Vòng quanh Thế giới

Cãi vã gay gắt, người nhà bệnh nhân cầm dao đâm chết bác sĩ

Thiên Ân
Chia sẻ

Thấy tình hình sức khỏe bà mẹ xấu đi, người đàn ông cầm dao đâm bác sĩ và khiến cô tử vong ngày hôm sau.

Bác sĩ có thể trở thành nạn nhân của các vụ hành hung tại bệnh viện.

Bác sĩ Yang Wen bị đâm vào cổ vào đêm Giáng sinh sau khi tranh cãi với người thân của một bệnh nhân 95 tuổi bị đột quỵ tại Bệnh viện Hàng không Dân dụng ở Bắc Kinh. Nữ bác sĩ tử vong vào ngày hôm sau.

Theo truyền thông Trung Quốc, gia đình bệnh nhân đã không đồng ý kiểm tra và xét nghiệm sau khi người nhà của họ nhập viện dù các bác sĩ nhiều lần đề nghị. Thế nhưng khi tình trạng của cụ bà xấu đi, những người này lại tức giận và nghi ngờ bác sĩ đã không điều trị đúng cách. Con trai của bệnh nhân là Sun Wenbin trong cơn tức giận đã cầm dao tấn đâm bác sĩ Yang.

Dư luận Trung Quốc bày tỏ sự phẫn nộ khi gia đình bệnh nhân không tỏ ra hối hận về cái chết của bác sĩ Yang và đã đưa cụ bà sang bệnh viện khác điều trị.

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi mới đó Trung Quốc hôm 28/12 thông qua một luật toàn diện và cơ bản đầu tiên về dịch vụ chăm sóc sức khỏe và y tế, sẽ có hiệu lực từ ngày 1/6/2020.

Theo Tân Hoa xã, luật này cũng tập trung vào tầm quan trọng của sự an toàn và nhân phẩm của nhân viên y tế, khi quy định nhân viên y tế có quyền được bảo vệ hợp pháp và không nên bị đe dọa hoặc làm hại.

Sự việc ngày 24/12 chỉ là vụ việc gần nhất trong một chuỗi các vụ tấn công nhằm vào nhân viên ngành y do các bệnh nhân và thân nhân giận dữ gây ra. Sự căng thẳng này được thúc đẩy bởi các cơ sở y tế thiếu nguồn lực và hạn chế về mặt dịch vụ.

Wang Zhenyu, một luật sư ở Bắc Kinh, người đã làm việc trong các vụ án dân sự và hình sự cao cấp, cho biết, một mình luật pháp không thể bảo vệ nhân viên y tế và ngăn ngừa xung đột với bệnh nhân. “Có rất nhiều yếu tố để bảo vệ họ, chẳng hạn như sự đầu tư của chính phủ để cải thiện điều kiện cho bệnh nhân”, ông nói. “Các bác sĩ cần có điều kiện làm việc tốt hơn, nhân phẩm và tôn trọng và cần có một bên thứ ba đáng tin cậy để giải quyết xung đột giữa bác sĩ và bệnh nhân”.

Báo cáo năm 2018 từ Hiệp hội Bác sĩ Y khoa Trung Quốc cho thấy 66% bác sĩ ở Trung Quốc từng có xung đột với bệnh nhân, với hơn 30% gặp các vụ bạo lực.

Theo một phân tích của Đại học Nhân dân Trung Quốc hồi tháng 3, trong vòng 10 năm qua, có 295 vụ tấn công nhân viên y tế, làm 362 người bị thương và 24 người thiệt mạng ở nước này. Các hình phạt phổ biến nhất trong các vụ việc liên quan là giam giữ và phạt tiền.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ân

Tin mới nhất