Vòng quanh Thế giới

Bộ tộc sẵn sàng bỏ mạng vì một… đàn bò

Theo VnExpress
Chia sẻ

Đối với bộ tộc Mundari ở Nam Sudan, đàn bò giống Ankole-Watusi, là tài sản lớn nhất và họ sẵn sàng trừ khử bất kỳ mối hiểm họa nào đe dọa tới chúng, thậm chí là hy sinh cả tính mạng.

0107BoToc1

Một người dân Mundari lăm lăm khẩu súng trường để bảo vệ đàn bò của mình. Nam Sudan là đất nước trẻ nhất thế giới khi mới giành được độc lập vào năm 2011 và kể từ đó đến nay, đất nước này đã thay đổi rất nhiều. Trong khi nhiều nơi tại Nam Sudan rơi vào nội chiến và mâu thuẫn chính trị thì bộ tộc Mundari vẫn đang sống bình yên với công việc quan trọng nhất là chăm sóc đàn gia súc. Tộc Mundari sống ở ven bờ sông Nile, xuôi về phía bắc thủ đô Juba. Cả cuộc đời của họ dường như chỉ để cống hiến cho việc chăm sóc đàn bò Ankole-Watusi quý giá. Bò Ankole-Watusi được vinh dự biết đến như là gia súc của những vị vua.

0107BoToc2

Những con bò trưởng thành có thể cao tới hơn 2,4 m và có giá tới 500 USD/con. Đây là lý do người Mundari xem chúng như là tài sản quý giá nhất của mình và sẵn sàng trang bị vũ khí để bảo vệ chúng. “Những con bò này là tất cả đối với họ”, nhiếp ảnh gia Tariq Zaidi nói.

0107BoToc3

Mỗi con bò Ankole-Watusi được quý trọng đến nỗi rất hiếm khi người Mundari giết thịt chúng.

0107BoToc4

Cô gái Mundari đang giúp một con cừu bú sữa bò. Sữa là một trong những lợi ích lớn mà đàn bò Ankole-Watusi mang lại cho bộ tộc.

0107BoToc5

Một cậu bé đang uống sữa trực tiếp từ con bò của mình. Với những lợi ích mà bò Ankole-Watusi mang lại, chúng không chỉ được xem là một tủ chứa thức ăn di động, một phương thuốc mà còn là của hồi môn đối với tộc Mundari. Nói cách khác, đàn bò là nguồn cung dinh dưỡng chủ yếu của cả bộ tộc.

0107BoToc6

Trên thực tế, tộc Mundari coi bò Ankole-Watusi là những người bạn thân thiết của mình. Không chỉ bảo vệ đàn bò, họ thậm chí còn ngủ cùng chúng.

0107BoToc8

Người dân thường lùa đàn bò của mình vượt sông Nile để sang một hòn đảo khác ăn cỏ trong vài tháng. Việc tìm đồng cỏ cho đàn bò là một vấn đề lớn đối với tộc Mundari bởi rất nhiều bom mìn được gài dưới đất trong thời chiến.

0107BoToc7

Một người đàn ông gội đầu bằng nước tiểu của bò Ankole-Watusi. Thứ nước này vừa có tác dụng khử trùng lại vừa có thể nhuộm vàng tóc.

0107BoToc9

Trong khi đó, phân bò được gom lại thành những đống cao để đốt. Phần tro sau đó được sử dụng như một chất khử trùng và kem chống nắng cho người dân dưới cái nóng 46 độ C.

0107BoToc10

Người đàn ông nằm thư giãn trên đống tro xốp màu hồng đào, bên cạnh một đống lửa đốt trên phân bò.

0107BoToc11

Phụ nữ Mundari cũng thường dùng tàn tro của phân bò để bôi lên mặt, vừa để khử trùng lại vừa để bảo vệ da khỏi côn trùng.

0107BoToc12

Bò Ankole-Watusi là một trong những loài động vật được nuông chiều nhất thế giới. Ông Zaidi cho biết, người dân Mundari thường mát xa cho chúng hai lần mỗi ngày. “Bò Ankole-Watusi được xem là một dạng tiền tệ, một biểu tượng cho địa vị và là của hồi môn của một gia đình. Kể từ khi nội chiến kết thúc, hàng nghìn đàn ông đã trở lại Nam Sudan để tìm vợ, khiến 'giá cô dâu' tăng cao. Những con bò Ankole-Watusi cũng theo đó trở nên đắt giá hơn nhưng những đợt tấn công nhằm vào đàn bò cũng phổ biến hơn”, ông Zaidi cho biết.

0107BoToc13

“Nội chiến ở Nam Sudan đã khiến bộ tộc Mundari bị cách ly với thế giới bên ngoài. Đây là lý do tại sao họ vẫn giữ được cách sống độc đáo này đến ngày nay”, ông Zaidi nói thêm. Người Mundari cũng không có ý niệm gì về chiến tranh. Súng của họ không phải để giết người, mà chỉ để bảo vệ đàn bò. “Tất cả những gì người Mundari muốn làm chỉ là chăm sóc cho đàn gia súc của họ và họ sẽ bảo vệ chúng bằng bất cứ giá nào”.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VnExpress

Tin mới nhất