Học đường

Những hình ảnh hot nhất về đất nước Triều Tiên xinh đẹp qua chia sẻ của du học sinh thế giới

Theo Tuổi Trẻ
Chia sẻ

Alek Sigley - một trong ba sinh viên phương Tây hiếm hoi đang theo học tại Trường ĐH Kim Nhật Thành, chia sẻ hành trình du học Triều Tiên đầy thú vị của mình.

Alek Sigley, 29 tuổi, sinh ra và lớn lên ở Perth, bang Western Australia (Úc), bắt đầu theo học chương trình tiến sĩ Văn học tại Triều Tiên từ tháng 4-2018 tại Trường ĐH Kim Nhật Thành. Hiện anh là một trong ba sinh viên phương Tây hiếm hoi đang theo học tại trường này.

Alek Sigley (phải) cùng các bạn du học sinh tại Triều Tiên - Ảnh: Alek Sigley

Trang Sky News mới đây đã đăng tải chia sẻ của anh về hành trình du học ở quốc gia được xem là còn nhiều “bí ẩn” này.

Alek Sigley cho biết từ nhỏ mình đã có hứng thú với nền văn hóa Đông Á. Anh cũng từng có một thời gian học tập tại Trung Quốc và may mắn làm quen được những người bạn Hàn Quốc, rồi du học sinh Triều Tiên. Điều này thôi thúc anh học thêm tiếng Triều Tiên và nuôi hi vọng đến đất nước này học tập.

“Không biết từ lúc nào tôi có cảm tình với những bộ phim và những tác phẩm văn học ở Triều Tiên, do đó tôi muốn nghiên cứu thêm về chúng”, Alek nói.

3 du học sinh người nước ngoài của Trường ĐH Kim Nhật Thành thời điểm Alek theo học - Ảnh: Alek Sigley

Alek cho biết trước khi được nhận học ở Triều Tiên, anh đã đi đi về về đất nước này 10 lần, mất 2 năm “nài nỉ” và email qua lại với các cơ quan chức năng mới được họ tin tưởng.

Thời gian đầu khi theo học, Alek được xếp ở chung phòng ký túc xá với một sinh viên Triều Tiên. Người này khá ít nói, nhưng sau khoảng 4 tháng, họ trở thành bạn thân. Đáng tiếc hiện họ bị mất liên lạc sau khi anh này chuyển đi.

Alek giải thích nguyên nhân mất liên lạc là do người dân địa phương và người nước ngoài tại Triều Tiên sử dụng 2 mạng điện thoại hoàn toàn khác nhau và không thể gọi cho nhau.

Anh chia sẻ dù có một vài sự việc không hay liên quan đến người nước ngoài ở Triều Tiên, trong đó có vụ giam giữ sinh viên người Mỹ Otto Warmbier, anh không e ngại bởi anh luôn ý thức được về những gì mình đăng trên mạng xã hội và cố gắng tránh xa những phiền toái.

Nói về những sinh viên ở ĐH Kim Nhật Thành, Alek nhận xét họ cũng khá sành điệu. Bạn cùng phòng của anh thậm chí còn có cả nước hoa Bleu De Chanel. Một số dãy nhà ký túc xá của anh cũng có cửa hàng bán đồ nhập khẩu, chủ yếu là từ Trung Quốc, nhưng cũng có một số món hàng từ Nhật, hay Tây Âu.

Ở Bình Nhưỡng có một số tiệm hàng xa xỉ với giá gấp 3 lần thông thường nhưng vẫn có người dân địa phương đến mua…

Alek cho biết mình đang nghiên cứu tiểu thuyết lãng mạn ở Triều Tiên và nhận ra các tác phẩm này đều mang tính đại chúng rất lớn và khác với những gì anh biết trước đây: bên trong tình yêu nam nữ luôn có tình yêu đất nước, nghĩa vụ của một công dân với đất nước, với Đảng.

“Đây là một điều rất khác vì trước khi bạn nghĩ đến bản thân, bạn phải nghĩ đến tập thể. Những nhân vật chính đến với nhau đều hòa mình vào cuộc cách mạng của đất nước, bỏ qua cái tôi và muốn đóng góp sức mình vào tập thể, nhân dân nói chung” - Alek nói.

Trong lớp học tiến sĩ của Alek - Ảnh: Alek Sigley

Các tờ báo ở Triều Tiên luôn tràn ngập thông tin về lãnh đạo của quốc gia này - Ảnh: Alek Sigley

Bình Nhưỡng - nơi Alek học tập - tuyết rơi trắng ven đường vào mùa đông - Ảnh: Alek Sigley

Xung quanh trường học của Alek là một khu phố yên tĩnh với rất ít xe cộ trên đường - Ảnh: Alek Sigley

Xung quanh trường học của Alek là một khu phố yên tĩnh với rất ít xe cộ trên đường - Ảnh: Alek Sigley

Phòng tập gym trong khu ký túc xá - Ảnh: Alek Sigley

Hệ thống metro ở Triều Tiên dành sự ưu tiên nhất định cho du học sinh - Ảnh: Alek Sigley

Một nhà hàng ở Bình Nhưỡng - Ảnh: Alek Sigley

2 người bạn du học sinh nước ngoài của Alek - Ảnh: Alek Sigley

Chia sẻ

Bài viết

Theo Tuổi Trẻ

Tin mới nhất