Học đường

Bức thư của cựu giáo viên Mỹ: Phụ huynh là nguyên nhân chính khiến nền giáo dục thất bại

Nhật Minh
Chia sẻ

Mới đây, bức thư của một cựu giáo viên tại Mỹ gửi cho một tờ báo cách đây khoảng 2 năm bất ngờ “gây sốt” trở lại và nhận được những luồng ý kiến trái chiều.

Bức thư do một giáo viên người Mỹ có tên Lisa Roberson viết và đăng tải trên mạng xã hội cách đây hai năm, thời điểm ấy, bức thư này cũng thu hút một lượng tương tác khá lớn từ phía cộng đồng mạng. Thế nhưng mới đây, nội dung của bức thư lại một lần nữa gây chú ý đến nhiều người dùng mặc dù nó được đăng tải trên một tờ báo tương đối nhỏ.

Nội dung bức thư được dịch lại như sau: “Là một giáo viên đã nghỉ hưu, tôi phát ốm vì những người không biết gì về các trường công lập hoặc chẳng tham gia một lớp học nào gần đây mà lại đi quyết định cách khắc phục hệ thống giáo dục.

Các giáo viên không phải là vấn đề! Các bậc phụ huynh mới là vấn đề! Họ không dạy con cái cách cư xử, tôn trọng hay thậm chí là cách để sống hòa hợp với người khác.

Những đứa trẻ đi đến trường trong những đôi giày có giá còn đắt hơn cả bộ trang phục của giáo viên, nhưng lại không có bút chì hoặc giấy viết. Vậy ai sẽ là người mua những thứ mà những đứa trẻ không có ấy? Các giáo viên đã phải bỏ tiền túi của họ ra.

Bức thư được chia sẻ lại một lần nữa sau năm đăng tải. Ảnh: Infonet

Khi bạn nhìn vào những ngôi trường đang “đi xuống”, thì hãy nhìn vào phụ huynh và học sinh. Bạn có thấy những người làm cha mẹ đến các buổi họp phụ huynh đầy đủ? Có thấy họ nói chuyện với giáo viên thường xuyên không? Họ có chắc chắn rằng con cái họ được trang bị đầy đủ đồ dùng học tập? Họ có chắc chắn rằng con cái họ đã hoàn thành bài tập về nhà?

Phụ huynh có cung cấp số điện thoại để làm việc với giáo viên không? Còn học sinh, các em có ghi chép bài trên lớp không? Có làm bài tập về nhà không? Có chú ý nghe giảng trong lớp không, hay chính các em là nguồn cơn của những gián đoạn trong lớp?

Khi nhìn vào tất cả những yếu tố trên, chúng ta sẽ thấy rằng không phải trường học đang thất bại mà là phụ huynh. Giáo viên không thể đảm đương cả công việc chuyên môn của họ và gánh vác cả trách nhiệm của người làm cha làm mẹ. Chỉ khi nào mà các bậc phụ huynh chịu đứng lên và làm công việc của họ, mọi chuyện mới có thể khá hơn!”.

Ngay sau khi được chia sẻ lại, bức thư này ngay lập tức thu hút lượng lớn lượt quan tâm của người dùng và tạo ra nhiều luồng ý kiến trái chiều. Một số người dùng thì ủng hộ quan điểm của cựu giáo viên này và cho rằng, chính những bậc làm cha làm mẹ mới là những người cần phải thường xuyên để ý đến con mình, nhà trường, giáo viên chỉ có trách nhiệm trong một thời gian nhất định nào đó và họ không phải là nơi để nhiều bậc phụ huynh đổ lỗi cho sự hư hỏng của con mình.

Bức thư của cựu giáo viên Mỹ này đã nhận được những luồng ý kiến trái chiều từ phía cộng đồng mạng. Ảnh minh họa

Tuy nhiên cũng có một số ý kiến lại cho rằng, vị giáo viên này nên ngừng đổ lỗi mà hãy tự nhận xét lại bản thân mình xem đã cố gắng hết sức hay chưa, có làm tròn bổn phận của mình không.

Thế nhưng theo chia sẻ của một số chuyên gia đầu ngành thì hầu hết những ý kiến đều cho rằng, giáo dục muốn hiệu quả phải tuân thủ hình thức giáo dục hai chiều, tức là sự nỗ lực từ phía gia đình và nhà trường.

Giáo viên thường xuyên quan tâm, để ý đến học sinh của mình, tránh xảy ra những trường hợp sa ngã vào những thói hư, tật xấu. Ngoài ra, phụ huynh cũng cần có những cử chỉ ân cần, lo lắng cho các con để trẻ không cảm thấy mình quá cô đơn, lạc lõng. Những yếu tố này khi kết hợp lại với nhau sẽ tạo ra một nền giáo dục hiệu quả, hoàn thiện, mang đến một thế hệ tương lai có đầy đủ cả đức lẫn tài.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất