Một vụ việc hy hữu vừa xảy ra tại thành phố Tam Á (tỉnh Hải Nam, Trung Quốc), khi một nữ du khách chỉ ở khách sạn được 30 phút nhưng vì bị từ chối hoàn tiền, đã cố tình phá hoại toàn bộ thiết bị trong phòng và cuối cùng phải bồi thường gần 13.000 nhân dân tệ (khoảng 48 triệu đồng Việt Nam).
Theo báo Hải Nam Đặc Khu, sự việc diễn ra vào rạng sáng ngày 28/10 tại một khách sạn ở khu Hải Đường, thành phố Tam Á. Nữ du khách họ Lý, quê ở Giang Tây, đã đặt phòng qua mạng với giá 108 nhân dân tệ (khoảng 399.000 đồng). Tuy nhiên, chỉ 30 phút sau khi nhận phòng, cô bất ngờ yêu cầu hủy đơn và hoàn tiền với lý do "thay đổi lịch trình".
Phía khách sạn từ chối yêu cầu này, giải thích rằng theo quy định của nền tảng đặt phòng, đơn đã check-in không được hoàn tiền và chi phí dọn dẹp đã phát sinh. Đại diện khách sạn còn đề nghị nâng hạng phòng miễn phí để hỗ trợ, nhưng nữ du khách vẫn không đồng ý, đổi lý do sang "phòng ồn, môi trường kém", sau đó gọi cảnh sát và khiếu nại lên đường dây nóng hành chính.
Khoảng một giờ sau, nhân viên khách sạn phát hiện nước tràn từ tầng hai xuống sảnh tầng một. Khi vào kiểm tra, họ kinh hoàng thấy tất cả vòi nước trong phòng đều bị mở, sàn nhà ngập nước, chăn ga, gối, nệm bị ném vào phòng tắm, dầu gội và sữa tắm đổ đầy lên giường. Nước chảy liên tục từ 2 giờ sáng đến sáng hôm sau, khiến tường và sàn bị hư hỏng nặng, thiệt hại ước tính gần 20.000 nhân dân tệ (khoảng 74 triệu đồng).
Sau khi cảnh sát vào cuộc, nữ du khách thừa nhận hành vi của mình. Cô bị triệu tập để giáo dục pháp luật và đạt thỏa thuận bồi thường gần 30.000 nhân dân tệ (khoảng 110 triệu đồng Việt Nam) cho khách sạn.
Luật sư địa phương cho biết, hành vi cố ý phá hoại tài sản của người khác nếu gây thiệt hại lớn hoặc có tình tiết nghiêm trọng có thể bị xử phạt hành chính, phạt tiền hoặc giam giữ. Trong trường hợp thiệt hại vượt quá 5.000 nhân dân tệ, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "cố ý hủy hoại tài sản".