Phim Ảnh

Top 10 phản diện xuất chúng nhất điện ảnh Hollywood trong thập kỷ qua

Đông Hải
Chia sẻ

Thập niên 2010 thể hiện sự đa dạng trong bức tranh phản diện chung, có thể cường bá như Thanos, nhưng cũng dễ cảm thông và gần gũi như Joker.

Thập niên 2010 đánh dấu sự chuyển mình đầy đa dạng trong lĩnh vực điện ảnh, và cụ thể ở nền điện ảnh Hollywood. Sự sinh sôi nảy nở của hàng loạt cái tên phản diện mang nhiều nét tính cách mới cũng cho thấy sự tiến bộ trong tư duy của biên kịch và đội ngũ sản xuất. Đó có thể là một tên bạo chúa lăm le tiêu diệt thế giới, một chúa tể hắc ám khiến ai ai cũng khiếp sợ, những tên hề có nguồn gốc độc đáo và khác biệt, hay chỉ là một người thầy bảo thủ cộc tính, tất cả đều là những mảng miếng làm phong phú thêm bức tranh phản diện điện ảnh trong 10 năm qua của Hollywood.

10. Arthur Fleck/Joker - Joker (2019)

Không hẳn là phản diện trong lần trở lại này, nhưng Joker trong tựa phim cùng tên ra mắt năm 2019 chắc chắn có một cuộc đời không mấy hạnh phúc. Với chất lượng sống tồi tàn cùng công việc đóng hề mua vui bữa được bữa không, Arthur Fleck dần dần bị chính cộng đồng xung quanh mình “trở mặt”, dần dần biến anh thành kẻ ác nhân bạo lực và nguy hiểm, nhưng đồng thời cũng là biểu tượng cảm hứng của những con người bần cùng như anh.

Nếu nói đúng hơn, thì kẻ phản diện trong phim chính là “xã hội”, là bà mẹ, là Thomas Wayne, là Murray Franklin, những cá nhân giả tạo và ích kỉ. Cũng không quên ca ngợi diễn xuất trên cả tuyệt đời của Joaquin Phoenix khi đã mang đến phiên bản “Hoàng tử Tội phạm Gotham” độc đáo và đời nhất.

9. Calvin Cadie - Django Unchained (2012)

Trước khi có màn tái xuất đình đám trong Once Upon a Time in Hollywood, nam tài tử Leonardo DiCaprio đã từng cộng tác cùng đạo diễn Quentin Tarantino trong tựa phim Django Unchained, trong đó anh thủ vai Calvin Cadie - một ông trùm khét tiếng xảo quyệt, mưu mô, khó đoán và cũng rất thu hút.

Chủ nhân của đồn điền bông gòn lớn thứ 4 Mississipi Candyland là một tên độc tài tiêu biểu, nắm trong tay số lượng nô lệ cực lớn, thậm chí còn tổ chức một giải đấu đô vật từ họ để có thêm nguồn thu phụ. Tuy nhiên, DiCaprio còn mang đến một khía cạnh bi hài, sâu sắc và có chút quyến rũ cho nhân vật khắc tinh của Django.

8. Voldemort - Harry Potter and the Deathly Hallows - Part 2 (2011)

Harry Potter vẫn luôn là series phim hấp dẫn và thành công bậc nhất khi từ lâu đã là một phần tuổi thơ thế hệ 9x, với bộ ba Harry, Ron và Hermione hết mực đáng yêu, và cả một kẻ phản diện đáng sợ như Chúa tể Voldemort (thủ vai bởi Ralph Fiennes).

Được xây dựng ngay từ phần đầu tiên, Voldemort mang trên mình bệnh dịch chết chóc cùng khía cạnh đen tối của thế giới phù thủy, thừa hưởng nguồn sức mạnh vô địch khiến ngay cả Dumbledore cũng đôi phần chật vật. Đặc biệt, thân phận của y lại gắn bó mật thiết với nam chính Harry Potter, khi vừa là kẻ thù lớn nhất nhưng cũng vừa là con kí sinh truyền đi một phần tương đồng vào cơ thể và tâm trí của “cậu bé sống sót”.

7. Killmonger - Black Panther (2018)

Tuy thành công ngoài sức tưởng tượng, nhưng vũ trụ điện ảnh Marvel luôn tồn tại một điểm hạn chế khá rõ ràng, đó là cách xây dựng phản diện. Tuy nhiên, nhân vật Erik Killmonger trong Black Panther lại phá bỏ mọi giới hạn, trở thành một kẻ ác với nhiều chiều sâu tâm hồn, và cũng đáng thương không kém.

Tuy mang dã tâm chiếm lấy ngai vàng của T'Challa, nhưng Killmonger vẫn có một tầm nhìn sáng suốt, tài ba của kẻ lãnh đạo, chung quy cũng chỉ muốn Wakanda trở nên phát triển hơn. Sự xung đột trong hệ tư tưởng giữa hai người anh em đã đẩy họ đến cuộc chiến một mất một còn, đồng thời gán cho Killmonger hai chữ “phản diện” chỉ vì một thân một mình đi ngược lại ý kiến số đông.

6. Terence Fletcher - Whiplash (2014)

Khác với các nhân vật khác trong danh sách, vai diễn Terence Fletcher trong Whiplash là một tên “phản diện” thực tế mà bất kì ai có thể bắt gặp trong đời. Không mang cuồng vọng thống trị, không có siêu sức mạnh ghê tợn, cũng không có âm mưu xâm chiếm hay hủy hoại thế giới, nhân vật do JK Simmons thủ vai chỉ là một người thầy dạy nhạc với tính cách bảo thủ, cực đoan, luôn cho mình là đúng, cũng như thích chơi đùa và “tra tấn” trên sự dễ tổn thương và đơn thuần của sinh viên mình chỉ để củng cố cho sự cầu toàn của y.

5. Amy Elliott Dunne - Gone Girl (2014)

Không ai có thể phủ nhận bản thân đã từng bị thao túng và mê hoặc đến mức nào khi xem Gone Girl, nhất là dưới giọng kể của nhân vật nữ chính Amy Elliott Dune. Chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên, bộ phim của đạo diễn David Fincher như lột dần dần những lớp vỏ dày đặc của xã hội, gia đình và bi kịch cuộc sống. Tưởng chừng là nạn nhân của chính câu chuyện, nhân vật do Rosamund Pike thủ vai lại là một “ác nhân” đầy nguy hiểm và tinh vi, và cuối cùng cô lại trở thành kẻ chiến thắng đắng cay nhất.

4. Gia đình Armitage - Get Out (2017)

Get Out là một trong những tựa phim kinh dị xuất sắc nhất trong thập niên vừa qua, với thành công một phần đến từ vai trò của gia đình Armitage. Đóng vai một cô bạn gái thấu hiểu lễ độ, Rose đã dẫn nam chính Chris đi trên con đường vô cùng tưởng như rất lý tưởng: quen nhau, yêu nhau và về ra mắt bố mẹ vợ. Tuy nhiên, đằng sau một đại gia đình văn minh, hiện đại lại là những con ác quỷ kì thị, man rợ và sẵn sàng dẫn dụ Chris vào cơn ác mộng thật sự.

Không phải là một nhân vật phản diện điển hình và cường bá, thế nhưng điều khiến gia đình Armitage nổi bật đến từ chính sự hòa nhã đơn thuần bên ngoài, rằng sự độc ác ích kỉ có thể đến từ chính những con người bình thường nhất.

3. Pennywise - IT & IT: Chapter Two (2017 & 2019)

Phiên bản điện ảnh của IT là một thành công lớn cho thấy một tác phẩm chuyển thể hay reboot đều sẽ “rất gì và này nọ” nếu được đầu tư và chọn lọc kĩ lưỡng. Chú hề Pennywise (do Bill Skarsgård thủ vai) đã hoàn toàn lột xác khỏi phiên bản năm xưa, trở thành một tên ác nhân thật sự. Nguồn gốc là một con quái vật không gian, Pennywise có biệt tài biến hình và thao túng con mồi bằng những thứ cảm xúc đơn thuần nhất. Hắn chỉ thích ăn thịt trẻ con, và thường “nêm nếm” cho bữa ăn bằng nỗi sợ.

Màn thể hiện của Bill Skarsgård thật sự đỉnh cao và đột phá đến mức Pennywise phiên bản thập niên 2010 đã trở thành một trong những nhân vật đáng nhớ nhất, thuộc hàng kinh điển “đời mới” trong nền văn hóa đại chúng Mĩ. Hình ảnh chú hề ma quái cùng chiếc bóng bay màu đỏ cũng từ đó trở thành quen thuộc, vừa đáng sợ nhưng cũng bắt mắt không kém.

2. Kylo Ren - bộ ba ngoại truyện Star Wars (2015-2019)

Darth Vader cuối cùng đã có một hậu nhân xuất sắc, lần này Kylo Ren trong chuỗi ba phim hậu truyện Star Wars. Thể hiện bởi nam diễn viên tài năng Adam Driver, Kylo là một ác nhân đặc biệt khi luôn đứng giữa lằn ranh giữa cái thiện và cái ác, thể hiện sự độc ác theo một cách dễ cảm thông và sâu xa, cân bằng được giữa tính mưu mô vốn có và một chút thiện lương. Mối quan hệ giữa anh và nữ chính Rey cũng có nhiều điểm lý thú, qua đó thể hiện thêm phần rõ ràng sự dằn xé bên trong nội tâm của thủ lĩnh Tổ chức Thứ nhất.

1. Thanos - Avengers: Infinity War & Avengers: Endgame
(2018 & 2019)

Sự xuất hiện của Thanos trong hai siêu phẩm Infinity War Endgame của MCU đã khiến cả vũ trụ khuynh đảo thật sự. Tự xưng là “thế lực khó tránh khỏi”, y mang trên mình một lý tưởng đối nghịch với phe chính diện, rằng vũ trụ cần được cân bằng tuyệt đối. Đó cũng chính là chi tiết khiến một tên đại ma như Thanos không hẳn là phản diện, tuy sự tàn bạo và không khoan nhượng của y được thể hiện vô cùng rõ ràng, nhất là khi sẵn sàng hi sinh cô con gái cưng Gamora để đổi lấy Viên đá Linh hồn, tiếp tục thực hiện sứ mệnh của cuộc đời mình.

Chia sẻ

Bài viết

Đông Hải

Tin mới nhất