Logo Saostar - Special
SPECIAL

'Bản nhạc mang tên Nimbia' cất lên trong chuyện 10 năm làm nghề: Thế nào gọi là lâu?

Chia sẻ

'Bản nhạc mang tên Nimbia' cất lên trong chuyện 10 năm làm nghề: Thế nào gọi là lâu?

'Bản nhạc mang tên Nimbia' cất lên trong chuyện 10 năm làm nghề: Thế nào gọi là lâu?

Sau cuộc trò chuyện với Nimbia, một chiều Sài Gòn đẹp trời, tôi thừa nhận mình bị ám ảnh bởi anh. Nimbia được nhiều người biết đến nhờ ngoại hình điển trai, có chút thư sinh, lịch lãm của mình, tôi cũng không ngoại lệ. Phải cho đến khi ngồi đối diện Nimbia, tôi mới thấy trong ánh mắt chàng trai ấy có đầy “lửa” của một trái tim yêu nhạc. Với Nimbia, chỉ vừa nói đến ngoại hình, anh liền bảo “Thôi đừng nhắc”. Nimbia muốn khán giả nhớ tới mình bằng âm nhạc, yêu mến và ở lại cùng anh cũng chỉ bằng âm nhạc.

Trong câu chuyện với tôi, anh nói về quãng thời gian 10 năm làm nghề như một “cái chớp mắt”, bao nhiêu đó có là nhiều. Chuyện đôi ba lần muốn bỏ cuộc hay trải lòng về những áp lực vô hình. Bản nhạc mang tên Nimbia trong cảm nhận riêng tôi, bạn sẽ nghe nó chứ?

'Bản nhạc mang tên Nimbia' cất lên trong chuyện 10 năm làm nghề: Thế nào gọi là lâu?

- Chào Nimbia, chia sẻ thời điểm anh đến với DJ và tại sao lại chọn theo nó?

Chào độc giả Saostar, Nimbia đến với DJ được gần 10 năm rồi. Đó là khoảng thời gian mình học cấp 3, lúc đấy mình vừa đi học vừa đi làm.

Ngày xưa Nim hay ngồi máy tính, chơi game và nghe nhạc. Có một người bạn đi nước ngoài về và đưa cho mình album của DJ Tiesto. Ngồi máy nhiều, nghe âm nhạc Tiesto nhiều, Nim bị “ngấm” dần. Ban đầu Nim giữ nó như một sở thích, dần dần DJ trở thành đam mê và là một thứ không thể thiếu với mình.

- Anh học nghề này ở đâu và bắt đầu đi theo con đường chuyên nghiệp từ lúc nào?

Nim hoạt động chuyên nghiệp từ năm 18 tuổi. Việt Nam chưa có trường dạy DJ, chỉ có nghề truyền nghề mà thôi, nên thời gian đầu mình học ở các đàn anh đi trước và tự tìm tòi, trau dồi thêm kiến thức âm nhạc từ những clip trên mạng.

- Trong suốt quá trình chơi DJ, Nimbia có phải đối mặt với nhiều thử thách?

Nim nghĩ nghề nghiệp nào cũng có khó khăn và thăng trầm của riêng nó. Với DJ cũng vậy, sẽ có những giai đoạn mình không biết phải làm thế nào. Ban đầu là bài toán “vượt qua cám dỗ” trong môi trường làm việc về đêm. Sau là trăn trở về “tuổi nghề” của một DJ, ngoài 30 tuổi thì tai của bạn sẽ “xuống” so với người bình thường. Độ nhanh cũng không bằng thế hệ sau nữa. Hoặc khó khăn khác bạn phải đối mặt như “bước tiếp theo của nghề DJ là gì”.

- Nimbia đã giải bài toán “vượt qua cám dỗ” thế nào vậy?

Cần rất nhiều bản lĩnh! (Cười)

- Vậy anh đã từng nghĩ mình làm gì sau năm 30 tuổi, khi đôi tai không còn nhanh nhạy nữa?

Nếu không làm DJ, Nim sẽ tập trung vào công việc của một Producer hoặc có thể mở lớp đào tạo các thế hệ trẻ. Nhưng hiện tại thì Nim tập trung bảo vệ đôi tai của mình thay vì ngồi tính chuyện sau này.

- Từ đâu lại có bước chuyển mình với vai trò “Producer”?

Những ngày đầu tiếp xúc với âm nhạc, Nim đã muốn tạo ra giai điệu của riêng mình, cứ thế lao đầu vào học thôi. Cảm giác được nghe một bản nhạc chính mình làm nên vang lên trên sân khấu rất sướng! (Cười)

- 10 năm làm nghề nhưng 2 năm trở lại đây cái tên Nimbia mới bắt đầu được biết đến nhiều hơn, anh có nghĩ thành công để anh chờ lâu?

Thế nào gọi là lâu? Nim không đặt mục tiêu xa tầm với. Cứ đề ra những “gạch đầu dòng” nhỏ thôi, từng chút, từng chút một hoàn thành nó. Miễn là ngày hôm nay mình tiến bộ hơn ngày hôm qua, vậy là thành công rồi. Nim hài lòng vì quãng thời gian mà mình đã đi.

- Trong suốt 10 năm làm nghệ thuật, có lúc nào anh muốn bỏ cuộc và trên hành trình ấy, đâu là kỷ niệm anh nhớ nhất?

Có đôi ba lần muốn dừng lại (Cười). Lần đầu tiên là thời điểm mình mới trưởng thành, học xong ra trường. Phải đứng giữa chọn lựa rằng “Đây có phải sự nghiệp của mình sau này không? Hay chỉ là một sở thích”. Rồi cuối cùng mình đã chọn nó, vì quá yêu âm nhạc. Vài lần sau cũng vậy, âm nhạc kéo mình đến với nghề và cũng chính nó giữ mình lại, chẳng đành buông.

Năm Nim 18 tuổi, lúc đầu vì chỉ nghĩ đây là sở thích nhất thời của con nên ba mẹ mình không quan tâm nhiều. Cho đến khi thấy Nim quá tập trung vào nó, lúc đấy ba mẹ lo sợ mình sẽ chểnh mảng chuyện học hành. Sau khi việc học của Nim đạt kết quả tốt, ba đã tặng mình thiết bị chơi DJ đầu tiên, đó là kỉ niệm mà nghĩ lại vẫn còn vui.

'Bản nhạc mang tên Nimbia' cất lên trong chuyện 10 năm làm nghề: Thế nào gọi là lâu?

- Dòng nhạc nào anh đang theo đuổi?

Nhạc House, nhưng bây giờ Nimbia “open” hơn rất nhiều rồi.

- Điều đó có làm mất đi bản sắc của riêng anh?

Dĩ nhiên mình vẫn giữ “main style” và những thứ kia chỉ là tô điểm. Nim nghĩ đã làm nghệ thuật, đôi khi bạn phải học cách “thỏa hiệp”, thay vì cứ ích kỉ thỏa mãn riêng mình. Miễn là khán giả chịu nghe âm nhạc của Nimbia, không nhất thiết nó thuộc dòng nhạc cụ thể nào.

- Âm nhạc của Nimbia? 

Nó là chất nhạc sang trọng, bảnh bao một chút. Nghĩ đến âm nhạc của Nimbia, mọi người sẽ cảm thấy rất vui và thoải mái.

- Tiêu chí nào anh lựa chọn 1 ca khúc để “thay áo mới”?

Lựa chọn một ca khúc để Remix lại đôi khi như trúng tiếng sét ái tình vậy (Cười). Nim thích nó ngay lần đầu tiên được nghe, từ giai điệu, lời bài hát, thông điệp truyền tải, mình nghĩ ngay ra phải làm gì với nó. Hoặc những ca khúc Nim cảm thấy phù hợp với dòng nhạc mình theo đuổi.

- Anh có định hướng hình ảnh của mình sẽ “giải trí” hơn trong thời gian tới?

Nim không biết hát, diễn xuất lại càng không. Hãy để Nim đứng trên sân khấu với vị trí của một DJ hoặc “lùi về sau” trong vai trò Producer, góp phần làm nên thành công một sản phẩm âm nhạc cho các bạn ca sĩ.

'Bản nhạc mang tên Nimbia' cất lên trong chuyện 10 năm làm nghề: Thế nào gọi là lâu?

- Cơ duyên nào mang Nimbia đến với sân chơi The Remix? 

Bất ngờ và tình cờ lắm. Đêm ấy đi làm về, Nim lên mạng nói chuyện với anh Slim V, hỏi anh rằng “anh ơi không biết tình hình năm nay The Remix có tổ chức không?”. Anh Slim V bảo “chờ anh một chút”, sau đó anh liên hệ với BTC và báo là sắp đến hạn cuối đăng kí thi. Ngày hôm sau mình quyết định bay vào Sài Gòn để gặp BTC và ngay lập tức được ghép đội. Chẳng hề tính toán từ trước, cứ thế đi thi thôi.

- Không một điều gì khiến Nimbia trăn trở với quyết định bất chợt này của mình? 

Trước đó Nim chưa từng tham gia một cuộc thi nào cả, nên mình tò mò về chương trình hơn là lo lắng. Điều mà mình phải chuẩn bị trước tinh thần đó là thời gian thi có thể sẽ kéo dài, nên phải cố gắng sắp xếp lịch làm việc, hạn chế nhận show diễn, tập trung hết sức cho bài vở mỗi đêm thi.

- Lần đầu kết hợp cùng team S.T có thuận lợi như anh mong muốn?

Lần đầu tiên làm việc, chúng mình phải trao đổi rất nhiều vì ai cũng có cái tôi trong âm nhạc. Đặc biệt là sau vòng đầu tiên team mình bị loại, được “vớt” vào sau đó, chúng mình đã phải nói chuyện rất nhiều để hiểu âm nhạc của nhau và cố gắng tìm ra tiếng nói chung.

- Trong cả quá trình thi The Remix, điều gì khiến anh cảm thấy khó khăn nhất?

Đó là deadline, nghĩ lại Nim vẫn phải nể mọi người và chính mình (Cười). Có lần 7h tối quay hình, 5h chiều Nim vẫn đang ở nhà chỉnh sửa nhạc rồi gửi qua cho S.T và anh biên đạo Minh Tú tập nhảy lần cuối, hoàn thành rồi anh em cùng tức tốc đến trường quay. Cứ mỗi đêm thi, trong một thời gian rất ngắn mà mình phải hoàn thành 2, 3 bài nhạc. Nhiều khi phải tự ép chính mình tìm ra cảm hứng để sáng tạo. Bây giờ nhớ lại, đó đúng là trải nghiệm quý giá, bởi sẽ khó mà Nim dám đặt deadline như vậy cho chính mình sau này.

- Chiến thắng ở The Remix có ý nghĩa gì với Nimbia?

Với Nim thì chiến thắng quan trọng nhất là mình trưởng thành. Trong cuộc thi, với một thái độ làm việc hoàn toàn nghiêm túc, chuyên nghiệp, cùng với timeline cực kì gấp và phải tập làm việc theo nhóm. Nim đã vượt qua chính mình, thực hiện những điều mà trước đây mình nghĩ mình không làm được.

Nimbia rất cám ơn The Remix đã cho mình nguồn sức mạnh đấy. Sau The Remix mình được biết đến nhiều hơn, gặp gỡ và làm việc với nhiều người chuyên nghiệp hơn.

- Điều gì khiến anh nghĩ mình đã vượt qua chính mình?

Dám tham gia một cuộc thi truyền hình, rồi làm những thể loại nhạc rất khó do các Huấn Luyện Viên đưa ra mà mình chưa thử sức bao giờ. Niềm hạnh phúc là cuối cùng mình đã vượt qua được.

'Bản nhạc mang tên Nimbia' cất lên trong chuyện 10 năm làm nghề: Thế nào gọi là lâu?

- Kỉ niệm khó quên nhất với anh trong hành trình chinh phục giải Vàng The Remix cùng team?

Đó là ngày mẹ Nim đi xem mình thi, lúc đấy mẹ mới biết là con trai mình đang làm một công việc nghiêm túc. Trước mẹ chỉ nghĩ Nim làm nhạc là sở thích hay như một đứa trẻ con nghịch ngợm. Mẹ thường trêu mình: “Đau đầu lắm”. Đến sau cuộc thi thì ba mẹ đã hỗ trợ hoàn toàn.

- Kết thúc cuộc thi, team của anh vẫn chưa ra mắt một sản phẩm chung?

Chúng mình cũng đã có dự định ra sản phẩm cùng nhau. Nhưng hiện tại lịch trình mọi người đều bận rộn.

- Dự án riêng anh thì sao?

Sắp tới Nimbia sẽ ra mắt 1 sản phẩm Remix - ca khúc Rơi của Hoàng Thùy Linh, kết hợp với học trò Noo Phước Thịnh trong The Voice - Hiền Mai. Sau đó sẽ có một sản phẩm Original của riêng Nimbia, mình xin phép giữ kín thông tin về sản phẩm này.

'Bản nhạc mang tên Nimbia' cất lên trong chuyện 10 năm làm nghề: Thế nào gọi là lâu?

- Là một DJ nhưng có vẻ hình ảnh của anh “không thuần” DJ lắm?

Nghĩ về DJ, nhiều khán giả liên tưởng ngay đến hình ảnh “chất chơi” với những bộ trang phục hiphop, ngầu, đôi khi hầm hố một chút. Hình ảnh của Nim có phần “hiền” hơn, lịch lãm hơn, đúng với dòng nhạc mà mình theo đuổi.

- Ngoài âm nhạc, thời gian của Nimbia để dành cho những sở thích gì?

Đọc sách, xem phim điện ảnh, tập thể thao.

- Anh nghĩ sao khi nhiều người biết đến cái tên Nimbia vì vẻ bề ngoài? 

Thật ra lúc đầu Nim không quá quan tâm chuyện đấy, về sau Nim nghĩ nó là áp lực vô hình, khiến mình phải cố gắng hơn để cho ra những sản phẩm, chứng minh khả năng của mình.

- Nhưng người ta bảo anh là “DJ đẹp trai hàng top Việt Nam” cũng đâu sai?

Thôi đừng nhắc, Nim muốn mọi người nhớ tới mình bằng âm nhạc. Một Nimbia trên sân khấu “truyền lửa” cho các bạn trẻ bằng âm nhạc, và chính các bạn sẽ làm ngọn lửa đó bùng lên cũng bởi tình yêu với âm nhạc.

- Cám ơn Nimbia vì cuộc trò chuyện, chúc anh chinh phục nhiều hơn nữa những “gạch đầu dòng” của chính mình trong thời gian sắp tới!

Clip Saostar phỏng vấn Producer/DJ Nimbia

'Bản nhạc mang tên Nimbia' cất lên trong chuyện 10 năm làm nghề: Thế nào gọi là lâu?

'Bản nhạc mang tên Nimbia' cất lên trong chuyện 10 năm làm nghề: Thế nào gọi là lâu?

Bài viết

Dạ Quỳnh

Thiết kế

Tuấn Lê

Video

Nghĩa Bờm - Bá Tước

Chia sẻ