Sắc màu Cuộc Sống

Hành trình giành giật sự sống cho bé sơ sinh bị bỏ rơi dưới hố gas 3 ngày giữa nắng nóng

Định Nguyễn
Chia sẻ

Khi được người dân đưa đứa trẻ bị bỏ rơi ngoài hố gas với nhiều ruồi bọ trên cơ thể, nữ điều dưỡng Thắm không khỏi giật mình. Chị cùng một số người khác đã cùng chạy đua giành giật sự sống cho cháu bé.

Hai ngày nay, câu chuyện một bé trai sơ sinh bị bỏ rơi dưới hố gas giữa trời nắng nóng 40 độ C trong 3 ngày ở gần ngôi miếu nhỏ xã Thanh Mỹ (Sơn Tây, Hà Nội) khiến nhiều người vô cùng xót xa.

Hiện cháu bé đang được chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội trong điều kiện tốt nhất. Ngay sau khi biết được thông tin, rất nhiều người dân vì thương cảm đã đến bệnh viện mong muốn được gặp, trao sữa, bỉm… cho cháu. Cháu được những người cứu sống đặt tên là Nguyễn Văn An với mong muốn mọi thứ sẽ bình an.

Bé An hiện đang được các bác sĩ thay nhau chăm sóc tốt nhất.

Tại bệnh viện, cháu An được thăm khám và đang tiếp tục được điều trị tình trạng nhiễm trùng, viêm ruột (bệnh nhân cần nuôi dưỡng hoàn toàn qua dường tĩnh mạch). Giờ đây, sự sống của bé An đã được đảm bảo, với điều kiện chăm sóc tốt nhất tại bệnh viện.

Thế nhưng ngoài sức sống mãnh liệt của cháu bé thì nhiều người cũng đã có hành trình chạy đua, giành giật sự sống cho bé An. Dù cháu đã dần ổn định sức khoẻ nhưng với họ khi nhớ lại đều rưng rưng, thương cảm cho cháu bé tội nghiệp.

Từ ngày 6/3, người dân ở gần ngôi miếu nhỏ xã Thanh Mỹ nghe tiếng giống trẻ khóc, nhưng ai cũng nghĩ đó là tiếng mèo kêu nên không để ý. Ngày 7/6, tiếng khóc vẫn còn nhưng ít hơn và yếu ớt rồi im bặt. Cho đến chiều ngày 8/6, tiếng khóc không còn thành tiếng, mà nó giống tiếng rên rỉ.

Nữ điều dưỡng Thắm đã cùng nhiều người khác giành giật sự sống cho cháu bé.

Thật bất thường, một cô gái trẻ sống gần nơi cháu bé bị bỏ rơi mới đi tìm và bất ngờ phát hiện bé trai nằm dưới hố gas. Quá sợ hãi, cô gái trẻ chạy về gọi mẹ rồi hai mẹ con vừa báo chính quyền, vừa ôm bé trai chạy ra trạm y tế nhờ giúp đỡ.

Tại trạm y tế xã Thanh Mỹ, điều dưỡng Thắm – người tiếp nhận bé An đầu tiên. Nhìn thấy đứa bé đỏ hỏn, trên người đầy ruồi bọ bâu chị không khỏi giật mình. Chị Thắm nhanh chóng đón bé An vào lòng, khám đánh giá tình trạng sức khỏe.

“Khi đến trạm, cháu không mảnh vải che thân, cơ thể bẩn lắm. Thấy các chỉ số sinh tồn của bé ổn chúng tôi mới tắm, lau bớt ruồi bọ ở mắt, nách, rốn… chuyển ra Bệnh viện Sơn Tây rồi lại đi thẳng Bệnh viện Xanh Pôn ngay trong ngày”, điều dưỡng Thắm nhớ lại.

Hình ảnh cháu bé bị đốt sưng mắt khi mới vào viện.

Tại Bệnh viện Xanh Pôn, điều dưỡng Thắm vẫn luôn bế bé An trên tay, kể cả khi bác sĩ soi tai, mũi để lấy nốt số dòi bọ ra ngoài cơ thể bé. 23 giờ đêm, sau khi bé được chuyển vào khoa Sơ Sinh, nữ điều dưỡng này mới yên tâm trở về nhà.

30 năm làm nghề, điều dưỡng Thắm đã gặp nhiều trường trẻ bị bỏ rơi. Thế nhưng, đây là lần đầu tiên chị gặp trường hợp trẻ sơ sinh bị bỏ dưới hố gas, không mảnh vải che thân, dòi bọ bu đầy người.

“Tôi theo cháu cả hành trình vì thương cháu, muốn làm gì đó tốt nhất cho cháu. Nắng nóng vậy, cháu nằm 3 ngày còn chịu được, mình mệt mỏi chút có sao đâu. Cháu bị dòi bọ ăn vào tai, mắt, rốn như vậy chắc cháu đau đớn lắm…”, điều dưỡng Thắm đau xót.

Với kinh nghiệm của mình, điều dưỡng Thắm cho rằng có thể cháu bị bỏ ngoài hố gas 3 ngày, nhưng cháu được sinh trước đó, chứ không phải 3 ngày tuổi. “Tôi cho rằng cháu sinh được khoảng 7 ngày vì rốn cháu đã rụng. Trước đó cháu đã được bú, được ăn rồi mới bị bỏ”, nữ điều dưỡng nói.

Cũng theo cán bộ y tế xã Thanh Mỹ, hiện công an đã vào cuộc điều tra. Lực lượng này đang rà soát các phụ nữ sắp sinh đẻ hoặc mới sinh đẻ trên địa bàn để nắm bắt thông tin.

Chị Nguyễn Thị Phương Thảo (cán bộ văn hóa xã Thanh Mỹ), người theo bé An để lo thủ tục mỗi khi cần chia sẻ, đây là lần đầu tiên địa phương có trường hợp trẻ bỏ rơi thương tâm như vậy.

“Khi xuống trạm y tế nhìn thấy bé tôi xót xa lắm. Là người mẹ sinh con ra mà làm như vậy thì ác quá. Nhiều trường hợp trót dại, khi sinh con ra ít nhất họ cũng cho con được cái tã, manh áo. Đây bé lại không có một cái gì, lại đặt ở hố gas. Thật sự với tôi cháu bé rất kiên cường”.

Trước đó, khoảng 15 giờ ngày 8/6, người dân xã Thanh Mỹ đã phát hiện một bé trai sơ sinh bị bỏ rơi dưới hố gas bỏ hoang còn nguyên dây rốn. Khi phát hiện, cháu bé không có đồ đạc kèm theo, trên người cũng không được mặc quần áo. Nguy hiểm hơn cháu bé còn bị kiến, dòi bu đầy mắt, mũi, miệng tai và cuống rốn.

Được biết, những ngày vừa qua Hà Nội nắng nóng trên 40 độ, vì thế việc bé trai bị bỏ rơi 3 ngày vẫn sống sót là điều kỳ diệu. Một số người dân cho biết trước đó họ có nghe tiếng khóc nhưng tưởng mèo kêu nên không ai phát hiện ra.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất