Học đường

Năm điều sinh viên nên nhớ nếu muốn có việc làm tốt

Theo VnExpress
Chia sẻ

Kỹ năng công nghệ và trí thông minh cảm xúc là những yếu tố sinh viên cần không ngừng nâng cao để dễ dàng xin việc.

Trên Top Universities của TS Rafis Abazov, giáo sư thỉnh giảng của Đại học Quốc gia Al Farabi Kazakh - KazNU (Kazakhstan) chia sẻ lời khuyên với sinh viên.

1. Học chăm chỉ nhưng đừng quên rèn luyện kỹ năng mềm

Một cuộc khảo sát ngắn với sinh viên Viện Phát triển bền vững Ban Ki-moon tại KazNU cho thấy, 74% người tham gia khảo sát tin rằng kỹ năng mềm là rất quan trọng để thành công trong sự nghiệp sau khi tốt nghiệp, trong khi số còn lại nhận định kiến thức chuyên môn là cần thiết hơn.

Kết quả khảo sát này phản ánh thực tế ngày nay và sự cần thiết cân bằng giữa việc học và kỹ năng mềm. Đây là vấn đề không dễ giải quyết. TS Rafis Abazov tin rằng kiến thức chuyên môn vẫn được đánh giá cao, nhưng không thể vì thế mà chăm chăm vào việc nâng cao điểm số rồi bỏ qua việc học các kỹ năng mềm.

Ông đề nghị sinh viên dành ít nhất 25% thời gian để rèn luyện các kỹ năng giúp ích cho công việc trong tương lai.

Ảnh: Interactive Education

2. Một số kỹ năng có thể áp dụng ở nhiều lĩnh vực

Mọi lĩnh vực, ngành nghề đều có tập hợp kỹ năng thiết yếu rất cụ thể và được xác định rõ ràng, nhưng đồng thời cũng có một số kỹ năng mang tính phổ quát và được áp dụng trong nhiều lĩnh vực. Ví dụ kỹ năng quản lý dự án. Thực tế, bạn sẽ thấy rất nhiều mô tả công việc yêu cầu kỹ năng này bởi ngày càng nhiều công ty và tổ chức xây dựng công việc, hoạt động của họ xung quanh dự án cụ thể.

3. Không ngừng nâng cao kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp ngày càng trở nên quan trọng để duy trì tính cạnh tranh trong thị trường lao động hiện tại và tương lai. Mặc dù hầu hết mọi người có thể nói rằng có kỹ năng giao tiếp dưới dạng này, dạng khác, giao tiếp hiệu quả trong thời hiện đại vẫn có những quy tắc, kỹ thuật và nguyên tắc khoa học riêng nhằm thúc đẩy sự thành công.

Bạn có thể có ý tưởng sáng tạo tốt, nhưng nếu không truyền đạt được nó tới bạn bè, đồng nghiệp, ý tưởng sẽ bị lãng phí. Ví dụ, 50 nguyên mẫu của iPhone đầu tiên không thành công và tiếp tục thất bại cho đến khi nhóm sáng tạo học được cách để giao tiếp giữa các thành viên tốt hơn.

Tỷ phú người Mỹ Warrren Buffett nhấn mạnh học các kỹ năng giao tiếp như nói trước công chúng là một trong những kỹ năng hàng đầu để thành công, không chỉ trong thế giới kinh doanh mà còn ở mọi lĩnh vực.

4. Kỹ năng công nghệ nâng cao là cần thiết

Kỹ năng đáp ứng thời đại số ngày càng trở nên quan trọng khi chúng ta sử dụng và dựa vào các công nghệ mới như mạng xã hội, các tiện ích và trí tuệ nhân tạo. Xu hướng gần đây cho thấy nhiều tập đoàn lớn và thậm chí cả cơ quan chính phủ áp dụng công nghệ thông tin và truyền thông như cơ chế chính của họ.

Trong môi trường này, có kiến thức máy tính cơ bản là không đủ. Người sử dụng lao động yêu cầu sinh viên tốt nghiệp phải có khả năng sử dụng Internet hiệu quả cho công việc, xử lý mọi việc một cách điêu luyện trên Microsoft Office và nhiều kỹ năng khác liên quan đến công nghệ số.

5. Trí thông minh cảm xúc không thể dễ dàng bị thay thế bởi công nghệ

Nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp ngày càng nói nhiều và đánh giá cao trí thông minh cảm xúc, dù thực tế nhân viên sử dụng máy tính và các cuộc giao tiếp trực tuyến nhiều hơn bao giờ hết.

Trí thông minh cảm xúc giúp bạn kiểm soát được cảm xúc của bản thân, tạo mối quan hệ tình cảm phù hợp, giao tiếp thành thạo với các nhóm làm việc. Sử dụng trí thông minh cảm xúc một cách thích hợp sẽ tạo môi trường làm việc tích cực.

Bằng cách rèn luyện và phát triển các kỹ năng trên, bạn có thể thành công hơn trong các tương tác cá nhân, từ việc tham gia phỏng vấn xin việc làm đến tạo môi trường cảm xúc tích cực cho nhóm mà bạn đang lãnh đạo.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VnExpress

Tin mới nhất