Sắc màu Cuộc Sống

Nguy cơ nhiễm độc chì từ thói quen gói xôi bằng giấy báo

Theo VietQ
Chia sẻ

Báo Lao động cho hay, giấy sách, báo dù in màu hay in trắng đen đều được in bằng mực in. Khi dùng bao gói thức ăn, mực in này sẽ thấm vào thức ăn gây độc hại.

Trong mực chứa hợp chất của chì (Pb) là một chất độc, có thể gây biến đổi gen của tế bào tác động đến quá trình di truyền của cơ thể. Chì còn gây độc với hệ thần kinh, với các cơ quan nội tạng như gan, thận, não, máu… Chất độc của chì không bị phân giải trong nước, không bị oxy hóa, một khi đã vào cơ thể là được các tổ chức như mỡ, gan, não… hấp thụ và tồn trữ lại, rất khó bị thải ra bên ngoài.

Một nghiên cứu cho thấy trong 1kg giấy sách báo chứa 0,01mg chất độc của chì, nếu cơ thể người chứa khoảng 0,5-2mg chất độc này sẽ có những biểu hiện nhiễm độc như phù mi mắt, ra mồ hôi bàn tay, buồn nôn hoặc nôn, suy giảm chức năng gan, đau nhức, xương khớp… Mặt khác, giấy sách, báo còn chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh có thể làm ô nhiễm, thiu thối thức ăn, làm người ăn mắc bệnh. Vì vậy không nên dùng giấy sách, báo để gói thức ăn.

Dùng giấy báo gói xôi trực tiếp gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Ảnh: Người đưa tin 

Dùng giấy báo gói xôi trực tiếp gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Ảnh: Người đưa tin

Theo Người đưa tin, nhiễm độc chì có thể gây thiếu máu, rối loạn ý thức, đau đầu, co giật, chậm phát triển chiều cao, viêm gan và ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ. Biểu hiện của điều này là việc trí nhớ bị suy giảm, ù tai, hoa mắt.

Điều đặc biệt nguy hiểm là những tác hại của việc nhiễm chì không bộc lộ ngay mà cơ thể sẽ tích tụ trong suốt một thời gian dài, đến khi đạt đến ngưỡng giới hạn thì nó mới bắt đầu ảnh hưởng đến sức khỏe. Chính vì vậy mà nhiều người không thấy được tác hại của nó nên vẫn cứ vô tư sử dụng giấy báo để gói thức ăn.

Thông tin trên Trí thức trẻ, theo TS Nguyễn Hữu Hoan, Viện Hóa học Công nghiệp, điều nguy hiểm chính là chì khi thâm nhập vào cơ thể không gây phản ứng ngay mà tích lũy lại. Khi hàm lượng chì đạt đến một ngưỡng nhất định, nó sẽ “tấn công” sức khoẻ con người. Biểu hiện của điều này, đó là việc suy giảm trí nhớ, ù tai, hoa mắt…

Đó là chưa kể đến chuyện trước khi được dùng để gói thực phẩm, tờ báo thường “rong ruổi” qua nhiều khâu, từ nhà in, qua đường phố, đến tay bao người đọc và người thu gom. Trong quá trình đó, đã có rất nhiều bụi, vi khuẩn, ký sinh trùng bám vào. Giấy báo lại là chất liệu dễ thấm hút, là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, ký sinh trùng bám dính và phát triển.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VietQ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất