Thời trang

Công nghệ 'tấn công' vào thế giới thời trang - Gen Z tích cực đầu tư vào quần áo ảo

Minh Minh
Chia sẻ

Các Gen Z trẻ tuổi, cá tính, ưa sự mới mẻ sẵn sàng bỏ ra hàng trăm, thậm chí hàng triệu đồng mỗi tháng cho các bộ cánh kỹ thuật số trên mạng.

Mới đây, nền tảng trò chơi thế giới mở Roblox đã xuất bản một báo cáo mới, trong đó đánh giá các xu hướng hiện tại và các hành vi có thể có trong tương lai, dựa trên cơ sở 50 triệu người dùng (của họ) với mối quan hệ với thời trang kỹ thuật số. Báo cáo Xu hướng Thời trang Metaverse 2022 là một phần của sự hợp tác mới giữa Roblox và Trường Thiết kế Parsons (họ đã làm việc với nền tảng này để nghiên cứu và thu thập dữ liệu).

Công nghệ 'tấn công' vào thế giới thời trang - Gen Z tích cực đầu tư vào quần áo ảo Ảnh 1

Với kết quả thu được, Roblox cho biết Gen Z (cơ sở người dùng lớn nhất của các nền tảng tập trung vào metaverse) hiện rất quan tâm đến việc thể hiện bản thân thông qua nhận dạng kỹ thuật số. Bên cạnh dữ liệu hành vi từ cộng đồng của riêng mình, Roblox cũng khảo sát 1.000 thành viên của nhóm Gen Z sống ở Mỹ để cung cấp cái nhìn tỉ mỉ về sở thích tương lai của người tiêu dùng.

Trong một thông cáo báo chí, Christina Wootton, Phó chủ tịch phụ trách đối tác toàn cầu của Roblox, cho biết: “Người tiêu dùng thế hệ Z đang dành nhiều thời gian hơn cho các không gian xã hội phong phú như Roblox. Nơi đây có thể giúp họ thể hiện bản thân thông qua các sáng tạo và sở thích phong cách kỹ thuật số. 

Với sức mạnh kinh tế ngày càng tăng và ảnh hưởng đối với thời trang, các xu hướng đến từ metaverse dự kiến sẽ có tác động sâu sắc đến thế giới thời trang thực tế, cùng lúc đó thì các xu hướng từ thế giới thực tế cũng sẽ liên tục chuyển sang metaverse”.

Công nghệ 'tấn công' vào thế giới thời trang - Gen Z tích cực đầu tư vào quần áo ảo Ảnh 2

Cộng đồng người sáng tạo kỹ thuật số đang gia tăng

Wootton cũng lưu ý rằng thế hệ tiếp theo của các nhà thiết kế và thương hiệu thời trang có khả năng trở nên đắm chìm sâu hơn vào thời trang kỹ thuật số. Họ sẽ dùng tài năng của mình để thiết kế nên các bộ sưu tập chuyên dùng trong thế giới ảo. 

Roblox đã báo cáo mức tăng 25% về số lượng người sáng tạo tích cực sản xuất hàng hóa kỹ thuật số cho nền tảng của chính họ (với khoảng 11,5 triệu người sáng tạo đã thiết kế hơn 62 triệu mặt hàng quần áo và phụ kiện trong suốt năm 2022). Dựa trên dữ liệu này, Roblox cho biết số người sáng tạo thiết kế quần áo và phụ kiện trên Roblox nhiều hơn ít nhất gấp 200 lần so với số nhà thiết kế thời trang tạo ra các bộ sưu tập thực tế ở Mỹ.

Công nghệ 'tấn công' vào thế giới thời trang - Gen Z tích cực đầu tư vào quần áo ảo Ảnh 3

Phát biểu về những con số này, Daniel Drak, trợ lý giáo sư thiết kế chiến lược và truyền thông thời trang tại Parsons, cho biết: “Trên Roblox, những người sáng tạo trong cộng đồng có thể bắt tay vào sáng tạo và thiết kế các mặt hàng một cách nhanh chóng vì họ coi đó như sở thích. Nhưng điều quan trọng chúng ta cần lưu ý là việc dễ dàng tạo ra thời trang kỹ thuật số sẽ giúp các nhà thiết kế được thỏa sức sáng tạo và cung cấp dịch vụ cho nhiều người tiêu dùng hơn”.

Thế hệ Z nhấn mạnh nhu cầu về sự tùy biến và tính toàn diện

Công nghệ 'tấn công' vào thế giới thời trang - Gen Z tích cực đầu tư vào quần áo ảo Ảnh 4

Ý tưởng về cơ sở người sáng tạo đa dạng, mở rộng này cũng đồng nhất với mong muốn của Gen Z về nhu cầu sử dụng các sản phẩm thời trang có khả năng tùy chỉnh cao, toàn diện trên nền tảng này. 

Gần như tất cả những người tham gia khảo sát đều nói rằng họ đã thực hiện ít nhất một số tùy chỉnh cho hình đại diện của mình, hơn một nửa cho biết họ đã tùy chỉnh “rất nhiều”. Khoảng 40% người dùng tích cực của nền tảng đã cập nhật ảnh đại diện của họ ít nhất một lần mỗi tháng, với khoảng 18% cập nhật hàng ngày. 

Người dùng cũng muốn các nhà thiết kế mang đến nhiều lựa chọn đa dạng về tông màu da, kích thước cơ thể và các đặc điểm cá nhân (như màu tóc, màu mắt). Quần áo kỹ thuật số phù hợp với tất cả các loại cơ thể - đây là tuyên ngôn thúc đẩy Roblox giới thiệu tính năng “Layered Clothing” vào đầu năm nay, cho phép quần áo 3D phù hợp với tất cả các kiểu hình đại diện. Kể từ khi ra mắt, nền tảng đã ghi nhận gần 11 triệu người dùng đã mua các mặt hàng từ danh mục này, với 157 triệu người mua cả hàng may mặc miễn phí và trả phí cho đến nay.

Thời trang nắm giữ rất nhiều giá trị trong metaverse

Công nghệ 'tấn công' vào thế giới thời trang - Gen Z tích cực đầu tư vào quần áo ảo Ảnh 5

Gen Z coi trọng thời trang kỹ thuật số ngang với thời trang thực tế (42% số người được hỏi nói rằng việc thể hiện bản thân bằng kỹ thuật số cũng quan trọng chẳng kém cách họ thể hiện trong thế giới thực). 

Ngoài ra, hơn ba phần tư cho biết điều quan trọng là phải “ăn mặc hợp thời trang” trong metaverse. Người tìm kiếm cảm hứng phong cách cho phiên bản kỹ thuật số của họ từ nhiều nguồn khác nhau, như xu hướng thời trang thực tế, thương hiệu yêu thích, hình đại diện của người khác. 

Thói quen chi tiêu của họ cũng nhấn mạnh thêm mối liên hệ ngày càng tăng đối với thời trang kỹ thuật số, với gần ba trong số bốn người được hỏi nói rằng họ sẽ chi tiền thật cho quần áo kỹ thuật số. Hơn 60% cho biết họ đã chi từ 5 đến 20 USD hàng tháng, 12% được cho là đã tiêu từ 50 đến 100 USD.

Roblox mở rộng quan hệ đối tác với Parsons

Công nghệ 'tấn công' vào thế giới thời trang - Gen Z tích cực đầu tư vào quần áo ảo Ảnh 6

Roblox sẽ cùng Parsons giảng dạy các khóa học giúp sinh viên học cách tạo ra quần áo kỹ thuật số. Chương trình giảng dạy bao gồm công việc nghiên cứu, cách tạo mẫu thời trang kỹ thuật số, thời trang thực tế, cách áp dụng công nghệ mới vào thiết kế, cũng như cơ hội làm việc với các nhà thiết kế giàu kinh nghiệm từ cộng đồng Parsons và Roblox. Cuối khóa, sinh viên có thể tự tạo ra quần áo, phụ kiện thực tế và kỹ thuật số tại Parsons và trong Thị trường Avatar của Roblox. 

Trong một thông cáo công bố mối quan hệ hợp tác, Shana Agid, hiệu trưởng Trường Nghệ thuật và Công nghệ Truyền thông tại Parsons, cho biết: “Nhờ kế hoạch hợp tác với Roblox mà sinh viên Parsons có thể được làm việc trong lĩnh vực công nghệ sáng tạo. 

Các em sẽ được hòa mình vào quá trình giao thoa phức tạp giữa văn hóa thị giác và cấu trúc xã hội. Các em cũng sẽ tìm thấy ý nghĩa của việc tự tạo nên phong cách ăn mặc cá nhân trong cả thế giới kỹ thuật số và thực tế".

Xem thêm: Việt Puzo: Chấp nhận làm một nốt trầm giữa thế hệ Gen Z.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Minh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất