Phim Ảnh

Các chi tiết 'vô lý nhưng cũng không hề thuyết phục' trong vũ trụ điện ảnh Marvel

Đông Hải
Chia sẻ

Loki đã tự hủy hoại quyền thừa kế ngai vàng Asgard của mình chỉ vì vướng vào vết xe đổ của anh mình Thor.

Ngay cả một vũ trụ điện ảnh Marvel siêu hoành tráng gồm 23 tựa phim cũng không thể tránh khỏi những chi tiết hư ảo đến vô lý, dù cho mục đích của nó là để xây dựng tình tiết, hay chỉ là một lỗ hổng vô tình lộ ra. Có nhiều chi tiết nhỏ kì cục đến mức tiếc nuối, rất dễ dàng để phát hiện ra và chỉnh sửa nhưng cuối cùng lại có mặt trong phim, khiến khán giả khi ngẫm lại cũng không khỏi dở khóc dở cười.

Thor bị đánh bại bởi… điện

Không chỉ khán giả thường thích gọi, mà Thor đích thị là Thần sấm, là siêu anh hùng tối thượng của Asgard với khả năng điều khiển sấm sét và dòng điện. Vậy mà trong Thor: Ragnarok, anh lại bị “nốc ao” bởi cú chích điện của GrandmasterValkyrie, vốn dĩ là một chi tiết hoàn toàn đi ngược với chính năng lực quá đỗi rõ ràng của anh. Trong vô vàn những thứ có thể chế ngự được Thor, họ lại chọn trúng ngay thứ mà anh có thể nắm trong lòng bàn tay, thậm chí chảy dài trong chính cơ thể vị thần này. Đây liệu có khác gì dùng nước để tiêu diệt Poseidon hay không?

Đến Thần Sấm như Thor mà cũng bị điện giật tím người?

Chiếc kính trong Far From Home

Vì từng bị Tony Stark mỉa mai trong quá khứ, Quentin Beck đã ghi thù và lăm le hủy hoại danh tiếng của anh. Hắn đã hóa thân thành siêu anh hùng đến từ vũ trụ khác - Mysterio, dụ dỗ Nick Fury và Spider-Man vào tròng để tiến hành kế sách của mình.

Kế hoạch tưởng như hoàn hảo của hắn đã bị đánh bại bởi chính chiếc kính của Tony. Sau khi chết, Tony đã để lại chiếc kính có thể truy cập vào bất cứ đâu trên thế giới cho Peter Parker. Nhấn mạnh, nếu nó có thể truy cập vào bất cứ đâu, vậy tại sao Peter không đi tìm hiểu về lai lịch của Quentin Beck, hay Mysterio ngay từ đầu?

Chiếc kính do Tony Stark để lại cho Peter.

Chưa hết, công nghệ này được lập trình chỉ để Peter sử dụng, nói cách khác thì ngoài Người Nhện ra thì không ai có thể truy cập nó, trừ khi cậu chuyển nhượng độc quyền lại cho người khác thông qua một số thủ tục. Điều này thực chất đã diễn ra khi Beck thuyết phục Peter cho anh chiếc kính, Peter đã tái thiết lập nó để nó độc quyền thuộc về Beck. Tiếp đó, sau khi phát hiện ra Mysterio là kẻ giả dối, cậu đã lấy lại kính và đánh sập công nghệ của Beck. Tuy nhiên, điều này không thể xảy ra vì đến lúc đó chiếc kính vẫn chỉ phục tùng một mình chủ nhân gần đây nhất của nó là Quentin Beck mà thôi.

Câu nói tạo lỗ hổng kịch bản trong Ant-Man

Hank Pym là nhà khoa học đã phát hiện ra hạt Pym - một loại chất liệu có thể thu nhỏ kịch thước của bất cứ đồ vật hay cơ quan nào. Chỉ khi phát hiện ra việc tiếp xúc quá nhiều với hạt Pym có thể khiến một người bình thường trở nên thất thường và điên loạn thì ông mới dừng dùng chúng lại. Và, khi Darren Cross cật lực tái dựng lại công trình của ông, thì Hank đã tìm đến Scott Lang và biến anh thành Ant-Man mới.

Darren Cross trong Ant-Man.

Câu chuyện nghe có vẻ khá trôi chảy và tốt đẹp cho đến cuối phim, khi Darren Cross dồn Scott và bạn anh và chân tường và đe dọa sẽ giết tất cả bọn họ. Hank đã cảnh báo Cross rằng hắn đã điên vì hạt Pym đã xâm nhập vào trí não hắn, một điều hoàn toàn bất khả thi vì Cross cho đến lúc này có biết phải dùng chúng như thế nào rồi đâu! Dù sao thì hắn cũng cố giết Hank và Scott chỉ vì hắn không thể sao chép hạt Pym cơ mà?

Gamora tới chỗ Thanos

Trong số các Viên đá Vô cực, chỉ có Viên đá Linh hồn là Thanos thật sự không có bất kì manh mối gì để tìm kiếm. Tuy nhiên, một người thân cận bên hắn không chỉ là cá thể duy nhất biết, mà còn biết vô cùng tường tận vị trí của nó, đó chính là cô “con gái rượu” Gamora. Điều đó chứng tỏ Gamora chính là hi vọng cuối cùng cho sự tồn tại của cả vũ trụ này. Vậy thì theo logic, cô phải tránh Thanos càng xa càng tốt, bảo vệ bí mật này mãi mãi, “sống để bụng chết mang theo”.

Tuy nhiên trong Avengers: Infinity War, cô lại làm ngược lại hoàn toàn khi đã đến thẳng chỗ của cha nuôi mình, trong khi có rất nhiều cách để trốn chạy, trì hoãn hay thậm chí đánh bại tên khổng lồ Titan, thậm chí là phải tự sát để vùi chôn dấu tích của Viên đá Linh hồn. Dù biết là cô phải làm vậy để khán giả “có cái để xem”, nhưng dù sao thì quyết định một thân một mình chạy về phía kẻ thù hiểm ác đang săn đuổi mình kịch liệt chưa bao giờ là hành động sáng suốt đáng tuyên dương.

Gamora không trốn tránh mà chạy thẳng đến chỗ Thanos.

Cách chọn vua mâu thuẫn của Wakanda

Wakanda là đất nước tiến bộ, văn minh, giàu tài nguyên trong Black Panther, cũng là nơi có công nghệ tiên tiến bậc nhất nhờ nguồn khoáng sản vibranium quý giá. Ngoài ra, đất nước này cũng coi trọng hòa bình, độc lập khi chưa bao giờ có ý định xâm lược hoặc bị xâm lược. Việc đóng cửa để bảo vệ nguồn vibranium cũng là ví dụ cho thấy Wakanda ưu tiên sự phồn thịnh và yên bình, hơn là chia sẻ với các quốc gia khác để rồi chứng kiến họ sử dụng tài nguyên của mình sai cách.

Các chiến binh của Wakanda phải chiến đấu đến một mất một còn để chọn ra thủ lĩnh mới.

Yêu hòa bình ghét chiến tranh là thế, nhưng hãy ngẫm lại xem Wakanda tổ chức tuyển vua như thế nào? Đó là một trận đấu sinh tử thật sự. Chỉ kẻ sống sót cuối cùng trong cuộc chiến mới là kẻ vĩ đại nhất, trở thành thủ lĩnh của cả một đất nước. Câu hỏi đặt ra là, làm thế nào mà một đất nước luôn nhai đi nhai lại bài ca về nền hòa bình vạn kiếp, và lo sợ về một thế giới đầy rẫy chiến tranh ngoài kia lại chọn cách tuyển vua vô cùng “nguyên thủy” như vậy?

Mối quan hệ ban đầu giữa Tony Stark và Spider-Man

Dự luật do Thaddeus Ross đưa ra về việc các siêu anh hùng sẽ hoạt động dưới sự giám sát của chính quyền đã khiến nội bộ nhóm Avenger chia rẽ sâu sắc. Trong đó, Tony Stark là người đứng về phía Ross sau sai lầm với Ultron năm xưa, và anh nghĩ việc kí kết và hòa hoãn cùng giới cầm quyền sẽ là cơ hội để chuộc lỗi. Tuy nhiên, Tony sau đó đã làm gì để chứng minh cho quyết định của mình?

Tony Stark ban đầu “cưng chiều” Peter đến độ quá phi lý.

Anh đã thuê một Spider-Man chỉ mới 15 tuổi để chiến đấu bên mình chống lại bên đối địch gồm một kẻ bị truy nã, một phù thủy quyền lực biết bay lượn, một cung thủ thiện xạ, một chiến binh biết bay và một kẻ khủng bố bị tẩy não. Có thể hiểu rằng Tony thật sự có sự tín nhiệm nhất định đối với Peter Parker, nhưng việc để cậu thanh niên trẻ này “khởi nghiệp” siêu anh hùng của mình với trận Nội chiến quá nguy hiểm và riêng tư này thật là một hành động thiếu tính toán cẩn trọng.

Sự thiếu logic của Tony tiếp tục kéo sang đến Spider-Man: Homecoming khi anh tặng cho Peter bộ đấu phục Người Nhện với chế độ Instant-Kill (Giết ngay lập tức), trong khi chỉ trong chốc nữa anh lại phán “học trò” mình là kẻ vô trách nhiệm.

Sai lầm vô duyên của Kaecilius

Trong Doctor Strange ra mắt năm 2016, tên phản diện Kaecilius cần làm một nghi thức quan trọng để mở ra Chiều Không gian Tối, giải thoát cho chủ nhân của mình là Dormammu. Để đạt được mục đích, hắn đã đi trộm một số trang từ quyển sách cổ cất trong thư phòng Kamar-Taj. Và khi các phù thủy và Doctor Strange phát hiện ra trang nào đã bị xé đi, họ ngay lập tức biết phải làm gì để cứu lấy thế giới.

Kaecilius chỉ trộm vài trang sách quan trọng trong quyển sách mà ai cũng đọc qua rồi.

Đó, điều ngu ngốc nằm ở chính chi tiết đó. Nếu đã đi trộm, tại sao Kaecilius không trộm… nguyên một quyển sách, mà phải xé đi trang mình cần từ một nguồn tư liệu mà không ít phù thủy tại Kamar-Taj, hay ngay cả một “lính mới” như Strange cũng đã nắm trong lòng bàn tay? Phù thủy Tối thượng sau đó cũng đã dùng chính cuốn sách để học cách đánh bại Kaecilius, vậy nên nếu hắn tham một chút mà “hôi” luôn cả quyển thì kết cục của phim chắn chắn không nghiêng về phe chính diện rồi!

Động lực của Loki

Phim Thor đầu tiên đã giới thiệu một Thần sấm vẫn còn nhiều nông nỗi, thể hiện ở chỗ anh đã khơi mào chiến tranh chống lại bọn Frost Giant dù cho cha mình chưa cho phép. Kết cục có thể đoán được, anh bị trục xuất khỏi Asgard và đày đến Trái Đất. Tuy nhiên, hành động này không thể hoàn toàn trách Thor, vì trước đó anh đã bị “bơm đểu” bởi chính cậu em Loki. Giờ đây, Thor đã biến đi chỗ khác, Loki hoàn toàn có thể trở thành người thừa kế sáng giá nhất cho ngai vàng Asgard.

Loki từng có thể trở thành vua mới của Asgard.

Thế nhưng, vì muốn chứng tỏ năng lực của mình trước cha mình, Loki lại làm y chang như anh mình khi xưa, đó là… tiếp tục khơi mào chiến tranh với bọn Frost Giant. Loki là kẻ thông minh gian xảo, thế mà lại nghĩ rằng anh sẽ khiến Odin tự hào bằng cách bước vào vết xe đổ của chính anh mình khi xưa? Thật sự, nếu Loki không làm gì thì cũng chả có ai cướp được vị trí “thái tử” Asgard của anh đâu!

Vài lần “Avengers Assemble” không hiểu nổi

Trong Thor: The Dark World, Malekith và đoàn quân Dark Elves của y đã rắp tâm tiêu diệt cả vũ trụ vì một số lí do riêng tư. May thay, trong phút 89 trước khi y hoàn thành kế hoạch của mình thì Thor đã xoay sở để giết được y. Điều đó có thể thấy Malekith là mối hiểm họa mang tầm vóc ngân hà và vũ trụ, vậy tại sao nhóm Avenger không được tập hợp để chặn hắn? Hay chí ít là phái thêm ai đó đến để hỗ trợ cho Thần sấm? Trong khi cả vũ trụ đang lâm nguy (và kết quả dự kiến còn khủng khiếp hơn cả kế hoạch của Thanos), tất cả bọn họ lại nghĩ một mình Thor có thể gánh được?

Kế hoạch của Malekith có thể xóa sạch vũ trụ.

Ừ thì đúng, Thor đã (may mắn) giải quyết được, tống tiễn Malekith một đi không trở lại và bảo vệ được nền hòa bình cho cả thiên hà. Thế nhưng, sau vụ này thì có thể thấy thang đo mức độ nguy cấp của biệt đội Avenger thật sự quá rối ren. Trong khi cả nhóm hùng dũng sát cánh trong Avengers: Age of Ultron chỉ vì họ nghi có một nhóm khủng bố đang trang bị vũ khí công nghệ cao, thì nguy cơ cả vũ trụ có thể bị nổ tung lại chỉ có một mình Thor là đi dẹp loạn?

Vũ khí tối thượng của Obadiah Stane

Obadiah Stane luôn thèm muốn bộ suit Iron Man của Tony Stark, vì hắn tin nó mang tiềm năng khủng hơn bất cứ loại vũ khí nào từng tồn tại. Stane cũng đã lên kế hoạch trộm lò phản ứng hồ quang trên ngực Tony bằng cách sử dụng một loại sóng âm có âm vực cao để gây tê liệt đối tượng nghe qua nó.

Stane làm Tony tê liệt.

Thật sự không hiểu tại sao có quá nhiều kẻ phản diện lại khao khát có được công nghệ của Người Sắt đến thế, khi rõ ràng thứ vũ khí gây tê liệt kia của Stane xuất sắc và khôn kéo hơn rất nhiều. Chỉ với vài bước sóng, hắn có thể đánh bất tỉnh cả một nhóm khủng bố bặm trợn, hay một đại binh đoàn mà không phải rơi giọt máu hay mồ hôi nào. Nói trắng ra, bước sóng này có khi còn đẩy lùi được cả Thanos nếu thêm một chút cải tiến nhất định. Vậy thì bộ giáp kia của Iron Man có là gì khi kẻ mặc nó đã “ngủ say” bên trong mất rồi?

Chia sẻ

Bài viết

Đông Hải

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất