Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Sao học đường

Bài toán với phép tính '4x8=32' bị chấm sai, lý do cô giáo đưa ra hết sức hợp lý

Tưởng chừng bài toán với phép tính '4x8=32' không có gì phải tranh cãi thì cô giáo lại chấm sai. Tuy nhiên, sau khi nghe lời giải thích, ai nấy đều phải gật gù đồng tình.

Toán tiểu học hiện nay có rất nhiều dạng bài toán mẹo, đánh đồ được lồng ghép vào, nhằm kích thích tư duy logic, khả năng phân tích của các em học sinh. Do đó, nếu không chịu đọc kỹ đề, phân tích các dữ liệu, các em rất dễ nhầm lẫn phép tính, dẫn đến kết quả không được giáo viên công nhận.

Cư dân mạng từng được phen xôn xao bàn tán trước một bài toán với đề bài như sau: "Nhà Lan có 4 chuồng gà, mỗi chuồng có 8 con gà. Hỏi nhà Lan có bao nhiêu con gà". Tiếp đó, đề bài em học sinh chọn ra phép tính đúng. 

Em học sinh đã đưa ra kết quả là: "4x8=32". 

Bài toán với phép tính '4x8=32' bị chấm sai, lý do cô giáo đưa ra hết sức hợp lý Ảnh 1
Phép tính '4x8=32' bị cô giáo chấm sai

Tuy nhiên, với phép tính này, cô giáo đã chấm sai và đưa ra kết quả đúng phải là: "8x4=32". Theo cô giáo, về phép tính "4x8=32" đơn thuần thì không có gì phải bàn cãi. Tuy nhiên, đặt trong bài toán này với các dữ liệu đã cho thì có có thể phân tích như sau: 8 con gà được xếp trong 1 chuồng gà. 

Như vậy, phép tính đúng phải được thực hiện theo đúng bản chất phép nhân: "8x4=32".

Với lời giải thích trên, nhiều ý kiến cho rằng cô giáo chấm bài như vậy là hợp lý. Bởi lẽ, cách chấm của giáo viên nhằm giúp học sinh tiểu học nắm được bản chất của phép nhân. Trong quá trình học tập, việc con mắc lỗi sai là bình thường, bởi chỉ khi con bị chấm sai thì mới nhớ kỹ và rút kinh nghiệm ở những bài sau.

Trong khi đó, cũng có một vài ý kiến cho rằng, cô giáo đã cứng nhắc trong việc chấm bài, bởi dù sao em học sinh đã làm ra kết quả đúng. 

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Phương Linh

Được quan tâm

Tin mới nhất
Áp lực làm 'vua ao làng'