Vòng quanh Thế giới

Ít nhất 7 người thương vong do siêu bão Mangkhut tại Philippines

Theo TTXVN
Chia sẻ

Giới chức Philippines cho biết tính đến chiều 15/9, ít nhất 3 người đã thiệt mạng và 4 người bị thương sau khi siêu bão Mangkhut kèm theo mưa to, gió lớn đổ vào tỉnh Cagayan trên đảo Luzon, miền Bắc nước này trước đó cùng ngày, gây ra hiện tượng lũ lụt và sạt lở đất.

Người dân được sơ tán tới trung tâm tránh trú khi siêu bão Mangkhut đổ bộ thành phố Tuguegarao, tỉnh Cagayan, phía bắc thủ đô Manila ngày 14/9. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cơ quan Quản lý và phòng ngừa nguy cơ thảm họa quốc gia Philippines cho biết số người thương vong mới chỉ dựa trên báo cáo ban đầu; do đó, con số này có thể tăng lên trong những giờ tới.

Trước khi đổ vào đất liền Philippines, sức gió mạnh nhất gần tâm bão Mangkhut lên tới 305 km/h. Lũ lụt đã xuất hiện tại một số tỉnh và nhiều khu vực ở thủ đô Manila. Hơn 40 trận lở đất đã được ghi nhận tại khu vực Cordillera.

Siêu bão cũng phá hủy nhiều nhà cửa, khiến nhiều cây đổ gãy và khiến hơn 60.000 hộ gia đình ở miền Bắc Philippines phải sơ tán. Tính riêng tại tỉnh Cagayan, hơn 1.000 ngôi nhà đã bị ảnh hưởng do siêu bão Mangkhut.

Hiện Lực lượng chức năng đang chuẩn bị tiến hành xả nước tại các đập chứa nước do lo ngại mưa to kéo dài khiến nước tại các hồ chứa lên mức nguy hiểm.

Dù hạ mức độ đe dọa do bão Mangkhut gây ra song Cơ quan dự báo khí tượng nhà nước Philippines cảnh báo nguy hiểm do mưa to và gió giật mạnh vẫn tiếp diễn, có thể gây ra thêm các trận lũ lụt và lở đất.

Khoảng 105.000 người Philippines đang phải sống trong các trung tâm trú ẩn tạm thời sau khi được lệnh sơ tán khỏi các khu vực ven biển. Một số khu vực trên đảo Luzon đã bị cắt điện.

Trước đó, ngày 14/9, Cơ quan Khí tượng quốc gia Philippines đã ban bố cảnh báo bão ở cấp độ 4, mức cao thứ hai trong thang cảnh báo, đối với các tỉnh ven biển Cagayan và Isabela ở miền Bắc.

Mức cảnh báo này từng được đưa ra đối với siêu bão Haiyan vốn là cơn bão gây thương vong lớn nhất từ trước đến nay ở nước này. Hơn 7.300 người đã thiệt mạng hoặc mất tích khi bão Haiyan càn quét Philippines hồi tháng 11/2013.

Dự báo sau khi vượt qua đảo Luzon của Philippines, sức gió của bão Mangkhut sẽ giảm còn 170 km/h, tiếp tục di chuyển hướng vào Việt Nam và các tỉnh miền Nam Trung Quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Theo TTXVN

Tin mới nhất