗ nhiều quá sao có điều kiện mà làm show sau (cười). Cũng xin lỗi mọi người ngoài kia rồi, nhưng sẽ cố bê nguyên xi những gì ở đây ra Hà Nội, có thể đó là kế hoạch vào năm sau.

Xuất phát điểm của anh ảnh hưởng như thế nào đến âm nhạc khi gửi đến công chúng?

- Ảnh hưởng đến công chúng thì Đen không rõ, nhưng ảnh hưởng đến bản thân Đen. Đen luôn biết rất rõ mình xuất phát từ đâu và thuộc về nơi nào, biết mình là ai, Đen chưa bao giờ chối bỏ quá khứ của mình. Mọi người cứ nghĩ Đen khiêm tốn nhưng thật ra không phải, Đen hiểu được vị trí của mình, nhìn lên những người giỏi hơn mình để phát triển, cố gắng. Đứng trước những người tài giỏi hơn mình thì lúc nào cũng thấy mình nhỏ bé.

Xuất phát từ một người bình thường khiến mình có cách nhìn nhận những điều đẹp đẽ hơn ở đời thường. Thật ra nhạc của Đen Vâu chả có gì cao siêu cả, mọi người vẫn hay hỏi cảm hứng lấy từ đâu, sao viết được hay thế? Thật ra thì nó là những thứ hết sức bình thường thôi, nhưng tại vì Đen viết được theo cách của riêng mình. Ví dụ thay vì những câu từ nhớ nhung, đau đớn thì Đen lại truyền tải theo các khác: “Em như con cáo, anh như một chùm nho xanh…”, Đen chỉ đơn giản tìm một cách truyền đạt mới khiến mọi người cảm thấy hứng thú. Mục đích cuối cùng là để giải tỏa những tâm tư mà ai cũng đang có trong lòng, vậy thôi.

Khán giả đánh giá anh từ một nghệ sĩ indie đã trở thành một mainstream, anh nhận định thế nào về ranh giới của hai vị trí đó?

- Đen cũng chẳng biết mình đang nằm ở vị trí nào nữa. Người indie thì vẫn cho Đen là indie, người mainstream thì gọi Đen là nghệ sĩ đi hát, đi show nhận cát-xê thì cũng là mainstream rồi. Đen nghĩ điều khác nhau nằm ở cách thức hoàn thành một sản phẩm, nhạc của Đen thì tự hát, tự viết, tự sản xuất thì có thể gọi là indie, không sai. Còn mainstream thì Đen nghĩ là mình sẽ đi mua bài rồi tìm người này người kia để ghép nó lại thành một khối, cũng không biết mình nằm ở đâu. Đen nghĩ mọi người cũng không nên đánh giá quá nhiều về vấn đề đó, quan trọng là một người nghệ sĩ đang viết cái gì, hát cái gì chứ không phải đang ở chỗ nào.

Chia sẻ của Đen Vâu có thể khiến những người trong cộng đồng indie và mainstream không hài lòng?

- Đúng, nếu nói như vậy thì những người thuộc indie sẽ cảm thấy mình bị phản bội. Tuy nhiên, có lẽ do sự phát triển của internet đã làm thay đổi mọi thứ. Ngày xưa Đen thích Underground vì nội dung, cách thức làm một bài nhac, tuy nhiên bây giờ Underground đã không còn là một thứ quá xa với trong cuộc sống thường nhật nữa, mọi thứ đều đã được lan tỏa. Thậm chí bây giờ có nhiều bạn trẻ chỉ sau một bài nhạc là đã nổi tiếng khắp Việt Nam, thế nên mọi thứ dường như bị xóa nhòa hết rồi. Mọi người nên nhìn nhận về phong cách âm nhạc thì sẽ hợp lý hơn thay vì người nghệ sĩ đó đang đứng ở đâu. Có nhiều nghệ sĩ indie nổi tiếng trên toàn thế giới bởi âm nhạc của họ, nhưng thật khó để khẳng định rằng họ đang ở đâu, Đen Vâu cũng vậy. Vì bản thân hiện tại đang ôm đồm quá nhiều thứ một cách vô tội vạ nên mình cũng không biết mình đang ở đâu.

Đen Vâu nhìn nhận gì về âm nhạc Việt Nam hiện tại?

- Đen Vâu không dám nhìn nhận vì tầm nhìn của mình hạn hẹp lắm. Đen chỉ thích indie, underground, rap,… chứ không thể nào đánh giá tổng quan về nền âm nhạc hiện tại được. Không đủ trình cũng không đủ tầm nên Đen nghĩ mình không nên chia sẻ quá nhiều. Nhưng Đen chỉ nhìn khán giả thôi, mọi người đã văn minh rất nhiều, bỏ tiền mua vé, mua nhạc trên store rất nhiều. Nghệ sĩ kiểu indie như bọn Đen thì có thể sống được rồi, chưa từng nghĩ một ngày những rapper như mình lại có một show diễn lớn, hoành tráng.

Âm nhạc của Đen Vâu cũng gây nên khá nhiều tranh cãi về sự cá tính hay dễ dãi, vì có khá nhiều những MV mọi người không nhìn được mức độ đầu tư gọi là chuyên nghiệp của anh trong đó.

- Đen Vâu nghĩ chuyên nghiệp nó nằm ở tinh thần thôi, chứ không phải hình thức. Thời buổi bây giờ có thể gọi là thời buổi idea mà đứng không, nên mọi người sẽ dễ dàng đánh giá qua hình thức, qua sự đầu tư ít hay nhiều. Tuy nhiên mọi người nên nhìn nhận tinh thần tổng quát của bài nhạc, chắc chắn mọi người sẽ không nghe đi nghe lại một bài nhạc nhiều lần nếu như MV đó “kinh khủng”. Ngày xưa thì chỉ cần vài ba bài, vài câu cú thu xong thì tung lên mạng thôi, còn bây giờ đến cái thời điểm mình cảm thấy có trách nhiệm với âm nhạc của mình để những gì mình đưa vào âm nhạc sẽ không bị hời hợt.

Nói về việc đầu tư sản phẩm, MV 2 triệu năm được thực hiện rất đơn giản. Có người nói rằng chỉ Đen Vâu làm thế thì người ta mới thích, người khác làm thì khéo lại… phản cảm. Anh có nghĩ đó là một đặc quyền của mình? Và nếu có thì tại sao chỉ Đen Vâu mới có đặc quyền này?

- Gọi là đặc quyền cũng đúng nếu như đối với những người hóm hỉnh. Gần đây Đen có xem lại bình luận MV 2 triệu năm và có một nhận xét: “Nghệ sĩ mà làm MV kiểu này chả khác nào không tôn trọng khán giả”, thì mình mới sững sờ rằng mọi người đang đánh giá tốt nước sơn hay là thớ gỗ bên trong vậy? Vì mình mất rất nhiều công sức mới cho ra những lời bài hát như thế, và Đen nghĩ chẳng ai viết được vậy như Đen cả. Khi mà cả một quá trình phát triển của con người từ lúc là một cá thể đơn bào, mình cảm thấy rất thích cái idea đó, thậm chí cảm thấy may mắn khi nghĩ ra được điều đó trong khi mọi người lại nhìn vào một cái khác. Đen nghĩ thay vì là đặc quyền mình nên gọi nó là sự dễ chịu, thoải mái thì đúng hơn.

2 triệu năm - Đen Vâu

Khách mời xuất hiện trong show của Đen đều là những nhân vật có cá tính khá “gắt”, đến với liveshow này thì họ sẽ theo luật của anh hay anh sẽ chiều theo họ? 

- Đen chiều chuộng mọi người hết. Bởi vì xác định làm thì ai cũng phải vui, kể cả những người bạn mình mời đến. Bắt họ đến mà hát những bài hit để làm khán giả vui thì Đen không làm điều đó. Họ cũng là nghệ sĩ mà, đâu phải đi hát thuê kiếm tiền đâu, mình mà control họ thì làm sao còn được tình bạn nữa.

Vậy thì anh sẽ bị lấn át bởi màu sắc âm nhạc của khách mời?

- Không, lấn luôn càng tốt. Người được lợi nhất vẫn là khán giả, khán giả mà vui thì kể cả Đen bị lấn át thì cũng chả sao, đấy là điều mà Đen tâm niệm. Cả team cũng từng cãi nhau việc nghệ sĩ mở màn thì chỉ là Đen thôi, nhưng mình đã đấu tranh để cho thêm một nghệ sĩ khác mở màn cùng.

Tốn rất nhiều tiền, có thể lỗ show mà để nói rằng “tôi mờ nhạt cũng được” nghe hơi khó tin…

- Đến bây giờ Đen vẫn chưa nghĩ đến chuyện mình bị mờ nhạt hay gì đâu mà quan trọng người hưởng lớn nhất vẫn là khán giả. Khán giả vui là được, mình sao cũng được.

Anh lo sợ về cái chưa tốt của liveshow này là gì? 

- Là khâu tổ chức. Lần đầu tiên nên không thể tránh khỏi được sai sót, có quá nhiều người mình cần phải quan tâm. Thứ 2 là sợ mình không đủ sức để truyền tải hết những gì mình mong muốn, tất nhiên sẽ có nhiều điều xảy ra nhưng chỉ mong rằng mình có thể control được như ý mình thôi.

Anh có biết show của mình diễn ra trùng ngày với lễ cưới Đông Nhi - Ông Cao Thắng và show Uyên Linh không? Anh có sợ bị ảnh hưởng?

- Không, không hề. Vì vốn dĩ 3 cái hoàn toàn khác nhau, nhạc chị Uyên Linh rất là sang còn đám cưới thì là một chuyện khác rồi, còn show của Đen là rap thì lại càng khác. Vì mỗi nghệ sĩ sẽ có những đối tượng khán giả khác nhau nên không sao đâu.

Làm sao Đen có thể nhớ hết được số lượng lời bài hát quá dài của mình cho đêm liveshow sắp tới?

- Đó cũng là một thử thách của Đen Vâu. Hôm nọ Đen cũng tổng hợp thử lyric các ca khúc của mình xem dài đến cỡ nào để có thể khoe với mọi người, thì đó cũng là cái đáng tự hào. Mình cũng chăm chỉ học thuộc lời, chỉ sợ là bị líu lưỡi trong lúc rap mà thôi (cười).

Đen Vâu cảm thấy thỏa mãn về âm nhạc và cuộc sống mình chưa?

- Về âm nhạc thì Đen chưa thỏa mãn đâu, vì còn nhiều thứ mình cần phải học hỏi thêm mà. Về cuộc sống hiện tại thì Đen rất hạnh phúc, vì mình kiếm được tiền từ chính đam mê của mình mà.

Điều anh tự hào và tiếc nuối nhất sau 10 năm theo nghề?

- Là 10 năm rồi tới bây giờ vẫn còn được rap, chưa từ bỏ đam mê. Tiếc nuối chắc là sao mình không làm việc này sớm hơn vì thời điểm mình đang độ tuổi đẹp nhất thì lại ù lý quá.

Điều gì tạo nên cái tên Đen Vâu của hiện tại?

- Chắc do Đen là chính Đen. 10 năm nay có người nói Đen Vâu đã thay đổi đi, nhưng không vẫn là những cái mình suy nghĩ trong đầu mình ra thôi. Như trong bài Cảm ơn Đen có viết “Được là chính mình thì thật tuyệt”, có lẽ mọi người yêu thích vì Đen vẫn là chính Đen mà thôi.

Cảm ơn Đen Vâu, chúc cho liveshow đầu tay của anh sẽ thành công tốt đẹp!

Lối nhỏ - Đen Vâu ft Phương Anh Đào

Xem thêm: Cập nhật trước thềm liveshow Đen Vâu: Loạt bản phối mới hứa hẹn bùng nổ, khách mời 'trùm cuối' vẫn chưa công bố

Bài viết

Thanh Phúc - Tuấn Hà

Thiết kế

Tuấn Lê

Chia sẻ