Học đường

Không tuyển thí sinh nói ngọng, nói lắp vào sư phạm: Quy định phù hợp

Theo Lao Động
Chia sẻ

Nên có quy định cụ thể để học sinh nói lắp, nói ngọng chọn nghề nghiệp khác phù hợp hơn nghề giáo viên. Còn những học sinh có tật về giọng nói thi vào sư phạm nhưng mong muốn việc làm sau này thiên về nghiên cứu giáo dục, không thiên về giảng dạy thì nên tạo điều kiện cho thí sinh.

Mới đây, một trong những quy định cho các thí sinh có nguyện vọng đăng ký dự tuyển vào Trường ĐH Sư phạm Hà Nội là các ngành sư phạm của nhà trường sẽ không tuyển thí sinh bị dị hình, dị tật, nói lắp, nói ngọng.

Nhiều giảng viên, giáo viên THPT, chuyên gia giáo dục cho rằng quy định này là hợp lý và cần thêm những quy định cụ thể trong khâu tuyển đầu vào để những học sinh nói lắp, nói ngọng có những quyết định đúng đắn cho tương lai.

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Viết Đăng Du, Tổ trưởng bộ môn Lịch Sử Trường THPT Lê Quý Đôn (TPHCM) cho biết: “Mỗi nghề có đặc thù riêng, “công cụ hành nghề” của giáo viên là giọng nói phải chuẩn, nhất là đối với giáo viên tiểu học, thì mới diễn đạt truyền cảm cho học sinh hiểu bài. Nên theo tôi, quy định giáo viên sư phạm không nói lắp, nói ngọng là phù hợp”.

Đồng quan điểm trên, Th.s Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM chia sẻ: “Theo tôi, giáo viên rất quan trọng ở giọng nói, tác phong nên cũng cần có quy định để các học sinh không đáp ứng đủ điều kiện về giọng nói có thể chọn ngành nghề khác phù hợp hơn. Còn với những em dùng từ ngữ địa phương hay phát âm sai 1 vài từ thì hoàn toàn có thể cải thiện được”. Lý giải thêm về vấn đề này, ông Sơn cho hay, nếu để các em lựa chọn sư phạm nhưng đến khi đi làm không đáp ứng yêu cầu giọng nói, sẽ rất thiệt thòi cho chính các em.

Ông Nguyễn Văn Ngai, nguyên Phó Giám đốc Sở GDĐT TPHCM cũng bày tỏ sự đồng tình với quy định trên. “Thầy, cô nói lắp, nói ngọng khi giảng bài sẽ có ảnh hưởng nhất định đến giọng nói, chất lượng phát âm của học sinh, đặc biệt là học sinh mầm non, tiểu học”.

Ông Ngai đề ra giải pháp: “Do hiện nay các trường khi tuyển sinh không có bước vấn đáp nên trong quy chế tuyển sinh phải yêu cầu thí sinh làm cam kết không nói lắp, nói ngọng. Đối với thầy, cô đang giảng dạy mà nói lắp, nói ngọng thì theo tôi nên vận động, bố trí làm việc khác (không đứng lớp) hoặc cho thời hạn tự khắc phục. Nếu sau thời hạn quy định mà không khắc phục được thì phân công làm việc khác phù hợp hơn”.

TS Hoàng Ngọc Vinh (nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp- Bộ GDĐT), cho hay: “Thầy cô phải chuẩn mực về giọng nói nếu muốn đứng trên bục giảng. Vì nói ngọng, nói lắp rất khó được tuyển vào giáo viên, khi quyết định thi ngành này mà có các tật về giọng nói thì nên chọn con đường nghề nghiệp khác mà không phải dạy học”.

Ông Vinh đề ra giải pháp với những người không may bị tật nói ngọng hay nói lắp muốn học sư phạm: “Nếu định hướng vào sư phạm nhưng mong muốn làm công việc liên quan đến nghiên cứu giáo dục, những việc không liên quan đến giảng dạy thì cũng nên tạo điều kiện. Đồng thời, nên khuyến cáo trước để học sinh hiểu được và chịu trách nhiệm với quyết định của mình”.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Lao Động

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất