Triển lãm Ô tô Quảng Châu cuối tháng 11 bất ngờ trở thành tâm điểm tranh cãi khi một đoạn video nhạy cảm lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc. Trong clip, một “người mẫu gợi cảm” xuất hiện trước một mẫu xe XPeng mới, thực hiện những động tác được cho là khiếm nhã và thậm chí cởi bỏ trang phục. Hình ảnh này khiến nhiều người xem phẫn nộ, cho rằng thương hiệu xe điện XPeng đã sử dụng chiêu thức phản cảm để câu khách.
Tuy nhiên, ngay trong tối 28-11, XPeng Motors đã lên tiếng phủ nhận hoàn toàn liên quan đến đoạn video. Bộ phận pháp lý của hãng đăng thông báo trên Weibo, khẳng định đây là sản phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra và không hề xuất hiện trong khu vực trưng bày chính thức của họ. XPeng nhấn mạnh Triển lãm Ô tô Quảng Châu năm nay không mời người mẫu hay bất kỳ nghệ sĩ trình diễn nào, vì vậy mọi nội dung gợi dục lan truyền trên mạng đều là bịa đặt.
Theo thông tin từ Southern Metropolis Daily, video xuất hiện với bối cảnh giống hệt gian trưng bày XPeng tại sự kiện. Nhân vật trong clip mặc đầm xanh, đứng cạnh mẫu XPeng P7, tạo dáng phản cảm và cởi đồ ở cuối video. Nhiều cư dân mạng sau khi xem đã lập tức bày tỏ ý kiến chỉ trích, thậm chí tuyên bố tẩy chay thương hiệu vì cho rằng hành vi đó “quá thô tục” và làm xấu hình ảnh ngành công nghiệp ô tô.
Trước mức độ lan truyền nhanh chóng, XPeng Motors cho biết họ đã thu thập đầy đủ bằng chứng, nộp đơn trình báo và yêu cầu cơ quan công an vào cuộc. Đến tối cùng ngày, hãng công khai hình ảnh biên nhận từ phía cảnh sát, cho thấy vụ việc đã chính thức được tiếp nhận và điều tra. XPeng khẳng định sẽ theo đuổi đến cùng nhằm làm rõ người đứng sau việc sử dụng công nghệ AI để bôi nhọ thương hiệu.
Sự việc xảy ra trong bối cảnh Trung Quốc đang tăng cường siết chặt hoạt động sử dụng trí tuệ nhân tạo. Từ tháng 4, Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc đã triển khai chiến dịch kéo dài ba tháng nhằm xử lý tình trạng lạm dụng công nghệ AI, đặc biệt trong các nội dung tin giả, xuyên tạc và khiêu dâm. Cơ quan chức năng cảnh báo việc dùng AI để tạo hình ảnh hoặc video gợi dục, như thao tác “cởi đồ bằng AI” hay dựng nội dung khiếm nhã về người khác, đều bị xem là hành vi vi phạm và sẽ xử lý nghiêm.
Vụ việc liên quan đến XPeng được xem như một ví dụ điển hình của xu hướng lạm dụng AI để tạo nội dung giả mạo gây hiểu lầm và tổn hại nghiêm trọng tới uy tín của cá nhân hoặc doanh nghiệp. Trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh hơn tốc độ quản lý, các chuyên gia cho rằng những sự cố như thế này sẽ còn tiếp tục xảy ra nếu không có biện pháp kiểm soát mạnh tay hơn.
XPeng Motors hiện đang phối hợp với cơ quan chức năng để truy tìm nguồn phát tán video. Hãng đồng thời kêu gọi người dùng Internet thận trọng khi chia sẻ thông tin chưa được xác thực, tránh tiếp tay cho các nội dung độc hại do AI tạo ra.