Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Sao học đường

Bài toán '6x4=24' bị chấm sai, cô giáo giải thích được nhiều người đồng tình

Bài toán với phép tính khá đơn giản nói trên nhưng bất ngờ lại gây tranh cãi trên mạng xã hội.

Với những ai yêu thích môn Toán sẽ nhận ra rằng, những bài toán bậc tiểu học đôi khi cũng khó nhằn và khiến nhiều người "bó tay". Thậm chí, với những phép tính cộng trừ nhân chia đơn giản nhưng cũng khiến dân tình phải tranh cãi kịch liệt. Bài toán với phép tính đơn giản dưới đây là một điển hình!

Theo đó, đề bài yêu cầu: "“Hằng ngày, cô Ba lái đò chở các bạn nhỏ qua sông đi học. Sáng nay cô Ba chở 6 chuyến đò, mỗi chuyến có 4 bạn. Hỏi sáng nay cô Ba chở bao nhiêu bạn nhỏ qua sông?”. 

Em học sinh đã trình bày phép tính như sau:“6x4=24”.

Đáng chú ý, phép tính này bị giáo viên chấm là sai.

Bài toán '6x4=24' bị chấm sai, cô giáo giải thích được nhiều người đồng tình Ảnh 1
Bài toán với phép tính '6x4=24' bị giáo viên chấm sai gây tranh cãi

Sau khi phụ huynh thấy bài làm này của con đã đem thắc mắc lên hỏi giáo viên và được cô giáo giải thích như sau: Về kết quả thì phép tính này không sai. Tuy nhiên, em học sinh đã làm sai về bản chất phép nhân. Trong bài toán này, 4 được lấy 6 lần, do đó, phép tính đúng phải là “4x6=24”.

Trước lời giải thích này của giáo viên, nhiều người đã đồng tình. Theo đó, các ý kiến cho rằng, cách chấm của giáo viên nhằm giúp học sinh tiểu học nắm được bản chất của phép nhân nên cô có khắt khe một chút cũng không sao. Chỉ khi con bị chấm sai thì mới nhớ kỹ và rút kinh nghiệm ở những bài sau.

Trong khi đó, cũng có một vài ý kiến cho rằng, cô giáo đã cứng nhắc trong việc chấm bài, bởi dù sao em học sinh đã làm ra kết quả đúng. 

Liên quan đến bài toán gây tranh cãi này, trao đổi với báo Thanh Niên, thạc sĩ Dương Minh Tới, Giám đốc đào tạo Trung tâm toán Titan Thủ Đức (TP.HCM), trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, học sinh được học về phép nhân và ý nghĩa của phép nhân kể từ lớp 2.

Thầy Tới khẳng định cách chấm của giáo viên là đúng vì ngoài việc không phải kết quả là đúng hay sai mà các con hiểu được ý nghĩa của phép nhân. Đây là bài tập để dạy học trò rèn sau bài học của giáo viên về phép nhân và ý nghĩa của nó.

Thầy Tới chia sẻ: "Nếu học sinh làm ngược lại, tức viết 6x4=24, tất nhiên kết quả là không sai nhưng các con không hiểu đúng về ý nghĩa của phép nhân thì giáo viên ghi sai và điều chỉnh lại thì không có vấn đề lớn".

"Bài toán này không nên mang hiểu biết của người lớn về tính chất giao hoán của phép nhân và lấy ra để tranh luận về cách chấm bài của giáo viên. Đem hiểu biết của người lớn áp vào học sinh tiểu học đôi khi không phải đúng hay sai về mặt toán học mà là có phù hợp với học sinh hay không?", thầy Tới nói.

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Phương Linh

Được quan tâm

Tin mới nhất
ADOR đệ đơn kiện NewJeans