Học đường

HOT: Từ hôm nay sinh viên Việt Nam muốn du học Hàn Quốc phải tăng mức chứng minh tài chính

Vương Phi
Chia sẻ

Sinh viên Việt Nam lại nằm trong top bị thắt chặt cấp thị thực và kiểm tra gắt gao hơn về vấn đề chứng minh tài chính.

Chính phủ Hàn Quốc đang thắt chặt các quy định cấp thị thực cho sinh viên nước ngoài đến du học tại các trường đại học trên cả nước. Thông tin này vừa được Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết vào ngày 3/3. Quy định mới áp dụng từ 4/3/2019.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh nhiều người lạm dụng thị thực cấp cho du học sinh để nhập cứ bất hợp pháp vào Hàn Quốc. Theo báo cáo từ cơ quan di trú, con số này đã tăng gấp ba lần từ 4.294 trong năm 2015 lên 12.526 vào năm 2018.

“Cho đến nay, chúng tôi đã trao cho các trường đại học quyền tự chủ tối đa đối với quá trình tuyển chọn sinh viên quốc tế”, Bộ Tư pháp cho hay. “Nhưng việc họ không sàng lọc tài chính của sinh viên tương lai và khả năng học tập đúng cách dẫn đến sự gia tăng số lượng người nhập cư bất hợp pháp.”

Cũng theo thông báo này, sinh viên Việt Nam sẽ bị kiểm tra tài chính chặt chẽ hơn. Thay vì chỉ gửi bằng chứng tài khoản ngân hàng giữ 9.000 đô la tiền học phí, Bộ Tư pháp sẽ yêu cầu sinh viên Việt Nam đặt 10.000 đô la vào tài khoản bị hạn chế cho phép rút 5 triệu won (4.400 đô la) mỗi sáu tháng. Quy định này nhằm ngăn chặn việc rút hết tiền một lần để trả lại cho các công ty môi giới ngay khi các em được cấp thị thực D-4.

Ảnh: Koreatimes.

Ngoài ra, các sinh viên từ Guinea, Mali, Uganda, Ethiopia và Cameroon - những nhóm có tỷ lệ bỏ học giữa chừng để đi làm - sẽ cần ít nhất một chứng chỉ TOPIK cấp 3 hoặc nhận được 530 điểm trong kỳ kiểm tra TOEFL để được nhận vào một chương trình tiếng Hàn tại một trường đại học “bậc thấp”, được xếp hạng bởi Bộ Giáo dục dựa trên các yếu tố như tỷ lệ bỏ học và cư trú bất hợp pháp của cựu sinh viên.

Bộ Tư pháp cũng sẽ giới hạn số lượng sinh viên nước ngoài mà các trường đại học “bậc thấp” này có thể chấp nhận vào các chương trình tiếng Hàn của họ và số lượng sinh viên trên một giảng viên ngôn ngữ là 30. Sử dụng cùng tiêu chuẩn, 50 trường đại học “hàng đầu” bây giờ sẽ có thể cấp thị thực điện tử cho sinh viên trao đổi ngôn ngữ của mình.

Tuy nhiên, các quy định về làm việc bán thời gian của sinh viên quốc tế sẽ được nới lỏng một phần do có những chỉ trích rằng việc cấm sinh viên đi làm bán thời gian trong lĩnh vực chế tạo khiến tỷ lệ lao động bất hợp pháp tăng, đặc biệt là tại các trường đại học ở các tỉnh, nơi những lựa chọn làm việc bán thời gian bị hạn chế.

Quy tắc mới cho phép du học sinh nước ngoài có chứng chỉ TOPIK cấp 4 trở lên làm việc bán thời gian hợp pháp trong lĩnh vực sản xuất.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất