Âm Nhạc

Đạo nhạc - Trùng ý tưởng: 'Mảng tối' Vpop đang có phần hiển nhiên?

Hằng Bùi
Chia sẻ

Những sự việc này khi "nổ" đều khiến khán giả và giới truyền thông vô cùng quan tâm.

Nhìn lại khoảng thời gian đầu năm 2019 và một năm 2018 vừa qua của Vpop, không ít người sẽ phải tự nhận định rằng họ thực sự thỏa mãn vì những sản phẩm âm nhạc chất lượng được các nghệ sĩ đầu tư và ra mắt vô cùng hoành tráng. Bữa tiệc âm nhạc đủ sắc màu cứ thế được bày biện như một “bàn ăn buffet” đủ món để “thực khách” thoải mái chọn lựa và thưởng thức.

Nhưng có vẻ như chính vì sự “quá nhiều” của bữa tiệc mà cũng khó tránh khỏi hạt sạn làm nhiều người không khỏi “nhăn mặt”. “Đạo nhạc” hay còn được gọi bằng cách “nói giảm nói tránh” - “Trùng ý tưởng” chính là những “món ăn hơi khó nuốt” vẫn luôn tồn tại mà bất kỳ lúc nào cũng như một câu chuyện rất đỗi bình thường và… có chuyện để nói. Đây có thể coi là một mảng tối của Vpop dù đang trên đang phát triển vươn ra khỏi thế giới. Cùng điểm lại suốt thời gian qua đã có những vụ ồn ào nào khiến công chúng phải thi nhau xôn xao.

Andiez Nam Trương phẫn nộ khi sản phẩm #ADODDA bị remake và hoàn toàn không có sự xin phép

Mới đây nhất, ngay sau khi ca khúc Anh đang ở đâu đấy anh do Andiez Nam Trương sáng tác được remake thành một sản phẩm mang tên Con đang ở đâu đấy con và đưa toàn bộ tên ekip sản xuất vào phần credit đã khiến nam nhạc sĩ vô cùng bất bình. Andiez Nam Trương đã đăng tải dòng trạng thái trên trang cá nhân bày tỏ sự phẫn nộ khi anh và ekip sản xuất #ADODDA không hề biết đến sự tồn tại của sản phẩm này. Rất đông người hâm mộ cũng lên tiếng ủng hộ cho động thái của Andiez Nam Trương.

Dòng trạng thái bức xúc của Andiez Nam Trương.

Anh tỏ khá thất vọng vì sản phẩm của mình được làm lại một cách bài bản nhưng không hề có sự xin phép.

MV Anh đang ở đâu đấy anh

Jaykii ra bài mới và ngay lập tức khiến khán giả liên tưởng đến Chạy ngay đi

Những ngày đầu năm 2019, những tưởng sự trở lại của anh chàng được coi là hiền lành của showbiz sẽ ghi dấu ấn với khán giả nhưng dường như mọi chuyện lại trái ngược hoàn toàn. Ngay từ khi ra mắt MV Nào đâu phải anh, sản phẩm của Jaykii đã khiến đông đảo người hâm mộ nhận định rằng: Đây chính là Chạy ngay đi… version 2019. Nhiều ý kiến cho rằng từ hình ảnh cho đến góc quay MV và thậm chí phần âm nhạc cũng được cho là khá giống với bản hit của Sơn Tùng.

Jaykii “lột xác” với hình ảnh cá tính trong MV mới,

Bối cảnh sắp xếp hai nhân vật chính trong MV Nào đâu phải anh

khá giống với MV Chạy ngay đi.

Cảnh quay vòng tròn lửa trong MV của Jaykii…

…được xem là chẳng khác gì MV của Sơn Tùng.

Kiên Ứng - đạo diễn MV Nào đâu phải anh cho biết MV do mình thực hiện đẹp hơn Chạy ngay đi từ tạo hình, bối cảnh, hình ảnh đều rất Việt Nam. Còn khán giả thấy giống là vì cả hai mv đều lấy cảm hứng tạo hình, bối cảnh có rất lâu trước đó ở Hàn Quốc. Về phong cách nhạc điện tử, cách dựng, quay phim thực ra chỉ có nét tương đồng. Còn về sự giống nhau trong âm nhạc, Jaykii cho rằng do thể loại nhạc giống nhau và vòng hòa thanh khiến người nghe bị cảm giác như vậy.

MV Nào đâu phải anh

MV Chạy ngay đi

Một ca khúc nhưng Châu Đăng Khoa lấy cảm hứng từ… quá nhiều người!?

Tình nhân ơi là một sáng tác của Châu Đăng Khoa với sự thể hiện của Orange và Binz. Sau ít ngày phát hành, ca khúc đã vướng phải nghi án đạo nhái ca khúc Nước mắt của nhóm nhạc V4men khi giai điệu của đoạn điệp khúc có thể nói là… y hệt.

MV Tình nhân ơi

MV Nước mắt - V4men

Ồn ào còn chưa kịp chấm dứt thì khán giả lại vô cùng bất ngờ khi phát hiện không chỉ Tình nhân ơi mà ngay cả Người lạ ơi là hai ca khúc đều có phần lời mượn ý thơ của tác giả Linh Linh - Lạc Hi và Châu Đăng Khoa chưa từng xin phép hai tác giả này trước khi các ca khúc ra mắt. Ngay sau đó, nam nhạc sĩ đã đăng tải lời xin lỗi trên trang fanpage chính thức tuy nhiên tác giả Linh Linh cho rằng lời xin lỗi của anh không mấy thiện chí còn Lạc Hi cho biết đã chấp nhận lời xin lỗi này để tránh ồn ào không đáng có.

Hai đoạn thơ của Linh Linh xuất hiện trong bài hát của Châu Đăng Khoa.

MV của Mino quá giống với MV Lạc trôi - Sơn Tùng M-TP: Chuyện lạ nhưng… có thật?

Những ngày đầu tháng 12, cộng đồng fan Kpop cũng như người hâm mộ Sơn Tùng M-TP vô cùng xôn xao khi những hình ảnh mới nhất trong MV Fiance của thành viên Mino (Winner) có những điểm tương đồng với MV Lạc trôi của Sơn Tùng. Những hình ảnh cắt ra từ cả hai MV đều cho thấy thật sự có khoảnh khắc tương đối giống nhau. Điều này càng làm tăng sự bàn tán khi trước nay Sơn Tùng luôn bị gán cho một cái mác là “đạo nhạc” mỗi khi anh ra sản phẩm mới nhưng lần này thì có vẻ mọi chuyện đã khác. Cùng xem lại một số hình ảnh so sánh giữa 2 MV:

MV Lạc trôi…

và MV Fiance đều lấy bối cảnh cung điện nguy nga hoành tráng.

Hình ảnh mỹ nữ chơi đàn…

đều xuất hiện trong 2 MV.

Ngay cả cảnh say của 2 vị vua…

cũng được cho là khá giống nhau.

MV Lạc trôi

MV Fiance

Phúc Bồ - Hà Lê dính nghi án đạo sản phẩm của Mino (Winner)

Nếu cuối năm 2018 rộ lên thông tin MV Mino giống MV Sơn Tùng thì đầu năm 2018, cộng đồng fan Kpop lại “dậy sóng” khi ca khúc Cưa cẩm do Phúc Bồ - Hà Lê thể hiện lại có beat bài hát khá giống với Body - một ca khúc của Song Mino (thành viên nhóm nhạc Winner).

Sau khi thông tin rộ lên, PB Nation đã chính thức lên tiếng về những lùm xùm này: “Thông tin đến từ phía các bạn fan là quyền tự do ngôn luận của các bạn ấy nên chúng tôi không có ý kiến gì về vấn đề này, không khẳng định cũng không phủ nhận”. Câu trả lời được cho là “có cũng như không” từ PB Nation dường như càng làm fan Kpop nổi giận và cho rằng lời đính chính này không thỏa đáng.

Cưa cẩm do chính PB Nation sáng tác, lấy cảm hứng từ ca khúc Chiếc khăn piêu từ nhạc sĩ Đoàn Nho.

Phần biểu diễn Cưa cẩm - Phúc Bồ ft. Hà Lê

MV Body - Mino

Vừa ra mắt teaser, Zero 9 bị vướng ngay nghi án… đạo nhái Sơn Tùng M-TP

Đầu tháng 5/2018, sau nhiều lần “nhá hàng” sản phẩm trở lại, Zero 9 đã chính thức tung teaser MV mang tên Pinocchio. Tuy nhiên hình ảnh được các thành viên chia sẻ trên mạng xã hội cùng đoạn teaser hé lộ với những hình ảnh con dao rỉ máu hay đốm lửa đang cháy khiến nhiều người cho rằng Zero 9 đang cố tình ăn theo Sơn Tùng M-TP khi nam ca sĩ thời điểm đó cũng đang chuẩn bị ra mắt MV Chạy ngay đi với hình ảnh tương tự.

Hình ảnh con dao…

và đốm lửa khiến nhiều người liên tưởng ngay đến teaser Chạy ngay đi của Sơn Tùng M-TP.

MV Pinocchio

Sản phẩm của Dương Khắc Linh tương đồng với Trịnh Thăng Bình cùng lời khẳng định không thể “sốt” hơn

Một trong những câu chuyện tốn khá nhiều giấy mực của báo chí vào thời điểm đầu tháng 5 chính là khi ca khúc mới nhất Đừng như thói quen được nhạc sĩ Dương Khắc Linh sáng tác dành cho cặp đôi Jaykii - Ngọc Duyên có nhiều điểm tương đồng với Đã biết sẽ có ngày hôm qua và Lời chưa nói của Trịnh Thăng Bình. Bên cạnh đó, lời khẳng định của Dương Khắc Linh trên sóng truyền hình chính là “ngòi nổ” cho những phẫn nộ của cộng đồng mạng. Anh cho biết: “Những ca khúc ballad có vòng hòa âm như vậy rất dễ giống nhau ở giai điệu. Quan trọng là lời khác, cách hát khác, người khác hát là đã thành một bài mới”.

Ca khúc Đừng như thói quen - Jaykii và Ngọc Duyên được cho là có khá nhiều nét tương đồng với Lời chưa nói và Đã biết sẽ có ngày hôm qua của Trịnh Thăng Bình.

Câu nói này của Dương Khắc Linh đã vướng phải khá nhiều “gạch đá” từ cư dân mạng bởi có phần bất nhất với chia sẻ phản đối đạo nhạc của anh cách đây 4 năm.

Sáng tác của Nam Em và Đừng như thói quen - Dương Khắc Linh giống nhau đến 90%

Ngay khi Nam Em tung ca khúc do mình sáng tác mang tên Đau vì yêu, khán giả đã nhanh chóng nhận ra sự trùng hợp và “tố” cô vay mượn ý tưởng đến 90% sản phẩm Đừng như thói quen với sự “nhào nặn” từ bàn tay nhạc sĩ Dương Khắc Linh.

Nói về sự nghi vấn này, Nam Em không ngại ngần chia sẻ và thừa nhận sự giống nhau của những ca khúc. Cô cho biết: “Tôi công nhận là có giống nhau nhưng một bài hát khác, một cách hát khác là một ca khúc khác. Tôi biết nhìn vào sự thật chứ không né tránh hoặc tô son điểm phấn cho nó khác đi. Có sao thì tôi nói vậy. Tôi thừa nhận nghe bài của Dương Khắc Linh xong mới sáng tác nên ca khúc này”.

Nam Em thừa nhận có sự giống nhau giữa Đừng như thói quen và ca khúc của cô sáng tác.

Thậm chí cô còn một lần nữa khẳng định lại lời của nhạc sĩ Dương Khắc Linh khi cho rằng “một cách hát khác là một ca khúc khác”.

MV Đau vì yêu

Poster MV của Nguyễn Trần Trung Quân quá giống với poster phim The Haunting of Hill House

Trên trang cá nhân, nam ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân đã đăng tải poster chính thức sản phẩm âm nhạc với tựa đề Màu nước mắt. Tuy nhiên chỉ vừa công bố hình ảnh dự án, cư dân mạng đã nhanh chóng phát hiện ra poster MV của nam ca sĩ “na ná” poster phim The Haunting of Hill House (Chuyện Ma Ám Ở Căn Nhà Họ Hill) - bộ phim đang rất hot trong thời điểm đó. Dù không lên tiếng bất kỳ điều gì về sự việc này nhưng nam ca sĩ cũng khiến khán giả chú ý tới sản phẩm âm nhạc của mình nhiều hơn.

Poster MV Màu nước mắt được Nguyễn Trần Trung Quân đăng tải trên trang cá nhân..

nếu nhìn qua sẽ… chẳng khác gì poster phim The Haunting of Hill House.

MV Màu nước mắt

Sáng tác của học trò OnlyC - Lou Hoàng “hao hao” ca khúc Hàn Quốc cách đây 17 năm

Là sản phẩm “xông đất” Vpop 2019, ca khúc Yêu em dại khờ của Lou Hoàng với giai điệu bắt tai cùng ca từ dễ nhớ đã nhanh chóng chiếm được tình cảm của khán giả. Sau khi ra mắt không lâu, ca khúc bị cho rằng có nhiều điểm khá tương đồng với bản hit của nữ diễn viên Hàn Quốc Jang Na Ra - Sweet Dream. Bên dưới phần bình luận, rất nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra xung quanh sự việc này. Đa số người khẳng định hai ca khúc là quá giống nhau tuy nhiên cũng có ý kiến thì cho rằng vòng hòa thanh của Yêu em dại khờ tương đồng với Sweet Dream nên dễ khiến khán giả có sự hiểu nhầm.

Sáng tác của Lou Hoàng bị nhiều người cho rằng lấy ý tưởng từ ca khúc Hàn Quốc cách đây 17 năm.

MV Yêu em dại khờ

MV Sweet Dream

Chia sẻ

Bài viết

Hằng Bùi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất