Phim Ảnh

Những bài review sớm của 'X-men: Dark Phoenix': Không phải là dở nhất nhưng còn lâu mới được coi là hay

Nguyễn Đức Trọng
Chia sẻ

Cuối cùng thì những bài review sớm cho X-Men: Dark Phoenix cũng đã được đăng tải. Sau gần 20 năm thì loạt phim X-Men do Fox sản xuất sẽ đi đến hồi kết khi Dark Phoenix được ra mắt vào đầu tháng này.

Đây là lần thứ hai trường thiên The Dark Phoenix trong truyện tranh được chuyển thể lên màn ảnh rộng sau X-Men: The Last Stand vào năm 2006, và bộ phim cũng sẽ là hồi cuối cho loạt phim tiền truyện được bắt đầu bằng X-Men: First Class vào năm 2011. X-Men: Dark Phoenix cũng là bộ phim đánh dấu lần đầu tiên nhà sản xuất nổi tiếng Simon Kinberg, người từng viết kịch bản cho The Last Stand, Days of Future Past Apocalypse, đảm nhận vị trí đạo diễn.

“X-men: Dark Phoenix”: Không phải là dở nhất nhưng còn lâu mới được coi là hay

“X-men: Dark Phoenix” là bộ phim đầu tay của Simon Kinberg trên cương vị đạo diễn

Lấy bối cảnh vào những năm đầu của thập niên 90, Dark Phoenix theo chân nhóm X-Men trong một nhiệm vụ giải cứu ngoài không gian. Tuy nhiên, ở ngoài vũ trụ xa xăm một sự cố xảy ra và Jean Grey (Sophie Turner) đột ngột được tiếp nhận một nguồn sức mạnh khổng lồ, biến cô thành một thực thể có tên gọi là Dark Phoenix.

“X-men: Dark Phoenix” có cốt truyện thú vị khi cho nhóm X-men bay vào vũ trụ

Dark Phoenix đã gặp rất nhiều trắc trở trước khi được ra mắt, và nhiều người dự đoán đây sẽ là phần phim X-men có doanh thu mở màn thấp nhất trong lịch sử 20 năm của thương hiệu. Chỉ còn ít ngày nữa thôi là Dark Phoenix sẽ chính thức được ra rạp và những bài review sớm về phim cũng được đăng tải trên những chuyên trang nổi tiếng.

Molly Freeman từ trang Screen Rant nhẹ nhàng bình luận:

Dark Phoenix là một bản chuyển thể của trường thiên The Dark Phoenix tốt hơn so với những gì The Last Stand đã làm khi phim giới thiệu được vài ý tưởng thú vị như là cho nhóm X-men bay vào vũ trụ. Nhưng như vậy là chưa đủ vì những ý tưởng này được khai thác chưa tốt. Về tổng thể, bộ phim phụ thuộc quá nhiều vào nền tảng của thương hiệu, điều mà về cơ bản chưa được thiết lập hiệu quả. Bộ phim có thể làm hài lòng fan của loạt phim X-men và truyện tranh (hoặc có thể là không) nhưng sẽ khiến khán giả đại chúng cảm thấy lấn cấn khó hiểu.

“Dark Phoenix” vẫn có khả năng làm hài lòng những ai yêu thích loạt phim X-men

Meagan Damore từ trang CBR cũng đánh giá cao bộ phim:

Sau tất cả, Dark Phoenix là một bước đi đúng hướng cho thương hiệu X-Men của Fox. Bằng cách tiếp cận yếu tố “gia đình” của nhóm X-men mà bộ phim trở nên nổi bật hơn so với những người tiền nhiệm. Nhờ dựa vào tình bạn cốt lõi giữa các thành viên trong nhóm nên Dark Phoenix đã tạo nên một giai điệu chân thực, tha thiết làm hài lòng những ai yêu thích loạt phim X-men cũng như là những người mới biết đến nó.

Điều này bao phủ lên mọi yếu tố của bộ phim, từ diễn xuất cho đến hành động, và khiến Dark Phoenix trở nên tốt hơn về tổng thể. Tuy nhiên, Dark Phoenix cũng sở hữu cho riêng mình những điểm yếu mà sẽ khiến nó kém hấp dẫn hơn rất nhiều trong mắt fan so với những phần kinh điển như X2 và First Class.”

“Dark Phoenix” khai thác sâu hơn vào mối quan hệ giữa các thành viên trong nhóm X-men

Lindsey Romain từ Nerdist không tiếc lời chê bai bộ phim:

Đúng vậy, mảng hành động thì tệ hại, định hướng của Simon Kinberg thì chẳng đâu vào đâu, kịch bản thì khô khan, và diễn xuất thì khó có ai vượt qua được. Nhưng tội lỗi thật sự của Dark Phoenix là việc nó khai thác tình thế tiến thoái lưỡng nan của Jean quá ít. Bóng tối bên trong cô ấy, thứ được hiện rõ qua những vết lằn trên da của cô, lại gần như không được làm rõ. Nó khiến cô trở nên bất khả xâm phạm và nguy hiểm, nhưng vì sao lại thế? Cô ấy cảm thấy như thế nào?

Có một cảnh mà Jean nấp trong một con hẻm sau khi làm một chuyện tồi tệ, tự vấn bản thân rằng, “Tại sao mình lại làm vậy?” Đó là về sự thấu hiểu sâu sắc mà khán giả dành cho Sophie Turner, người có đất diễn ít hơn cả những đồng nghiệp nam của mình mặc dù bộ phim được lấy tên theo nhân vật của cô.”

Dù mang tên Dark Phoenix, nhưng nhân vật Jean Grey lại được khai thác khá ít

Jim Vejvoda của trang IGN cũng đưa những phản hồi tiêu cực:

“Dark Phoenix là nỗ lực tiếp theo trong việc đưa một trường thiên kinh điển trong truyện tranh Marvel lên màn ảnh rộng, dù cho nó không có mạch truyện phụ như The Last Stand. Thêm vào đó là một nửa sau không đồng đều và một số nhân vật phản diện đến từ vũ trụ được phát triển không tốt.

May mắn thay cho Dark Phoenix khi dù có chất lượng kém cỏi nhưng lại không phải là một hồi kết thật sự cho thương hiệu X-Men trên màn ảnh rộng. Dẫu cho MCU chứng tỏ được khả năng khai thác nhiều khía cạnh phong phú của những nhân vật đột biến được yêu mến này và trao cho họ sự quan tâm mà họ xứng đáng, nhưng bản thân thương hiệu lâu đời này cần được nghỉ ngơi một thời gian trước khi X-Men trở lại màn ảnh.”

Có dàn diễn viên thực lực nhưng đạo diễn Simon Kinberg đã phung phí đi tài năng của họ trong “Dark Phoenix”

Về tổng thể, đa phần các nhà phê bình đều đồng ý rằng Dark Phoenix không phải là phần phim X-men tệ nhất do Fox sản xuất, nhưng sau những bom xịt như The Last Stand, X-Men Origins: Wolverine, Apocalypse, thì đây cũng chẳng phải là một điều gì hay ho cho cam. Nếu có điều gì khiến những nhà phê bình thất vọng ở Dark Phoenix thì đó là việc triển khai mạch phim cũng như là việc khai thác khía cạnh tâm lý của nhân vật Jean Grey.

Dark Phoenix hiện đang bị đánh giá cực thấp trên Rotten Tomatoes

Với 38 bài review, Dark Phoenix hiện chỉ nhận được 16% phản hồi tích cực trên chuyên trang Rotten Tomatoes. Đây là điểm số thấp nhất mà một phim X-men đạt được trên chuyên trang này. Với X-men: Dark Phoenix, Fox đã kết thúc thương hiệu điện ảnh có gần 20 năm tuổi đời dưới triều đại của mình và sắp tới đây họ sẽ chuyển giao nó lại cho “cha ruột” là Marvel Studios. Và dù Fox vẫn còn New Mutants được lên lịch ra mắt vào năm 2020, nhưng dường như bộ sậu gắn bó với thương hiệu kể từ First Class sẽ dứt áo ra đi nhờ chất lượng đáng quên của Dark Phoenix.

X-men: Dark Phoenix hiện đang được công chiếu tại các rạp toàn quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Đức Trọng

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất