Vụ Khá Bảnh chưa lắng xuống, YouTube Việt Nam lại tràn ngập những video hướng dẫn chơi ma túy

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Nhiều đối tượng khán giả ở lứa tuổi thanh thiếu niên đang bị lôi cuốn theo các nội dung phản cảm này trên YouTube.

Sau thời gian, “Khá Bảnh và những người bạn” cùng những video có nội dung “giang hồ mạng” lắng xuống thì YouTube Việt Nam lại tiếp tục tràn ngập những video với nội dung hướng dẫn chơi ma túy. Đáng chú ý, những video này đạt hàng trăm ngàn lượt xem và được YouTube trả tiền quảng cáo.

Cụ thể, video này có tên “Lần đầu thử chơi Mai Thuý và…” được đăng tải bởi kênh ***troll, có hơn 800.000 người đăng ký. Sau gần một tháng tồn tại, video này không những không bị gỡ xuống mà còn đạt hơn 700.000 lượt xem và vẫn được gắn quảng cáo.

Theo lời nhân vật trong video, loại chất bột được anh ta sử dụng chỉ là mì chính và bột gạo để trêu chọc bạn bè. Trong phần mô tả video, người này còn cho biết “ĐÂY CHỈ LÀ TRÒ ĐÙA , TRÒ TROLL , Không phải thật mong các bạn đừng nhầm lẫn ! Những Page có ý định tuyên truyền xấu về tôi . Tôi sẽ nhờ đến pháp luật giải quyết!”. Tuy vậy, trong suốt video, người này không có phát ngôn về các tác hại khi sử dụng ma túy cũng như không nhận thức được kênh của mình có nhiều trẻ em.

Không những thế, điều đáng lo ngại hơn là nhiều đối tượng khán giả ở lứa tuổi thanh thiếu niên đang bị lôi cuốn theo các nội dung phản cảm này, không khác gì cái cách mà họ trở thành fan hâm mộ của “đại ca” Khá Bảnh thời gian trước. Dưới video còn có số bình luận ủng hộ như: “Ai là fan của của Ma Tuý nàooooo”, “Để mai lm thử troll mẹ kkk”,….

Ngoài ra, video kể trên cũng vi phạm nghiêm trọng chính sách của nền tảng video này. Theo đó, các chính sách về Nội dung gây hại hoặc nguy hiểm được YouTube đăng tải trên trang hỗ trợ: “Những nội dung nhằm khuyến khích các hoạt động nguy hiểm hoặc phi pháp có tiềm ẩn rủi ro gây tổn thương cơ thể nghiêm trọng hoặc gây tử vong không được phép xuất hiện trên YouTube…. Chế tạo hoặc sử dụng thuốc ma túy cực mạnh: Nội dung mô tả người lạm dụng các chất được kiểm soát như cocaine hoặc opioid hoặc nội dung hướng dẫn cách chế tạo ma túy”.

Trước đó, trong vụ việc Khá Bảnh bị bắt, phía Google đã đưa ra phát ngôn: “Gần đây, chúng tôi đối mặt với các hành vi tiêu cực của một số YouTuber làm tổn hại đến danh tiếng chung của cộng đồng nhà sáng tạo nội dung trong mắt các nhà quảng cáo, ngành công nghiệp truyền thông và quan trọng nhất là công chúng.

Đối với những hành vi này, chúng tôi cam kết thắt chặt các chính sách của YouTube và sẽ thông tin một cách nhanh chóng và minh bạch hơn. Chúng tôi đã ban hành các biện pháp xử lý mới đối với những trường hợp cá biệt khi hành vi tiêu cực của một nhà sáng tạo làm ảnh hưởng đến toàn bộ cộng đồng”.

Động thái đáng hoan nghênh này được xem là nỗ lực rất lớn của YouTube trong việc làm sạch nội dung độc hại gây hệ lụy cho giới trẻ tại Việt Nam. Tuy nhiên, dường như nền tảng video tỷ người xem này vẫn chưa thực hiện được những điều mình đã hứa hẹn.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất