Phim Ảnh

Sau thảm họa 'X-Men: Dark Phoenix', fan cầu xin Marvel 'cứu' Jean Grey và biệt đội X-Men

Đông Hải
Chia sẻ

Nếu muốn Jean Grey có số phận mới thật viên mãn tại MCU, hãy thay đổi một số điều sau...

X-Men: Dark Phoenix là dấu chấm hết cho kỉ nguyên đột biến tại Fox, và trong tương lai MCU sẽ tiếp quản và lồng ghép các nhân vật X-Men vào trong vũ trụ phim của mình. Với cốt truyện gây thất vọng, Dark Phoenix đã thu về doanh thu thảm họa 32,8 triệu USD trong tuần lễ ra mắt, chịu thua cả The Secret Life of Pet 2. Ngoài ra, giới chuyên môn còn dự đoán phim sẽ lỗ 100 triệu USD, trở thành cú chốt hạ “đáng quên” của thế giới X-Men thuộc Fox.

Chính vì lẽ đó, nhiều fan mong muốn Marvel sẽ cho Jean Grey và Phoenix một cơ hội nữa, vì giờ đây ông lớn thể loại siêu anh hùng hoàn toàn nắm trong tay những cái tên như X-Men và Fantastic Four. Tuy nhiên, nếu thật sự Marvel muốn dành thời gian để “tái thiết” câu chuyện về Phượng hoàng Bóng đêm trong tương lai, thì vẫn sẽ có một số chi tiết cần cân nhắc kỹ lưỡng để không rơi vào vết xe đổ “kép” của Fox.

Marvel xin hãy cứu lấy X-Men!

Vấn đề của cả hai tựa phim về Dark Phoenix

Dù là câu chuyện có sức nặng, song Dark Phoenix Saga vẫn luôn là bài toán khó cho bức tranh chung X-Men. Nhìn chung, cốt lõi của loạt phim X-Men thì nghiêng về những trận chiến bảo vệ một trái đất, một nhân loại vốn từng (và vẫn còn) ghét bỏ và sợ họ. Các siêu anh hùng đột biến đại diện cho sự bình đẳng, công lý xã hội, thế nhưng các cuộc phiêu lưu vũ trụ, bao gồm cả Dark Phoenix Saga, lại khá xa rời các khái niệm này.

Câu chuyện về Phoenix vốn không khớp với tôn chỉ trước giờ của X-Men thuộc Fox.

Chính vì lí do trên, phía sản xuất đã cố gắng thay đổi câu chuyện về “Phượng hoàng Bóng đêm” trong X-Men: The Last StandX-Men: Dark Phoenix theo một hướng hoàn toàn khác với truyện tranh. Trong The Last Stand, câu chuyện của Jean chỉ là “mồi lửa” để dẫn đến vấn đề về Phương thuốc chữa đột biến. Còn với Dark Phoenix, sự cuồng loạn chớp nhoáng của Jean chỉ để mở ra lại những trại tập trung người đột biến.

Jean Grey trong The Last Stand.

Trước đó, cây bút của Dark Phoenix - Simon Kinberg từng chỉ ra sai lầm của The Last Stand chính là không đề cập đến bối cảnh vũ trụ. Vì thế, câu chuyện trong Dark Phoenix đã kết thúc với cảnh Jean bay ra ngoài không gian để tiêu diệt tên ngoài hành tinh độc ác. Tuy nhiên, những cảnh này vốn đã bị cắt và quay lại, vì Fox nhận ra nó khá giống với một số phim siêu anh hùng khác (nhiều khả năng là Captain Marvel).

Cuối cùng, phim dẫn đắt khán giả đến cuộc gặp gỡ định mệnh giữa Jean Grey (do Sophie Turner thủ vai) và nguồn năng lượng bí ẩn ngoài không gian, và kết quả là phim đánh mất đi sự mạch lạc, không hề gắn kết với bản gốc của truyện.

Cái kết không mang đến thỏa mãn cho người xem.

Phiên bản Ultimate hoàn toàn khác của Dark Phoenix

Việc Fox liên tục gặp thất bại trong việc truyền tải câu chuyện về Dark Phoenix cũng có nghĩa là trong đầu khán giả đã có một cốt truyện hay hơn rất nhiều. Nếu Marvel dự định tận dụng Phoenix Saga vào một thời điểm nào đó, thì nó phải thật mới mẻ và thu hút. Giải pháp tốt nhất hiện giờ chính là dựa vào nguồn truyện Ultimate Comics - bản “F5” hiện đại của vũ trụ Marvel và cũng là cảm hứng của nhiều phim thuộc MCU.

Phiên bản Ultimate của Jean Grey là bậc thầy tâm linh hùng mạnh nhất thế giới, ngay cả Giáo sư X cũng phải dè chừng. Qua thời gian, cô bắt đầu bị ám ảnh với một thế giới tràn ngập trong lửa. Biệt đội X-Men sau đó biết được điều này thông qua lời kể của một giáo phái, rằng Jean đang sở hữu Năng lượng Phượng hoàng, trải qua nhiều biến cố đã ẩn vào trong lõi Trái Đất, thao túng sự tiến hóa nhân loại để một ngày tìm ra chủ nhân xứng đáng nhất, và đó chính là Jean.

Jean Grey trong Ultimate X-Men.

Đây là cách tiếp cận tương đối hiệu quả về mặt lý thuyết, nhất là tránh được việc phải kể lại câu chuyện đã quá đỗi quen thuộc về Jean Grey trên màn ảnh rộng suốt thập kỷ qua.

Tại sao Ultimate Dark Phoenix hợp với MCU hơn

Có thể thấy Fox từng có ý định sử dụng phiên bản Ultimate này để xây dựng câu chuyện Dark Phoenix, cụ thể là thông qua X-Men: Apocalypse hay tạo hình của Jean Grey hiện tại trong Dark Phoenix. Nhưng vì lý do nào đó mà đến phút cuối, hãng phim đã “né” phương án này ra, và hậu quả là tạo nên một lỗ hổng kịch bản lớn nhất trong loạt phim X-Men. Giờ đây, Marvel là hi vọng duy nhất để câu chuyện về Ultimate Dark Phoenix được thành hình thành dạng toàn vẹn nhất trên màn ảnh rộng.

Như đã đề cập, các tư liệu trong Ultimate Comics đã truyền cảm hứng cho nhiều phim thuộc MCU, bởi chúng đã kể lại những câu chuyện cổ điển theo phương thức hoàn toàn mới, và các tác giả mới thì hoàn toàn hiểu được điều gì sẽ tới trong những trang truyện tiếp theo. Với Ultimate X-Men, Robert Kirkman đã hoàn toàn viết nên một câu chuyện đơn giản, đầy hiệu quả từ phiên bản những năm 70 của Chris Claremont, người mà bấy giờ vẫn còn phân vân liệu Năng lượng Phượng hoàng có phải là một thực thể tách biệt với Jean.

Việc Phoenix Saga xuất hiện chỉ là sớm hay muộn, và Kirkman có nhiều thời gian để “gieo hạt” cho những ý tưởng xây dựng nên câu chuyện này, dựa trên trình tự đã có của các tác phẩm cũ. Cách của ông là sử dụng Jean như một “vũ khí tâm linh hạng nặng”, rồi đề cập đến những tổn thương tâm lý nghiêm trọng, và cuối cùng là dẫn dắt người đọc đến với Năng lượng Phượng hoàng.

Câu chuyện Phoenix bản mới sẽ “lái” X-Men sang một khía cạnh mới hấp dẫn hơn.

Ngoài ra, cách tiếp cận này còn thay đổi cả cốt lõi của X-Men trước giờ, khi Năng lượng Phượng hoàng có thể trở thành tác nhân gây nên nạn đột biến trên Trái Đất, và X-Men nghiễm nhiên trở thành cầu nối giữa mặt đất và vũ trụ trong MCU. Nếu được xử lý tốt, thì những cuộc phiêu lưu không gian này sẽ trở nên thu hút tự nhiên không khác gì những giá trị về nạn phân biệt hay định kiến trước đó, giúp cho “kỉ nguyên X-Men” tại MCU có thể tách mình khỏi tiền nhân là Fox và xây dựng một đế chế mới trên nền tảng là câu chuyện độc đáo bám sát nguyên tác của Jean Grey và Dark Phoenix.

Xem qua trailer chính thức X-Men: Dark Phoenix.

X-Men: Dark Phoenix hiện đang được chiếu tại các rạp trên toàn quốc, bắt đầu từ ngày 6/6/2019.

Chia sẻ

Bài viết

Đông Hải

Tin mới nhất